Covid-19 Khả năng miễn dịch tập thể Corona mới có được thiết lập ở Nhật Bản không? Căn cứ vào tình hình nước ngoài

Covid-19 Khả năng miễn dịch tập thể Corona mới có được thiết lập ở Nhật Bản không? Căn cứ vào tình hình nước ngoài

Khi việc tiêm vắc xin Corona được triển khai trên toàn quốc, nhiều người sẽ tự hỏi, "Liệu miễn dịch tập thể có được thiết lập ở Nhật Bản không?" và “Khi nào mới có thể yên tâm để sinh sống ?” Vì vậy, chúng tôi đã hỏi Tiến sĩ Masayuki Miyasaka ( Giáo sư Trung tâm Nghiên cứu Miễn dịch của Đại học Osaka) giải thích về khái niệm miễn dịch tập thể và tình hình hiện nay trên thế giới.

images (56).jpg


Những điểm chú ý khi xét khả năng miễn dịch tập thể . Hệ số lây nhiễm cơ bản là gì?

Miễn dịch tập thể là hiện tượng nhiều người trong một quần thể có được khả năng miễn dịch thông qua mắc bệnh truyền nhiễm hoặc tiêm vắc xin, nhằm bảo vệ toàn bộ quần thể khỏi các bệnh truyền nhiễm.

Để xã hội có được khả năng miễn dịch tập thể , phải có một tỷ lệ nhất định người mang miễn dịch trong đó. Tỷ lệ tối thiểu được gọi là "ngưỡng miễn dịch tập thể", và giá trị của nó thay đổi tùy theo bệnh truyền nhiễm (vì mỗi bệnh truyền nhiễm có khả năng lây nhiễm khác nhau). Và điều quan trọng trong việc tính toán khả năng miễn dịch của tập thể là hệ số lây nhiễm cơ bản (R0), một con số cho biết xung quanh một người có thể lây nhiễm cho bao nhiêu người chưa nhiễm bệnh. Ví dụ, bệnh sởi, có khả năng lây nhiễm cao, có hệ số lây nhiễm cơ bản từ 12 đến 18, vì vậy người ta cho rằng một người mắc bệnh sẽ lây bệnh cho 12 đến 18 người xung quanh.

Hệ số lây nhiễm cơ bản hiện tại dựa trên "học thuyết cũ"

https___imgix-proxy.n8s.jp_DSXZQO0344358028022021000000-1.jpg


Vậy còn Corona thì sao? Ban đầu, hệ số lây nhiễm cơ bản của Corona là 2,5. Nếu áp dụng điều này cho công thức về ngưỡng miễn dịch tập thể, bạn sẽ nhận được con số là 60%. Nếu hệ số lây nhiễm cơ bản là 2,5, sự lây nhiễm sẽ không lây lan thêm nếu 60% dân số được miễn dịch với Corona.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là khái niệm miễn dịch tập thể mà tôi vừa giải thích dựa trên các học thuyết cũ. Ví dụ, tiền đề là những người tạo nên xã hội có khả năng đồng đều, nhưng điều đó không thực sự khả thi, phải không ? Cường độ miễn dịch ( khả năng đề kháng với virus ) ở mỗi người khác nhau, người có miễn dịch yếu là người mắc bệnh trước. Điều đó có nghĩa là càng lây lan nhiều thì sẽ còn lại những người miễn dịch mạnh , do đó các bệnh lây nhiễm không tiến triển đồng đều.

Hơn nữa, khi quá trình lây nhiễm tiến triển, mọi người sẽ trở nên sợ hãi, vì vậy họ điều chỉnh hành vi của mình và tạo khoảng cách với những người khác. Điều này sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm. Nói một cách cực đoan, nếu chúng ta ở nhà trong 90 ngày mà không ra ngoài, những người chết vì Corona sẽ chết và những người chữa bệnh sẽ chữa khỏi, vì vậy về lý thuyết, virus Corona mới sẽ biến mất hoàn toàn khỏi Nhật Bản trong 90 ngày. Đó là cách hạn chế hành vi hữu ích.

Ngay cả khi thực tế khi chúng ta không thể làm như vậy, số lượng người mà một người có thể lây nhiễm sẽ thay đổi nếu họ có thể thay đổi hành vi và điều kiện xã hội của mình.

Nói cách khác, hệ số lây nhiễm cơ bản hiện tại là 2,5 thể hiện sức mạnh lây nhiễm khi mọi người đều có năng lực đồng đều và không có biện pháp đối phó nào được thực hiện trong xã hội. Nhưng tình hình thực tế sẽ phức tạp hơn nhiều và các con sô sẽ thay đổi từng thời điểm. Ngưỡng miễn dịch tập thể rất khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp.

Tình hình ở nước ngoài nơi tiến triển việc tiêm chủng

5c5ebe3af1b35fb66878821d99461964_1.jpg


Còn về tình hình ở các nước khác, nơi việc tiêm chủng corona mới đang được tiến hành thì ra sao ?

Tại Israel, khoảng 60% dân số đã hoàn thành hai lần tiêm chủng ( tính đến tháng 6 năm 2021). Số người nhiễm đã giảm rõ ràng so với cuối tháng 12 năm 2020 khi bắt đầu tiêm chủng và số người mắc mới vào giữa tháng 6 là 1,6 trên 100.000 người mỗi ngày ( dữ liệu tính đến ngày 16 tháng 6 năm 2021 ). Và số người tử vong đã giảm đáng kể qua các thời kỳ.

Qua đó có thể thấy, vắc xin Corona mới không chỉ có tác dụng phòng bệnh khởi phát như đã nói ban đầu, mà còn có tác dụng phòng chống lây nhiễm. Có thể suy ra rằng số người nhiễm bệnh đã giảm vì sự lây nhiễm đã được ngăn chặn, và do đó số người mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong cũng đang giảm.

Tuy nhiên, số ca nhiễm mới ở Israel đã bắt đầu tăng lên từng chút một. Gia tăng chủ yếu là những người chưa được tiêm chủng và những người mới chỉ được tiêm chủng một lần. Hiện tượng tương tự đang thực sự xảy ra ở Anh, nơi 58% dân số đã được tiêm vắc xin hai lần.

* Israel đã được tiêm vắc xin Pfizer từ ngày 20 tháng 12 năm 2020.

** Tại Anh, vắc xin Pfizer bắt đầu vào ngày 8 tháng 12 năm 2020 và vắc-xin AstraZeneca bắt đầu vào ngày 4 tháng 1 năm 2021. Tính đến ngày 1 tháng 6, có tổng cộng ba loại vắc xin, bao gồm cả vắc xin Moderna đã được sử dụng.


Liệu sẽ đến ngày có thể đạt được khả năng miễn dịch tập thể ở Nhật Bản?

magSR20210526herdimmunity-top-thumb-720xauto-253187 (1).jpg


Nhìn vào tình hình thế giới như vậy, rất có thể điều tương tự sẽ xảy ra ở Nhật Bản. Nói cách khác, 60 đến 70% tổng dân số sẽ hoàn thành hai lần tiêm chủng, điều này sẽ làm giảm đáng kể số người mắc bệnh và bệnh nặng, nhưng chỉ sau một khoảng thời gian, những người chưa được tiêm chủng ・ chỉ tiêm chủng một lần sẽ bị lây nhiễm.

Ban đầu, tôi dự đoán rằng sự lây lan của bệnh sẽ dừng lại nếu khoảng 40% dân số hoàn thành hai lần tiêm chủng. Tuy nhiên, nhìn vào các ví dụ của Israel và Anh, rất có thể ngay cả khi 60% dân số được tiêm chủng hai lần thì vẫn chưa đủ để có được khả năng miễn dịch tập thể.

Điều này cũng có thể liên quan đến đặc tính bệnh của Corona. Đó là một đặc điểm mà các triệu chứng có thể không xuất hiện ngay cả khi bị nhiễm bệnh. Do đó, người bị nhiễm bệnh có thể đi ra ngoài và tiếp xúc với một người mà không để ý rằng người đó bị nhiễm bệnh và bị lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, một số người không cảm thấy bị nhiễm bệnh vì họ không có triệu chứng, vì vậy họ hiểu nhầm rằng họ không bị bệnh hoặc bệnh dần trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, tôi muốn bạn hiểu rằng nếu bạn bị nhiễm bệnh mà không để ý, bạn có thể lây nhiễm không chỉ cho bản thân bạn mà còn cho những người xung quanh bạn, gia đình và những người thân yêu của bạn.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top