Kinh tế Nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhưng doanh thu thuế cao nhất từ trước đến nay, và cắt giảm thuế tiêu dùng? Huy động tài khóa

Kinh tế Nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhưng doanh thu thuế cao nhất từ trước đến nay, và cắt giảm thuế tiêu dùng? Huy động tài khóa

Trái với mong đợi

Hóa ra, nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự lây lan của virus corona mới vào năm 2020, đây bất ngờ là mức thu thuế cao nhất từng được ghi nhận.

Trong khi một số ngành bị ảnh hưởng bởi thực phẩm và đồ uống, nguyên nhân là do "doanh thu từ thuế doanh nghiệp cao hơn do nhu cầu làm tổ và sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc" (Jiji Press). Kể từ tháng 10 năm 2019, ảnh hưởng của việc tăng thuế tiêu dùng là rất đáng kể, và thật không may, dường như chúng ta không thể hài lòng một cách đơn giản là "doanh thu từ thuế đang tăng lên do kinh tế phục hồi".

Theo "tóm tắt kết quả tài chính cho năm thứ hai của Reiwa (Dự báo)" được công bố vào ngày 5 tháng 7, doanh thu từ thuế của tài khoản chung quốc gia là 60821,6 tỷ yên, tăng 2380,1 tỷ yên so với năm trước. Thiết lập mức cao kỷ lục mới lần đầu tiên sau hai năm kể từ năm 2018.

Doanh thu từ thuế tiêu dùng tăng 2618,7 tỷ yên so với năm trước. Nó đạt mức cao kỷ lục 20971,4 tỷ yên, phần lớn là do mức thuế tiêu dùng 10% lần đầu tiên trong năm được đóng góp đầy đủ.

Doanh thu từ thuế doanh nghiệp tăng 437,5 tỷ Yên lên 11234,6 tỷ Yên. Mặc dù cao hơn 3 nghìn tỷ yên so với dự kiến vào cuối năm ngoái, nhưng đây là khoản thu thuế đầu tiên bị vượt qua bởi thuế tiêu dùng. Thuế thu nhập là 19189,8 tỷ yên, tăng 19,1 tỷ yên so với năm trước.

Đó có phải là sự phục hồi kinh tế?

Thật ngạc nhiên khi doanh thu từ thuế đạt mức cao mới, vì đại dịch corona mới được cho là sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế, nhưng nó không có nghĩa là một dấu hiệu đơn giản về sự phục hồi kinh tế. Có vẻ như số tiền trợ cấp khổng lồ được đổ vào như một biện pháp chống lại virus corona mới đã có tác dụng xoay chuyển lớn và dẫn đến tăng nguồn thu từ thuế.

Thứ nhất, thuế thu nhập. Tăng nguồn thu từ thuế đồng nghĩa với việc tăng thu nhập, nhưng những người làm việc trong các doanh nghiệp có thể không cảm thấy rằng tiền lương của họ đã tăng lên đáng kể. Ngoài ra, ít có trường hợp cá nhân đang kinh doanh được tăng lương. Nói cách khác, ít người sẽ cảm thấy rằng thu nhập của họ đã tăng lên.

Mặc dù vậy, thu nhập ngày càng tăng vì sự gia tăng thu nhập như lợi ích cố định đặc biệt cho cá nhân, lợi ích bền vững cho doanh nghiệp, và các hình thức bồi thường nghỉ phép. Tôi không nghĩ rằng họ đã bị nộp thuế, nhưng trong mọi trường hợp, có thể nói rằng chi tiêu của chính phủ được chuyển đến các hộ gia đình và kết quả là thuế thu nhập tăng lên. Ngoài ra, sự gia tăng giá tài sản như đất đai và cổ phiếu có thể dẫn đến tăng thu nhập từ việc bán.

Thuế doanh nghiệp đã vượt quá kỳ vọng đáng kể do nhu cầu cao hơn dự kiến trong một số ngành, chẳng hạn như ngành điện tử tiêu dùng.

Ảnh hưởng của trợ cấp điều chỉnh việc làm

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, có thể khoản trợ cấp điều chỉnh việc làm khổng lồ của chính phủ để duy trì việc làm đã “làm nhẹ” chi phí lao động mà các công ty phải gánh chịu ban đầu. Nói cách khác, do chính phủ quản lý chi phí của các công ty, lợi nhuận của công ty không giảm sút như mong đợi, và do đó, thu nhập từ thuế công ty có thể được nhìn thấy sẽ tăng lên. Cuối cùng, vào cuối năm 2020, tổng cộng lũy kế là 3155,5 tỷ yên đã được chi tiêu.

Theo chủ doanh nghiệp, năm trước đã ban bố tình trạng khẩn cấp, chi phí giảm đáng kể do không còn khả năng thực hiện hoạt động bán hàng. Ngoài ra, có nhiều ý kiến cho rằng sự lan rộng của công việc từ xa đã làm giảm chi phí tiện ích văn phòng một cách đáng ngạc nhiên. Do chi phí giảm mạnh như vậy nên nhiều công ty ban đầu kỳ vọng vào lãi nhưng cuối cùng lại lỗ.

Bằng cách này, lợi nhuận doanh nghiệp đã không giảm nhiều hơn so với dự kiến, do đó, các công ty không phải cơ cấu lại nhân sự, và kết quả là tổng thu nhập cá nhân cũng không giảm đi một cách đáng kể.

Tất nhiên, đây là một câu chuyện tổng thể, và có khá nhiều người có thu nhập giảm mạnh, chẳng hạn như những nhân viên không chính thức làm việc trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề. Rõ ràng đại dịch corona mới tạo ra khoảng cách nghiêm trọng.

Tuy nhiên, có thể thấy từ việc tăng thu thuế tiêu dùng cho thấy việc duy trì thu nhập nói chung có liên quan đến tiêu dùng. Như đã đề cập ở trên, doanh thu thuế tiêu thụ tăng phần lớn là do ảnh hưởng của việc thay đổi thuế suất, nhưng ngay cả như vậy, nếu bạn tính lượng tiêu thụ trở lại bằng phép tính đơn giản, bạn có thể thấy rằng bản thân tiêu dùng đang tăng nhẹ. Tuy nhiên, có vẻ như không đạt được lượng tiêu thụ trong năm 2018 trước khi thuế tiêu thụ tăng.

Nhìn vào những thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng trong "khảo sát chi tiêu hộ gia đình" do Bộ Nội vụ và Truyền thông công bố, thu nhập thực tế đã tăng đáng kể từ tháng 5 năm 2020, khi các khoản trợ cấp cố định được chi trả vào mùa hè. Cùng với đó, chi tiêu của người tiêu dùng cũng tăng lên đáng kể. Các khoản trợ cấp khác nhau của chính phủ đã thúc đẩy thu nhập và tăng tiêu dùng, dẫn đến tăng doanh thu thuế.

Nói cách khác, doanh thu thuế cao nhất được ghi nhận vào năm 2020 có lẽ là một yếu tố bất thường. Đó là ảnh hưởng của việc tăng thuế suất và các biện pháp trợ cấp khác nhau.

Sau năm 2021

Câu hỏi đặt ra là “tình hình thực tế” của nền kinh tế sau năm 2021 sẽ ra sao khi các biện pháp này hết hiệu lực? Và liệu nguồn thu từ thuế có tiếp tục tăng. Cái gọi là nợ quốc gia đã vượt quá 1200 nghìn tỷ yên do chi tiêu quá lớn cho các biện pháp đối phó với virus corona mới. Cuối cùng, sẽ có tranh luận về việc tăng thuế đối với khoản trả nợ này. Có thể duy trì sự phục hồi kinh tế khi điều đó xảy ra không?

Trước hết, người ta mong đợi rằng các hoạt động kinh tế sẽ dần trở lại với tiến độ tiêm chủng. Khi "dòng người" gia tăng đang được ghi nhận một cách nghiêm túc, thì "ngòi nổ" giúp mở rộng nền kinh tế sẽ được đánh vào thời điểm nào? Bạn có làm điều đó với chi tiêu của chính phủ như "Go To Campaign" không? Nếu không thì thuế tiêu thụ có được giảm bằng cách chia thời hạn không?

Nếu số thu thuế dự kiến ban đầu giảm mạnh, đất nước sẽ bị trói buộc và không thể huy động tài chính công hoặc giảm thuế, nhưng với tình hình thất thu thuế được tiết lộ lần này, sẽ phải nỗ lực để phục hồi tiêu dùng cắt giảm thuế tiêu dùng cho mục đích này.

Việc cắt giảm thuế tiêu dùng có thể được đảng đối lập yêu cầu và nó có thể trở thành hiện thực như một đòn giáng vào sự tái sinh của chính quyền trước thềm cuộc tổng tuyển cử mùa thu.

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-07-12T091411.003.jpg
    ダウンロード - 2021-07-12T091411.003.jpg
    8.1 KB · Lượt xem: 165

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top