Pháp luật Hệ thống án tử hình, trình tự "bãi bỏ" ở nước ngoài. 80% ở Nhật là được "chấp nhận"

Pháp luật Hệ thống án tử hình, trình tự "bãi bỏ" ở nước ngoài. 80% ở Nhật là được "chấp nhận"

Án tử hình lần đầu tiên trong khoảng hai năm ở Nhật Bản được thi hành vào ngày 21 bởi ba người bị kết án về tội tử hình. Tuy nhiên, ở nước ngoài, việc bỏ án tử hình đã trở thành một xu hướng lớn.

Tháng 7 năm nay Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tạm dừng việc thi hành án của chính phủ liên bang cho đến khi việc thi hành án tử hình được xác minh. Nó phù hợp với chủ trương bãi bỏ án tử hình của Tổng thống Biden, giải thích rằng lý do là "sự tùy tiện trong việc áp dụng án tử hình và có tác động phân biệt đối xử đối với những người không phải là người da trắng" (Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Garland đã làm).

Khoảng một nửa trong số 50 bang đã quyết định bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành án, mặc dù việc thực thi của chính quyền bang vẫn còn. Chính quyền cũ của Trump tiếp tục hành quyết lần đầu tiên sau 17 năm trong năm 2020, và thi hành án tử hình đối với 13 người trong nửa năm.

■ Mở rộng "sự khác biệt" giữa Nhật Bản và nước ngoài

Nếu Mỹ xóa bỏ án tử hình thì trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) chỉ có Nhật Bản và Hàn Quốc có án tử hình, có 38 quốc gia phát triển. Tuy nhiên, nó đã không được thực hiện ở Hàn Quốc trong hơn 20 năm.

Trước những xu hướng này, Liên đoàn Luật sư Nhật Bản đã đệ trình yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp vào ngày 2 tháng này để bãi bỏ án tử hình. Iwao Hakamada (85 tuổi), người đã được trả tự do sau khi bị kết án tử hình trong một vụ án giết người - cướp của, vẫn đang được xét xử lại, vì vậy ông chỉ ra rằng vấn đề sơ thẩm và buộc tội sai có thể được chú ý."

Trong tuyên bố của chủ tọa đã nhận vụ hành quyết này, ông nói, "rõ ràng là chúng ta không còn có thể thảo luận về tính đúng đắn của án tử hình nếu không có quan điểm quốc tế," và kêu gọi bãi bỏ và đình chỉ việc thi hành cho đến khi bãi bỏ.

Tuy nhiên, có những tiếng nói mạnh mẽ ở Nhật Bản cho phép hình phạt tử hình.

Trong một cuộc thăm dò quốc gia (tiến hành 5 năm một lần) được công bố vào năm ngoái, khoảng 80% trong số 1500 người trả lời rằng "(án tử hình) là không thể tránh khỏi." Hơn một nửa trong số họ chọn lý do “tình cảm của nạn nhân và gia đình không nguôi ngoai” và “tội ác tày trời nên phải đền bù bằng mạng sống”. Hơn 80% chịu án tử hình bốn lần liên tiếp.

Mặt khác, 9% số người được hỏi trả lời rằng nên bãi bỏ chúng. Nó giảm 0,7 điểm so với lần khảo sát trước.

“Diễn đàn luật sư hỗ trợ nạn nhân tội phạm” được tạo ra bởi các luật sư làm việc để hỗ trợ nạn nhân tội phạm cho biết vào ngày 21, “gia đình tang quyến của nạn nhân đang hy vọng về việc hành quyết sớm nhất có thể.

Việc phản đối án tử hình của một bên thứ ba có thể chà đạp nhân phẩm của nạn nhân."

Tại cuộc họp báo cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Yoshihisa Furukawa thừa nhận có một số lượng lớn dư luận về án tử hình, đồng thời cho rằng "việc bỏ án tử hình là chưa phù hợp" xét trong tình hình hiện nay, tội ác bạo lực nhiều vô kể. Ông nói thêm, "hệ thống tư pháp hình sự về cơ bản là một vấn đề nên được quyết định một cách độc lập ở mỗi quốc gia dựa trên tình cảm quốc gia, tình hình tội phạm và chính sách hình sự." (Eri Shinya)

 

Đính kèm

  • ダウンロード (47).jpg
    ダウンロード (47).jpg
    10.1 KB · Lượt xem: 165

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top