Kinh tế Có phải vì Thế vận hội Tokyo mà chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei khó tăng?

Kinh tế Có phải vì Thế vận hội Tokyo mà chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei khó tăng?

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi vượt qua nhiều bất ổn khác nhau. Như đã đề cập trong cột trước, "liệu chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones và chỉ số Nikkei 225 có tiếp tục giảm?", chỉ hai tuần trước, sau khi nhận được FOMC (Ủy ban thị trường mở liên bang) được tổ chức vào tháng 6. Đã có một cuộc bạo loạn hài hước nói rằng, "thật khó để tăng lãi suất sớm" và "thật khó vì nền kinh tế sẽ xấu đi nếu lãi suất được tăng sớm."

■ Lợi nhuận kỳ vọng trên mỗi cổ phiếu của các công ty lớn của Mỹ vượt qua corona hơn 13%

Kết quả là, vào ngày 2 tháng 7 cuối tuần trước, "chỉ số chứng khoán Mỹ 3 chị em" (dù là 3 anh em đều ổn), chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, S & P500 và Nasdaq Composite, đều đạt mức cao kỷ lục. Về màu sắc, trong ngắn hạn, cổ phiếu phổ thông thay đổi như mắt mèo, và có nhiều tình huống đổi thành “hôm nay là cổ phiếu nhạy cảm về kinh tế, ngày mai là cổ phiếu IT”. Tuy nhiên, do màu sắc lưu thông như vậy, có thể hiểu rằng mức độ tổng thể được nâng lên.

Trong thế giới đầu tư chuyên nghiệp, có thuật ngữ "chiến lược thanh tạ". Ban đầu, trong đầu tư trái phiếu, nó đề cập đến việc nắm giữ trái phiếu ngắn hạn và trái phiếu dài hạn. Chiến lược này là không giữ các liên kết trung gian, vì vậy nó được đặt tên vì nó chỉ gợi lại hình dạng của một quả tạ.

Gần đây, "chiến lược thanh tạ" cũng đã được sử dụng để đầu tư cổ phiếu. Tóm lại, có vẻ như nó đề cập đến phương pháp mua cả cổ phiếu nhạy cảm với kinh doanh và cổ phiếu liên quan đến công nghệ thông tin đối với cổ phiếu Mỹ hiện tại. Thay vì nhắm vào một ngành cụ thể, ý tưởng sẽ là có hai mục tiêu màu sắc để có thứ gì đó làm tăng giá cổ phiếu theo cả hai hướng. Người ta suy đoán rằng những động thái như vậy của nhà đầu tư cuối cùng cũng góp phần làm cho thị trường đi lên.

Tất nhiên, có bằng chứng chắc chắn rằng các công ty Mỹ đang cải thiện lợi nhuận của họ. Nhìn vào thu nhập trung bình hàng tuần của các nhà phân tích trên mỗi cổ phiếu (thu nhập trên mỗi cổ phiếu, 12 tháng tới), được tổng hợp bởi FactSet của Hoa Kỳ, trên cơ sở chứng khoán được thông qua chỉ số S & P 500, tỷ lệ tăng hàng năm. Sau đó, vào tháng 5 năm ngoái, lợi nhuận dự kiến sẽ giảm 20,1% do thiệt hại của corona, nhưng tính đến ngày 2, dự kiến sẽ tăng 42,6%.

Tuy nhiên, vì đây là sự so sánh giữa dự báo lợi nhuận hiện tại và giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch corona năm ngoái, nên có thể không thích hợp để nói rằng đó là một "sự gia tăng đáng kể trong lợi nhuận." Nhìn vào dự báo EPS thực tế, nó là 200,1 điểm kể từ ngày thứ 2, vượt qua mức cao nhất 176,7 điểm vào tháng 1 năm 2020, mức đỉnh trước đại dịch corona vào năm ngoái, tăng hơn 13%.

Các chỉ số kinh tế vĩ mô cũng là một luồng gió cho giá cổ phiếu. Theo số liệu thống kê việc làm được công bố ngày 2, số lượng biên chế phi nông nghiệp trong tháng 6 tăng 850.000 so với tháng trước, vượt dự báo 70.000 của thị trường. Vì lý do này, thị trường dường như có ấn tượng rằng việc làm đang dần phục hồi.

Mặt khác, về số lượng nhân viên dựa trên số liệu thống kê của doanh nghiệp này (tỷ lệ thất nghiệp được công bố cùng thời điểm được tính từ cuộc khảo sát hộ gia đình, không phải số liệu thống kê của doanh nghiệp), mức đỉnh điểm trước khi đại dịch corona là ngày 1 tháng 2 năm 2020. Con số là 525,52 triệu, và tính đến tháng 6 năm nay, nó là 145,76 triệu, thấp hơn 4,4% (6,76 triệu) so với mức đỉnh.

Nói cách khác, sẽ mất tám tháng (tháng 2 năm 2022) để lấy lại đỉnh cao ngay cả khi số lượng người tiếp tục tăng với tốc độ 850.000 người, mức tăng so với tháng trước đó vào tháng 6. Với nhiệm vụ của Fed là ổn định lạm phát và đảm bảo việc làm tối đa, dường như có nhiều người tin rằng tốc độ tăng trưởng việc làm sẽ không làm giảm nhanh việc nới lỏng tiền tệ.

Nói cách khác, có một chút cảm giác "tốt" là việc tăng việc làm không gây lo ngại về suy thoái kinh tế, và cũng không gây lo ngại về việc tăng lãi suất sớm, nhưng có vẻ như nền kinh tế đang đi đúng hướng.

■ Nguyên nhân khiến giá cổ phiếu Nhật Bản "chậm"

Mặt khác, giá cổ phiếu Nhật Bản có vẻ chậm chạp. Nhìn vào tỷ lệ của chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei quy đổi sang đô la chia cho NY Dow (giá trị đã điều chỉnh thu được bằng cách nhân Nikkei 225 tính theo đô la với 100), nó đạt mức cao nhất là 0,914 lần vào tháng 2 năm nay và tương đối ''của Nikkei 225'', những gì đã từng "quá trôi nổi" đã bị "sự hối hận sâu sắc" dồn ép và đẩy xuống 0,736 lần khi kết thúc các ngày lễ liên tiếp trong tháng 5 (ngày 13). Từ đó, vào ngày 18 tháng 6, tỷ lệ này quay trở lại mức 0,789 lần, nhưng đến ngày 2 tháng 6, con số này lại là 0,743 lần, gần với mức đáy của tháng 5.

Ngoài ra, nhìn vào chỉ số Nikkei 225, các mức cao nhất trên cơ sở giá đóng cửa là ngày 16 tháng 2 (30.467 yên), ngày 18 tháng 3 (30.216 yên), ngày 5 tháng 4 (30.0089 yên) và ngày 10 tháng 5. Trong ngày (29.518 yên) và ngày 15 tháng 6 (29.441 yên), đóng vai "kiểu lộn ngược".

Tuy nhiên, tình hình thực tế của lợi nhuận doanh nghiệp ở Nhật Bản không xấu đi. Nhìn vào dự báo EPS trung bình của các nhà phân tích TOPIX (theo FactSet), tỷ lệ tăng / giảm lợi nhuận hàng năm xấu đi 27,4% vào tháng 7 năm ngoái, nhưng tăng 38,8% vào ngày 2. Dự kiến lợi nhuận sẽ tăng lên đáng kể.

Mức EPS thực tế, không phải so sánh giữa các năm, là 124,5 điểm kể từ ngày thứ hai. Nhật Bản là một trong những nước đầu tiên đạt đỉnh vào tháng 10/2018 và bước vào thời kỳ suy thoái kéo dài nên vẫn chưa đạt giá trị EPS cao nhất là 135,0 điểm vào thời điểm đó, nhưng đó là thời điểm đạt đỉnh trước khi xảy ra đại dịch corona vào tháng 2 tháng 2020. 120,1 điểm hàng tháng đã được vượt quá.

Vậy điều gì đang kìm hãm đà tăng của chứng khoán Nhật Bản? Nhiều chuyên gia viện dẫn dịch bệnh nhiễm virus corona mới, đặc biệt là lo ngại về sự bùng phát của các chủng đột biến.

Cũng có những lo ngại về khả năng ban hành lại tình trạng khẩn cấp và kéo dài thời gian “phòng ngừa”, đồng thời số lượng vận động viên và người phỏng vấn nước ngoài đến thăm Nhật Bản tại Thế vận hội Tokyo sẽ gia tăng, điều này sẽ nhen nhóm dịch bệnh quyền.

Khi điều này xảy ra, các nhà đầu tư ngần ngại mua "thương mại tái chế" đang tiến triển ở Hoa Kỳ, tức là phương thức mua các ngành phi sản xuất như bán lẻ, ăn uống, liên quan đến du lịch, v.v. đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch corona, "điều khó xảy ra ở Nhật Bản". Không có gì lạ khi có nhiều hơn thế.

Đó không phải là tất cả. Khi tôi thảo luận với các nhà đầu tư Mỹ, tôi thường nghe mọi người nói rằng họ đang cảnh giác với sự quay trở lại chính trị. Dù Thủ tướng Yoshihide Suga có bị giải tán hay không thì nhiệm kỳ của các thành viên Hạ viện sẽ là ngày 21 tháng 10 năm nay và một cuộc tổng tuyển cử chắc chắn sẽ diễn ra vào cuối năm. Các nhà đầu tư nước ngoài dường như đã bắt đầu lo lắng rằng đảng cầm quyền sẽ giảm đáng kể số ghế của mình, ngay cả khi không có sự thay đổi quyền lực trong cuộc tổng tuyển cử, bằng cách đưa ra những lời chỉ trích rằng việc nhen nhóm vết xe đổ là do những bước đi sai lầm của chính phủ.

■ Kỳ vọng giá cổ phiếu phục hồi do ngành sản xuất dẫn đầu

Tuy nhiên, như đã đề cập trong cột này, không có gì thay đổi trong triển vọng về "sự phục hồi dần dần của chứng khoán Nhật Bản trong năm nay." Đúng là khó mua ngành phi sản xuất, nhưng tâm lý kinh doanh của ngành sản xuất đã được cải thiện đáng kể. Theo Tankan của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được công bố vào ngày 1, điều kiện kinh doanh DI "gần đây" của các ngành phi sản xuất lớn chỉ cải thiện 2 điểm từ -1 trong cuộc khảo sát tháng 3 lên +1 trong cuộc khảo sát tháng 6. Tuy nhiên, ngành sản xuất của các tập đoàn lớn cũng tăng 9 điểm từ cộng 5 lên cộng 14.

Người ta cho rằng nguyên nhân chính của điều này là do sự gia tăng xuất khẩu thiết bị và máy móc xây dựng cho các công ty, và các bộ phận cơ khí và điện tử hỗ trợ cho các công ty này mà ngành sản xuất của Nhật Bản rất giỏi. Tổng lượng xuất khẩu từ Nhật Bản đã tăng mạnh 50% so với năm trước trong tháng 5 gần nhất. Điều này cũng được so sánh với thời điểm ảnh hưởng bất lợi của đại dịch corona cùng kỳ năm trước là lớn, nên khi nhìn vào so sánh với hai năm trước (so với tháng 5/2019), nó cao hơn khoảng 7% so với tại thời điểm đó. Bạn có thể đánh giá rằng xuất khẩu đang gia tăng.

Nhìn vào xuất khẩu theo khu vực, tình hình là cho đến tháng 2 năm nay, chỉ có xuất khẩu sang Trung Quốc là tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trước tình hình đó, người ta lo ngại rằng nếu xuất khẩu sang Trung Quốc giảm sút thì sẽ khá nguy hiểm, nhưng kể từ tháng 3, xuất khẩu sang các khu vực chính, bao gồm cả sang Hoa Kỳ và EU, đều duy trì mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem xét sự lan rộng của vắc-xin chống lại virus corona mới, có vẻ như một ngày nào đó những quan điểm tươi sáng sẽ lan rộng ra thị trường liên quan đến các điều kiện kinh doanh như bán lẻ, ăn uống, du lịch và các sự kiện, v.v. vào cuối năm nay. Cho đến lúc đó, người ta kỳ vọng rằng ngành sản xuất sẽ dẫn đầu trong việc cải thiện lợi nhuận doanh nghiệp và hỗ trợ giá cổ phiếu.

Trước mắt, người ta cho rằng thị trường Nhật Bản sẽ tiếp tục bị chi phối bởi các sản phẩm dựa trên sản xuất, chứ không phải là "chiến lược thanh tạ" của chứng khoán Mỹ kể trên. Ở Nhật Bản, "sức mạnh đáng tin cậy" có thể nâng tạ nặng cùng một lúc có thể chưa xuất hiện.

(Bài viết này cũng được đăng trong "Company Shikiho Online")

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-07-05T183058.226.jpg
    ダウンロード - 2021-07-05T183058.226.jpg
    10.1 KB · Lượt xem: 133

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top