Giáo dục "#Giáo viên có thể chết" . Nền giáo dục Nhật Bản sẽ không tồn tại trong 10 năm

Giáo dục "#Giáo viên có thể chết" . Nền giáo dục Nhật Bản sẽ không tồn tại trong 10 năm

rectangle_large_type_2_01fc51fefa016c74d94b4ae3eec3a450.jpg

Nana Takamatsu, một diễn viên hài, nhà báo hài kịch và Youtuber về các vấn đề thời sự, đã thành lập một công ty có tên "Shoukasonjuku" từ năm đưa vào việc bầu cử năm 18 tuổi vào năm 2016 và tổ chức các chuyến thăm quan lớp học liên quan đến lĩnh vực giáo dục chủ quyền và mục tiêu phát triển bền vững ( SDG ) cho các trường học và các công ty. Trong các chuyến thăm quan đến nhiều vùng khác nhau của Nhật Bản và phỏng vấn ở trường, cô đã nghe thấy giọng nói đau thương của những giáo viên cuối cùng đã vượt quá giới hạn của họ do thời gian làm việc dài.

Giáo viên chủ nhiệm "muốn chết" ... cảnh tượng của trường học kiệt quệ

Ba năm trước, tôi là sinh viên mới tốt nghiệp. Đã hơn 2 giờ đêm? Tôi nhận được một cuộc gọi từ LINE. Khi tôi nhấc máy trong khi tự hỏi "Ai vậy?", Người bên kia đã khá say. Tôi nghĩ đó là một giọng nói mà tôi đã nghe thấy ở đâu đó. "À, liệu đây có phải là thầy ●● không ạ ?" Người gọi cho tôi là giáo viên chủ nhiệm cũ của tôi. Có vẻ kỳ lạ, thầy ấy thốt ra một loạt từ ám chỉ việc tự tử. Sau đó, khi tôi nói chuyện với các giáo viên khác, họ nói rằng thầy ấy đã "làm việc quá sức."

20201011-00076159-gendaibiz-003-4-view.jpg


Tôi cung cấp các chuyến thăm quan lớp học cho hơn 10.000 trẻ em trong một năm. Tôi đã hoạt động như một diễn viên hài từ khi còn là một sinh viên, và tôi muốn thay đổi thế giới giáo dục bằng sức mạnh của hài kịch, vì vậy tôi đang thực hiện các chuyến thăm đến các trường học trên cả nước. Tôi cảm thấy mạnh mẽ trong một tình huống như vậy - giáo viên có thể sẽ chết nếu mọi thứ cứ tiếp diễn như thế này.

Trong lĩnh vực này, các lớp học mới được yêu cầu theo thời gian, nhưng chúng không thể đối phó với chúng. Tôi đã tận mắt chứng kiến rằng một trong những yếu tố chính đằng sau điều này là do giáo viên quá bận rộn. Khi tôi phỏng vấn một đứa trẻ tự tử hoặc từ chối đi học, tôi nghĩ sẽ rất khó để nhờ một giáo viên bận rộn như vậy hỗ trợ thêm. Vấn đề gốc rễ của vấn đề nhà trường là sự bận rộn của giáo viên này.

60% giáo viên trung học cơ sở vượt quá ranh giới tử vong do làm việc quá sức

20201011-00076159-gendaibiz-001-4-view.jpg


Tôi đã phỏng vấn giáo viên về công việc quá sức của anh ấy trong gần 3 năm để đáp lại những tiếng lòng mà anh ấy dành cho tôi trong chuyến thăm quan lớp học. 30% giáo viên tiểu học và 60% giáo viên trung học cơ sở làm việc vượt quá ranh giới tử vong do làm việc quá sức . Nói cách khác, những giáo viên cho dù có chết cũng không là lạ thì có 30% giáo viên tiểu học và 60% giáo viên trung học cơ sở. Mỗi lần nói chuyện với tang quyến của người thầy đã mất vì làm việc quá sức, tôi nhận ra rằng mình không nên nhắc lại điều đó.

Ngành giáo dục muốn che giấu những ấn tượng tiêu cực

Mặt khác, người đứng đầu thành phố Mitaka, một hội nghị mở của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ, nhận thức với dư luận là lệch lạc đến mức có thể nói một cách dễ hiểu, "Tôi đã bị nói quá nhiều rằng tôi là người ác độc, vì vậy hãy cùng kêu gọi rằng đó là một công việc đáng làm ." Sự nổi tiếng của công ty tôi đã giảm vì cấp dưới của tôi đã vượt quá giới hạn tử vong do làm việc quá sức. Điều quan trọng nhất cần làm trong những trường hợp như vậy là cắt giảm thời gian làm thêm giờ để bảo vệ cấp dưới. Giảm bớt khối lượng công việc, tuyển dụng người mới và làm bất cứ điều gì có thể để thuê ngoài là cần thiết.

Thật kỳ lạ khi cố gắng kêu gọi rằng đó là một công việc đáng giá vào thời điểm như vậy. Theo cách này, trường học chỉ là “ doanh nghiệp đen”. Khi tôi hỏi gia đình tang quyến của những người chết vì làm việc quá sức, tôi nghe nói rằng trên báo địa phương đưa chuyện này lên thành "chuyện hay" , rất khó đăng ký bảo hiểm tai nạn lao động nếu nghĩ cho học sinh, và tôi được biết rằng thực trạng đang trở nên khó hiểu . Tuy nhiên, "Sách trắng về tử vong do làm việc quá sức" của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã bao gồm giáo viên là một nghề có nhiều trường hợp tử vong do làm việc quá sức. Không có cách nào nó sẽ ổn. Bối cảnh giáo dục của trường đã sụp đổ. Nó phụ thuộc vào giáo viên của trường "vì lợi ích của đứa trẻ."

Những mâu thuẫn ở các điểm trường dạy SDGs

Ở chính quyền thủ đô Tokyo, tỷ lệ tuyển dụng giáo viên trong năm tài chính 2017 là 7,1 lần, nhưng tỷ lệ tỷ lệ tuyển dụng giáo viên trong năm tài chính 2021 đã giảm xuống còn 3,9 lần. Tỷ lệ tuyển dụng giáo viên đang giảm trên toàn quốc, và các giáo sư đại học đôi khi nói, "Một đứa trẻ lo lắng rằng liệu đứa trẻ này trở thành giáo viên có thể kiếm được việc làm hay không” Cũng có những nơi có độ phóng đại trong phạm vi 1x. Nếu dự thi, hầu như tất cả mọi người sẽ vượt qua. Chất lượng giáo viên sẽ tiếp tục xuống cấp.

Tại trường này, SDGs (17 mục tiêu do Liên hợp quốc tạo ra để thay đổi thành một thế giới bền vững) đã được xuất hiện trong sách giáo khoa cấp tiểu học và các tài liệu giảng dạy bổ sung cho SDGs đã được phân phát ở các trường trung học cơ sở. Cơ hội ngày càng nhiều. Đây là một điều rất tốt. Điều đó không chỉ tốt cho chúng ta, những người đang sống hiện tại, mà còn có lợi cho chính những người trẻ nhằm cải thiện môi trường toàn cầu và cuộc sống của nhân loại trong tương lai.

Trong số các mục tiêu phát triển bền vững, Mục tiêu 8 là "Khen thưởng công việc cũng là tăng trưởng kinh tế." . Có nghĩa là "Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm và bền vững cũng như việc làm đầy đủ và hiệu quả, đồng thời khen thưởng công việc (việc làm tốt) cho tất cả mọi người." Tuy nhiên, không có sự bền vững trong các cơ sở giáo dục dạy SDGs và phong cách làm việc của giáo viên dạy. Có một sự mâu thuẫn như vậy. Điều tôi cảm nhận được khi đến hiện trường là giáo viên quá bận, không thể dành thời gian lên lớp và đối mặt với các em, có nghĩa là trở thành việc nhầm mục đích. Ngay cả khi nội dung được giảng dạy, trước hết là SDGs, tiếng Anh và lập trình cho dù có tăng lên, thì việc phải làm cũng không hề giảm. Không có chuyện các giáo viên tăng lên. Các giáo viên tại hiện trường đang dần bị bắt ép.

Các biện pháp do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ đưa ra là vô nghĩa.

picture_pc_c6500b653920a64739f5b0f0c1188cf0.jpg


Không phải Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ không làm gì trước tình trạng này. Khi chính phủ bắt đầu cải cách phong cách làm việc của giáo viên trường học, đã có một cuộc tranh cãi để xem xét lại phong cách làm việc của giáo viên trong trường. Sau đó, mức độ công việc của các giáo viên trong trường đã được thảo luận và công bố.

Ngoài ra, có thể giới thiệu một hệ thống được gọi là "hệ thống giờ làm việc chuyển đổi" (quyết định cuối cùng sẽ do từng chính quyền địa phương đưa ra). Hệ thống cho phép giáo viên nghỉ dài ngày để làm mới bản thân trong kỳ nghỉ hè và phân bổ giờ làm việc nhàn rỗi thành giờ bận rộn. Đó là một hệ thống khủng khiếp, trong đó thời gian làm thêm giảm rõ ràng khi giờ làm việc tăng lên. Việc giáo viên nghỉ dài ngày có thể tốt và không mất tiền về phía nhà trường, nhưng không có ý nghĩa gì.

Vào tháng 1 năm 2019, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ đã xây dựng "Hướng dẫn về số giờ làm việc tối đa cho giáo viên trường công lập" và quy định số giờ tối đa là "45 giờ một tháng, 360 giờ một năm." Xét thực tế là 30% trường tiểu học và 60% trường trung học cơ sở phải làm thêm giờ hơn 80 giờ một tháng, hẳn là khá khó khăn. Không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc giảm mạnh khối lượng công việc hoặc thuê thêm giáo viên, nhưng có cảm giác rằng vấn đề đã kết thúc mà không có cải cách quyết liệt.

Các phương tiện truyền thông nhận ra rằng giáo viên bận rộn, và cơ hội để đưa tin về vấn đề này vốn không có động thái chính trị đã giảm xuống . Ngoài ra, rào cản đối về những cuộc phỏng vấn cũng trở nên cao hơn trước. Tôi cảm thấy rằng ngày càng có nhiều hội đồng giáo dục và hiệu trưởng tin rằng tỷ lệ tuyển dụng đã giảm xuống bởi vì đã được báo cáo là giáo viên quá bận rộn và đòi hỏi cao. Sẽ không có gì thay đổi nếu các giáo viên che giấu cuộc sống bận rộn của mình. Thay vào đó, có lẽ sẽ tốt hơn nếu kêu gọi xã hội về việc tăng số lượng giáo viên, yêu cầu xã hội hỗ trợ về SOS hay những việc bận rộn, vvv….

Nhật Bản với mức độ ưu tiên giáo dục thấp

Tôi đã biết rõ về cuộc bầu cử thủ tướng Đảng Dân chủ Tự do lần này. Điều đó có nghĩa là hầu như không có câu hỏi nào về giáo dục. Có phải công chúng không quan tâm? Chúng ta không thể nhận được phiếu bầu ? Số hộ có trẻ em rất ít. Khoảng 1/5 số hộ gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi, và không có gì lạ khi mức độ ưu tiên của giáo dục đang giảm dần.

Ngoài ra, tôi cảm thấy rằng việc cải cách phong cách làm việc của giáo viên đã hoàn toàn bị bỏ rơi do Corona. Khi một ổ dịch xuất hiện , giáo viên được thông báo mạnh mẽ về trách nhiệm của họ. Khử trùng , tổ chức các lớp học trong khi duy trì khoảng cách xã hội, và gánh nặng mới sẽ chỉ tăng lên. Dù có sự biết ơn đến các chuyên gia y tế nhưng khó có thể thấy sự biết ơn nào dành cho giáo viên .

SDG cho đến cùng là mục tiêu. Nói cách khác, phải đạt được mục tiêu. Mỗi người phải suy nghĩ và thực hiện như thế nào để đạt được mục tiêu. Trong cuốn sách của tôi, "SDGs từ 13 tuổi học cùng các diễn viên hài" (Nhà xuất bản Kumon), tôi giới thiệu những hành động SDGs100 có thể làm được từ hôm nay. Tôi coi trọng cách có thể kết nối với hành động . Các thầy cô, bây giờ là lúc cần nỗ lực “thay đổi” để tạo ra một môi trường giáo dục bền vững. Tôi sẽ làm mọi cách để làm được điều đó. Hãy cùng nhau thay đổi để không phải trả giá cho trẻ em.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • 20201011-00076159-gendaibiz-000-4-view.jpg
    20201011-00076159-gendaibiz-000-4-view.jpg
    7.8 KB · Lượt xem: 2,284

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top