Xã hội Đi lạc trong “trận thua Corona". Tại sao các văn phòng chính phủ Nhật Bản lại chậm trễ trong tình trạng khẩn cấp?

Xã hội Đi lạc trong “trận thua Corona". Tại sao các văn phòng chính phủ Nhật Bản lại chậm trễ trong tình trạng khẩn cấp?

Nhật Bản dường như đang bị tụt hậu xa so với thế giới trong việc ứng phó với virus corona mới, chẳng hạn như việc phát triển vắc-xin và các chất điều trị, cũng như thiết lập hệ thống y tế khẩn cấp. Tại sao các văn phòng chính phủ Nhật Bản lại chậm trễ trong tình trạng khẩn cấp? Được cân nhắc bởi nhà tư vấn quản lý Kenichi Ohmae.

* * * *

Tỷ lệ tiêm vắc xin virus corona mới của Nhật Bản là 1,8%, vẫn là mức thấp nhất trong các nước lớn (tính đến cuối tháng 4). Theo ông Taro Kono, Bộ trưởng Cải cách Quy định, sẽ có thể cung cấp vắc xin cho tất cả 110 triệu người (từ 16 tuổi trở lên) vào cuối tháng 9.

Mặt khác, ngay cả khi tuyên bố khẩn cấp lần thứ ba được ban hành cho các tỉnh Tokyo, Osaka, Hyogo và Kyoto, sự lây lan của dịch bệnh vẫn không thể ngăn chặn và tình hình hoàn toàn không chắc chắn.

Ngay từ đầu, Nhật Bản đã rất chậm trễ trong việc phát triển vắc-xin, phát triển thuốc điều trị và thiết lập hệ thống y tế khẩn cấp so với các nước khác. Ví dụ, các loại vắc-xin như Pfizer và Moderna ở Hoa Kỳ, Johnson & Johnson (J & J), và AstraZeneca ở Anh đã được chấp thuận và sử dụng trên khắp thế giới, nhưng các công ty dược phẩm Nhật Bản vẫn đang trong quá trình phát triển.

Tại sao người Nhật chậm trễ? Vốn dĩ các công ty dược phẩm của Nhật Bản không mạnh trong việc phát triển các loại thuốc mới, và vắc xin corona mới có phương pháp phát triển khác với các loại vắc xin thông thường. Phải mất hai đến ba năm để đưa vắc xin thông thường vào sử dụng thực tế, nhưng với corona mới, Pfizer và Moderna đã đưa nó vào sử dụng thực tế trong khoảng nửa năm bằng cách sử dụng một phương pháp mới gọi là "m (messenger) RNA" sử dụng thông tin di truyền của vi rút.

Tuy nhiên, hầu hết các công ty dược phẩm Nhật Bản bán các sản phẩm nhập khẩu hoặc được cấp phép, vì vậy họ không có nhiều lịch sử hoặc kinh nghiệm trong việc phát triển các loại thuốc mới và họ có văn hóa doanh nghiệp kém trong việc thử những điều mới. Vì lý do này, trong trường hợp một bệnh truyền nhiễm đột ngột như thế này, có rất ít nhà nghiên cứu trong lĩnh vực đó và không thể xử lý ngay lập tức. Điều này cũng áp dụng cho việc phát triển các loại thuốc điều trị, đang được phát triển bởi công ty dược phẩm Chugai, một chi nhánh của Roche ở Thụy Sĩ, nhưng còn kém xa so với phương Tây.

Số lượng xét nghiệm virus corona mới cũng ít hơn đáng kể so với ở nước ngoài.

Theo số liệu của trang thống kê quốc tế "worldometer" (tính đến cuối tháng 4), số lượt xét nghiệm trên 1 triệu dân ở Nhật Bản là 92.760 người, đứng thứ 146 trên thế giới.

Ngoài ra, hệ thống y tế khẩn cấp còn kém.

Các nước phương Tây sử dụng 20 đến 80% số giường có thể xử lý các bệnh truyền nhiễm như ICU (đơn vị chăm sóc đặc biệt) để điều trị bệnh nhân nặng nhiễm corona mới, nhưng Nhật Bản được cho là chỉ có khoảng 5%.

Trong trường hợp của Nhật Bản, cả Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cũng như chính quyền địa phương đều không có thẩm quyền đưa ra chỉ thị và lệnh cho các bệnh viện, và việc đảm bảo giường corona mới được cho là "dựa trên yêu cầu".

Chìa khóa để tổ chức lại các bộ của chính phủ trung ương của "Cải cách hành chính Hashimoto"

Tại sao Nhật Bản lại rơi vào hoàn cảnh đáng thương như vậy?

Điều này là do không có cơ chế để xác định chính sách tốt nhất trong trường hợp khẩn cấp và thực hiện nó kịp thời.

Ví dụ, Israel quản lý tất cả người dân bằng ứng dụng điện thoại thông minh để hiểu các bệnh tiềm ẩn, v.v., đồng thời nhanh chóng bảo mật vắc xin và thúc đẩy tiêm chủng, và tỷ lệ tiêm chủng đã vượt quá 60%.

Ngoài ra, tại Hoa Kỳ, nơi tỷ lệ tiêm chủng là 40%, Tổng thống Joe Biden sẽ ban hành một đạo luật như "Luật Tổng động viên Quốc gia" có thể ra lệnh cho các công ty trong trường hợp khẩn cấp, và tất cả những người được tiêm chủng sẽ được tiêm chủng của tháng 5 đã đặt hàng Merck sản xuất vắc xin J&J.

Mặt khác, Nhật Bản không có cơ chế ứng phó với các trường hợp khẩn cấp, vì vậy nước này đang lặp lại các biện pháp đột xuất.

Mặt khác, chính sách thuế lãng phí dựa trên ý tưởng của các trợ lý của thủ tướng như "khẩu trang Abe" đã được tuân thủ và ứng dụng xác nhận liên lạc trên điện thoại thông minh "COCOA" được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi áp dụng như một át chủ bài cho các biện pháp corona mới đã bị trục trặc nhiều lần ...

Khác xa với việc thực hiện giải pháp tốt nhất một cách nhanh chóng, mọi thứ đều là một chiến thuật ngu ngốc. Nói cách khác, "trận thua corona" này là kết quả của hệ thống tổ chức quản lý của chính phủ Nhật Bản.

Điều tương tự cũng áp dụng cho các dự án tái thiết sau trận Động đất ở phía Đông Nhật Bản.

Công trình xây dựng dân dụng như tường chắn sóng như Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc đã tiến triển, nhưng nó chỉ làm mất đi vẻ quyến rũ của đường bờ biển xinh đẹp của Tohoku, và không thể thực hiện bất kỳ công trình tái thiết thiết yếu nào như di chuyển các khu dân cư lên vùng đất cao hơn.

Nhà máy điện hạt nhân không khởi động lại hoặc ngừng hoạt động, nước nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi không trữ được nên quyết định thả ra biển, nhưng ngay từ đầu tôi (tác giả) đã biết không còn cách nào khác.

Chính phủ Nhật Bản đã là một cơ quan như vậy trong một thời gian dài? Có phủ nhận "không". Ví dụ, trong công cuộc tái thiết sau chiến tranh do Shinpei Goto lãnh đạo sau trận đại động đất Kanto và công cuộc tái thiết sau chiến tranh từ thất bại trước đó, chính phủ đã ưu tiên và nhanh chóng hiện thực hóa nó. Ngay cả trong trận Đại động đất Hanshin-Awaji năm 1995, việc tái thiết thậm chí còn nhanh hơn.

Tuy nhiên, vì chính phủ hiện tại chỉ vá lại các văn phòng chính phủ cũ do việc tổ chức lại các bộ của chính phủ trung ương trong "cải cách hành chính Hashimoto", Bộ Nội vụ và Truyền thông, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch trở nên rộng lớn và nhếch nhác. Vào thời điểm này, tôi nghĩ rằng Nhật Bản đã đến mức phải cải tổ tổ chức của mình bằng cách tạo ra một khái niệm về một văn phòng chính phủ kiểu thế kỷ 21 trên cơ sở số không. Cụ thể, Bộ Nội vụ và Truyền thông, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, v.v. sẽ bị tháo dỡ và chia nhỏ, và "Bộ Mạng", "Bộ người cao tuổi", "Bộ đời sống quốc gia, "Cơ quan Khẩn cấp", "Cơ quan cơ sở dữ liệu Quốc gia", v.v. nên được thành lập.

Trừ khi những cải cách mạnh mẽ như vậy được thực hiện, nếu không sự suy giảm của đất nước sẽ không dừng lại.

 

Đính kèm

  • ダウンロード (96).jpg
    ダウンロード (96).jpg
    10.6 KB · Lượt xem: 128

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top