Xã hội Nhật Bản có mức luơng ở vị trí thấp nhất trong các nước phát triển. Điều thực sự đã đẩy nền kinh tế Nhật Bản xuống đáy cho đến nay ?

Xã hội Nhật Bản có mức luơng ở vị trí thấp nhất trong các nước phát triển. Điều thực sự đã đẩy nền kinh tế Nhật Bản xuống đáy cho đến nay ?

Mức lương thực tế của Nhật Bản cạnh tranh với Ý ở vị trí cuối cùng, "Không chỉ giá cả rẻ."

ダウンロード - 2022-12-15T170800.945.jpg


Nói một cách đơn giản, "sức mua tương đương" trên trục tung giống như quy đổi "Chỉ số Big Mac" thành mọi hàng hóa và dịch vụ. Nói chính xác hơn, đó là "tỷ giá hối đoái được tính bằng tỷ lệ mà tại đó đồng nội tệ và ngoại tệ có thể mua được cùng một thứ". Ví dụ: nếu một sản phẩm có cùng số lượng và chất lượng có giá 1 đô la Mỹ và 150 yên ở Nhật Bản, ngay cả khi tỷ giá hối đoái thực tế là 1 đô la = 116 yên, nó sẽ được coi là 1 đô la = 150 yên .

Lý do sử dụng điều này là vì mức giá khác nhau giữa các quốc gia. Ngay cả khi tiền lương thấp hơn so với các quốc gia khác, nếu giá trong nước thậm chí còn thấp hơn, thì có thể mua được nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn và ngược lại.

Nói cách khác, nhìn vào “sức mua tương đương”, có thể so sánh quốc tế theo hướng gần với thực tế cuộc sống hơn, điều không thể quan sát đơn giản bằng cách sắp xếp đơn vị theo tỷ giá hối đoái.

Mỹ đã vượt trội một cách áp đảo, tiếp tục tăng trưởng ở mức cao kể từ năm 2000 và tiền lương thực tế tính đến năm 2020 đang trên đà đạt 70.000 đô la (7,5 triệu yên ). Tiếp theo là Canada và Đức với mức khoảng 55.000 USD (5,9 triệu Yên).

Mặt khác, Nhật Bản đang ở vị trí thấp nhất sau Ý. Kể từ năm 2015, Nhật Bản đã bị Hàn Quốc vượt qua và khoảng cách ngày càng lớn. Ý xếp cuối năm 2020 do ảnh hưởng của khủng hoảng Corona , nhưng từ năm 2000 đến 2019, Nhật Bản có mức lương thấp hơn Ý.

Nhật Bản và Ý là những quốc gia duy nhất không tăng lương trong một thời gian dài. Nhật Bản là 0,4%, Ý là -3,6% (nhưng cộng thêm 2,5% tính đến năm 2019), cho thấy trong 20 năm kể từ năm 2000 hầu như không có đợt tăng lương nào.

Mặt khác, tiền lương ở các quốc gia trên thế giới đang tăng ở mức 25,3%, Canada là 25,5%, Anh là 17,3% và Hàn Quốc là 43,5%.

"Có thể thấy nền kinh tế Nhật Bản đang trì trệ như thế nào trong thời gian dài."

Việc tăng lương ổn định ở Hàn Quốc phần lớn cũng là do mức lương tối thiểu tiếp tục được nâng lên theo từng giai đoạn. Nhìn vào tốc độ tăng trung bình từ năm 2013 đến 2017 là 7,2% và từ năm 2018, chính quyền cựu tổng thống Moon Jae-in đã tăng mức lương tối thiểu hơn 10% .

Trong thời gian này, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cố gắng tồn tại với chi phí lao động thấp đã biến mất, số lượng người thất nghiệp tăng lên.

Vì sao bong bóng đổ vỡ gây ra tình trạng ở Nhật Bản ?

048_03.jpg


Tình trạng của Nhật Bản cũng có thể được hiểu bằng cách sắp xếp "tỷ lệ tăng lương", "tỷ lệ lạm phát (tỷ lệ tăng giá)", "lãi suất dài hạn" và "tốc độ tăng trưởng kinh tế".

"Lãi suất dài hạn" di chuyển trơn tru khi kết hợp các kỳ vọng trong tương lai, nhưng "tỷ lệ tăng lương", "tỷ lệ lạm phát" và "tốc độ tăng trưởng kinh tế", đại diện cho nền kinh tế thực, có xu hướng giảm dần nhưng không đều. Và không điều nào trong số đó vượt quá các giá trị trong kỷ nguyên bong bóng vào khoảng năm 1990.

Sau sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng, Nhật Bản bước vào kỷ nguyên “4 thấp” là thu nhập thấp, giá cả thấp, lãi suất thấp và tăng trưởng thấp, 30 năm sau vẫn chưa thoát khỏi tình trạng này.

"Vậy thì tại sao Nhật Bản lại dễ dàng rơi vào tình huống này khi bong bóng vỡ?"

"Bong bóng" là khi giá trị của các tài sản như cổ phiếu và đất đai tăng quá mức. Do đó, ngay cả khi vay tiền bằng bất động sản làm tài sản thế chấp, bạn sẽ có thể vay được nhiều tiền hơn khả năng của bất động sản đó. Khi bong bóng vỡ, giá trị tài sản sẽ tự nhiên giảm xuống, nhưng mệnh giá của khoản tiền vay sẽ không thay đổi. Dù có cố bán cũng chỉ bán được với giá tương xứng với khả năng của bất động sản hoặc thấp hơn nên sẽ không thể trả lại số tiền đã vay ( nợ chồng chất ).

"Các khoản nợ xấu" là các khoản cho vay khó thu hồi (các khoản phải thu theo quan điểm của người cho vay). Sau sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng, vấn đề nợ xấu là lực cản lớn nhất đối với nền kinh tế. "Nền kinh tế được cải thiện" có nghĩa là số tiền kiếm được được sử dụng cho việc tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ, đồng thời việc lưu thông tiền tệ trên thế giới được cải thiện. Nhưng khi có quá nhiều nợ, bạn phải trả hết nợ trước khi có thể tiêu tiền vào hàng hóa và dịch vụ. Do tiền kiếm được dùng để trả nợ nên không liên quan đến tiêu dùng nên tiêu dùng sẽ ở tình trạng lưu thông chậm chạp.

"Tiền lương sẽ không tăng lên vì mọi thứ không bán được." Khi tiền lương không tăng, mọi người hạn chế chi tiêu. Do đó, kinh tế sẽ rơi vào tình trạng giảm phát.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top