Địa danh "Nhà ga Kyoto có thực sự lớn hơn ga Tokyo không?" - Một bí ẩn mà người hâm mộ đường sắt cũng ngạc nhiên

Địa danh "Nhà ga Kyoto có thực sự lớn hơn ga Tokyo không?" - Một bí ẩn mà người hâm mộ đường sắt cũng ngạc nhiên

Bạn có biết nhà ga lớn nhất ở Nhật Bản ở đâu không?

a0001085_main.jpg


Ga Shinjuku ở Tokyo có lượng hành khách lên và xuống nhiều nhất, trung bình 3,53 triệu lượt mỗi ngày. Đây cũng là lượng hành khách lớn nhất thế giới. Mặt khác, ga Tokyo có số lượng sân ga lớn nhất với 28 sân ga. Tuy nhiên, nhiều người ở Kyoto có thể thắc mắc về điều này. Lý do tại sao là vì Ga Kyoto có tới 34 sân ga .

"Có lẽ nào ga Kyoto lớn hơn ga Tokyo không?" - Câu trả lời cho câu hỏi này được viết trong cuốn sách mới "Con số là bí ẩn" của Kentaro Sato, một người tự xưng là "người đam mê con số ". Bài viết sẽ xây dựng lại và gửi đến độc giả từ cuốn sách này.

Nhà ga ở Tokyo được gọi là "Nơi bí ẩn."

Điều đầu tiên khiến những người lớn lên ở nông thôn ra thành phố đều ngạc nhiên rằng cấu trúc của nhà ga là vô cùng phức tạp. Tác giả, người đến Tokyo năm 18 tuổi từ một thị trấn nông thôn chỉ có một tuyến JR và một tuyến đường sắt tư nhân, cũng đã nhận được những trải nghiệm thực tế.

d5124_1523_fea10116_c0a20a89.jpg


Những chuyến tàu đầy màu sắc nối tiếp nhau đến một nhà ga đông đúc. Không giống như vùng nông thôn, nơi bạn chỉ phải lưu ý đi lên và xuống, bản đồ đường đi chằng chịt như món mỳ Ý và cản trở việc nắm bắt điểm đến của mọi người . Không phải một hoặc hai lần tôi được cho là đang ở trên tàu JR nhưng lại bị kéo vào tàu điện ngầm bởi hệ thống lối vào chung bí ẩn.

Hơn nữa, người Tokyo thoăn thoắt đi bộ thẳng ra khỏi nhà ga và về nhà mà không hề bị nhầm lẫn ở nơi bí ẩn đó. Sự khác biệt quá lớn về khả năng giữa chúng tôi và họ những ngày run rẩy cầm trên tay tấm vé đi lại, điều mà người dân thành phố bản địa sẽ không bao giờ hiểu được, không hề phóng đại chút nào. Những ngày tôi đã vừa run sợ vừa nắm chặt trong tay chiếc vé định kỳ đi trong sự chênh lệch quá lớn về khả năng giữa chúng tôi - những người dân thành phố bản địa sẽ không bao giờ hiểu được , điều này không hề phóng đại chút nào.

original_crowded_20subway_20lines-tokyo.jpg


Không phải chỉ có những thanh niên nông thôn mới bị lạc đường ở các ga thành phố. Sự phức tạp của các nhà ga Nhật Bản là một vấn đề lớn đối với du khách đến Nhật Bản, những người đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. Đối với những người nước ngoài không đọc được tên các ga và đường đi để đến nơi an toàn thì tốt nhất nên sử dụng số phổ thông. Vì vậy, số hiệu trên sân ga của một nhà ga đã được sử dụng rộng rãi từ lâu, và gần đây, bản thân các nhà ga cũng được đánh số.


Ga Yokohama có phải là "Sagrada Familia của Nhật Bản" không?

Bây giờ, không có thỏa thuận pháp lý nào về cách đánh số hiệu cho một nhà ga. Tuy nhiên, trong thời đại của đường sắt quốc gia, người ta thường sử dụng Sân ga 1 ở khu vực gần văn phòng quản lý nhà ga và thậm chí JR cũng tuân theo điều này. Trong trường hợp của các công ty đường sắt tư nhân, có trường hợp các số được chỉ định từ phía văn phòng quản lý ga như JR, và có trường hợp các số được chỉ định theo thứ tự từ tuyến xuống và phương pháp dường như khác nhau tùy thuộc vào công ty. Đường sắt Hankyu sử dụng tên 'Tuyến X' thay vì 'Đường X', thể hiện tính cá nhân của nó.

640px-JR_Yokohama_Station_Central_North_Gates.jpg


Khi nhiều công ty đường sắt cùng hoạt động tại một ga, trong hầu hết các trường hợp, mỗi ga có một số nhà riêng, nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như ga Yokohama(Tuyến Keikyu sử dụng Sân ga 1 và 2 và JR sử dụng Sân ga 3 đến 10), Tuyến Tokyu, Đường sắt Sagami, Tàu điện ngầm Thành phố Yokohama, vv, cũng được kết nối với nhà ga, và đây là những số sân ga độc lập. Trong thời gian này, khu vực này được đặt biệt danh là 'Sagrada Familia của Nhật Bản' vì công việc xây dựng không bao giờ kết thúc, và nó là một nơi hỗn loạn thích hợp cho ga Yokohama.

Tại ga Odawara ở tỉnh Kanagawa, có 5 tuyến: Đường sắt Izu Hakone trên Tuyến 1 và 2, JR East trên Tuyến 3 đến 6, Odakyu trên Tuyến 7 đến 10, Đường sắt Hakone Tozan trên Tuyến 11 và JR Central trên Tuyến 13 và 14. Đây là trường hợp hiếm hoi các công ty đường sắt dùng chung số thứ tự với nhau (tuyến 12 bị thiếu sót ).

Bí ẩn về các sân ga bị thiếu

Nhà ga nào ở Nhật Bản có số sân ga lớn nhất - câu trả lời chính xác là ga JR Tokyo, như hầu hết mọi người mong đợi, với 28 sân ga (tất cả số nhà ga đều được xử lý ngoại trừ có ghi chú khác).Tuy nhiên, tình hình thực tế khá phức tạp, thiếu ba số và tồn tại ba tuyến từ 1 đến 4. Nói cách khác, các tuyến thông thường sử dụng các tuyến 1-10, Tokaido Shinkansen tuyến 14-19, Tohoku / Joetsu / Hokuriku Shinkansen tuyến 20-23, và tuyến Sobu và Keiyo tuyến 1-4 tương ứng. Tổng số sân ga là 28.

Ga Tokyo trên Tuyến Tokyo Metro Marunouchi cũng có hai số sân ga, vì vậy nếu bạn cộng chúng lại với nhau, số sân ga lên đến 30 và có bốn sân ga được gọi là 'Sân ga Tokyo 1.' Đó là một câu chuyện về cách gọi nó thay vì gọi nó là một nơi bí ẩn. Ngoài ra còn có kế hoạch mở rộng Tsukuba Express đến ga Tokyo, vì vậy những con số này có thể tăng hơn nữa.

Nhân tiện, tại sao các tuyến từ 11 đến 13 của ga Tokyo bị thiếu ? Trước hết, tuyến 11 được sử dụng để chuyển tiếp các chuyến tàu, vì vậy chúng không tồn tại sân ga cho hành khách lên và xuống. Sân ga tuyến 12 và 13 từng được sử dụng cho tuyến Tohoku Shinkansen, nhưng khi tuyến Nagano Shinkansen (tuyến Hokuriku Shinkansen hiện nay) mở cửa vào năm 1997, các số được đổi thành 22 và 23 (các tuyến Tohoku, Joetsu và Hokuriku Shinkansen đều dùng chung cùng một sân ga vì chúng chạy qua Omiya). Vì những trường hợp này, việc bố trí các sân ga ở ga Tokyo có phần bất quy tắc, là một trong những nguyên nhân khiến hành khách bối rối.

Bí ẩn nhà ga Kyoto

Tiếp theo là ga Kyoto. Như tôi đã đề cập trước đó, có tới 34 sân ga, đây chắc chắn là "số lượng sân ga lớn nhất ở Nhật Bản."Tuy nhiên, ga Kyoto có số lượng sân ga bị thiếu nhiều nhất ở Nhật Bản. Các tuyến tàu từ 15 đến 29 hoàn toàn không còn đường. Đây là kết quả của sự kết hợp của các từ "san" và "3" cho các sân ga trên Tuyến chính Sanin, là tuyến 30 trở lên.

Nói cách khác, mặc dù ga Kyoto chắc chắn "lớn" hơn ga Tokyo về số lượng sân ga, nhưng số lượng sân ga thực tế lại kém xa so với ga Tokyo. Trên thực tế, có một điều kỳ lạ khác ở ga Kyoto. Có tuyến 0, nhưng không có tuyến 1. "Tuyến số 1 đã biến mất" ... Đó như là một câu chuyện bí ẩn về đường sắt.

Tuy nhiên, bí ẩn này thực sự là một lý do rất thực tế. Khi ga Kyoto được cải tạo, số chỉ định cho đường ray và số sân ga không khớp nhau vì đường ray của Tuyến số 1 đã bị phá nát và sân ga được mở rộng. Vì điều này sẽ gây ra sự nhầm lẫn trong hoạt động của nhà ga, số 1 đã được đổi thành 0 và các số đã khớp với nhau.


Tại sao chỉ có ga Yonago là " Reibansen "?

20200910-00659457-shincho-002-3-view.jpg


Có rất nhiều sân ga được gọi là “Sân ga 0” trên khắp cả nước. Nó thường được đọc là 'Zerobansen', nhưng Sân ga 0 của ga Yonago ở tỉnh Tottori được quyết định đọc là 'Reibansen.'

Đây là sân ga cho điểm khởi hành và điểm đến của tuyến Sakai, và Thành phố Sakaiminato, dọc theo đường biên giới, là nơi sinh của Shigeru Mizuki, người nổi tiếng với tư cách là tác giả của "Gegege no Kitaro." Do đó, các đoàn tàu với hình minh họa của Kitaro trên đó chạy dọc theo tuyến Sakai và sân ga đầu tiên của đoàn tàu được đặt tên là 'Reiban-sen.'

jrw_dc40_2118_kitaro.jpg


Nếu bạn ghé thăm “Reibansen”, là lối vào thế giới linh hồn, những yêu quái như Kitaro sẽ chào đón bạn - đó là một nhà ga đáng ghé thăm một lần nếu bạn là một fan hâm mộ.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • 20200910-00659457-shincho-000-3-view.jpg
    20200910-00659457-shincho-000-3-view.jpg
    94.5 KB · Lượt xem: 3,152

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top