Vì sao một số hàng hóa xuất xứ từ Nhật nhưng giá ở Nhật cao?

Vì sao một số hàng hóa xuất xứ từ Nhật nhưng giá ở Nhật cao?

Thỉnh thoảng vẫn nhận được yêu cầu tìm hiểu về giá cả của món hàng nào đó tại Nhật và sau khi báo giá lại hay nhận được thắc mắc đại khái là "vì sao hàng hóa xuất xứ từ Nhật Bản mà giá tại Nhật lại cao (hơn cả nước ngoài)?". Hôm nay xin đưa ra vài ý kiến về vấn đề này:
Japan-2013-914_web-lrg.jpg


1/Thực tế không phải như mọi người thường suy nghĩ:

Nhiều người cho rằng hàng hóa xuất xứ từ Nhật thì giá ở Nhật phải rẻ nhất. Nhưng, thực tế thì hoàn toàn không phải vậy. Thông thường hàng hóa được định giá theo mặt bằng giá cả, thu nhập của nơi bán. Vì vậy mà có nhiều mặt hàng mặc dù có xuất xứ tại Nhật nhưng giá ở Nhật vẫn cao hơn khi bán ở các nước khác bởi lẽ mặt bằng giá cả, thu nhập tại Nhật cao hơn nước khác rất nhiều.


2/Hàng sản xuất tại địa phương sẽ có giá rẻ:

Nhiều công ty Nhật có chi nhánh ở nước ngoài và họ tận dụng cơ hội giá vật liệu, nhân công rẻ để sản xuất sản phẩm mang thương hiệu của họ ngay tại nơi họ có chi nhánh và bán ra tại thi trường bản địa. Trường hợp này giá cả tại nơi sản xuất ra sẽ rẻ hơn tại Nhật vì khi gửi về Nhật còn phải mất chi phí vận chuyện và giá cả cũng được quyết định theo mặt bằng lương như đã nêu ở phần 1.


3/Phân biệt hàng nội địa và hàng bán ở nước ngoài:

Nhiều công ty Nhật phân biệt hàng bán trong nước và hàng xuất ra nước ngoài. Trường hợp này họ sẽ tính toán về chức năng, chất lượng sản phẩm làm sao để khi bán ra nước ngoài dù giá rẻ vẫn có lời (Không ai dại gì bỏ tiền ra vận chuyển cùng một món hàng ra nước ngoài để bán 1/2 giá !).


5/Hàng xách tay, hàng nhái, hàng bị "luộc":

Có nhiều trường hợp cùng một món hàng nhưng giá bán ở Việt Nam nhiều khi là bằng 1/2 thậm chí là 1/3 giá bán ở Nhật. Đa số trường hợp này là hàng xách tay, hàng cũ v.v... Nghĩa là được nhập không chính thức.


Câu hỏi đặt ra là có ai dại gì đi mua một món hàng ở Nhật khoảng 100 usd để về Việt Nam bán chỉ 50 hay 30 usd hay không? Chắc chắn là không rồi. Vậy thì làm sao để có thể bán giá rẻ như thế này được?


Khả năng thứ nhất là hàng quá cũ/ hàng hỏng được tân trang lại: Hàng quá cũ ở Nhật có giá khá rẻ nên nếu như ai có khả năng "xào nấu" thì sẽ biến khoảng 2 cái cũ thành 1 cái mới hay gần mới.


Khả năng thứ hai là vỏ thật ruột giả: Hàng đã bị đánh tráo phụ tùng giả.


Khả năng thứ ba: Đồ ăn cắp.


Nói tóm lại là nếu như hàng thật (chuẩn) và được mua bình thường tại Nhật thì khó có thể có mức giá quá rẻ được!


6/Trường hợp ngoại lệ:

Nhiều món hàng đúng là của công ty Nhật. Nhưng lại không được bán ở thị trường Nhật hay có bán cũng cótiêu chuẩn kỹ thuật khác. Trường hợp này sẽ trở thành hàng hiếm và ngay cả người Nhật khi muốn sử dụng cũng phải mua từ nước ngoài về. Tất nhiên giá ở Nhật sẽ bị đẩy lên rất cao. Nhiều khi là gấp 2-3 lần ở nước ngoài.
 
Sửa lần cuối:

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top