Kinh tế Đại dịch corona gây tổn thất cho ngành du lịch toàn cầu "4 nghìn tỷ đô la trong hai năm"

Kinh tế Đại dịch corona gây tổn thất cho ngành du lịch toàn cầu "4 nghìn tỷ đô la trong hai năm"

Sự sụp đổ của ngành du lịch quốc tế do đại dịch corona mới (COVID-19) có thể tiêu tốn 4 nghìn tỷ đô la cộng lại vào năm 2020 và 2021. Điều này được tiết lộ trong một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc.

Thiệt hại ước tính này là do tác động trực tiếp của đợt lây nhiễm virus corona đối với ngành du lịch, cũng như tác động lan tỏa đến các lĩnh vực khác có liên kết chặt chẽ với ngành du lịch. Lượng khách du lịch xuyên quốc gia giảm mạnh dẫn đến khoản lỗ 2,4 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng năm 2021 có thể dẫn đến những tổn thất tương tự. Mức độ phục hồi phụ thuộc phần lớn vào tiến trình tiêm chủng trên toàn thế giới.

Báo cáo chỉ ra rằng trong khi thiệt hại trong ngành du lịch hiện đang giảm ở hầu hết các nước phát triển, thì tình hình đang trở nên tồi tệ hơn ở nhiều nước đang phát triển. Nguyên nhân là do chênh lệch vắc xin. Tại các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao như Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Anh và Mỹ, ngành du lịch dự kiến sẽ phục hồi tương đối nhanh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng du lịch nước ngoài sẽ sớm nhất trở lại mức trước đại dịch vào năm 2023.

Thiệt hại ước tính năm 2021 của báo cáo dựa trên các mô hình suy giảm khác nhau về lượng khách du lịch và ba kịch bản có lưu ý đến phạm vi tiêm chủng. Trong kịch bản khó khăn nhất, giả định lượng khách du lịch giảm 75% vào năm 2021, thiệt hại toàn cầu sẽ là 2,4 nghìn tỷ USD. Nhiều quốc gia dựa vào du lịch có thể bị tàn phá nếu viễn cảnh này trở thành hiện thực. Ví dụ ở Thổ Nhĩ Kỳ, du lịch chiếm 5% GDP (tổng sản phẩm quốc nội).

Báo cáo dự đoán rằng ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm nhu cầu 33 tỷ USD nếu tình huống xấu nhất trở thành hiện thực. Kết hợp với tổn thất trong các lĩnh vực liên quan như dịch vụ ăn uống, bán lẻ, viễn thông và vận tải, mức giảm GDP sẽ tăng gấp ba lần lên 93 tỷ USD. Báo cáo cho biết, sự sụt giảm khách du lịch sẽ làm giảm GDP thực tế khoảng 9%, nhưng các biện pháp kích thích kinh tế sẽ thực sự bù đắp phần nào.

Nhìn sang các quốc gia phụ thuộc vào du lịch khác, Ecuador cũng có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, với GDP giảm 9%. GDP của Nam Phi cũng được dự báo sẽ giảm khoảng 8%.

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-07-07T103120.569.jpg
    ダウンロード - 2021-07-07T103120.569.jpg
    8.6 KB · Lượt xem: 171

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top