Doanh nghiệp Nhật Bản: Chuyển giao hoạt động trung tâm tiêm chủng quy mô lớn cho khu vực tư nhân với hợp đồng tự nguyện không thể lý giải trị giá 3 tỷ yên

Doanh nghiệp Nhật Bản: Chuyển giao hoạt động trung tâm tiêm chủng quy mô lớn cho khu vực tư nhân với hợp đồng tự nguyện không thể lý giải trị giá 3 tỷ yên

Các trung tâm tiêm chủng quy mô lớn ở Tokyo và Osaka mà chính quyền Suga sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 24 tháng 5 để bù đắp cho sự chậm trễ trong việc tiêm chủng virus corona mới.

AERA dot. (ngày 10 tháng 5) đưa tin, lẽ ra Lực lượng Phòng vệ sẽ phụ trách chiến dịch, nhưng thực tế là không đủ nhân lực nên “ném toàn bộ” cho 3 công ty tư nhân với giá khoảng 3,7 tỷ yên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi đã nhận được báo cáo từ AERA dot, thừa nhận rằng hoạt động của công ty du lịch lớn "Nippon Travel Agency" với giá 10.000 yên và hoạt động của Osaka đã được gia công cho công ty du lịch "Tobu Top Tours" với giá 970 triệu yên.

Tuy nhiên, khi chúng tôi tiếp tục cuộc phỏng vấn, giá thầu chỉ được quyết định cho doanh nghiệp cử y tá là 760 triệu yên mà công ty vận tải đã thắng, và tổng số 3 tỷ yên cho việc quản lý địa điểm ở Tokyo và Osaka là một hợp đồng tự nguyện không được tiết lộ.

Một quan chức Bộ Quốc phòng giải thích:

"Đấu thầu cạnh tranh là phổ biến cho những hợp đồng giá cao như vậy, nhưng Nippon Travel Agency và Tobu Top tours là những hợp đồng ngoại lệ. Thông thường, có một lý do đặc biệt để thực hiện một hợp đồng như vậy."

Hợp đồng không đấu thầu là hợp đồng trong đó một nhà thầu cụ thể được chỉ định và ký kết mà không có đấu thầu cạnh tranh khi chính quyền quốc gia hoặc địa phương đặt hàng cho hoạt động kinh doanh. Phương thức hợp đồng này có thể được sử dụng khi đấu thầu cạnh tranh không phù hợp, chẳng hạn như khi yêu cầu các kỹ năng đặc biệt hoặc trong trường hợp khẩn cấp. Giáo sư Hiroshi Kamiwaki (Luật Hiến pháp) của Đại học Kobe Gakuin nói:

“Tôi ngạc nhiên vì mức giá cao như thế này là hợp đồng không bao thầu. Tôi không nghĩ rằng hoạt động của địa điểm đòi hỏi công nghệ đặc biệt cho phép các hợp đồng miễn phí."

Tại sao nó lại trở thành một hợp đồng không rõ ràng?

Điều này đánh thẳng vào người phụ trách Cục Giáo dục Cán bộ Bộ Quốc phòng.

Trường hợp mở ra trong triển vọng của ngày 24 tháng 5 từ ngày Thủ tướng Suga đến "ngày 27 tháng 4, có một dấu hiệu cho thấy. Khi tôi hỏi ý kiến nhà thầu, người ta nói rằng tôi sẽ không kịp, trừ khi tôi ký hợp đồng trước ngày 30 tháng 4 và có hành động. Đối với đấu thầu cạnh tranh, thời gian thông báo công khai ít nhất là 5 ngày, kể từ ngày trước ngày tổ chức đấu thầu. Khi tôi tính toán lại, người ta quyết định rằng đấu thầu là không thể, và đó là hợp đồng không đấu thầu”.

Làm thế nào để công ty được lựa chọn khi nó được công bố ra công chúng và hợp đồng chưa được ký kết? Một người phụ trách Văn phòng Tham mưu Liên hợp giải thích:

"Tôi thấy một bài báo nói rằng một công ty du lịch đã nhận được đơn đặt hàng dịch vụ tiêm chủng cho chính quyền địa phương, bao gồm cả tổng đài, và đã gọi đến ba công ty du lịch lớn. Doanh nghiệp ở Tokyo đã quyết định đi du lịch Nhật Bản, nơi đưa ra mức báo giá rẻ nhất. Hai công ty cũng đã giơ tay ở Osaka, nhưng Tobu Toptours cũng trích dẫn rằng họ muốn tham gia. Kết quả là, nó đã được quyết định cho Tobu."

Tuy nhiên, khi nói đến những hợp đồng giá cao, sự công bằng và minh bạch đương nhiên bị đặt dấu hỏi. Giáo sư Uewaki nói:

"Mặc dù các chủng đột biến đang lây lan, nhưng tình trạng này đã xảy ra một thời gian. Lý do cấp bách có thể không thuyết phục. Tôi không biết kế hoạch, vì vậy tôi không nghĩ rằng việc ký hợp đồng là một việc đi muộn cũng không sao cả. Nó cũng hấp dẫn để nghi ngờ rằng nó có thể đã được quyết định để cho công ty này làm điều đó ngay từ đầu. Tôi nghĩ rằng chúng tôi cần giải thích liệu chúng tôi có thực sự cần một hợp đồng không đấu thầu hay không."

Một quan chức của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết:

“Nếu nghĩ bình thường thì nên đấu thầu để đặt địa điểm. Lý do tại sao cuộc đấu thầu quá trễ đến mức quá muộn là Thủ tướng Suga và các phụ tá của ông, bao gồm cả Thủ tướng Izumi, bất ngờ khai trương một trung tâm tiêm chủng quy mô lớn mà không có sự phối hợp trước với Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi phụ trách vắc-xin. Bộ Quốc phòng đã bị buộc bởi kết luận của dinh thự chính thức rằng nó sẽ mở cửa vào ngày 24. Lý do cho việc cố gắng thành lập một trung tâm do chính phủ trực tiếp quản lý, ngay cả khi nó đã ngừng phân phối vắc xin cho các chính quyền địa phương trên toàn quốc, là sử dụng chính trị để đảo ngược các xu hướng đối với chính quyền, chẳng hạn như ba thất bại liên tiếp trong các cuộc bầu cử phụ ở tháng 4. Đó là một ví dụ điển hình của việc làm bối rối cảnh và áp thuế không cần thiết trong nỗ lực kêu gọi sự lãnh đạo của Thủ tướng Suga”.

Bộ Quốc phòng cũng nói, "Mọi người đều kiệt sức."

Liệu có thực sự có thể tiêm chủng cho 10.000 người mỗi ngày tại một trung tâm tiêm chủng quy mô lớn hay không, và những ồn ào về tiêm chủng sẽ tiếp tục diễn ra trong bao lâu trước Thế vận hội Tokyo và Thế vận hội Paralympic?

 

Đính kèm

  • ダウンロード (99).jpg
    ダウンロード (99).jpg
    4.9 KB · Lượt xem: 139

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top