Những kinh nghiệm sống ở Nhật Bản - tập 4

Những kinh nghiệm sống ở Nhật Bản - tập 4

Kinh nghiệm sống ở Nhật Bản - tập 4

Được sự động viên của chị em phụ nữ đặc biệt là NQ và hanahoasua,... :bananen_smilies070: tui xin mắt Kinh nghiệm sống ở Nhật Bản-Tập 4 để hầu chuyện cùng quí độc giả xa gần về kinh nghiệm mua đồ, mua thẻ xe bus cũng như làm quen với các cộng đồng người nước ngoài sống ở Nhật cũng như người bản xứ.:gossip:

Ở khu vưc tui ở là một vùng cao nằm trên đồi sát bên Trường Trung Học Yumesaki, phía sau có dòng sông Yumesaki chảy qua rất thơ mộng và một khu đất trống rất rộng lớn dành cho người dân ở đó cuối tuấn tới chơi, tụ họp cũng như ngắm cảnh. Thường tui hay ra đó vào 2 tuần đầu tiên tới Nhật vì chưa biết cách đi xe buýt tới Tp.Himeji. Xung quanh ở có 6 canh hộ, bên tay phải nhà tui ở là Ông Yama, còn 2 canh hộ bên tay trái là 7 chú Trung Quốc, tiếp theo là canh hộ cô bé người Nhật khoảng U 24-26 gì đó và cuối cùng là gia đình của 2 vợ chồng già người Nhật mà tui chưa kịp hỏi tên. Vì ông bà ta có câu bán bà con xa để mua láng giềng gần nên tui cũng phải bỏ thời gian để làm quen với các láng giềng quốc tế này vzậy. Sáng Chủ nhật đầu tiên tui qua làm nhà mấy chú TQ để làm quen theo thủ tục mà ông bà ta ra mắt hàng xóm vậy. Nhưng do tiếng Nhật hạn chế nên cũng chỉ nói được 5-7 phút là hết từ để nói,…và chuyển sang nói tiếng Anh. Tui hỏi họ:” Can you speak English?” lập lại 3, 4 lần nhưng họ cứ trố mắt nhìn tui,…hic hic. Vậy là phải chào tạm biệt và hẹn họ lần sau nói chuyện tiếp. Nhưng dù sao cũng biết thông tin sơ luợc về họ như sang Nhật hơn 1 năm, làm công nhân cho 1 cty của nguời TQ nên cũng chỉ nói tiếng Nhât chút ít khi mua săm,…nhà cửa do cty trả. Họ hỏi tui ở một mình hả, sao không tìm người ở chung cho tiết kiệm vì tiền thuê căn hộ này rất đắt,…tui nói mới qua có một mình tui là người Việt nên phải chịu vzậy,…hy vọng sau này sẽ kiếm được một bạn nữ để chia tiền nhà,..hehehe.
Thật ra ở đó hơn 3 tháng tui cũng chỉ nói được vài ba câu với hàng xóm người Nhật vì ai cũng đều bận rộn. Thường buổi sáng khi đi làm nếu gặp hàng xóm người Nhật tui chủ động chào họ trước và họ chào lại. Không biết có phải vì tui vui vẻ hay do hiền lành và đẹp zai không mà những lần sau khi gặp tui từ xa là họ vẫy tay và chào rất tươi với tui,..he he. Sau này tui được biết mấy chú TQ và người Nhật ở đó ít khi nào nói chuyện cũng như chào hỏi nhau nên từ hồi tui về khu đó thì sáng ra mơí có tiếng chào làm cho không khí thêm vui nhộn một chút,..hihi.
Vì khu vực tui chỉ có phương tiện đi lại bằng xe buýt mà giá cả thì quá đắt. Từ nhà tới Tp. Himeji khoảng 20 cây số vừa đi vừa về hết hết 1,440 yên,..vậy là 1 tháng đi lại trung bình 6 lần tổng cộng hết 8,640 yên,..hic hic. Cũng may mắn tui gặp được đôi vợ người Việt khá trẻ tên là Mi-Hải tư vấn và giúp mua thẻ xe buýt tháng chủ yếu đi vào ngày thứ 7, CN hoặc các các ngày lễ tết nên được giảm 30%,…hehehe. Nếu 2 bạn đọc bài này xin cho tui gửi lời cảm ơn nhiều nhiều đến nhé.
Lần đầu qua Nhật vào giữa mùa thu nên tui mua khá nhiều quần áo ấm ở chợ Việt Nam nhưng thú thiệt qua đó mặc nhì giống hai lúa và chỉ được 1 tháng thì bung chỉ,..hic hic,…Vậy là sếp dẫn tui tới siêu thị quần áo UNI QLO. Đồ ở đây khá đẹp và giá cả chấp nhận được như cái áo lạnh tui mua chỉ có 9,900 yên , quần Jean khoảng từ 3000-6000 yên,…Tuy nhiên sau này tui phát hiện ở công viên Tp.Himeji có chợ trời bán đồ cũ tả bí lù như quần áo, giầy dép, đồng hồ, kiếm nhật,..hehe. Mặc dù không có nhu cầu mua sắp nhưng tui cũ đi dạo một vòng và hỏi giá cũng như làm quen với họ, tất nhiên là tui chọn chỗ nào có mấy cô bé người Nhật dễ thương hỏi giá rùi,..hehehe. Một cái quần Jean còn khá mới khoảng 80% giá khoảng 1,000-2,000 yên, 1 cái áo khoảng 500-1000 yên tuỳ bạn trả giá nhé. Sau này tui mua 1 cái quần Jean hiệu Levis còn mới tới 95% ở một shop trong khu trung tâm thương mại Himeji giá 3,500 yên đã được giảm giá 20% (giá hàng mới khoảng 15,000-25,000),…hic hic.
Lúc đầu vì chưa đi học tiếng Nhật ở Tp.Himeji nên sau thánh lễ buổi sáng bằng tiếng Nhật tui tham dự thêm thánh lễ dành cho cộng đồng người nước ngoài nói tiếng Anh. Nhưng thực tế cộng đồng người Philippines là chính và một ít người nước ngoài.

Cộng đồng người Phi ở Himeji cũng khá nhiều và đa số họ là người định cư theo diện kết hôn với người Nhật, số còn lại là người lao động giống như TNS của Việt Nam vậy. Thú thiệt tôi có ấn tượng khá tốt với người Phi vì cách họ tổ chức sinh hoạt bài bản, tinh thần đoàn kết cũng như hỗ trợ những người mới qua Nhật sinh sống và làm việc. Sau khi tham dự thánh lễ xong họ tổ chức một bữa biệc buffet ngay tại đại sảnh nhà thờ và mời tui ở lại tham gia với hô. Tất nhiên là tui đồng ý 100% rùi, họ có lòng thì mình có bụng mà,..hehehe. Tui tự nhiên như người Phi cầm dĩa, muỗn và chọn thức ăn cho mình. Sau đó tất nhiên phải tìm chỗ để ăn đồng thời giao lưu với họ. Tui phát hiện ngay ở phía cuối đại sản có mấy cô bé người Phi khoảng U 16- 26 rất dễ thương đang tụ tập ăn uống và cười đùa ở đó. Theo bản năng thiên phú tui tự nhiên đi về phía đó mà không cần phải đắn đo hay suy nghĩ gì hết,..hehe. Tất nhiên không quê nở nụ cười trên khuôn mặt đẹp zai và xin phép họ cho tui gia nhập với. Qua vài câu tự giới thiệu bản thân mình tui hỏi họ lý do của bữa tiệc hôm nay. Họ trả lời bữa tiệc này được tổ chức tiễn 2 bạn người Phi về nước sau 6 tháng công tác ở Nhật và chào đón những người bạn mới qua. Tui hỏi nếu thời gian làm việc ngắn như vậy thì sẽ tiết kiệm không được nhiều tiền liệu có ai bỏ trốn không và họ trả lời ở đây chưa có trường hợp đó vì như vậy sẽ làm mất cơ hội của mgười khác đang ở quê nhà muốn qua đây làm việc. Tới đây tui chợt nhớ đến cộng đồng người Việt cũng như các bạn TNS mình đến bao giờ mới có được suy nghĩ như họ,..hic hic.
Please come here and play together ,..hehe.jpg
Trò chơi này không biết đặt tên, nhờ các cô bác đặt giùm nhé,..hehehe
Vì cộng đồng người Việt ở Himeji ít khi tổ chức tiệc tùng giao lưu với nhau mặc dù nhiều hơn cộng đồng người Phi gấp nhiều lần nên tui thường xuyên giao lưu với họ là chính. Sau này tui được biết những gia đình người Phi định cư lâu năn và thành đạt thường đứng ra tổ chức lễ hội, ăn uống cũng như hộ trợ về vật chất lẫn tinh thần cho những đồng hương mới sang lập nghiệp.
Theo nhận xét của tui các bạn trẻ người Phi khá năng động, thân thiện và tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài hơn các bạn trẻ VN mình. Ngoài tiếng Mẹ đẻ ra họ có thể nói tiếng Anh một cánh lưu loát. Các em nhỏ Phi sinh ra và lớn lên ở Nhật thường có thể nói được 3 ngôn ngữ đó là thêm tiếng Nhật nữa. Còn các bạn trẻ VN mình sinh ra và lớn lên ở Nhật rất ít em có thể nói được tiếng Việt,…hic hic.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Bình luận (1)

osaka_boy

New Member
Ðề: Những kinh nghiệm sống ở Nhật Bản - tập 4

Mình đã đọc hết 4 phần của pác Santa, mình thấy rất hay và hữu ích cho nhiều người.
Và cảm phục pác vì tính cộng đồng của pác!!! Có rất nhiều người cũng có nhiều king nghiệm nhưng lại không viết ra, hoặc không viết được như pác đâu!
Cám ơn pác rất nhiều!!!
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top