Xã hội Nhật Bản : Có thể ngăn ngừa sốc nhiệt bằng “việc đi học che ô” đang lan rộng ở các trường tiểu học không ?

Xã hội Nhật Bản : Có thể ngăn ngừa sốc nhiệt bằng “việc đi học che ô” đang lan rộng ở các trường tiểu học không ?

Học sinh tiểu học đi học che ô mặc dù trời không mưa. Mặc dù là một biện pháp chống sốc nhiệt,nhưng người ta nói rằng nó chưa được xác minh có hiệu quả như thế nào cho đến nay. Liệu có thực sự hiệu quả? Chúng tôi đã tiến hành một thí nghiệm kiểm chứng với sự hợp tác của các chuyên gia.

ô.jpg

Trường tiểu học Nishi ở thành phố Tsushima, tỉnh Aichi. Có một học sinh tiểu học đang đi học trong khi che ô. Tại sao lại che ô khi trời không mưa ?

“Mặc dù nó là biện pháp chống corona, những cũng là biện pháp chống sốc nhiệt, nhìn thấy “các em ở trường tiểu học Toyota che ô” khi đến trường, tôi đã bắt đầu ở trường của chúng tôi” (Yoshiko Ishihara, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nishi, Thành phố Tsushima)

Nguyên nhân là "Che ô đi học" đã bắt đầu bởi Trường tiểu học Dojiyama ở thành phố Toyota, tỉnh Aichi vào tháng 5. Ý tưởng một mũi tên trúng hai đích vừa để ngăn ngừa nhiễm virus Corona mới và cũng để ngăn ngừa sốc nhiệt trong khi duy trì khoảng cách với mọi người.

Trên thực tế, sáng kiến này đã nhận được sự chú ý từ khắp nơi trên cả nước, và nó đã bắt đầu không chỉ ở khu vực Tokai, mà còn ở các trường tiểu học và trung học cơ sở ở các khu vực khác nhau như tỉnh Saitama và tỉnh Niigata.

Thực tế, trẻ em cảm thấy như thế nào? Chúng ta hãy nghe cảm tưởng của các em.

"Em đang cầm ô, vì vậy em nghĩ có một khoảng cách (với những người khác)."

"Vào những ngày nóng nực, em cảm thấy mát mẻ vì ánh sáng (mặt trời) không chiếu vào”


Phản ứng của trẻ em có vẻ tốt vì chúng không phải đeo khẩu trang hoặc đội mũ trên đường đến trường và về nhà , nhưng mặt khác,cũng có những tiếng nói như sau :

"Khi trời không mưa và gió mạnh, chiếc ô sẽ cản đường" (Học sinh )

"Tôi hơi lo lắng vào đầu tuần khi con tôi có rất nhiều đồ mang theo bên mình, chẳng hạn như quần áo tập thể dục." (Cha mẹ)


Một số người nói rằng chiếc ô là gánh nặng vào những ngày trở gió và vào những ngày có nhiều đồ.

Trên thực tế, đây là lý do tại sao một số trường đã ngừng sáng kiến này. Người ta nói rằng trường tiểu học ở quận Gunma đã hủy bỏ việc che ô đến trường bắt đầu từ tháng 5 trong khoảng 3 tuần.

balo.jpg


Mặt khác, tại Trường tiểu học Nishi ở thành phố Tsushima, để giảm gánh nặng cho trẻ em khi sử dụng ô, có thể lưu trữ các dụng cụ học tập mà không cần phải mang về nhà ở trường. Ngoài ra, chúng tôi cho phép các em học sinh dến trường trong một chiếc ba lô nhẹ hơn cặp đi học.

"Lần này, sẽ có việc đến trường trong kỳ nghỉ hè. Những ngày nóng nực sẽ tiếp tục ,vì vậy tôi sẽ cho các em tập luyện dần dần từ mùa này để các em có thể giương chiếc ô của mình thật tốt" (Hiệu trưởng Ishihara Trường tiểu học Nishi thành phố Tsushima )

Che ô đi học được dự đoán là biện pháp đối phó với sốc nhiệt trong mùa nóng sắp tới.

Tuy nhiên, loại ô trẻ em đang sử dụng là ô che mưa. Trên thực tế, hầu hết loại ô hàng ngày trẻ em sử dụng là ô che mưa ô che nắng có vì lượng lưu thông ít, và khó cầm ở tay.

Vậy liệu chiếc ô sẽ hoạt động như một biện pháp đối phó với sốc nhiệt ? Tôi đã xác minh nó dưới sự giám sát của Giáo sư Shinichi Watanabe Đại học Daido, nơi đang tiến hành nghiên cứu về phòng chống sốc nhiệt.

Ba loại ô đã được chuẩn bị cho thí nghiệm: ô che nắng với lớp phủ rào cản nhiệt, ô che mưa màu đen và ô che mưa màu trắng. Chiều cao khi giương ô chiếc ô là 120 cm được cho là chiều cao trung bình đối với trẻ 7 tuổi.

Trong một thử nghiệm kiểm chứng kéo dài 5 phút, tôi đã so sánh mức độ chênh lệch nhiệt độ khác nhau ho thấy nguy cơ sốc nhiệt. "Sự khác biệt về nhiệt thấp hơn so với ánh nắng". (Giáo sư Shinichi Watanabe thuộc Đại học Daido )"

Theo kết quả kiểm chứng, chênh lệch nhiệt (WBGT) là 27,3 ° C mà không có ô, 24,6 ° C đối với ô che nắng và 25,1 ° C đối với ô che mưa cả hai màu.

"Ngay cả khi đó là một chiếc ô che mưa, tôi nghĩ rằng tốt hơn hết là phòng ngừa bệnh sốc nhiệt bằng cách cầm ô che mưa hơn là không cầm ô vì nó cản ánh nắng mặt trời". (Giáo sư Watanabe thuộc Đại học Daido )

Nhưng giáo sư Watanabe chỉ ra rằng ô che nắng là cách tốt nhất để ngăn ngừa sốc nhiệt ở trẻ em.

日傘.jpg


Khi tôi đến cửa hàng bách hóa "JR Nagoya Takashimaya" ở quận Nakamura, thành phố Nagoya, những chiếc ô che đầy màu sắc dành cho trẻ em đã được bày biện.

Ban đầu, nó không có sẵn tại cửa hàng này, nhưng vì có hơn 50 câu hỏi từ cuối tháng 5 người ta nói rằng đã bắt đầu bán từ giữa tháng 6.

"Khi kỳ nghỉ hè của trường tiểu học ngày càng ngắn hơn, nhiều phụ huynh lo lắng hơn về vấn đề sốc nhiệt trong thời gian đi học. Tôi chưa bao giờ xử lý với những chiếc ô của trẻ em kể từ khi mở cửa hàng. Đây là lần đầu tiên của tôi. (Nhân Viên)

Ô che nắng cho trẻ em, việc sản xuất cũng hầu như không có kể cẩ các nhà sản xuất ô lớn và có lưu lượng nhỏ.

Trên thực tế, tại công ty cổ phần Ogawa ở Marunouchi, quận Naka, Nagoya, đã bắt đầu phát triển ô che nắng cho trẻ em từ năm kia.

"(Năm kia ) Đã có rất nhiều tin tức rằng trẻ em sẽ đổ bệnh do sốc nhiệt . Chúng tôi đã bắt đầu lập kế hoạch và phát triển sản phẩm vì câu hỏi tại sao không có ô che nắng cho trẻ em." ( Chủ tịch Yasunori Ogawa – công ty cổ phần Ogawa )

Ô che nắng của trẻ em được cho là chỉ bán được khoảng 200 cái trong một mùa năm ngoái, nhưng hơn 2.000 cái đã được bán trong ba tuần qua.Số lượng yêu cầu và đơn đặt hàng cho trẻ em đã tăng 10 lần trong năm ngoái và người ta nói rằng sản xuất đang tăng nhanh. Nhà sản xuất này muốn tiếp tục tập trung vào phát triển sản phẩm.

( Tham khảo )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top