Địa danh Lý do quốc lộ 59-100 dù tìm cách nào cũng không tìm được

Địa danh Lý do quốc lộ 59-100 dù tìm cách nào cũng không tìm được

Mức độ khác nhau, nhưng tôi nghĩ rằng có rất nhiều người có một số loại ám ảnh với những con số. Kentaro Sato, tác giả của "những con số là bí ẩn" (Shincho Shinsho), có vẻ là một kiểu người như vậy (những thứ nổi bật), và ông ấy thích "những thứ được đánh số theo thứ tự từ 1"

Tác giả vốn là một nhà nghiên cứu hóa học. Bảng tuần hoàn, là cơ sở của hóa học, chính xác là các nguyên tố được sắp xếp theo thứ tự từ 1. Và ông ấy cũng thích bóng chày, nhưng dù không nhớ mặt cầu thủ nhưng đôi khi ông ấy chỉ nhớ số áo đồng phục. Ông ấy nhận ra rằng bản thân là một người tôn sùng số.

Cá nhân tôi không nghĩ rằng tôi đã nhận thức được điều đó, nhưng khi tôi nhìn xung quanh, có rất nhiều con số xung quanh. Ngược lại, bản thân chúng ta được cấp những con số như mã thẻ cá nhân bất kể chúng tôi có muốn hay không.

Ngoài ra còn có số thẻ bảo hiểm y tế, số lương hưu cơ bản, số hộ chiếu,… Nếu bạn có tài sản, bạn sẽ cần số tài khoản, số thẻ và số mật khẩu. Bạn sẽ được cấp số đi học và số đăng ký học ở trường, mã số nhân viên ở công ty, và bạn sẽ được cấp số từ bất kỳ cửa hàng hoặc dịch vụ nào khác.

Nói cách khác, chúng ta sống vô tình bị bao vây bởi những con số.

Tuy nhiên, rất ít người để mắt tới các con số. Có thể là họ không chú ý chỉ vì nó đang tràn ngập xung quanh chúng ta.

Đó là nơi cuốn sách này xuất hiện. Tại đây, ông Sato tiếp cận bí ẩn của những con số xung quanh mình từ nhiều góc độ khác nhau, và xem xét những con số quen thuộc nhưng không được chú ý đến.

ダウンロード - 2020-09-14T114108.496.jpg


Việc "đánh số" quốc lộ đầy bí ẩn

Sau đây, tôi xin trình bày kỹ hơn về "nguyên nhân khiến quốc lộ 100 không tồn tại các số hiệu liên quan đến đường bộ".

Ông Sato vốn là một người “đam mê đường quốc lộ” và cũng là người đã viết hai cuốn sách liên quan. Vì các quốc lộ đều được đánh số nên rất đáng để kiểm tra, điều này có nghĩa là dễ nghiên cứu. Tuy nhiên, đó có vẻ là cách nghĩ của một người nghiệp dư, và trên thực tế nó có vẻ bắt nguồn từ một lý do điên rồ hơn. Ông quan tâm đến các tuyến quốc lộ vì "cách đánh số" đầy bí ẩn.

Hiện tại, có quốc lộ lên đến số 507 ở Nhật Bản, nhưng khi nhìn vào bản đồ, chúng được sắp xếp theo một thứ tự kỳ lạ khiến bạn muốn quay đầu. Ví dụ: Quốc lộ 409 là đường bao gồm Tuyến Tokyo Aqua, nhưng đường 410 tiếp theo là đường đi qua vùng núi của tỉnh Chiba và 411 là đường núi chạy từ Hachioji đến Yamanashi, vì vậy không có sự nhất quán rõ ràng.

Hơn nữa, trên các tuyến đường quốc lộ còn thiếu khá nhiều con số. Các quốc lộ 59-100, 109-111, 214-216 không tồn tại ở bất kỳ đâu ở Nhật Bản. Khi điều tra những điều như vậy, ông đã rất hứng thú với quốc lộ. Bí ẩn của những con số đường như quốc lộ cũng khá sâu như những con số khác. (Từ trang 64-65) Nó sẽ là một mục tiêu thực sự làm nhột nhạt tâm trí của những kẻ điên cuồng. Tuy nhiên, cho đến thời Edo, hầu hết các con đường lớn đều được gọi theo danh pháp quốc gia như "Tokaido" và "Oshu Kaido".

Không có gì ngạc nhiên khi số lượng các con đường chính không lớn. Tuy nhiên, vào thời Minh Trị, sự ra đời của chính quyền trung ương quản lý tập trung tất cả các con đường từ Tokyo khiến việc đánh số các tuyến đường quốc gia trở nên cần thiết.

Quốc lộ thời Minh Trị bắt đầu được ban hành vào năm 1858 (Minh Trị 18), và cuối cùng đã được chỉ định đến số 61. Đặc điểm của Quốc lộ Minh Trị là có nhiều tuyến bắt đầu ở Tokyo và kết thúc ở nhiều cảng khác nhau. Quốc lộ 2 là cảng Osaka, quốc lộ 3 là cảng Kobe, quốc lộ 4 là cảng Nagasaki, quốc lộ 5 là cảng Niigata. Thực tế là hầu hết các tuyến đường quốc lộ bắt đầu ở Tokyo là một dấu hiệu của ý thức tập trung, và việc cảng kết thúc có lẽ là do bối cảnh của thời kỳ vận tải biển được coi là quan trọng. (Từ trang 66)

Tuy nhiên, vào năm 1919 (Taisho 8), quốc lộ được tổ chức lại và tất cả các con số đều được đặt lại. Vào thời điểm này, một quốc lộ dành cho mục đích quân sự đến bãi tập và văn phòng giám hộ được chỉ định, và đặc điểm là nó được đánh số "Đặc biệt ○". Tuy nhiên, các tuyến đường được chỉ định ngay trước khi chiến tranh kết thúc hầu như không được duy trì do thiếu nguồn cung cấp, và một số tuyến gần như trên danh nghĩa.

Quốc lộ hiện đại

Hệ thống đường cao tốc quốc gia hiện đang được sử dụng bắt đầu vào năm 1952 (Showa 27), và "Quốc lộ số 1" danh tiếng được chọn làm con đường nối Nihonbashi ở Tokyo với Umeda ở Osaka. Nhân tiện, điểm đầu của quốc lộ là Nihonbashi từ thời Ieyasu Tokugawa, nhưng điểm cuối của quốc lộ số 1 đã thay đổi theo thời gian.

Yokohama, là cảng mở đầu vào thời Minh Trị, Ise Jingu vào thời Taisho khi chủ nghĩa quân phiệt gia tăng, và Osaka, nơi kết nối các thành phố trong khu vực vành đai Thái Bình Dương sau chiến tranh là những điểm cuối.

Có nhiều cách khác nhau để đánh số đường. Ví dụ, trên các đường cao tốc của Mỹ, các số lẻ được gán từ tây sang đông trên các con đường chạy theo hướng bắc nam và các số chẵn được gán từ nam trên các đường chạy theo hướng đông tây. Các số theo thứ tự phía bắc. Outburn ở Đức dường như cũng tương tự.

Tuy nhiên, đây là cách đánh số chỉ có thể thực hiện được vì khu đất gần với hình chữ nhật và mạng lưới đường được tạo ra một cách có hệ thống. Ở một đất nước như Nhật Bản, đất dài, hẹp và đường xá được tạo ra dọc theo địa hình phức tạp, rất khó để đi một cách quy củ. Vì vậy, người ta nói rằng các đường cao tốc của Ý, có điều kiện tương tự như Nhật Bản, cũng được đánh số bất thường.

Vậy quốc lộ số ở Nhật Bản là gì? Đầu tiên, vào năm 1952 (Showa 27), các số 1 đến 40 được chỉ định là "quốc lộ cấp một." Vào thời điểm này, Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 12 đã trở thành tuyến trục chính tạo thành xương sống của đất nước, và sau số 13, tuyến đường nối với trục chính và các thành phố lớn như xương sườn đã được lựa chọn. Vì lý do này, nhiều tuyến đường quốc gia hạng nhất bắt đầu và kết thúc tại thủ phủ của tỉnh. (Từ trang 67)

Vào năm 1953 (Showa 28), 144 tuyến đường được chỉ định là quốc lộ cấp hai, nhưng con số được sử dụng vào thời điểm này là 101 đến 244. Nói cách khác, quốc lộ loại 1 có sự chênh lệch rõ ràng từ 1 đến 2 chữ số, quốc lộ loại 2 có mức chênh lệch rõ ràng là 3 chữ số.

Vào thời điểm này, các số hiệu đường quốc gia đã được ấn định theo thứ tự từ Aomori, và thứ tự đi về phía nam đến Kagoshima và sau đó quay trở lại Hokkaido đã được thông qua (Okinawa lúc đó đang nằm dưới sự cai trị của Mỹ). Kể từ đó, khoảng 50 quốc lộ đã được bổ sung gần như cứ sau 10 năm, nhưng vào thời điểm đó, các con đường được đánh số theo thứ tự từ Hokkaido.

Tuy nhiên, các quốc lộ hiện nay có số lượng hỗn hợp và sự thường xuyên gần như không còn nữa.

Số còn thiếu trên quốc lộ

Năm 1959 (Showa 34) và 1963 (Showa 38), một phần của quốc lộ cấp II được nâng cấp lên cấp cấp I và các quốc lộ 41 đến 57 ra đời. Khi Okinawa được trao trả vào năm 1972 (Showa 47), con đường vốn là đường số 1 của chính phủ Ryukyu trở thành quốc lộ 58, và quốc lộ cấp hai bị dừng lại ở đây. Do đó, có vẻ như các số từ 59 đến 100 vẫn còn thiếu.

Có ý kiến cho rằng, những con số còn thiếu do việc đẩy từ quốc lộ loại 2 lên quốc lộ loại 1 thường được lấp đầy bởi các tuyến đường sau đó đã được nâng cấp lên quốc lộ. Ví dụ, Quốc lộ 155, nối Nagoya với Toyama, đã từng vắng bóng do được quảng bá thành Quốc lộ 41 vào năm 1959 (Showa 34), nhưng đến năm 1963 (Showa 38), nó mới từ Thành phố Toshiro, tỉnh Aichi đến Doya Tomi. Con đường nối các thành phố đã được chỉ định là Quốc lộ 155 và đã được lấp đầy.

Có vẻ như công việc lấp đầy được thực hiện theo cách này, nhưng số 109-111 ở vùng Tohoku và 214-216 ở Kyushu đã không được lấp đầy sau khi được nâng cấp lên đường quốc lộ hai chữ số và đã mất cho đến nay. Tuy nhiên, hiện nay sự phân biệt giữa đường quốc lộ cấp một và cấp hai đã được bãi bỏ, ông Sato dự đoán rằng khó có thể lấp đầy những con số còn thiếu.

Nhân tiện, khi nói đến việc chỉ định đường quốc lộ, điều nghĩ đến là ảnh hưởng của các chính trị gia. Trên thực tế, có vẻ như có những trường hợp mà quyền lực chính trị đã ảnh hưởng đến việc đánh số.

Ví dụ, có tin đồn rằng Quốc lộ 400 (thành phố Mito, tỉnh Ibaraki-thị trấn Nishi Aizu, tỉnh Fukushima, do cựu Phó Thủ tướng Michio Watanabe, người có công trong việc chỉ định con đường này là "bước ngoặt tốt". Chắc chắn, về vị trí, Quốc lộ 402 (Thành phố Kashiwazaki, Tỉnh Niigata-Thành phố Niigata, Tỉnh Niigata) nằm về phía Bắc, và về nguyên tắc, có vẻ như không có gì lạ nếu đây là đường số 400. (Từ trang 70)

Xét rằng quốc lộ đã ra đời trong một quá trình như vậy, có vẻ như con số này có thể sẽ tăng hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên, dường như không có quốc lộ mới nào được đặt từ năm 1993 (heisei 5).

Có vẻ như mạng lưới đường bộ đã phát triển tốt, do đó, trừ khi có sự thay đổi lớn về quản lý đường bộ trong tương lai, quốc lộ 507 của Okinawa sẽ là con số cuối cùng.

Thắp sáng các hoạt động của con người thông qua các con số

Ví dụ, theo cách này, nhiều số khác nhau xuất hiện trong cuốn sách này. Không chỉ số điện thoại và mã bưu chính, mà còn cả số đồng phục bóng chày, cuộc đua F1, kênh truyền hình và mã số cá nhân (my number).

Đọc từ những mục bạn quan tâm là một ý kiến hay, nhưng trong mọi trường hợp, tôi nghĩ bạn có thể nhận được rất nhiều nhận thức. Tuy nhiên, có vẻ đúng là ông Sato có "điều gì đó còn hơn cả chuyện đánh đố."

Khi viết, không chỉ ý thức về một bộ sưu tập những câu đố mà còn “tôi muốn làm sáng tỏ những hoạt động của con người qua góc nhìn của những con số”. Nếu bạn nhìn nó theo cách đó, bạn có thể thấy những người đang giải quyết các con số với nhiều cam kết khác nhau, mà thường không được chú ý như không khí. Những người ghét bị gọi theo số, những người xếp hàng để lấy số khoan, những người đánh một miếng lớn để có được số họ muốn, những người giàu có bằng số, bản thân họ có rất nhiều người khác nhau, chẳng hạn như những người tiêu diệt chúng, và tôi nghĩ rằng con người là những sinh vật kỳ lạ. Tôi rất vui khi thu thập được những trường hợp như vậy, và nếu người viết sách được cho là kỳ lạ nhất thì không có lời nào để trả lại. (Từ "Tái bút")

Nói như vậy, ông Sato có thể đã thay đổi nhiều hơn bất kỳ ai khác. Tuy nhiên, việc biết “lý do” ẩn sau những con số xuyên suốt cuốn sách này có quan trọng không? Nó có thể là một kích hoạt nhỏ để nhận ra rằng bạn chưa từng nhìn thấy nó trước đây.

 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top