Về thời gian tính thuế thân (市民税)tại Nhật Bản

Về thời gian tính thuế thân (市民税)tại Nhật Bản

Lao động người nước ngoài khi gia hạn thời gian lưu trú phải trình giấy chứng nhận đã nộp thuế cho Cục quản lý xuất Nhập cảnh. Và nhiều trường hợp lên xin giấy này thì chính quyền địa phương trả lời rằng "không cấp " hay "không thể cấp" sau đó họ giải thích một mớ lùng bùng dài ngoằng và do người nghe không có khả năng tiếng tốt và kiến thức về hành chính của Nhật nên rút cuộc chỉ dừng lại ở mức độ "tôi hiểu rồi" nhưng lý do vì sao thì chịu.

Xin đưa một số thông tin giúp giải đáp thắc mắc này của mọi người.

1/ Về thơi gian và cách tính thuế:
Cách tính thuế căn cứ vàonhập của đối tượng trong một khoảng thời gian nhất định. Cụ thể là về thời gian tính thuế sẽ được tính từ ngày 1 tháng 1 đến 31 tháng 12 của năm. Và giấy báo thu thuế sẽ được cấp vào tầm tháng 6 năm sau.
Ví dụ cụ thể như sau:

Giấy báo thu thuế năm 2013 của bạn sẽ dựa trên thu nhập của bạn từ 1 tháng 1 năm 2013 đến 31 tháng 1 2năm 2013 sẽ được gửi đi tầm đầu tháng 6 năm 2015.

2/ Lưu ý:
Một điểm đáng lưu ý là thuế sẽ được tính và cấp chứng nhận dựa vào nguyên tắc tháng ngày 1 tháng 1 năm đó bạn ở đâu thì cấp ở đó.

Câu hỏi đặt ra là giả sử ngày 2 tháng 1 năm 2015 bạn nhập cảnh vào Nhật Bản. Có nghĩa là 1 tháng 1 năm 2015 bạn không ở Nhật. Và giả sử tư cách lưu trú của bạn có thời gian 1 năm. Trường hợp này cuối tháng 12 năm 2015 là bạn phải xin chứng nhận thuế để làm thủ tục gia hạn tư cách lưu trú. Trường hợp này sẽ như thế nào? Và khi nào thì bạn mới có chứng nhận thuế? Trường hợp này chính quyền địa phương sẽ không cấp giấy cho bạn vì họ lý luận rằng ngày 1 tháng 1 năm 2015 bạn không ởNhâ5t (họ không có thông tin). Và thời gian bạn có giấy chứng nhận phải sau tháng 6 năm 2016 (Sau khi họ đã có thông tin về thu nhập năm 2015 của bạn).

Có thể tóm bắt bằng sơ đồ sau:
thue.gif

Đây là thông tin về thuế má có nhiều thứ khó hiểu. Nếu ai có gì không rõ xin mời đặt câu hỏi.
 
Bình luận (8)

Chibi14

Member
Bác kamikaze cho em hỏi, ở ví dụ bên trên nhập cảnh vào Nhật 2/1 và với tư cách lưu trú 1 năm thì đến tháng 12 khi phải làm thủ tục gia hạn giấy lưu trú mà chính quyền địa phương ko cấp cho giấy chứng nhận nộp thuế thì phải xử lý sao để có thể gia hạn được ạ? Chắc là cũng có cách nào đó, vì em nghĩ k ít người sang Nhật sau ngày 1/1 với tư cách lưu trú 1 năm.
 

kamikaze

Administrator
Tùy địa phương mà họ sẽ cấp hay không. Nếu họ không cấp cho thì bản thân người xin gia hạn phải viết giấy trình bày thực tế cho cục quản lý hiểu.
 
Theo nguyên tắc là phải có giấy chứng nhận đóng thuế do Ủy ban Nhân Dân thành phố cấp, tuy nhiên ngoài trường hợp đó đối với người lao động tại một Công ty nào đó, theo em được biết ngoài việc viết giấy trình bày có thể liên hệ nhờ Công ty cấp 「賃金台帳」 hoặc 「源泉徴収票」để thay thế. Trường hợp này phía Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh cũng không có ý kiến gì.
 

kamikaze

Administrator
Chỉ là trước đây thôi. Bây giờ ngay cả giấy 課税証明書 họ cũng không chấp nhận mà đòi bằng được 納税証明書.
 
Ngược lại trường hợp của Thực tập sinh thì lại dễ hơn của các tư cách khác. Trường hợp của em trước giờ đều phải có 納税証明書, tuy nhiên khi em làm thủ tục cho các bạn TTS thì chỉ nộp 賃金台帳. Hầu như hồ sơ xin đều ổn và chưa bị bắt phải bổ sung giấy báo nộp thuế lần nào. Có thể cách nghĩ tùy tư cách lưu trú có sự khác nhau chăng?
 

hungm8

Member
Chào các bác!

tầm giữa tháng 1/2017 em định lên shiyakusho xin giấy 納税証明 và 課税証明 của năm 2016. Liệu lúc đó đã có chưa các bác nhi?
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top