Kinh tế Chính phủ Nhật Bản sắp phá sản với thâm hụt ngân sách khổng lồ? Lý do không trở nên như vậy là có "trái phiếu chính phủ"

Kinh tế Chính phủ Nhật Bản sắp phá sản với thâm hụt ngân sách khổng lồ? Lý do không trở nên như vậy là có "trái phiếu chính phủ"

Tác giả (Kimiyoshi Tsukazaki) cho rằng dòng tiền của chính phủ Nhật Bản sẽ không sụp đổ vì các nhà đầu tư Nhật Bản có động cơ mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản.

Để đối phó với cuộc suy thoái corona mới, chính phủ đang chi những khoản tiền khổng lồ. Một số có thể lo lắng rằng điều này sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách và tăng khả năng chính phủ Nhật Bản phá sản, vì vậy quyết định tổ chức một loạt các cuộc xem xét tài chính nhiều lần. Đây là lần đầu tiên.

ダウンロード - 2020-09-14T161116.327.jpg


Phá sản hay không là vấn đề của dòng tiền

Các công ty nợ nần chồng chất không phải lúc nào cũng phá sản. Ví dụ, nếu một ngân hàng không tăng khoản vay và dòng tiền quay vòng, nó sẽ không bị phá sản.

Rất hiếm, nhưng không phải hoàn toàn, các ngân hàng không rút các khoản vay cho các công ty nợ quá hạn. Các ngân hàng cũng có thể có động cơ để làm như vậy. Vì vậy, sẽ đánh giá cao nếu bạn có thể tham khảo bản thảo, "lý do tại sao các ngân hàng nên hỗ trợ những người vay khó xây dựng lại là vì nó có lợi cho họ."

Và trong trường hợp của chính phủ Nhật Bản, các nhà đầu tư Nhật Bản như ngân hàng tiếp tục mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản, do đó, ngay cả khi chính phủ Nhật Bản tiếp tục thâm hụt lớn, dòng tiền vẫn không bị sụp đổ.

Liệu trạng thái này có tiếp tục trong tương lai? Tôi nghĩ rằng nó sẽ tiếp tục. Đó là vì các nhà đầu tư Nhật Bản có động cơ mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản.

Trái phiếu chính phủ Nhật Bản là tài sản an toàn nhất mà không có rủi ro ngoại hối

Nếu có người cho rằng lý do nhà đầu tư mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản là họ luôn an tâm vì Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ mua chúng, thì không phải vậy. Chúng tôi yêu cầu Ngân hàng Nhật Bản mua trái phiếu chính phủ và thay vào đó chúng tôi nhận được "giấy do một công ty con của chính phủ Nhật Bản phát hành" có tên là ngân hàng Nhật Bản. Nếu chính phủ Nhật Bản phá sản, đó sẽ là một sự lãng phí.

Trái phiếu chính phủ Nhật Bản là an toàn nhất trong tất cả các tài sản bằng đồng yên. Điều quan trọng là gửi tiền vào một ngân hàng megabank hoặc mua một tờ tiền không an toàn hơn trái phiếu chính phủ Nhật Bản.

Do đó, khi nhà đầu tư không muốn sở hữu trái phiếu chính phủ Nhật Bản, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuẩn bị cho rủi ro ngoại tệ và có tài sản bằng ngoại tệ.

Trái phiếu chính phủ Nhật Bản an toàn hơn rủi ro ngoại hối

Nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng một ngày nào đó chính phủ Nhật Bản có thể bị phá sản vì có những khoản nợ khổng lồ, nhưng họ vẫn mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản vì sợ rủi ro ngoại hối.

Nếu bạn mua trái phiếu Mỹ, bạn sẽ chịu rủi ro ngoại hối. So với đó, trái phiếu chính phủ Nhật Bản có ít rủi ro hơn.

Tôi không biết tương lai, nhưng rất có thể ngày mai chính phủ Nhật Bản phá sản. Trong trường hợp đó, “hãy đầu tư vào trái phiếu chính phủ Nhật Bản chỉ trong một ngày và nghĩ về ngày mai và xa hơn. Hãy mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản ngay hôm nay. “Hãy nghĩ xem ngày mai có bán nó đi hay không” là lý trí.

Mặc dù rất ít khả năng chính phủ Nhật Bản phá sản vào ngày mai, nhưng nguy cơ một đồng yên yếu hơn và một đồng yên mạnh hơn vào ngày mai và chịu thiệt hại về ngoại hối là không nhỏ.

Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản cũng nghĩ như vậy và trước mắt, họ sẽ đầu tư vào trái phiếu chính phủ Nhật Bản cho đến ngày mai. Thậm chí ít có khả năng chính phủ Nhật Bản sẽ phá sản vào ngày mai.

Trong trường hợp đó, ngay cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản. Đối với họ, trái phiếu chính phủ Nhật Bản có cả rủi ro phá sản và rủi ro ngoại hối, vì vậy không nhiều nhà đầu tư muốn mua chúng.

Siêu lạm phát không phải là rủi ro đối với các ngân hàng

Đối với các ngân hàng, nếu cả tài sản và nợ phải trả bằng đồng yên thì điều đó không có vấn đề gì.

Ngay cả khi chính phủ Nhật Bản phá sản và các hóa đơn bị loại bỏ, nó không thực sự là một rủi ro cho ngân hàng. Điều này là do hóa đơn có thể được giao cho người gửi tiền như nó vốn có.

Ngay cả khi chính phủ yêu cầu Ngân hàng in tiền giấy và mua lại trái phiếu chính phủ, dẫn đến siêu lạm phát, thì nó không thực sự là một rủi ro cho các ngân hàng. Điều này là do hóa đơn có thể được giao cho người gửi tiền như nó vốn có.

Ở trên, tôi đã viết rằng ngay cả khi tôi nhờ ngân hàng trung ương Nhật Bản mua trái phiếu chính phủ, thì phiếu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản mà tôi nhận được chỉ là tờ giấy bỏ đi. Nhưng đó không phải là vấn đề. Điều này là do "tờ giấy bỏ đi" nhận được có thể được giao cho người gửi tiền như nó vốn có.

Có thể là một vấn đề nếu thâm hụt tài khoản vãng lai vẫn tiếp tục.

Việc tài khoản vãng lai có màu đỏ không có nghĩa là Nhật Bản đang thua lỗ, vì vậy không cần phải lo lắng về điều này.

Tuy nhiên, nếu tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai tiếp tục và Nhật Bản nói chung phải vay nợ nước ngoài, các vấn đề sẽ nảy sinh.

Điều này là do các nhà đầu tư nước ngoài có ít động lực để mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản. Rất ít nhà đầu tư nước ngoài sẽ mua trái phiếu chính phủ của một quốc gia có thâm hụt ngân sách lớn có thể phá sản trong tương lai, bất chấp rủi ro ngoại hối. Nếu điều đó xảy ra, chính phủ Nhật Bản có thể gặp khó khăn về dòng tiền.

Tuy nhiên, Nhật Bản có thặng dư tài khoản vãng lai rất lớn và khó có khả năng rơi vào tình trạng phải vay nợ nước ngoài trong tương lai, vì vậy không cần quá lo lắng về điểm này.

Đây là phần cuối của bài viết này. Bài viết này là ý kiến cá nhân của tác giả, không phải của tổ chức mà tác giả trực thuộc hay bất kỳ ý kiến nào khác. Ngoài ra, vì chúng tôi ưu tiên sự dễ hiểu hơn là tính chặt chẽ, các chi tiết có thể khác với thực tế. Xin lưu ý.

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2020-09-14T161116.327.jpg
    ダウンロード - 2020-09-14T161116.327.jpg
    5.1 KB · Lượt xem: 1,176

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top