Lịch sử [Có phải Kenshin Uesugi cũng ngâm thơ Trung Quốc không? ] Lịch sử ngắm trăng mà chúng ta chưa biết

Lịch sử [Có phải Kenshin Uesugi cũng ngâm thơ Trung Quốc không? ] Lịch sử ngắm trăng mà chúng ta chưa biết

Ngày 15 tháng 8 âm lịch là đêm ngày 15. Mặt trăng vào ngày này được gọi là "trăng rằm trung thu", và theo phong tục người ta thường ngắm trăng. Nhân tiện, tôi nghĩ rằng có rất ít người biết nguồn gốc của nó. Và tại sao lại cúng bánh trôi (bánh dango)? Khi bạn bắt đầu suy nghĩ, bạn sẽ đặt nhiều nghi vấn khác nhau. Lần này, tôi xin điểm qua lịch sử của những lần ngắm trăng như vậy.

Sự bắt đầu của việc ngắm trăng

Nguồn gốc của việc ngắm trăng được cho là ở Trung Quốc và nhà Đường. Không rõ tại sao nó bắt đầu, nhưng có giả thuyết cho rằng nó bắt nguồn từ lễ hội thu hoạch khoai môn. Vào thời điểm này trong năm, khí trời quang đãng, trăng đẹp, trong triều đình Trung Quốc cũng ưa thích trăng như vậy, dường như truyền đến Nhật Bản. Vào thời Heian, giới quý tộc tổ chức tiệc ngắm trăng, du thuyền và yêu thích mặt trăng phản chiếu xuống hồ.

ダウンロード - 2020-11-26T152218.488.jpg


Nguồn gốc của "trăng rằm trung thu"

"Trăng rằm trung thu" có nguồn gốc từ âm lịch. Tháng 7, tháng 8 và tháng 9 âm lịch là mùa thu, còn trung tuần là ngày 15 tháng 8 nên giữa mùa thu = trung thu. Đôi khi nó cũng được gọi là "trăng giữa thu"「仲秋の名月」, nhưng trong trường hợp này thì ý nghĩa hơi khác một chút. Trong âm lịch, tháng 7 gọi là đầu thu, tháng 8 gọi là trung thu, tháng 9 gọi là cuối thu. Vì vậy, khi nói "trăng giữa thu"「仲秋の名月」, có nghĩa là cả tháng 8.

ダウンロード - 2020-11-26T152243.809.jpg

Trăng ngày 15

Đêm ngày 15 của ngày 15 tháng 8 âm lịch là từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 10 theo lịch Gregorio hiện tại, và nó khác mọi năm. Ví dụ: năm 2017 là ngày 4 tháng 10, năm 2018 là ngày 24 tháng 9, năm 2019 là ngày 13 tháng 9 năm, 2020 là ngày 1 tháng 10, v.v. Điều này là do quỹ đạo của mặt trăng xung quanh trái đất không phải là một vòng tròn hoàn hảo, vì vậy sẽ có một số biến thể trong những ngày cho đến khi trăng non đạt tới trăng tròn. Vì vậy, một tháng âm lịch có khoảng 29,4 ngày.

Ngoài đêm 15 còn có đêm 13 vào ngày 13 tháng 9 âm lịch.

images (5).jpg

Trăng ngày 13

Vì nó có sau "trăng rằm trung thu", nó còn được gọi là "Nochi no tsuki", và nó còn được gọi là "Kurinatsuki" hoặc "Mamenatsuki" vì sẽ cúng hạt dẻ và đậu vào đêm ngày 13. Ngoài ra, theo phong tục chỉ có ở Nhật Bản mới có thể ngắm trăng vào đêm ngày 13, và nếu chỉ có một người trong số họ ngắm trăng, nó được gọi là "Katatsukimi" và được cho là không may mắn.

Tại sao bánh trôi lại xuất hiện ở Nhật Bản?

Vậy tại sao lại cúng bánh trôi vào thời điểm ngắm trăng?

images (6).jpg


Ở Nhật Bản, ngũ cốc (gạo và gạo nếp), là nguyên liệu cho bánh trôi, đôi khi được thu hoạch vào mùa ngắm trăng, và có giả thuyết cho rằng bánh trôi được làm với lòng biết ơn cho mùa màng bội thu. Ngoài ra, người ta còn cho rằng nó bắt chước mặt trăng, và từ tàn dư của mặt trăng dù tròn dù khuyết như một biểu tượng của sự bất tử, và ăn nó sẽ mang lại sức khỏe và hạnh phúc.

Ở một số khu vực, cũng cúng khoai môn, nhưng điều này cũng xảy ra ở các nước châu Á khác. Ngoài ra, ở Trung Quốc, bánh trung thu nổi tiếng, và đêm ngày 15 được tổ chức hoành tráng như một ngày lễ quốc gia "tết trung thu".

ダウンロード - 2020-11-26T170444.666.jpg

Bánh trung thu

Người nổi tiếng bị mê hoặc bởi mặt trăng

Bạn có muốn hát một bài hát khi bạn nhìn thấy mặt trăng đẹp?

Nakamaro Abe, người phục vụ hoàng đế Genshu của nhà Đường, đã giao phó những suy nghĩ của Bokyo cho thơ Waka, có lẽ vì ông ấy nhìn lên mặt trăng và nhớ đến Nhật Bản. Câu chuyện "có thể là mặt trăng trên núi Mikasa, đó là Kasuga nếu bạn nhìn vào cánh đồng trên trời" trong Hyakunin Isshu nổi tiếng. Ngoài ra, Basho Matsuo dường như rất ấn tượng với mặt trăng, và đã để lại nhiều bài thơ haiku bắt đầu bằng "Meigetsuya". Hơn nữa, vào thời chiến quốc, có một câu chuyện rằng Kenshin Uesugi đã viết bài thơ Trung Quốc "đêm 13 tháng 9".

Cũng có giả thuyết cho rằng thơ Trung Quốc của Kenshin Uesugi không mang tính lịch sử. Tuy nhiên, chắc chắn rằng con người đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của mặt trăng từ xa xưa. Tại sao bạn không nhìn vào "trăng rằm trung thu" năm nay khi nghĩ về điều đó?

 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top