Thiên tai Nhật Bản : Cải thiện độ chính xác cảnh báo sớm động đất “hụt”

Thiên tai Nhật Bản : Cải thiện độ chính xác cảnh báo sớm động đất “hụt”

Cảnh báo động đất khẩn cấp do Cơ quan Khí tượng ban hành vào sáng ngày 30. Nhiều người hẳn đã rất ngạc nhiên khi nghe tiếng chuông điện thoại thông minh trên tàu trên đường đi làm. Sau đó người ta đã phát hiện ra rằng đó là một sai lầm của cơ quan này. Đó là một hệ thống tuyệt vời thông báo cho bạn về sự xuất hiện của một trận động đất lớn trước khi một chấn động lớn xảy ra. Kể từ khi hoạt động bắt đầu vào tháng 10 năm 2007, 226 cảnh báo động đất sớm bao gồm cả cảnh báo này đã được ban hành. Có những lúc giới hạn công nghệ khiến bạn cảm thấy áp lực, nhưng hiếm khi tôi không cảm thấy run như lần này.

Cảnh báo sớm về trận động đất sáng nay được Cơ quan Khí tượng Nhật Bản công bố vào lúc 9:38 sáng ngày 30, cho biết có một trận động đất độ lớn đạt 7,3 magnitude (M) ngoài khơi bờ biển phía nam bán đảo Boso.

uUzvQ3lML_bkIqyakc1vFs-Knw39CLTsfp6KpenqJJB1EVWm3jDaj-KiDaXnSgEYsx0vzJBlQuzNmEq47UPkTdEVWZzid...jpeg


Tuy nhiên, vào khoảng 9:36 sáng, trận động đất 5,8 M bắt nguồn từ vùng biển gần Torishima ở Thái Bình Dương đã thực sự xảy ra. Nó nằm cách tâm chấn công bố ban đầu khoảng 450 km và không có trận động đất nhạy cảm nào (cường độ 1 trở lên) được quan sát thấy ở Nhật Bản. Đáp lại thông tin sai lệch này, Takashi Kato, Giám đốc giám sát động đất và sóng thần của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã xin lỗi tại cuộc họp báo, " Chúng tôi xin lỗi vì đã gây ra nhiều rắc rối cho người dân."

Cảnh báo sớm về trận động đất sẽ được đưa ra khi sóng địa chấn được quan sát tại hơn hai trong số 1.690 điểm quan sát được thiết lập bởi Cơ quan Khí tượng và Viện Công nghệ và Phòng chống thiên tai, và cường độ địa chấn tối đa dự kiến sẽ dưới 5. Lý do cho việc quan sát được cho là để tránh các báo động sai do sét đánh gần máy đo địa chấn.

Hệ thống này dựa trên bản chất của chấn động ban đầu (sóng P) của sóng địa chấn truyền nhanh hơn so với chấn động mạnh (chuyển động chính, sóng S). Báo cáo sơ bộ bằng cách tự động phân tích tâm chấn và cường độ của trận động đất bằng cách chụp sóng P bằng máy đo địa chấn, nhằm đạt được ít thời gian nhất có thể để bảo vệ bản thân trước khi cơn chấn động lớn xảy ra. Trên thực tế, tại các khu vực quan sát thấy cường độ địa chấn 7 trong trận động đất lớn ở phía đông Nhật Bản, dường như có độ trễ từ 10 đến 20 giây cho đến khi trận động đất rung chuyển mạnh.

Tuy nhiên, Cơ quan Khí tượng thừa nhận rằng độ chính xác là không đủ, chẳng hạn như sai số trong cường độ địa chấn ước tính. Trong một số trường hợp, cường độ của trận động đất không đạt tới 5 hoặc thấp hơn mặc dù đã được công bố, và trong các trường hợp khác, không có báo cáo sơ bộ nào được công bố ở những khu vực có cường độ của trận động đất thực sự thấp hơn 5.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đang thực hiện các cải tiến để cải thiện độ chính xác và vào tháng 3 năm 2018, một phương pháp mới gọi là phương pháp PLUM đã được giới thiệu để dự đoán các khu vực cách xa tâm chấn trong trận động đất lớn. Vào tháng 3, thông báo đã được đưa ra nhanh hơn bằng cách thêm các điểm quan sát động đất dưới đáy biển sẽ được sử dụng trong báo cáo sơ bộ.

Đây là cú báo hụt đã xảy ra trong tình huống như vậy. Có một vài trường hợp được công bố nhưng không cảm thấy bất kỳ sự rung chuyển nào, và đây là lần thứ 3 trong 226 lần. Ông Yasuo Sekita, bộ trưởng Cơ quan Khí Tượng Nhật Bản, cho biết trong cuộc điều tra kín của Ủy ban về đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch quốc gia Thượng viện "các ước tính lớn rất khác nhau. Chúng tôi sẽ điều tra nguyên nhân và nỗ lực ngay lập tức để cải thiện hệ thống."

Các mục tiêu của cảnh báo động đất sớm này là tỉnh Fukushima, khu vực Kanto Koshin, tỉnh Niigata và Tokai, và cường độ địa chấn tối đa là 5 hoặc cao hơn đã được giả định. Do ảnh hưởng này, các đoàn tàu JR Tohoku, Joetsu và Hokuriku Shinkansen đã tạm thời bị đình chỉ giữa Tokyo và Omiya. Ngoài ra, tất cả các chuyến tàu trên Tuyến Toei Oedo, chạy ở trung tâm Tokyo, đã tự động dừng lại.

Thông báo rằng "việc xác nhận an toàn đang được thực hiện" đã được lặp lại trên tuyến Oedo trong toa xe và tại sân ga. Trên thực tế, toàn bộ các tuyến đã dừng lại khoảng một tiếng rưỡi vì công việc phục hồi từ trạm dừng khẩn cấp mất nhiều thời gian. Tổng cộng có 9 chuyến tàu dừng lại giữa các ga, trong đó cũng có một số hành khách đã ngồi trên sàn tàu.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • jcasttrend_20202391201_0-enlarge.jpg
    jcasttrend_20202391201_0-enlarge.jpg
    25.8 KB · Lượt xem: 8,838
  • uUzvQ3lML_bkIqyakc1vFs-Knw39CLTsfp6KpenqJJB1EVWm3jDaj-KiDaXnSgEYsx0vzJBlQuzNmEq47UPkTdEVWZzid...jpeg
    uUzvQ3lML_bkIqyakc1vFs-Knw39CLTsfp6KpenqJJB1EVWm3jDaj-KiDaXnSgEYsx0vzJBlQuzNmEq47UPkTdEVWZzid...jpeg
    91.6 KB · Lượt xem: 147

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top