Covid-19 Nhật Bản : Có “ba lý do” khiến chính phủ không ban bố tình trạng khẩn cấp.

Covid-19 Nhật Bản : Có “ba lý do” khiến chính phủ không ban bố tình trạng khẩn cấp.

Sự lan rộng lây nhiễm của virus Corona mới (COVID-19) không dừng lại. Làn sóng thứ ba của mùa thu, vượt quá làn sóng đầu tiên của mùa xuân và làn sóng thứ hai của mùa hè đã đổ bộ trên khắp thế giới. Ngay cả ở Nhật Bản vào ngày 28 tháng 11 năm 2020 đã làm rõ con số cao kỷ lục với 2.685 ca nhiễm mới.

Bộ trưởng phụ trách đề cập đến "tình trạng khẩn cấp"

2947eb6c-079f-4232-870b-077af8e9b8b5.jpg


Vào ngày 25 tháng 11, ông Yasunori Nishimura, Bộ trưởng phụ trách virus Corona mới và phục hồi kinh tế cho biết, "Nếu sự gia tăng lây nhiễm không thể được ngăn chặn, tình trạng khẩn cấp sẽ được đưa ra." Tuy nhiên, khả năng chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp là cực kỳ thấp. Tại sao ?

Những lý do khiến việc ban bố tình trạng khẩn cấp không bao giờ được đưa ra nữa, đó là:

(1) GDP “giảm mạnh nhất từ trước đến nay”

(2) việc phát lệnh “ tuyên bố tình trạng khẩn cấp” độc lập của các chính quyền địa phương

(3) Sự định hình việc “tự kiềm chế “ của người dân

Do tuyên bố tình trạng khẩn cấp của chính phủ, GDP đã giảm xuống 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2 năm 2020 (từ tháng 4 đến tháng 6) , mức thấp nhất từ trước đến nay trên cơ sở hàng năm trừ biến động giá cả. Tuy nhiên đã tăng 21,4% trong quý 3 (tháng 7-9) ngược lại với điều đó. Chắc chắn chính phủ sẽ muốn tránh việc đưa nền kinh tế đi vào bế tắc bằng cách tuyên bố lại tình trạng khẩn cấp ở đây.

Thực tế việc " bùng nổ lây nhiễm" đang lan rộng trên toàn quốc, nhưng vẫn tập trung ở các khu vực cũ, lấy trung tâm là Tokyo thì có Chiba, Saitama, Kanagawa, trung tâm là Osaka thì có Hyogo, Kyoto, và Hokkaido, số người mắc bệnh ở các tỉnh khác là rất khác nhau. Tình trạng khẩn cấp không được chính phủ thống nhất trên toàn quốc, nhưng chắc chắn các tỉnh sẽ ban hành tùy theo tình hình lây nhiễm, các tỉnh có ít người nhiễm thì tiến hành theo hướng không dừng các hoạt động kinh tế.

Nếu tình trạng khẩn cấp được ban bố, không thể tránh khỏi việc đánh thuế của khoản trợ cấp hỗ trợ doanh nghiệp và trợ cấp liên quan đến việc ngừng kinh doanh . Tuy nhiên, nếu người dân “tự kiềm chế” thì việc điều động tài chính như vậy trở nên không cần thiết. Vì cả chính quyền quốc gia và chính quyền địa phương đều đã ở trong tình trạng “két sắt trống rỗng” do các biện pháp chống lại Corona nên không đủ tài chính để ban hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp mới.

Hơn nữa, hiện nay có những "lý do mới" để chính phủ không ban hành tình trạng khẩn cấp.

Ba "lý do sẽ không tuyên bố" mới

Lý do mới 1. Kỳ nghỉ lễ cuối năm và tết đang cận kề

Chính phủ hiện đang kêu gọi "ba tuần kiên nhẫn" cho đến ngày 17 tháng 12. Hoạt động kinh tế sẽ chậm lại nhất trong năm trong khoảng 10 ngày từ Giáng sinh đến đầu Năm mới. Họ đang kỳ vọng vào "sự giảm tự nhiên", trong đó sự lan rộng lây nhiễm sẽ vượt quá mức đỉnh điểm nếu nó kéo dài đến "thời kỳ ngủ đông" thông thường.

Lý do mới 2. Nguồn cung cấp vắc xin có triển vọng

_114241106_vaccineillus976_rtrs.jpg


Vắc xin corona đang được phát triển bởi Pfizer, Moderna và AstraZeneca ở Anh đã được chứng minh là có hiệu quả cao và có khả năng được các cơ quan y tế phê duyệt vào đầu tháng 12. Vắc-xin dự kiến sẽ được phổ biến rộng rãi sớm nhất sau mùa xuân năm 2021, và chúng sẽ không còn là "căn bệnh truyền nhiễm không thể kiểm soát" cho đến nay . Cảm giác an toàn của người dân đã tăng lên, và khả năng bị chỉ trích vì không ban bố tuyên bố tình trạng khẩn cấp đã giảm xuống.

Lý do mới 3: Lockdown không có hiệu quả

e66fb5a9-9223-4324-900d-c003df720726.jpg


Việc "lockdown" (phong tỏa thành phố), được đề cập trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp bị nghi ngờ về tính hiệu quả của nó. Ở châu Âu và Ấn Độ, nơi đưa ra phong tỏa nghiêm trọng hơn ở Nhật Bản trong làn sóng đầu tiên của mùa xuân, việc lây nhiễm Corona đã từng lắng xuống trong làn sóng thứ hai và thứ ba đang bùng phát trở lại.Trên thực tế, các nghiên cứu dịch tễ học về bệnh cúm Tây Ban Nha là nguyên nhân gây ra đại dịch từ năm 1918 đến năm 1920, cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về số người bị nhiễm hoặc chết ở các thành phố bị phong tỏa và những thành phố không.

Điều này có nghĩa là số lượng người bị nhiễm trong thời gian phong tỏa sẽ giảm, nhưng sẽ tăng đột biến sau khi gỡ bỏ, do đó kết quả sẽ giống nhau nếu xem xét trong suốt thời gian lan rộng lây nhiễm . Thảm họa Corona tương tự như dịch cúm Tây Ban Nha, khiến chính phủ chần chừ trong việc ban hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng, bao gồm cả việc phong tỏa thành phố .

Nếu giả định là sai, đó sẽ là một tình huống khó khăn

Mặc dù khả năng chính phủ ban hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp, bao gồm cả việc phong tỏa thành phố là thấp, nhưng điều đó không đảm bảo "tính an toàn" trước thảm họa Côrona. Thời gian ngủ đông vào cuối năm và năm mới quá ngắn để giảm việc lây nhiễm virus Corona. Nếu hoạt động kinh tế bình thường vào đầu năm mới, khả năng cao bệnh lây nhiễm sẽ lan rộng trở lại. Về vắc xin, AstraZeneca đã bị chỉ ra sự không rõ ràng của dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, có thể làm chậm trễ việc phê duyệt. Tình huống tương tự có thể xảy ra với Pfizer và Moderna. Ngay cả khi được phê duyệt, vẫn có nguy cơ sản xuất không theo kế hoạch hoặc phát hiện ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu một giả định sai, sự lan rộng lây nhiễm có thể không được dừng lại. Nếu số người chết vượt quá 10.000 người do "sự cố y tế" do Corona mới gây ra, e là chính phủ buộc phải ban bố tuyên bố tình trạng khẩn cấp dù biết nó sẽ chỉ có tác dụng ngắn hạn trong việc kiểm soát lây nhiễm .

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • cover_ea4cd03c-8bf0-45df-ba91-b1e1725ca459.jpg
    cover_ea4cd03c-8bf0-45df-ba91-b1e1725ca459.jpg
    37.6 KB · Lượt xem: 309

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top