Giải thích đơn giản về sự khác nhau giữa “đền thờ” và “chùa” của Nhật Bản !

Giải thích đơn giản về sự khác nhau giữa “đền thờ” và “chùa” của Nhật Bản !

Người nhật vào ngày Shichigosan, đi lễ đền và đi lễ đầu năm thì đến các đền thờ, nhưng đám tang và viếng mộ thì đi đến chùa. Tín ngưỡng của người Nhật khi đi lễ ở các tôn giáo, đền chùa khác nhau là gì? Lần này, tôi sẽ giải thích ngắn gọn sự khác biệt giữa một ngôi đền và một ngôi chùa.

Đền thờ là gì?

13-28699.jpeg


Đền thờ là một thuật ngữ chung để chỉ những nơi thờ tự và các công trình thờ thần trong các cơ sở tôn giáo của Thần đạo. Thần đạo là một tôn giáo truyền thống đã có từ rất lâu đời ở Nhật Bản, và người ta tin rằng các vị thần ngự trong mọi thứ xung quanh chúng ta, và đôi khi được mô tả là "tám triệu vị thần" vì có vô số vị thần.Tám triệu có nghĩa là rất nhiều và vô hạn.

Có rất nhiều vị thần, nhưng vị thần cao nhất trong Thần đạo được gọi là "Amaterasu Omikami".

"Goshintai" được cất giữ trong đền thờ. Trong Thần đạo, người ta cho rằng thần linh ngự trong mọi thứ, nhưng Shintai là Yorishiro nơi linh hồn của thần ngự và được tôn thờ như một vật thờ cúng. Có nhiều loại thần khác nhau, chẳng hạn như những vị thần trong thế giới tự nhiên như biển và núi bắt đầu từ đá, và những loại động vật như mèo, cáo và rùa đã thay đổi ngoại hình, và đôi khi chúng được tôn thờ như những vị thần sau khi con người chết đi .

4e005cdd914e27bafe014f774be0ec5f_3.jpg


Ví dụ, Shintai của đền Asama (thành phố Fujimiya, tỉnh Shizuoka) là núi Fuji, và Shintai ở đền Kameiwa (quận Higashi, tỉnh Okayama) là Kameishi (có truyền thuyết rằng một con rùa đã trở thành đá), Meiji Jingu (quận Shibuya, Tokyo) với Shintai là Thiên hoàng Meiji và Hoàng hậu Akinori, và ba loại bảo vật thiêng liêng cũng là Shintai.

Mọi thứ được cất giữ trong một ngôi đền được cho là có sức mạnh tâm linh và sự bảo vệ, và mọi người đến thăm đền để cảm ơn thần linh vì đã có thể sống an toàn và có thể đến thăm ngôi đền.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp thờ nhiều vị thần trong cùng một đền thờ. Điều này là do Thần đạo không phải là độc thần mà là đa thần. Độc thần là một tôn giáo mà một vị thần cụ thể coi là duy nhất và là đối tượng thờ cúng. Cơ đốc giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo thường được coi là những tôn giáo độc thần điển hình. Đa thần giáo là một tôn giáo tin rằng có nhiều thần thánh và có nhiều đối tượng thờ cúng.

Chùa là gì?

ダウンロード - 2021-01-14T151935.822.jpg


Chùa là một cơ sở tôn giáo của Phật giáo, là nơi sinh hoạt của những người tin theo giáo lý nhà Phật và hướng đến sự tu hành “giác ngộ”, đồng thời cũng là nơi để thuyết giảng giáo lý nhà Phật cho công chúng. Nơi đây cũng có những ngôi mộ và là nơi để cầu nguyện cho tổ tiên. Đôi khi được gọi là Bukkaku hoặc Jiin.

Đạo Phật là một tôn giáo do Đức Phật Ấn Độ (Shaka, Gautama, Siddhartha) sáng lập, và được coi là một trong ba tôn giáo lớn trên thế giới cùng với Thiên chúa giáo và Hồi giáo. Shaka đôi khi được gọi là "Shaka-sama", "Shaka Nyorai," hoặc "Buddha (nghĩa là Đức Phật, người thức tỉnh). Khi Phật giáo du nhập vào Nhật Bản trong thời kỳ Asuka (552), đã mất một thời gian dài để phân chia thành nhiều hệ phái khác nhau như "giáo phái Shingon", "giáo phái Jodo Shin" và "giáo phái Soto."

Khi du nhập vào Nhật Bản, chùa chiền là nơi sinh hoạt của những người theo đạo Phật và có vẻ như xu hướng này còn mạnh mẽ cho đến thời Nara (710-794) khi Todaiji được xây dựng bởi Hoàng đế Shomu. Sau thời kỳ Heian (794-1185), khi Phật giáo truyền bá trong dân chúng, được thiết lập để làm nơi truyền đạt giáo lý của Phật giáo. Đồng thời, một nghĩa địa đã được xây dựng để làm nơi tưởng niệm tổ tiên, và nó đã đạt đến hình thức như hiện nay.

Sự khác biệt giữa đền thờ và chùa

Tôi sẽ tóm tắt lại đền thờ và chùa khác nhau như thế nào.

Khác biệt tôn giáo

Đền thờ là một cơ sở của Thần đạo.

Chùa là một cơ sở Phật giáo.

Sự khác biệt về số lượng

Người ta nói rằng có hơn 81.000 ngôi đền, nhưng con số chính xác thì tôi không rõ.

Người ta nói rằng có khoảng 77.000 ngôi chùa.

Sự khác biệt về ấn tự

Tên của ngôi đền được viết chính giữa trên ấn tự của ngôi đền.

kv_about_stamp_sp.jpg


Ấn tự của chùa được viết chính giữa với tên của Gohonzon (Gohonzon, Đức Phật là đối tượng tín ngưỡng của ngôi đền đó).

041a880cc43c7dd0e52dcda1fd36e4e3.jpg


Sự khác biệt về hình thức

Đền thờ có cổng trời ở lối vào. Cổng trời có ý nghĩa phân biệt giữa bên trong và bên ngoài của điện thờ.

Chùa có cổng ở ngay lối vào. Cổng có ý nghĩa phân biệt thế giới của Phật giáo với thế giới chúng ta đang sống.

Tuy nhiên, do tàn tích của việc thờ cả thần và phật , đền thờ và chùa có thể nằm trên cùng một địa điểm, hoặc chùa cũng có thể có cổng trời , vì vậy không phải lúc nào cũng có thể phân biệt chúng bằng mắt thường.

Khác biệt trong Tiếng anh

Trong tiếng Anh, điện thờ được gọi là "shrine".

Trong tiếng Anh, chùa được gọi là "temple".

Khác biệt trong cách hành lễ

Tại các đền thờ, người ta đến viếng với hai cái cúi đầu, hai cái vỗ tay và một cái cúi đầu. (Cúi đầu hai lần, vỗ tay hai lần và cúi đầu một lần khi kết thúc). Ở nhiều đền thờ, hai lạy, hai vỗ tay và một lạy, nhưng cũng có những nơi như đền Usa và Izumo Taisha, nơi hai cung, bốn vỗ tay và một lạy được thực hiện ở đền Usa và Izumo Taisha.

Trong chùa, bạn không vỗ tay, mà bạn đặt hai tay vào nhau thật khẽ.

Khác biệt trong lễ cưới

Lễ cưới tại ngôi đền được gọi là "Kamizen-shiki", và mọi người cầu xin thần linh báo đáp cuộc hôn nhân và cầu xin sự ủng hộ của thần. Trong Thần đạo, không chỉ có cô dâu, chú rể mà quan niệm hôn nhân là gắn kết các nhà lại với nhau, vì vậy trong các buổi lễ của Thần đạo, thầy cúng sẽ kết nối hai gia đình.

back_ceremony.jpg


Lễ cưới tại chùa được gọi là “Butsuzen-shiki”, mọi người tạ ơn trời phật, tổ tiên đã báo đáp cuộc hôn nhân và mối lương duyên của họ. Trong Phật giáo, người ta quan niệm rằng người bạn đời sẽ đồng hành cùng bạn ở thế giới bên kia, vì vậy sẽ có lời cầu nguyện có một mối liên hệ không chỉ ở hiện tại mà còn ở thế giới bên kia.

ダウンロード - 2021-01-14T152528.528.jpg


Sự khác biệt trong bùa hộ mệnh

Tôi nghĩ rằng bùa hộ mệnh của ngôi đền có sức mạnh của vị thần được bảo vệ.

Bùa chùa được coi là một hình thức cầu Phật, đôi khi không có bùa tùy theo tông phái hay vùng miền.

Sự khác biệt trong trừ tà

Người ta cho rằng sự trừ tà của đền chùa là để tẩy rửa sự ô uế và giữ ở trạng thái trong sạch.

Người ta cho rằng sự trừ tà của ngôi chùa là nhờ Phật bảo hộ để bảo vệ bản thân khỏi tai họa.


Những người nước ngoài tin vào thuyết độc thần cho rằng “người Nhật là những người vô kỷ luật”, và đây dường như là một trong những lý do tại sao người nước ngoài khó hiểu người Nhật.Mặt khác, đến thăm đền vào dịp năm mới và thăm chùa vào tiết thanh minh hoặc Obon đã tạo nên giá trị của người Nhật. Tôi muốn tiếp tục trân trọng quan điểm tôn giáo độc đáo của người Nhật.

Nguồn tiếng Nhật
 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-01-14T151523.787.jpg
    ダウンロード - 2021-01-14T151523.787.jpg
    11.8 KB · Lượt xem: 1,203

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top