Xã hội “Nạn chết đói” đang gia tăng ngay cả ở Nhật Bản? Dữ liệu nói về "một tương lai quá nguy hiểm"

Xã hội “Nạn chết đói” đang gia tăng ngay cả ở Nhật Bản? Dữ liệu nói về "một tương lai quá nguy hiểm"

Nguyên nhân của việc chết đói “thiếu lương thực” được hạn chế, nhưng ...

ダウンロード - 2021-01-04T112453.927.jpg


Tác động của sự lây lan của virus corona mới đã làm hỏng nhiều ngành công nghiệp và tạo ra nhiều người thất nghiệp. Và hiện nay, điều đáng lo ngại là tình trạng “chết đói” gia tăng. Tại thành phố Takaishi, tỉnh Osaka, có thông tin cho biết một phụ nữ lớn tuổi chết đói vào tháng 9 và người con trai sống cùng bà, cũng bị suy nhược và phải nhập viện. Tại Minato-ku, thành phố Osaka, thi thể của hai phụ nữ được tìm thấy trong một căn phòng trong một căn hộ, và một cuộc khám nghiệm tư pháp cho thấy cả hai dường như đã chết đói.

Điều tra thống kê quan trọng của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi báo cáo số người chết do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong số đó, “suy dinh dưỡng” và “thiếu lương thực” có khả năng là nguyên nhân gây tử vong tương ứng với lý do chết đói.

Do đó, bảng 1 vẽ biểu đồ tổng số người chết vì suy dinh dưỡng và thiếu lương thực kể từ năm 2003 là chết đói.

ダウンロード - 2021-01-04T113305.500.jpg


Theo số liệu, năm 2003 có 1338 người suy dinh dưỡng và 93 người thiếu lương thực. Năm 2019, có 1934 người suy dinh dưỡng và 23 người thiếu lương thực, cho thấy tình trạng “suy dinh dưỡng” là phổ biến. Tình trạng “thiếu lương thực” đã giảm từ năm 2003 (93 người) và đã giảm xuống còn khoảng 20 người mỗi năm kể từ năm 2012.

Tuy nhiên, nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng là do bệnh tật như người già, khó có thể khiến họ chết đói. Mặt khác, cái chết do thiếu lương thực có thể thấy rõ là chết đói.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về tình trạng thiếu lương thực. Mặc dù nó đã tăng vào các năm 2005, 2008, 2009 và 2011, nhưng nó đã giảm dần kể từ đó. Đặc biệt, năm 2008 là năm xảy ra cú sốc Lehman và năm 2011 là năm xảy ra trận động đất ở phía đông Nhật Bản, và nhiều công nhân đang phải chịu thiệt hại lớn về tài chính, vì họ đang phải hứng chịu thảm họa corona mới.

Rõ ràng, sự chuyển đổi của những người thiếu thốn về tài chính dường như là chìa khóa để hiểu được sự chuyển đổi của số người chết vì đói.

Bảo vệ sự sống trở thành một mạng lưới an toàn cho nạn chết đói

Bảng 2 cho thấy những thay đổi về số lượng người thất nghiệp và số lượng người đảm bảo cuộc sống. Số lượng người thất nghiệp tăng trong năm 2009 và 2010 ngay sau cú sốc Lehman, và giảm dần kể từ đó. Số lượng người đảm bảo cuộc sống đã tăng mạnh kể từ năm tài chính 2009, và vẫn ở mức cao kể từ đó. Đây có thể là biểu hiện của một “xã hội khoảng cách”.

ダウンロード - 2021-01-04T113318.075.jpg


Hơn nữa, ở đây, tôi muốn xem xét liệu có mối tương quan giữa "số người thất nghiệp hoàn toàn" và "chết đói do thiếu lương thực" và "số người đảm bảo cuộc sống" và "chết đói do thiếu lương thực" hay không.

Đầu tiên, có thể thấy số người thất nghiệp và số người chết đói do thiếu lương thực là tương đương nhau (Bảng 3).

Hơn nữa, khi số lượng người đảm bảo cuộc sống tăng lên, số người chết đói do thiếu lương thực giảm (Bảng 4). Có thể mạng lưới an toàn đảm bảo cuộc sống đã hạn chế tình trạng chết đói ở khoảng 20 người một năm do thiếu lương thực.

Nói cách khác, người ta cho rằng thực tế là số người đượcđảm bảo cuộc sống vẫn ở mức cao giúp tránh được nạn đói do thiếu lương thực.

Vậy còn năm 2020, khi chúng ta phải hứng chịu đại dịch corona mới thì sao?

Tình hình việc làm năm 2020 quá gay gắt ...

Tiếp theo, tôi muốn xem xét số lượng tuyển dụng vào năm 2020. Kể từ tháng 4, khi sự lây nhiễm vi rút corona mới lây lan, tổng số nhân viên đã giảm đáng kể so với cùng tháng năm trước (Bảng 5).

Trong số đó, số lượng “nhân viên chính thức” trong tháng 5 giảm khoảng 10.000 người so với cùng tháng năm trước, nhưng vẫn tiếp tục tăng trong các tháng khác. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tốc độ tăng trong tháng 9 và tháng 10 đã giảm đáng kể.

Điều này cũng đã được chỉ ra vào ngày 6 tháng 12, "sự gia tăng không được báo cáo trong 'tỷ lệ thất nghiệp nam giới', thực sự là một tín hiệu siêu nguy hiểm cho sự 'giảm việc làm' ...!" Có khả năng là một tín hiệu cho thấy việc điều chỉnh việc làm đang bắt đầu lan rộng từ nhân viên không chính thức sang nhân viên chính thức.

Mặt khác, số lượng “nhân viên không chính thức” giảm so với cùng kỳ năm trước trong tất cả các tháng trừ tháng 2, đặc biệt từ tháng 6 đến tháng 9 giảm hơn 1 triệu người. Như đã báo cáo trong nhiều báo cáo, tác động đối với nhân viên không chính thức là rất lớn.

Cụ thể, trong bảng 6, tỷ lệ giảm của lao động nữ giới không chính thức lớn hơn tỷ lệ giảm ở nam giới. Số lượng người giảm hơn 500.000 người trong 5 tháng trong số 11 tháng, và giảm hơn 800.000 người trong tháng 7 và tháng 8.

"Tương quan nghịch" đáng sợ

Như đã đề cập trong bảng 2 và 3, số lượng người đảm bảo cuộc sống tăng lên khi số người thất nghiệp tăng lên. Và người ta cho rằng "việc chết đói do thiếu lương thực" được ngăn chặn bằng cách tăng số lượng người đảm bảo cuộc sống.

ダウンロード (8).png


Tuy nhiên, nó có vẻ lạ vào năm 2020. Có mối tương quan nghịch giữa số người đảm bảo cuộc sống và số người thất nghiệp vào năm 2020 (Bảng 7). Vào năm 2020, số người được đảm bảo cuộc sống ngày càng giảm, mặc dù số người thất nghiệp đã tăng lên kể từ tháng 3.

Tất nhiên, ngay cả khi bị mất việc, người ta cho rằng một trong những yếu tố là có thời gian sống trong cảnh nghèo đói và cần có thời gian từ khi nộp đơn cho đến khi được đảm bảo cuộc sống.

Nhiều người không nên chui qua lưới an toàn và có nguy cơ chết đói. Chính phủ buộc phải bảo vệ cuộc sống của những người thất nghiệp để không gây ra nạn chết đói vì thiếu lương thực.

 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top