Tempura(てんぷら)

Tempura(てんぷら)

Tempura là một món rán nổi tiếng ở Nhật Bản , được cả thế giới công nhận là một món ăn điển hình Nhật Bản , ngang hàng với Sushi ( cơm rắc dấm cuốn với tôm cá sống ) và Suki-yaki ( món thịt bò xào Nhật Bản ) .

Người ta tin rằng người Nhật học được nghệ thuật rán bằng dầu của Trung Quốc vào thế kỷ thứ 7 hoặc thứ 8 . Vào thời ấy , dầu ăn rất đắt , vì vậy hầy như chỉ có các chùa chiền mới có thức ăn rán dầu . Một trong những món ngon như thế là bánh ngọt rán dầu . Chỉ đến thế kỷ 16 và 17 , sau khi văn hóa Âu châu du nhập vào Nhật . thì dầu thực vật , một món rất thiết yếu để rán , mới được sản xuất nhiều ở Nhật . Chẳng bao lâu sau , Tempura lan truyền khắp cả nước , đem lại một món ăn ưa thích vừa có nguồn gốc Trung Quốc , vừa có nguồn gốc Âu châu.

107479042O771580206.jpg


Tempura.jpg


Tại sao chúng ta gọi món này là " Tempura " ? Một số người cho rằng từ này xuất phát từ Templo , tiếng Tây ban Nha có nghĩa là " Đền thờ " . Có lẽ là như vậy , vì thức ăn rán trở nên phổ cập vào thời kỳ sôi động , khi nhiều yếu tố khác nhau trong văn hóa Âu châu du nhập vào Nhật Bản .

tempura_butterfly_prawn.jpg


Tempura trở thành món ăn được ưa thích tại Edo ( Tokyo ) ngày nay , khi nên văn hóa đô thị phát triển sau khi thành phố này trở thành thủ đô chính trị của Nhật Bản vào thế kỷ thứ 17 . Edo năm gần biển đầy rẫy lươn biển và cá như kisu , haze và megochi . Những giống cá này thân nhỏ và có thịt trắng , khiến chúng trở thành những món lý tưởng để làm Tempura . Tokyo vẫn còn nhiều tiệm ăn chuyên bán Tempura . Tới đó bạn có thể ngồi tại quầy ăn những viên tempura giòn giã vừa mới vớt khỏi chảo .

Tempura-Shrimp_thumbnail.gif

Lối nấu ăn của Nhật Bản dùng rất nhiều món biển . Một số người , nhất là người nước ngoài , không chịu được mùi tanh của cá và những món ăn biển , nhưng họ thích cá rán theo lối Tempura , vì mùi thơm của dầu đã làm mất mùi tanh của cá biển .

Người ta đặt Tempura trên một bát cơm , rải một lớp xốt mỏng làm bằng nước lèo , xì dầu và mirin ( rượu sake ngọt để nấu ăn ) . Cũng có thể ăn với mì kiều mạch rất ngon . Hai món này gọi theo thứ tự trước sau là tendon và tempura-soba , thường thấy trong các thực đơn cơm trưa ở Nhật .

Tempura nóng dòn rắc một chút muối và vặn một chút nước chanh là một món khoái khẩu vô cùng , mặc dù người Nhật thường chấm từng miếng tempura trong một chén nước sốt loãng gọi là tentsuyu .

Phải dùng nguyên liệu tươi khi làm Tempura . Tôm cá biển phải tươi đến độ có thể dùng để ăn sống trong món sashimi . Tôm làm Tempura rất ngon . Loại thịt cá trắng như cá pecca và cá bơn cũng rất ngon . mực cũng thế . một số người dùng bào ngư thái mỏng , tuy có đắt tiền . Carot . bí đỏ và khoai lang là ba trong số nhiều loại rau củ làm Tempura rất ngon . Nấm shiitake tươi cũng là một nguyên liệu tuyệt vời .

( Kishi Asako , nhà phê bình nghệ thuật nấu nướng )


Công Thức : Tempura ( cho bốn người ăn )

Nguyên liệu : 8 con tôm thẻ ,một củ sen dài khoảng 10 cm ,
2 quả cà nhỏ , 4 đọt măng tây tươi , 1 trái bơ , 2 củ hành tây nhỏ ,
3 quả trứng , 150 g bột mì , 300 ml nước , dầu thực vật dể rán .

( 1 ) Bỏ đầu và vỏ tôm .
Cắt hai ba rạch cạn dọc theo hai bên bụng cho tôm khỏi cong lại
khi rán . Đè cho chúng thẳng ra và cắt bỏ chót đuôi

( 2 ) Cắt củ sen thành những lát tròn dày khoảng 5mm , gọt bỏ vỏ .
Cắt cà làm đôi , rồi cắt ngang thành những miếng dầy 1 cm .
Cắt trái bơ thành những miếng vừa miệng .
Làm trắng chổ măng tây , rồi cắt thành những đoạn khoảng 5cm .
Cắt hành tây thành những lát tròn mỏng

( 3 ) Làm bột nhồi . Đánh trứng trong một cái bát , thêm nước và trộn đều .
Rải bột ( loại dùng thông thường ) trên mặt nước thành hai ba đợt , khuấy
nhanh vài ba lần cho bột trộn vào

( 4 ) Đun cho dầu sôi đến 180 độ .
Rán các loại rau củ trước , nhúng chúng vào bột nhồi cho dính một
lớp mỏng rồi rán . Cầm tôm phía duôi nhúng vào bột nhồi , rồi thả
chúng nhẹ nhàng vào chảo dầu

( 5 ) Để các món rán chìm trong dầu một lát .
Sau khi chúng nổi lên , lật lại một lần và tiếp tục rán .
Hớt mặt dầu bằng một cái rây thép dẹt để vớt những vụn bột
khi chúng xuất hiện

( 6 ) Khi miếng nào đã chín vàng , để dựng chúng
trên giấy thấm cho ráo dầu . Sắp tất cả trên một cái đĩa
cho đẹp và dọn ra bàn
 
Bình luận (6)

bipi

New Member
Bạn ơi cho mình hỏi. Nếu ở HN mà muốn ăn các món nổi tiếng ở nhật thì chỗ nào. Nếu bít thì giới thiệu cho mình với nhé.

Many thanks,
 

sanosuke66

New Member
có 1 số nơi đây này bạn, có cả số điện thoại luôn

1. Sakura 17 Tràng Thi 8257565

2. Edo Daewoo 360 Kim Mã 8315000 8315558

3. BenKay Nikko 84 Trần Nhân Tông 8223535 8223555

4. Ohan 322 Bà Triệu 8216033

5. Akatonbo V Tower 646 Kim Mã 7664604

6. Fuji 13 Đinh Lễ
 

violetz

New Member
Mấy món này chấm với tương ớt ngọt, ăn ngonn lắm. Càng nhắc tới càng thèm ...
 

@.ca

New Member
Mấy món này chấm với tương ớt ngọt, ăn ngonn lắm. Càng nhắc tới càng thèm ...

Không có đâu ,món chiên này chỉ ăn được 2 miếng thôi ,ăn không nổi đâu ,mình thử qua rồi ,bây giờ thấy là sợ luôn .Không tin thử đi biết liền hà :matroi:
 

sanosuke66

New Member
Không có đâu ,món chiên này chỉ ăn được 2 miếng thôi ,ăn không nổi đâu ,mình thử qua rồi ,bây giờ thấy là sợ luôn .Không tin thử đi biết liền hà
Cái nài cũng tùy người thui, có người ăn 2 miếng không ăn nổi có người thì ăn tới miếng thứ 2 thì lại muốn ăn típ... Nói chung cũng phụ thuộc vào cách thức nấu nướng nữa, nấu dở ai ăn nổi hix
 

ttvj

hoa dại... kiêu hãnh
Thêm một bài nữa dành cho những ai quan tâm:

Tempura - Món chiên độc đáo Nhật Bản

Tempura là món ăn thứ hai được cả thế giới biết đến sau Sushi, nhưng đây lại là món ăn có xuất xứ từ Châu Âu. Tempura được du nhập vào Nhật Bản từ giữa thế kỉ thứ 16, được giới thiệu bởi những người truyền giáo Bồ Đào Nha đầu tiên đặt chân lên bờ biển Nhật Bản.

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(1).JPG

Sau một thời gian du nhập vào Nhật Bản Tempura đã được cải biến lại cho phù hợp với khẩu vị của người Nhật. Vào cuối thế kỉ thứ 19 Tempura đã trở thành món ăn phổ biến tại Tokyo và được bán tại các quầy hàng ở ven đường. Ngày nay Tempura không còn chỉ là một món ăn du nhập từ nước ngoài nữa mà đã trở thành món ăn đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

Tempura xuất phát từ từ “Tempora” trong tiếng Latin, có nghĩa là “thời gian”. Tempora là từ thường được những người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha theo đạo thiên chúa giáo dùng để chỉ thời kì ăn chay của họ hay còn gọi là “Ember Days”. Vào ngày này người công giáo thường tránh ăn thịt, thay vào đó họ ăn cá hoặc rau.

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(2).jpg

Tempura xuất hiện nhiều trong các bữa ăn từ thông thường đến sang trọng của người Nhật. Nhìn bề ngoài có lẽ các bạn sẽ nghĩ Tempura chẳng khác mấy với các món ăn tẩm bột chiên dòn mà các bạn thường ăn. Nhưng Tempura thực sự khác biệt bởi nguyên liệu, cách chế biến và hương vị của món ăn.

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(3).jpg

Tempura được chế biến từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau, từ động vật đến thực vật, tất cả đều có thể được sử dụng để làm nên món Tempura thơm ngon tuyệt vời. Sau khi qua sơ chế chúng sẽ được nhúng qua hỗn hợp bột mì và đem chiên giòn trong dầu sôi 160 – 180 độ. Sau khi miếng Tempura chuyển dần sang mầu vàng sẽ được vớt ra đặt trên giấy để thấm bớt dầu ăn và phải thưởng thức ngay khi còn nóng.

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(4).jpg


Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(5).jpg

Nguyên liệu chủ yếu dùng để chế biến Tempura thường là hải sản thường là: tôm, sò, mực, cá…và các loại rau, củ như: đỗ, bí ngô, nấm, rau cải, cà rốt…và đó phải là những nguyên liệu tươi ngon nhất. Những nguyên liệu này có thể thay đổi theo mùa, hoặc theo từng vùng, miền. Tại những vùng miền khác nhau, có những đặc sản đặc trưng thường sẽ được sử dụng để chế biến Tempura.

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(6).jpg

Bột dùng để chế biến Tempura là hỗn hợp của trứng gà, bột mì, nước đá và một số gia vị khác. Bột Tempura chỉ cần pha trộn trong một vài giây và với lượng bột nhỏ đủ dùng trong một mẻ rán. Bột sẽ luôn được giữ lạnh bằng cách đặt bát bột trong một bát nước đá. Cũng có một số loại Tempura còn được phủ ra bên ngoài một lớp : hạt vừng hoặc vụn bánh mì…trước khi đem chiên, tạo nên hương vị đặc biệt cho Tempura.

Dầu sử dụng để chiên Tempura thông thường là dầu thực vật hoặc dầu Canola. Tuy nhiên Tempura truyền thống thường sử dụng dầu vừng hoặc một số loại dầu chiết xuất từ các loại hạt, nhờ vậy Tempura sau khi chiên sẽ có được sắc vàng tươi sáng và lớp bột chiên giòn tan.

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(7).jpg

Nước chấm cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên hương vị cho món Tempura. Tempura thường được chấm với nước chấm loãng, có vị thanh mát. Phổ biến nhất là “Tentsuyu”_ hỗn hợp của Daishi, Mirin và Shoyu (loại xì dầu dành riêng cho Tempura). Nếu không thích dùng nước chấm, bạn có thể thưởng thức Tempura bằng cách rắc vào Tempura một chút muối tinh trộn lẫn bột trà xanh hoặc yuzu trước khi ăn, hương vị cũng rất tuyệt! Tuy nhiên bạn cũng có thể tự pha chế nước chấm theo sở thích riêng của mình, một số nhà hàng cũng có nước chấm Tempura của riêng họ.

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(8).jpg


Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(9).jpg

Lý tưởng nhất là khi được thưởng thức Tempura ngay khi vừa chiên xong. Bạn sẽ thực sự bị thuyết phục bởi lớp bột chiên giòn tan bao ngoài, vị tươi mát, thơm ngon của phần nguyên liệu bên trong, hòa trộn cùng vị thanh mát của nước chấm khiến Tempura không hề bị ngấy. Thêm vào đó là phong cách ẩm thực đẹp mắt của Nhật Bản, Tempura được bầy biện thật đơn giản trên một chiếc đĩa, một cái khay có hình dạng đặc biệt.

Vì Tempura được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau nên mỗi loại Tempura lại mang hương vị độc đáo khác nhau, vì thế mọi người cứ tha hồ mà thưởng thức.

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(10).jpg


Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(11).JPG


Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(12).jpg


Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(13).jpg

Tempura còn có thể phối hợp với nhiều món ăn khác như: với Soba_ được gọi là Tempura Soba hoặc Tensoba, với Udon_ Tempura Udon, với Cơm_ Tendon…Cũng rất ngon!

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(14).jpg


Tempura với cơm Tendon

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(15).jpg


Tempura udon

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(16).jpg


Tempura soba

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(17).jpg


Tempura sushi

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(18).jpg

Tại Nhật Bản, các nhà hàng chuyên chế biến Tempura được gọi là Tempura-ya. Tempura cũng được phục vụ tại nhiều loại nhà hàng khác nhau, được phục vụ cùng nhiều món ăn khác trong bữa ăn. Nhưng nếu các bạn muốn khám phá hương vị độc đáo thực sự của Tempura thì Tempura-ya là sự lựa chọn sáng suốt nhất của bạn.

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(19).jpg


Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(21).jpg


Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(20).jpg

Ngoài ra bạn còn có thể tìm thấy Tempura tại miền bắc Đài Loan. Tại đay Tempura được bầy bán nhiều tại các chợ đêm như chợ Shilin và chợ Keelung, nơi rất nổi tiếng. Tuy nhiên Tempura Đài Loan khác nhiều so với Tempura Nhật Bản về cách sử dụng nguyên liệu chế biến.

Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(22).jpg


Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(23).JPG


Tempura%2C%20mon%20chien%20NB_ka%20(24).jpg

Tempura quả là một món ăn hấp dẫn phải không các bạn? Vậy tại sao các bạn lại không tự tay chế biến cho cả gia đình món ăn vào cuối tuần rảnh rỗi nhỉ? Ichi đảm bảo là sẽ vui lắm đó nha~
Để chế biến Tempura các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

Hải sản:
1,5 kg tôm tươi và lớn. Các bạn nên chọn loại tôm còn sống (còn nhẩy) là tốt nhất.
8 con hàu. Các bạn nên mua loại còn sống chưa lột vỏ ở ngoài chợ sẽ đảm bảo tươi ngon hơn.
4 con sò biển lớn.

Rau:
2 lạng đỗ (đậu).
1 củ khoai lang.
1 quả bí ngô (loại mầu xanh, dài)
2 quả cà tím dài.
3 quả chanh.
Thì là, Củ hành (được thái nhỏ).

Bột chiên:
Một hộp bột chiên Tempura.
Một hộp “vụn ruột bánh mì” Nhật Bản hoặc bột chiên xù.
Dầu thực vật.

Nếu bạn nào muốn tự tay chuẩn bị bột chiên Tempura hơn là mua sẵn thì chuẩn bị những nguyên liệu sau:
Một quả trứng gà.
Bột mì Tây.
Nước soda có ga (không mùi, vị)

Các bạn có thể dùng nhiều nguyên liệu khác để chế biến Tempura cho phù hợp với sở thích và điều kiện của mình.

Cách làm:

Che%20bien%20tempura%20(1).jpg

Đầu tiên tất nhiên là phải rửa sạch nguyên liệu rồi (^_^)!
Tôm bóc bỏ vỏ, dùng dao rạch một đường nhỏ ở sống lưng tôm
Tách hàu và sò ra khỏi vỏ, thái đôi con sò theo chiều ngang.
Đỗ nhặt bỏ hai đầu, cà tím và bí ngô thái chéo mỏng chừng 1cm.
Chanh, thái mỏng theo chiều ngang.

Che%20bien%20tempura%20(2).jpg

Các bạn có thể mua bột chuyên dùng để chế biến Tempura tại các siêu thị bán thực phẩm Nhật Bản. Unimart Phạm Ngọc Thạch - Hà Nội hay Kuruhi Shop 15B9 trên đường Lê Thánh Tôn - Sài Gòn.

Che%20bien%20tempura%20(3).jpg

Nếu các bạn muốn tự chế biến bột:
Đánh tan trứng gà, cho vào bát khoảng 5 muỗm bột mì, 70ml nước soda, đánh đều hỗn hợp lên. Các bạn không cần đánh hỗn hợp quá kĩ, chỉ nên pha lượng nhỏ bột vừa đủ cho một một mẻ rán. Để bột trong tủ lạnh khoảng 10 – 15 phút hoặc đặt bát bột trong tô nước đá để giữ lạnh.
Với bột đóng hộp các bạn cũng cần giữ lạnh bằng cách trên.

Che%20bien%20tempura%20(4).jpg

Nhúng nguyên liệu đã chế biến sẵn vào hỗn hợp bột. Độ dày mỏng của bột các bạn hãy tự điều chỉnh tùy vào sở thích cá nhân nha.

Che%20bien%20tempura%20(5).jpg

Đổ bột chiên xù ra một âu to và tiếp tục lăn nguyên liệu qua cho bột chiên xù bám đều vào nguyên liệu.

Che%20bien%20tempura%20(6).jpg

Đặt nguyên liệu ra khay để dễ chế biến nè!

Che%20bien%20tempura%20(7).jpg

Chuẩn bị đồ nghề chiên Tempura nào:
Chảo sâu lòng đổ ngập dầu, muôi lưới. Chờ đến khi dầu trong chảo sôi các bạn lần lượt thả nguyên liệu vào chiên.

Che%20bien%20tempura%20(8).jpg

Khi Tempura dần chuyển sang mầu vàng sậm các bạn với chúng ra và thả lên giấy ăn hoặc giấy thấm dầu để món ăn đỡ ngấy nha.

Sau khi chiên xong một mẻ các bạn nên vớt hế vụn bột trong chảo đi để mẻ chiên sau được ngon hơn.

Che%20bien%20tempura%20(9).jpg


Che%20bien%20tempura%20(13).jpg

Và đây là món Tempura nóng hổi mới ra lò đây! Ngon quá phải không các bạn?!!
Khi ăn Tempura các bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ăn kèm với nước chấm.

Cách pha như sau:
1 gói Daishi No Moto
Nước tương.
Mirin (loại sake ngọt dùng để nấu ăn)

Kết hợp 2 tách Daishi No Moto với 2 tách nước tương và 2 tách Mirin. Sau đó các bạn đem hỗn hợp này đun sôi rồi để nguội. Vậy là nước chấm cho Tempura đã hoàn thành rồi đấy các bạn ạ. Chúc các bạn ngon miệng!

Che%20bien%20tempura%20(10).jpg


Che%20bien%20tempura%20(11).jpg


Che%20bien%20tempura%20(12).jpg

Theo acc.vn
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top