Kinh tế Đồng yên có thể tăng giá vào cuối năm. Lý do là ?

Kinh tế Đồng yên có thể tăng giá vào cuối năm. Lý do là ?

2209121003_1-714x476.jpg


"Chúng tôi đã chuẩn bị để thực hiện các hành động cần thiết trên thị trường hối đoái."

Bộ trưởng Tài chính Kanda đã tuyên bố rõ ràng điều này với các phóng viên vào ngày 8 tháng 9, sau cuộc thảo luận ba bên giữa Bộ Tài chính , Cơ quan Dịch vụ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Tuyên bố này dựa trên thực tế là sự mất giá của đồng yên đã tăng nhanh kể từ đầu tháng 9.

Tỷ giá hối đoái đạt mức 115 yên = 1 đô la vào cuối năm ngoái đã giảm mạnh xuống mức 144 yên = 1 đô la vào ngày 7. Các loại tiền tệ chính khác cũng đang được bán ra, nhưng sự mất giá của đồng yên vẫn nổi bật.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FRB) đã tăng cường lập trường thắt chặt và các ngân hàng trung ương khác đều đang tiến tới việc thắt chặt, nhưng chỉ có Ngân hàng Trung ương Nhật Bản là tiếp tục nới lỏng trên quy mô lớn. Cán cân thương mại của Nhật Bản đang xấu đi do giá năng lượng tăng cao gây ra bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và các yếu tố khác, đó là một yếu tố khác đằng sau việc bán đồng yên không thể ngăn cản.

Bộ trưởng Tài chính Suzuki đã nhiều lần nói rằng ông sẽ "thực hiện các biện pháp cần thiết," đề nghị can thiệp thị trường, nhưng trừ khi Mỹ và các nước khác can thiệp một cách đồng bộ, hiệu quả đã bị hạn chế. Thật khó để tưởng tượng rằng Mỹ, quốc gia đang hết sức cố gắng kiềm chế lạm phát lại cho phép bán đô la.

Sự can thiệp bằng lời nói không còn ý nghĩa. Ngày càng có nhiều người tham gia thị trường và nhận thức rằng chính phủ không có cách nào để giải quyết vấn đề này.

Thị trường nhận thức được mốc giảm ngắn hạn của đồng yên là 147,66 yên = 1 đô la vào năm 1998, và cột mốc tiếp theo là 160,20 yên vào năm 1990 cũng đang trong tầm ngắm.

Sự phát triển tương tự như năm 1998?

Vấn đề là giá nhập khẩu tăng cao do đồng yên yếu hơn. Nó đã bắt đầu vượt quá giai đoạn mà giá bán hàng có thể được giữ lại thông qua các nỗ lực của công ty, và việc ảnh hưởng đến giá tiêu dùng chỉ còn là vấn đề thời gian.

Teikoku Databank đã công bố kết quả của một cuộc khảo sát rằng “số lượng mặt hàng được tăng giá vào tháng 10 năm nay sẽ đạt mức cao kỷ lục với 6.532 mặt hàng”. Ngay cả khi tốc độ tăng trưởng không cao như ở châu Âu và Mỹ , có những lo ngại rằng ngân sách hộ gia đình của Nhật Bản sẽ phải đối mặt với một tương lai khó khăn.

Sự đồng thuận là đồng yên sẽ tiếp tục giảm giá trong tình hình hiện nay, nhưng tôi tin rằng đồng yên có thể tăng giá vào cuối năm.

Nhiều người coi sự giảm giá gần đây của đồng yên là "sự suy giảm niềm tin vào đồng yên", nhưng người ta tin rằng nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự giảm giá của đồng yên là việc phát hành một lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp (50 tỷ USD) tại Mỹ (ngày 7 tháng 9 năm 2022 ).

Với việc FRB tăng tốc thắt chặt định lượng từ tháng này và tình trạng thiếu tiền ở Mỹ rất có thể có một động thái chuyển đổi đồng yên được tăng lãi suất bằng 0 thành đô la và mua trái phiếu doanh nghiệp. Đây được gọi là giao dịch chênh lệch lãi suất đồng yên.

Sau trận động đất ở Đông Nhật Bản năm 2011, đồng yên đã tăng rất mạnh ở mức 70 yên = 1 đô la Mỹ. Người ta nói rằng lý do của điều này là do các quỹ nước ngoài (đô la) đã được bán và các quỹ quay trở lại Nhật Bản (đảo ngược giao dịch đồng yên).

Nhìn lại, tình hình năm 1998 cũng tương tự như hiện tại. Vào tháng 1 năm 1996, đồng yên bằng 105 yên đối với đô la, nhưng do cuộc khủng hoảng tài chính ở Nhật Bản từ năm 1997 đến năm 1998, đồng yên đã giảm giá xuống còn 147 yên so với đồng đô la vào tháng 8 năm 1998.

Ngay khi có vẻ như đồng yên sẽ tiếp tục mất giá thì cuộc khủng hoảng tài chính của Nga lại nổi lên. Yếu tố chính là sự sụt giảm giá dầu thô đã ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Nga ( giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6/1998 nằm trong khoảng 11 USD / thùng ).

Vào thời điểm đó, một quỹ đầu cơ lớn, LTCM (Long-Term Capital Management), do một học giả đoạt giải Nobel kinh tế quản lý đã đầu tư vào trái phiếu của các quốc gia mới nổi như trái phiếu chính phủ Nga, đồng thời bán khống trái phiếu Mỹ . Đòn bẩy đề cập đến giao dịch bằng cách đi vay các khoản tiền tương đương với hàng chục lần số tiền ký quỹ được gửi làm tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Nga đã tác động trở lại các biện pháp đầu tư rủi ro cao này, dẫn đến một cuộc khủng hoảng quản lý làm rung chuyển nền kinh tế Mỹ. Thị trường ngoại hối cũng rung chuyển và đồng yên tăng giá lên mức 108 yên so với đồng đô la trong vòng chưa đầy ba tháng.

Đồng yên tiếp tục mất giá trong nửa đầu năm 2002, nhưng bước ngoặt là thị trường tài chính Mỹ trở nên ì ạch, kéo theo đồng yên tăng giá sau đó.

Nếu thị trường tài chính toàn cầu thay đổi, luồng giao dịch thực tế sẽ thay đổi và có khả năng đồng yên sẽ chuyển từ đồng yên yếu sang đồng yên mạnh.

images - 2022-09-13T150242.550.jpg


Các kịch bản do cuộc khủng hoảng tài chính bắt nguồn từ Châu Âu

Công ty năng lượng khổng lồ Equinor của Na Uy hôm thứ Năm cho biết các công ty điện lực ở châu Âu, ngoại trừ Anh, sẽ phải đăng thêm ít nhất 1,5 nghìn tỷ đô la Mỹ liên quan đến các giao dịch bảo hiểm rủi ro, và trừ khi chính phủ hỗ trợ, thị trường có thể sẽ đóng cửa. "Toàn bộ hệ thống có khả năng ngừng hoạt động," , phía công ty cho biết.

Các công ty điện lực đang tiến hành giao dịch đòn bẩy trên thị trường kỳ hạn để tránh giảm giá trong tương lai. Nhìn chung, thanh khoản rất eo hẹp.

Với việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) quyết định tăng lãi suất chính sách thêm 0,75% vào ngày 8/8, chắc chắn chi phí cấp vốn cho các công ty điện sẽ tăng hơn nữa trong tương lai. Chính phủ Phần Lan và Thụy Điển đã bắt đầu cung cấp hỗ trợ tài chính, nhưng phải nói rằng số tiền này là cực kỳ nhỏ so với nhu cầu của toàn ngành.

Enron vào năm 2001 là một ví dụ nổi tiếng về một công ty điện lực đã phá sản do thua lỗ phát sinh từ giao dịch hợp đồng khí đốt. Tổng số nợ tại thời điểm phá sản đã vượt quá 40 tỷ đô la, đã có lúc làm rung chuyển nền kinh tế Mỹ, nhưng quy mô lần này (1,5 nghìn tỷ đô la) lại ở một mức độ khác.

Như Goldman Sachs đã chỉ ra, "đồng yên là một loại tiền tệ phòng ngừa suy thoái lý tưởng", chúng ta chẳng phải nên giả định một kịch bản "đồng yên tăng giá gây ra bởi một cuộc khủng hoảng tài chính bắt nguồn từ châu Âu" hay sao ?

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top