Kinh tế Giá cả ở Nhật Bản không bao giờ tăng ... Vùng không có lạm phát sẽ tiếp tục trong bao lâu

Kinh tế Giá cả ở Nhật Bản không bao giờ tăng ... Vùng không có lạm phát sẽ tiếp tục trong bao lâu

Thế giới đang run sợ vì lạm phát, nhưng ở Nhật, đó là "một quốc gia khác" theo đúng nghĩa đen. Giá từ năng lượng đến nguyên liệu thô và chất bán dẫn cũng tăng, nhưng tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản hầu như trì trệ.

Lý do tại sao giá cả không tăng ở Nhật Bản là do người tiêu dùng Nhật Bản đang phải chịu mức lương thấp nhạy cảm với việc tăng giá và các công ty không thể tăng giá, nhưng để bù đắp cho sự gia tăng chi phí không thể chuyển cho người tiêu dùng. Thêm vào đó, các công ty đang kìm hãm sự gia tăng chi phí lao động trở lại, và vòng luẩn quẩn suy giảm khả năng tiêu dùng của người tiêu dùng lặp lại.

◇ Ở Châu Âu và Hoa Kỳ, nó tăng 4 đến 6%, nhưng chỉ ở Nhật Bản, nó tăng 0%.

Vào ngày 21 tháng này (giờ địa phương), Wall Street Journal (WSJ) cho biết, "người tiêu dùng Nhật Bản đã quen với giá thấp trong nhiều thập kỷ, trở nên nhạy cảm với việc tăng giá và các công ty đã nhận thức được tình trạng này. khó tăng giá." Thực tế là giá cả, là tổng hoạt động kinh tế của một quốc gia, không tăng lên có nghĩa là có các vấn đề về tăng trưởng, việc làm và phân phối.

Trên thực tế, Nhật Bản không nằm ngoài tầm kiểm soát của những lo ngại về lạm phát đang bùng phát trên toàn thế giới.

Giá tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 10 năm nay tăng 6,2% so với cùng tháng năm ngoái, đạt mức cao kỷ lục lần đầu tiên trong 31 năm. Giá tại khu vực đồng euro (19 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro) cũng tăng 4,1%. Mặt khác, giá tiêu dùng ở Nhật Bản chỉ tăng 0,1% trong tháng 9 năm nay. Giá cơ bản, không bao gồm thực phẩm tươi sống và giá năng lượng, giảm 0,7%.

Giá dầu thô, nguyên liệu thô và giá bán dẫn không phải là không tăng ở Nhật Bản. Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ và Châu Âu, nếu các công ty chuyển giá cho người tiêu dùng, các công ty Nhật Bản sẽ không có ý định tăng giá. Nguyên nhân là do lo ngại rằng nhu cầu sẽ giảm mạnh vào thời điểm giá được nâng lên. Aeon Mall, tập đoàn phân phối lớn nhất Nhật Bản, đã quyết định đóng băng giá các mặt hàng tạp hóa như bột mì, sốt mayonnaise và mì Ý cho đến cuối năm nay. Aeon Mall giải thích: “người tiêu dùng không muốn chi nhiều tiền hơn cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Đảm bảo tính cạnh tranh về giá là chiến lược sống còn của các công ty Nhật Bản trong thời đại giá rẻ. Điển hình là thương hiệu hàng gia dụng Nhật Bản MUJI giảm giá khoảng 190 mặt hàng từ tháng 7 đến tháng 11 năm nay. MUJI cho biết “sản lượng tiêu thụ của các sản phẩm dệt may giảm giá đã tăng trong tháng 9 và tháng 10”.

◇ Một chu kỳ lành mạnh trong đó giá cả và tiền lương không tăng tiếp tục

Vấn đề là giá cả không tăng, nhưng tiền lương không tăng chậm. Mari Iwashita, một nhà kinh tế học tại Daiwa Securities, cho biết, "tại Hoa Kỳ, các công ty có thể chuyển chi phí (tăng) nguyên liệu và tài nguyên sang giá bán, và có một văn hóa kinh doanh trong đó tiền lương tăng ngay cả khi có "mặt khác, ở Nhật Bản, tiền lương sẽ không tăng ngay cả khi các công ty bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lao động."

Gần đây, ngay cả ở Nhật Bản, việc làm bán thời gian và số giờ làm việc thay đổi đã tăng lên, nhưng các công ty lớn vẫn duy trì cơ cấu tuyển dụng cứng nhắc, chẳng hạn như bám sát vào khái niệm việc làm trọn đời, khiến nhân viên hợp đồng khó trở thành nhân viên toàn thời gian. Vì lý do này, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản vẫn ở mức toàn dụng khoảng 3%, nhưng những người lao động thiết yếu đang phải chịu mức lương thấp. Tình trạng hiện tại của nền kinh tế Nhật Bản là những người lao động không được sung túc đang giảm tiêu dùng trở lại, và chu kỳ đạo đức trong đó tỷ lệ lạm phát bằng phẳng đang tiếp tục.

Cũng cần lưu ý rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã giữ nguyên mức lương cơ bản của nhân viên lần đầu tiên sau 8 năm. Từ năm 2013 đến nay, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản luôn giữ quan điểm “làm việc hướng tới mục tiêu tăng giá 2%”, nhưng trên thực tế, thay vì tăng lương cho nhân viên, họ cũng đã giảm nhẹ tiền thưởng.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Nhật Bản sẽ không bao giờ dừng lại trong một khu vực không có lạm phát. Nếu giá nguyên liệu thô như giá dầu thô quốc tế tiếp tục tăng, các công ty Nhật Bản có thể không chịu được gánh nặng chi phí và có thể tăng giá sản phẩm.

Trên thực tế, nhiều công ty Nhật Bản đã thông báo rằng giá sản phẩm sẽ tăng vào đầu năm sau. Bloomberg cũng chẩn đoán rằng “đằng sau những con số giá cả tương đối ổn định là sự tăng giá chóng mặt của một số mặt hàng chính như xăng và điện”.

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-11-26T164900.569.jpg
    ダウンロード - 2021-11-26T164900.569.jpg
    10.1 KB · Lượt xem: 152

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top