Người Nhật Người Nhật không hiểu mức độ nghiêm trọng của việc "mở rộng khoảng cách" (sự phân biệt giàu nghèo)

Người Nhật Người Nhật không hiểu mức độ nghiêm trọng của việc "mở rộng khoảng cách" (sự phân biệt giàu nghèo)

Mặc dù tình trạng lây nhiễm virus corona mới vẫn tiếp tục, nhiều người đang dần lấy lại cuộc sống "bình thường" của họ. Một số nhà xã hội học cảnh báo trước thực trạng xã hội của "With Corona" rằng "nếu cứ để như vậy, khoảng cách sẽ tăng nhanh hơn".

Giáo sư Kenji Hashimoto của trường khoa học nhân văn đại học Waseda. Giáo sư Hashimoto, người đã viết những cuốn sách như “tầng lớp thấp xuất hiện ở xã hội Nhật Bản mới” và “xã hội giai cấp mới của Nhật Bản”, đã có cảm giác khủng hoảng sau corona.

img_af36904ace9da54d4c35ad94d68a1a1e124424.jpg


"Không học được gì từ cú sốc Lehman"

Giáo sư Hashimoto nói rằng "tầng lớp thấp", bao gồm những công nhân làm việc không chính thức với việc làm không ổn định và mức lương thấp hơn, được sinh ra ở Nhật Bản, thấp hơn cả tầng lớp lao động nằm dưới đáy của xã hội tư bản. Kết quả là, sự chênh lệch cực độ trở nên cố định về mặt cấu trúc, và một trạng thái như vậy được định nghĩa là một “xã hội có giai cấp” vượt qua “chênh lệch xã hội” và được yêu cầu giải quyết.

Giáo sư Hashimoto nói rằng việc làm là mối quan tâm số một trong các xã hội hậu corona. Hơn hết, nó đe dọa đến tình trạng lao động không chính thức. “Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất (do corona) là những người lao động không chính thức. Việc làm đang bị cắt giảm. Hiện tại, một số người đang tạm dừng kinh doanh, nhưng tôi nghĩ rất nhiều người sẽ bị cho thôi việc.''

Các dấu hiệu đã xuất hiện.

Theo "điều tra lực lượng lao động" được công bố hàng tháng bởi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, số lượng lao động không chính thức đã nằm trong khoảng 21 triệu người trong những năm gần đây. Vào tháng 4 năm nay, khi tuyên bố khẩn cấp được công bố do sự lây lan của virus corona mới, con số đã giảm 1,31 triệu người so với tháng trước xuống còn 2019 người. Đây là mức giảm 5% so với cùng tháng năm trước và 6% so với tháng trước. Rõ ràng là những người lao động không chính thức đã trở thành "van điều chỉnh việc làm."

"Trong cú sốc Lehman, những người lao động không chính thức là những người đầu tiên phải hứng chịu. Có nghĩa là nó đang được lặp lại một lần nữa. Chính phủ và các công ty không học được gì từ cú sốc Lehman và không đảm bảo tình trạng của người lao động không chính thức. Có thể nói rằng nó đã được phơi bày.''

“Đối với “những công việc thiết yếu”, những người đi đầu trong việc bảo vệ các chức năng của xã hội, hầu hết họ là những vị trí không an toàn như lương thấp và việc làm không chính thức, ngoại trừ việc làm chính thức cho các chuyên gia y tế. Mặc dù có nguy cơ cao bị lây nhiễm vì không thể tránh khỏi nơi làm việc, nhưng rõ ràng rằng đất nước sẽ không giúp đỡ trong trường hợp xảy ra thảm họa. Trong tương lai, khả năng cao sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng trong lĩnh vực lao động thiết yếu và không thể duy trì lĩnh vực điều dưỡng viên”.

NPO "hội nghiên cứu việc làm của người nghèo do chính phủ tạo ra", một tổ chức NPO nhằm giải quyết các vấn đề của công chức không chính thức làm việc trong các chính quyền địa phương và quốc gia, đã tiến hành một bảng câu hỏi đối với những người lao động thiết yếu thực hiện các dịch vụ công và tóm tắt ý kiến của 235 người được hỏi. Giáo viên mẫu giáo trả lời cuộc khảo sát cho biết: "các nhân viên chính thức gần như có ngày nghỉ đặc biệt trong dịch corona, những nhân viên phái cử được chỉ đạo đi làm như bình thường”.

Nguyên tắc trả lương bình đẳng cho công việc như nhau, được áp dụng từ tháng 4 năm 2020, nghiêm cấm “đối xử khác với nhân viên chính thức”, nhưng thực tế không phải vậy.

Một "thế giới không có sự ấm áp" đã đến, và khoảng cách ngày càng mở rộng

Giáo sư Hashimoto cũng lo ngại về số phận của những người lao động tự do. “Nhất là người làm nghề tự do nhỏ.

Cả việc sản xuất và bán các ngành công nghiệp "không cần thiết / khẩn cấp" như thực phẩm và đồ uống, quần áo và hàng thủ công đều nguy hiểm. Kể từ thời kỳ bong bóng, số người tự kinh doanh và bỏ kinh doanh do cạnh tranh với số vốn lớn vẫn tăng đều đặn. Do đó, quy mô lao động tự do đã thu hẹp kể từ khi đạt đỉnh vào những năm 1980.

Có một số người tự kinh doanh đã cố gắng chịu đựng sự cạnh tranh. Cú sốc corona xảy đến khi sự sụt giảm số lượng lao động tự do đã dừng lại. Tình hình đang xuống dốc hết lần này đến lần khác.''

Một số người có thể lập luận rằng ngay cả với các yếu tố bên ngoài như corona, việc một người tự kinh doanh đã hết thời có thể nghỉ kinh doanh là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, giáo sư Hashimoto chỉ ra rằng nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng.

"Các công ty lớn có thể làm những việc tối thiểu trong cuộc sống của chúng tôi. Đối với đồ ăn thức uống, chúng tôi có thể no bụng tại các chuỗi cửa hàng. Các công ty lớn có thể sản xuất TV và PC.

Nhưng xa hơn thế, những món đồ theo sở thích, đồ thủ công và đồ nghệ thuật được làm và bán bởi các chủ doanh nghiệp nhỏ. Hiện nó đang gặp nguy hiểm lớn chỉ vì nó có quy mô nhỏ. Nếu điều này không được xử lý, có một nguy cơ là xã hội của chúng ta sẽ chỉ có những thứ được sản xuất hàng loạt, một thế giới không sự ấm áp”.

Những đứa trẻ đã nghỉ gần 2 tháng do đóng cửa trường học. Trong thời gian này, thì phải tìm kiếm bài học trực tuyến, gửi bản in bài tập về nhà cho trường hai tuần một lần, và chính sách là khác nhau tùy trường. Giáo sư Hashimoto nói rằng “khoảng cách” cũng ảnh hưởng đến việc học của trẻ em.

“Học sinh không đến trường hàng ngày, và học ở nhà, vì vậy có sự khác biệt giữa những đứa trẻ quen với việc tự học và những đứa trẻ chưa quen. Nói chung, trẻ em ở tầng lớp nghèo không quen với việc tự học nên học lực của các em sẽ sa sút. Mặt khác, tầng lớp trung lưu trở lên học được thói quen tự học vì cha mẹ dạy con cái tầm quan trọng của giáo dục.

Ngoài ra, tầng lớp trung lưu trở lên có môi trường thông tin tốt.Họ cũng sẽ có thể nhận được giáo dục ngoài trường học ở nhà. Mặc dù một cuộc khảo sát thích hợp chưa được tiến hành, tôi nghĩ rằng sự chênh lệch về khoảng cách đang tăng dần do sự đóng cửa trường học do corona. Cần phải điều tra khẩn cấp.''

“Đóng cửa đồng loạt trường học đã nêu bật bản chất lạc hậu của môi trường giáo dục Nhật Bản. Một PC cho mỗi học sinh chưa được triển khai ở trường và môi trường nơi các PC có thể được xử lý tự do chưa được thiết lập. Hoàn toàn là không thể. Bỏ xa Trung Quốc và Hàn Quốc.''

Có thể nói "khoảng cách là kết quả của cạnh tranh?"

Khoảng cách là kết quả của sự cạnh tranh, vì vậy không thể tránh khỏi. Ý tưởng dựa trên lý thuyết tự chịu trách nhiệm này được coi là đương nhiên trong xã hội này. Kết quả là sự chênh lệch trở nên quá lớn và tác hại lan rộng.

"Ngay cả trong các xã hội giàu có, sự chênh lệch lớn về kinh tế cũng làm giảm tinh thần nhân dân và sự đoàn kết của mọi người, giảm khả năng kết bạn và giảm sự tham gia của cộng đồng. Tội phạm gia tăng, căng thẳng tinh thần gia tăng, và sức khỏe giảm sút, và tuổi thọ trung bình của toàn xã hội giảm xuống. Điều đó đã được chỉ ra trước corona.''

“Dịch bệnh do virus corona lần này đã lây lan chủ yếu cho người nghèo, đặc biệt là ở nước ngoài. Nhưng những người giàu có không được an toàn. Các xã hội có sự chênh lệch lớn là không lành mạnh nên chúng đe dọa sức khỏe của tất cả mọi người, không chỉ những người giàu có ”.

Sau đó, liệu có thể ngăn chặn khoảng cách ngày càng gia tăng trong xã hội "With Corona"?

“Yêu cầu cấp thiết nhất là đơn giản hóa các yêu cầu về phúc lợi và hợp lý hóa các thủ tục. Không cần kiểm tra xem bạn có bao nhiêu tiền, không cần điều kiện như tìm người thân mà bạn có thể dựa vào hay tìm việc làm. Dù sao đi nữa, chúng tôi sẽ chỉ cung cấp trợ cấp với điều kiện thu nhập bị giảm mạnh và người dân gặp khó khăn trong cuộc sống. Đó là cần thiết (như một biện pháp tối thiểu để ngăn chặn sự sụp đổ của xã hội).

Cho đến nay, vấn đề này có thể vẫn chưa được đặt lên hàng đầu vì những người lao động không chính thức được nghỉ ở một mức độ nào đó và các tổ chức công đoàn cũng đang tích cực vận động. Tuy nhiên, nếu chúng ta không thực hiện các bước như đơn giản hóa phúc lợi, chúng ta hoàn toàn có thể xem xét sự gia tăng đột biến của các vụ tự tử do thất nghiệp.''

Cần một hệ thống phân chia lại thu nhập linh hoạt

Biện pháp khẩn cấp khác là "xây dựng một hệ thống phân chia thu nhập một cách linh hoạt."

“Chúng tôi không muốn thực hiện một cái gì đó giống như khoản thanh toán hỗ trợ cố định đặc biệt tạm thời, nhưng thiết lập nó như một hệ thống thu nhập cơ bản (thu nhập cơ bản = Một hệ thống cung cấp cho tất cả công dân vô điều kiện và vô thời hạn một lượng tiền mặt đủ để thực hiện một cuộc sống tối thiểu).

Nếu muốn chia sẻ thu nhập cơ bản với tất cả mọi người, sẽ chỉ có một số người phản đối việc kết nối mã số cá nhân (my number) và tài khoản ngân hàng. Bất kể nó có được trả hàng tháng hay không, chúng ta cần đặt một hệ thống cho phép phân chia ngay lập tức khi cần”.

"Bản thân việc đưa ra quyết định không phải là quá muộn, không vì lợi ích bền vững cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay vì trợ cấp cố định đặc biệt 100.000 yên / người. Vấn đề là chúng ta không làm được. Việc này hoàn toàn tiết lộ hệ thống hành chính Nhật Bản kém hiệu quả như thế nào. Không lâu trước khi đã quyết định hỗ trợ cố định đặc biệt, nhưng nó vẫn chưa được hoàn thành. Nếu không điều chỉnh sự kém hiệu quả của hệ thống hành chính, thì việc làm và xã hội sẽ không thể tiếp tục trong tương lai.''

 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top