Chính trị Mỹ nên hỗ trợ "Sự thức tỉnh mang tính chiến lược" của Nhật Bản như thế nào?

Chính trị Mỹ nên hỗ trợ "Sự thức tỉnh mang tính chiến lược" của Nhật Bản như thế nào?

Trong vài năm qua, căng thẳng xung quanh Nhật Bản đã gia tăng đều đặn. Chính sách ngoại giao chiến binh sói của Trung Quốc, sự phức tạp của chương trình tên lửa của Bắc Triều Tiên và cuộc chiến ở Ukraine đã gây sốc cho người dân đã quen với chế độ hậu chiến, và sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với Nga khiến chúng ta nhận ra một lần nữa mối nguy hiểm của một cuộc xâm lược Đài Loan.

ダウンロード - 2022-12-20T163006.745.jpg


Nội dung của Chiến lược an ninh quốc gia mới được dự đoán là rất gay gắt cả trong và ngoài nước. Nhật Bản đang trên con đường tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng, nâng cao năng lực phản công, phát triển công nghiệp quốc phòng và nâng Lực lượng Phòng vệ trở thành một trong những lực lượng hùng mạnh nhất thế giới. Nhật Bản đã đạt đến một bước ngoặt trong ba năm qua. Dư luận vốn là những người theo chủ nghĩa hòa bình tuyệt đối đã thay đổi, và giờ đây hơn 60% người dân ủng hộ việc tăng chi tiêu quốc phòng. Các quan chức chính phủ Nhật Bản từng tránh gọi Trung Quốc là mối đe dọa giờ đây đã nêu rõ sự cần thiết phải chống lại Trung Quốc và bảo vệ Đài Loan. Các chuyên gia tin rằng sự kiểm soát của Trung Quốc đối với Đài Loan và các vùng biển xung quanh sẽ có tác động nghiêm trọng đến tình hình của Nhật Bản.

"Những gì đang xảy ra ở Nhật Bản sẽ là điều quan trọng."

Nhật Bản là đồng minh quan trọng nhất của Mỹ và mối quan hệ chiến lược giữa hai nước là nền tảng cho vị thế của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Quyết định của Nhật Bản nhằm củng cố cả liên minh Mỹ - Nhật và năng lực của Nhật Bản sẽ là một trở ngại lớn đối với những nỗ lực của Trung Quốc trong việc tái định hình Đông Á. Ở Đông Nam Á, đầu tư và thương mại của Nhật Bản đang giúp chống lại sức mạnh kinh tế của Trung Quốc. Không giống như chính sách ngoại giao rao giảng của Mỹ, chính sách ngoại giao tôn trọng đối phương của Nhật Bản hiệu quả hơn ở châu Á. Tiến triển nhanh chóng của QUAD ( Khuôn khổ hợp tác và liên kết được tạo ra bởi 4 nước Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ ) đã được hiện thực hóa nhờ việc Nhật Bản thúc đẩy đều đặn các mối quan hệ với Ấn Độ và Australia.

"Vẫn còn nhiều vấn đề." Mặc dù đã có một số cải thiện nhưng quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc vẫn còn nhiều khó khăn. Với nền kinh tế đang chậm lại và một trong những nước có tỷ lệ nợ trên GDP cao nhất trong OECD, sẽ rất khó để Nhật Bản duy trì ngân sách cần thiết để xây dựng sức mạnh quân sự. Mỹ có nhiều việc phải làm cho khu vực Đông Á. Do các tuyến tiếp tế quân sự kéo dài và khó khăn trong việc duy trì nguồn cung cấp trong trường hợp xảy ra xung đột, Mỹ sẽ cần dự trữ nhiều vũ khí và vật tư trong khu vực trước thời hạn. Các quan chức cấp cao của các nước Mỹ, Đài Loan và Nhật Bản nói rằng tình hình hiện tại rất không thỏa đáng.

Một chiến lược kinh tế khu vực cũng là cần thiết. Mở rộng hội nhập kinh tế với các nền kinh tế thân thiện ở châu Á là một yếu tố thiết yếu của chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương dài hạn. Sự thức tỉnh mang tính chiến lược của Nhật Bản là một sự kiện lịch sử và nước Mỹ nên làm mọi thứ có thể để hỗ trợ điều đó.

212183_1.jpg


Căng thẳng gia tăng xung quanh Nhật Bản trong vài năm qua chắc chắn là một yếu tố cực kỳ quan trọng, đặc biệt liên quan đến sự gia tăng nhanh chóng sự ủng hộ của công chúng đối với việc củng cố lực lượng phòng vệ. Có một cảm giác khủng hoảng trong các quan chức Nhật Bản về sự suy giảm ưu thế tương đối so với Trung Quốc. Kết luận tự nhiên xuất hiện từ điều này là để duy trì và tăng cường khả năng răn đe của liên minh Nhật - Mỹ, bản thân Nhật Bản cần phải trở nên mạnh mẽ hơn để bù đắp cho sự suy giảm tương đối về năng lực của Mỹ. Điều đó có nghĩa là điều quan trọng là phải tăng cường mạng lưới với các quốc gia có cùng chí hướng trong khu vực. Đây dường như là bức tranh tổng thể về sự hiểu biết cơ bản làm cơ sở cho Chiến lược An ninh Quốc gia mới.

Điều quan trọng nhất là chính Mỹ cần phải tăng cường và hiện đại hóa nghiêm túc và nhanh chóng các lực lượng quân sự của nước mình. Ngân sách quốc phòng của Mỹ, từng đạt đỉnh vào năm 2011 và sau đó giảm xuống, cuối cùng đã phục hồi vào năm 2016, và cuối cùng vượt qua mức năm 2011 vào năm 2020, cần được tăng đều đặn trong tương lai.

Theo các quan chức của Mỹ trong năm 2027, thường được chỉ ra là một trong những thời điểm có thể xảy ra để Trung Quốc xâm lược Đài Loan, là hạn chót để tăng cường và hiện đại hóa quân đội Mỹ cần thiết nhằm ngăn chặn Trung Quốc thiết lập ưu thế quân sự. ( Tất nhiên, cũng có khía cạnh mà cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc không thể bị ngăn chặn trừ khi có thể được thực hiện). Theo cách đó vào năm tới, ngân sách quốc phòng do chính quyền Biden đề xuất có thể sẽ được tăng lên rất nhiều tại Quốc hội và đó là kết quả tất yếu, tuy nhiên có thể nói rằng nghị quyết của phía chính quyền sẽ bị nghi ngờ.

Việc “Trở lại châu Á” sẽ không thuyết phục nếu không có chiến lược kinh tế

Quan điểm cho rằng Mỹ cần một chiến lược kinh tế ở Đông Á cũng rất phù hợp. Nếu không đi sâu vào cái gọi là "bạn bè" , các nước Đông Nam Á nói riêng sẽ không coi trọng việc Mỹ “trở lại châu Á”. Nhưng Mỹ nên làm nhiều hơn thế ở khu vực Đông Á. Điều quan trọng hơn là tăng cường đều đặn các mối quan hệ an ninh bằng cách đặt ưu tiên cho khu vực này đồng thời cân nhắc thích đáng đến hoàn cảnh của mỗi quốc gia.

Xây dựng một mạng lưới an ninh tập trung vào Mỹ thông qua những nỗ lực như vậy là một yếu tố quan trọng khác để bù đắp cho sự suy giảm ưu thế tương đối của Mỹ và trong việc duy trì và tăng cường khả năng răn đe tổng thể. Những tiến bộ gần đây trong quan hệ Mỹ-Philippines là rất đáng khích lệ. Trong mối quan hệ với Indonesia, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Indonesia vừa qua đã công bố việc Mỹ hỗ trợ cho Indonesia mua máy bay không người lái và hỗ trợ xây dựng năng lực cho Cảnh sát biển thông qua đào tạo chung , xem xét trên việc đảm bảo hàng hải tự do và an toàn, đây dường như là một động thái rất quan trọng.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top