Việc làm Hệ thống việc làm suốt đời liệu có đang gặp nguy hiểm do thảm họa Corona ? Tại sao "giáo dục khởi nghiệp" được tổ chức tại trường đại học ?

Việc làm Hệ thống việc làm suốt đời liệu có đang gặp nguy hiểm do thảm họa Corona ? Tại sao "giáo dục khởi nghiệp" được tổ chức tại trường đại học ?

m_sinkanjp-9990.jpg


Niềm tin sâu sắc vào việc làm suốt đời

Sau khi tốt nghiệp một trường đại học nổi tiếng và nhận được một công việc tại một công ty lớn ―― Đã có những ý kiến chỉ ra rằng xu hướng này đã trở nên vô nghĩa. Hệ thống việc làm suốt đời phổ biến từ thời kỳ hậu chiến với phép màu kinh tế tăng trưởng cao cho đến thời kỳ bong bóng đã biến mất, và phong cách làm việc thời Chiêu Hòa đang trở thành dĩ vãng.

Mặt khác, như cụm từ "bộ lọc nền tảng giáo dục" ngụ ý, nền tảng giáo dục vẫn có lợi thế hơn trong việc tìm kiếm việc làm và có một niềm tin sâu sắc vào việc làm suốt đời ở các vùng nông thôn.

Theo cách này, ý tưởng tìm việc ở khu vực thành thị và khu vực nông thôn hơi khác nhau, nhưng về cơ bản thì giống nhau ở hệ thống “tuyển dụng số lượng lớn sinh viên mới ra trường”. Vì số phận của sinh viên phụ thuộc vào nền kinh tế của thời đại, chẳng hạn như trở thành thị trường của người bán hoặc thị trường của người mua, tỷ lệ cung cấp việc làm cũng được coi như một thước đo của nền kinh tế.


Vùng an toàn đang gặp nguy hiểm do thảm họa Corona

20210330-00000001-binsiderl-000-2-view.jpg


Nhìn vào kết quả "Khảo sát về việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học" do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản phối hợp thực hiện, tỷ lệ việc làm của những người dự định tốt nghiệp đại học năm 2020 là 89,5%, giảm 2,8% so với cùng tháng năm trước (tại thời điểm ngày 1 tháng 2 năm 2021).

Tôi có ấn tượng rằng tác động đến thị trường việc làm là rất nhỏ, nhưng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Các tin tức như cắt giảm tiền thưởng, cắt giảm nhân sự và tuyển dụng người nghỉ hưu sớm đã được báo cáo liên tục trong năm qua do hiệu quả kinh doanh sa sút và trong những năm gần đây, phong trào cho phép làm công việc phụ đã trở nên phổ biến ngay cả ở các công ty lớn.

Mặc dù những phong trào này có nguyên nhân là mở rộng tầm nhìn của nhân viên và tương tác với những người từ nhiều ngành khác nhau,nhưng điều đó cũng nhằm mục đích khiến nhân viên tìm ra cách để tồn tại trong bối cảnh kinh tế suy thoái và tình hình việc làm không chắc chắn.

Suy nghĩ rằng "việc làm thường xuyên là an toàn" đã không còn giá trị bởi thảm họa Corona.

Người lao động không thường xuyên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự thăng trầm của nền kinh tế

ダウンロード - 2021-05-10T163012.114.jpg


Nếu chúng ta nhìn lại một cách ngắn gọn về việc làm ở Nhật Bản, môi trường làm việc ở Nhật Bản đã thay đổi mạnh mẽ trong bối cảnh suy thoái và phục hồi kinh tế do sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng,kỷ băng hà việc làm gây ra và cú sốc Lehman.

Nhận thức của người dân về việc làm chắc chắn đã thay đổi, từ cam kết làm việc suốt đời đến việc thay đổi công việc không còn là chuyện lạ. Tuy nhiên, thay đổi công việc không phải là thay đổi duy nhất trong phong cách làm việc. Phong cách làm việc và hệ thống việc làm đang đa dạng hóa, đôi khi tạo ra một bóng tối.

Sau cú sốc Lehman, các vấn đề về việc làm thường xuyên và không thường xuyên được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, và nhận thức rằng "lao động được cử đi sẽ bị cắt giảm ngay lập tức trong trường hợp suy thoái" và "việc làm thường xuyên sẽ được bảo vệ."

Theo "Khảo sát lực lượng lao động năm 2020" do Bộ Nội vụ và Truyền thông công bố vào ngày 30 tháng 4 (thứ Sáu), số lượng cán bộ và nhân viên không thường xuyên đã giảm 970.000 người so với năm trước. Xét rằng số lượng cán bộ và nhân viên của việc làm thường xuyên đã tăng 330.000 người so với năm trước, điều đó có nghĩa là Corona đang đánh trực tiếp vào những người lao động không thường xuyên.

Tuy nhiên, vào thời điểm mà toàn xã hội đang trải qua những thay đổi không thể tránh khỏi do sự lây lan của virus Corona mới, thì "việc làm thường xuyên không phải lúc nào cũng an toàn." Nếu hiệu quả kinh doanh liên quan đến Corona suy giảm nhanh chóng và các công ty không có đủ sức để duy trì việc làm, không thể phủ nhận khả năng nhân viên chính thức sẽ phải gánh chịu hậu quả. Nếu một công ty bị phá sản hoặc sáp nhập, nguy cơ mất việc làm là như nhau đối với những nhân viên bình thường.

Kết quả của quá trình toàn cầu hóa do sự phát triển của công nghệ thông tin sẽ không thể chiến thắng trong cuộc cạnh tranh quốc tế nếu chỉ có những "người chờ chỉ dẫn". Do đó, các công ty luôn mong muốn được tự mình suy nghĩ và tìm kiếm những người tài năng với trí tưởng tượng dồi dào.

Ngày càng có nhiều trường đại học tích cực thúc đẩy tinh thần kinh doanh khởi nghiệp

images (38).jpg


Trước tình hình đó, một số trường đại học đang tập trung vào việc thúc đẩy tinh thần kinh doanh khởi nghiệp . Việc phát triển sản phẩm và ra mắt doanh nghiệp mới có thể được tham gia ngay cả khi bạn thuộc một công ty. Bất kể có bắt đầu kinh doanh hay không, đây là một sáng kiến để phát triển "khả năng tạo ra điều gì đó từ chính bản thân", "khả năng lãnh đạo" và "khả năng quản lý".

Đại học Musashino ( Ariake, quận Koto ) đã thành lập khoa tinh thần kinh doanh đầu tiên của Nhật Bản từ năm 2020. Đại học Tokyo ( Hongo, quận Bunkyo ) đã triển khai "võ đường tinh thần kinh doanh đại học Tokyo". Trường đã mời các doanh nhân đang hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau làm giảng viên và bất kỳ sinh viên nào thuộc trường đại học đều có thể tham gia khóa học này.

Trong "Dự án Phát triển Doanh nhân Thế hệ Tiếp theo (EDGE-NEXT)" của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản bao gồm Đại học Waseda (Totsuka, quận Shinjuku) là nòng cốt, và Đại học Nghệ thuật Tama (Uenoge, quận Setagaya ) và Đại học Khoa học Tokyo (Kagurazaka, quận Shinjuku ) tham gia. Các nỗ lực đang được thực hiện để khám phá giá trị mới thông qua trao đổi giữa các trường đại học với các đặc điểm khác nhau.

Dự kiến, việc các trường đại học giảng dạy cho sinh viên tinh thần kinh doanh sẽ tạo ra nhiều nguồn nhân lực có thể đóng vai trò tích cực ở Nhật Bản và ở nước ngoài và tạo ra thị trường mới mà không bị ràng buộc bởi những định kiến hiện có. Họ cũng có thế mạnh để có thể chứng tỏ sức mạnh của mình bất kể nền kinh tế nào. Nhật Bản cũng đã công bố chính sách tập trung vào giáo dục khởi nghiệp. So với các quốc gia khác, Nhật Bản có ít doanh nhân hơn và lo ngại rằng nước này sẽ tụt hậu trong việc cạnh tranh với quốc tế. Nhìn về tương lai , Nhật Bản đang chuyển sang học hỏi văn hóa khởi nghiệp về lâu dài.

Ở giai đoạn này, giáo dục khởi nghiệp chủ yếu được tiến hành tại các trường đại học thuộc đế quốc cũ và các trường đại học nổi tiếng ở các khu vực đô thị, nhưng dự kiến sẽ dần dần được mở rộng.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top