Chính trị Nhật Bản : Cuộc xâm lược quần đảo Senkaku của Trung Quốc, lý do được cho là cơ hội tốt.

Chính trị Nhật Bản : Cuộc xâm lược quần đảo Senkaku của Trung Quốc, lý do được cho là cơ hội tốt.

Cuộc xâm lược lãnh hải dài nhất từ trước đến nay

Vào khoảng 4:10 chiều ngày 2 tháng 7, hai tàu chính thức (tàu tuần tra) của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển Quần đảo Senkaku và vào khoảng 4:50 chiều, tiếp cận một tàu đánh cá Nhật Bản hoạt động trong vùng lân cận cách đảo Uotsuri khoảng 7 km về phía tây.

Vì lý do này, tàu tuần tra của Cảnh sát biển Nhật Bản đã can thiệp giữa thuyền đánh cá và tàu tuần tra và tiếp tục cảnh báo, nhưng hai tàu tuần tra đã theo dõi khi thuyền đánh cá di chuyển để thay đổi ngư trường về phía đảo Taisho, rời khỏi lãnh hải trên đêm thứ 3 và sau đó tiến vào vùng lãnh hải một lần nữa vào rạng sáng thứ 4, và cuối cùng rời khỏi lãnh hải vào khoảng 5:45 chiều ngày 5.

Thời gian lưu lại trái phép vào ngày 2 đến ngày 3 là 30 giờ và 17 phút, đó là thời gian dài nhất từ trước đến nay, nhưng thời gian lưu lại trái phép từ ngày 4 đến ngày 5 đã được cập nhật là 39 giờ và 23 phút.

Cho đến khi xâm phạm lãnh hải, 2 đến 8 tàu bao gồm các tàu tuần tra Trung Quốc này đã được thay thế và thay đổi sau ngày 14 tháng 4, trong khi tiếp tục ở trong vùng biển kết nối của Quần đảo Senkaku (vùng biển "cho phép ngăn chặn và trừng phạt vi phạm luật pháp và các quy định liên quan đến thủ tục hải quan, tài chính, nhập cư, v.v. "từ vùng lãnh hải) trong hơn 88 ngày liên tiếp cho đến ngày 10 tháng 7 (kể từ khi quốc hữu hóa quần đảo Senkaku vào tháng 9 năm 2012).

Trong thời gian này, Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản tổng cộng 7 lần, bao gồm cả sự cố ngày 10 lần này. Có lẽ trừ khi có bão, Trung Quốc sẽ ở trong vùng biển được kết nối này trong hơn 100 ngày vào ngày 22 tháng này.

Đây không khác gì là một động thái nhằm bình thường hóa sự hiện diện của các tàu tuần tra ở khu vực này.

Mục đích của Trung Quốc là gì?

Ở vùng lân cận quần đảo Senkaku, một tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc lần đầu tiên xâm phạm lãnh hải vào ngày 8 tháng 12 năm 2008. Sau đó, vào ngày 7 tháng 9 năm 2010, một sự cố va chạm đã xảy ra giữa các tàu đánh cá Trung Quốc (với tàu tuần tra của Nhật Bản ) trong lãnh hải vùng biển quần đảo Senkaku. Hai năm sau, như đã đề cập ở trên, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc quốc hữu hóa quần đảo Senkaku của Nhật Bản vào ngày 11 tháng 9 năm 2012 . Tiếp theo vào năm năm 2013 , đã đạt đến đỉnh điểm khi Trung Quốc xâm phạm lãnh hải với tần suất 7 đến 8 ngày một tháng.

Sau đó, từ năm 2014 , mô hình không liên tục của 2 đến 4 tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải trong khoảng 1 đến 2 ngày một tháng một cách gián đoạn đã được thiết lập trừ khi thời tiết xấu do bão.

Ngoài việc sử dụng vũ lực như vậy, các tàu tuần tra của Cảnh sát biển Trung Quốc đã bắt đầu tăng đáng kể kể từ khi xâm phạm lãnh hải vào năm 2008. Kể từ năm 2014, hơn 20 tàu tuần tra mới đã được xác nhận xung quanh quần đảo Senkaku, với tổng trọng tải từ 1.000 đến 3000 tấn đến 5000 tấn, năm 2015, một con tàu tuần tra với trọng tải 12000 tấn đã được đưa vào sử dụng.

Các lực lượng vũ trang cũng được tăng cường đều đặn, với các máy bay trực thăng gắn trên tàu tuần tra và vũ khí gắn trên chúng được trang bị súng máy 30 mm và súng bắn nhanh 76mm.

Hiện tại, số ngày Trung Quốc liên tiếp vào vùng biển được kết nối và thời gian xâm phạm vào vùng lãnh hải đang được cập nhật ngày càng nhiều, nhưng trên thực tế, mô hình xâm phạm vào vùng biển được kết nối và xâm phạm vào vùng lãnh hải đã tăng lên nhanh chóng kể từ tháng 1 năm 2019 (như được hiển thị trên trang web của Cảnh sát biển Nhật Bản).

Nói cách khác, kể từ thời điểm này trong năm, Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện của mình bằng các tàu tuần tra của của Cảnh sát biển tại khu vực quần đảo Senkaku.

Vậy tại sao Trung Quốc lại tăng mức độ lực lượng kể từ thời điểm này trong năm? Để suy ra điều này, cần phải nhớ lại rằng có hai thay đổi lớn ở Trung Quốc tại thời điểm này.

Một trong số đó có liên quan đến tổ chức nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và cái còn lại liên quan đến quan hệ quốc tế giữa Mỹ và Trung Quốc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã nhuốm màu quân sự

Cảnh sát biển Trung Quốc tương đương với Cảnh sát biển Nhật Bản tại Nhật Bản. Tuy nhiên, trong khi Cảnh sát biển Nhật Bản có một loạt các nhiệm vụ khác ngoài an ninh hàng hải, chẳng hạn như liên quan đến giao thông hàng hải và xử lý các tai nạn hàng hải, Cảnh sát biển Trung Quốc bảo vệ bờ biển (bảo vệ bờ biển : bảo vệ bờ biển và bảo toàn các vùng đặc quyền kinh tế ) là nhiệm vụ chính.

Giống như Cảnh sát biển Nhật Bản là một tổ chức trực thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, Cảnh sát biển Trung Quốc cũng là một tổ chức trực thuộc của Cục Hải Dương Trung Quốc, là một tổ chức dưới sự chỉ huy của “Lực lượng cảnh sát vũ trang nhân dân Trung Quốc” .

Lực lượng này ban đầu dưới sự chỉ huy của Hội đồng Nhà nước (tương ứng với Bộ Nội vụ) và Quân ủy Trung ương Đảng (tương ứng với Bộ Quốc phòng), nhưng được tập trung dưới sự chỉ huy của Quân ủy Trung ương tại cùng thời điểm với việc tổ chức lại Cục Hải dương Trung Quốc.

Xét rằng Cảnh sát biển Nhật Bản "được chấp thuận dưới sự chỉ huy của Bộ trưởng Quốc phòng" trong trường hợp khẩn cấp theo Đạo luật Lực lượng Tự vệ, Trung Quốc chính xác đã vừa trải qua một cuộc tái tổ chức có thể ngang tầm với tình trạng khẩn cấp.

Sự tái tổ chức này không thay đổi, và người ta nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình, người đứng đầu Quân ủy Trung ương “có thể trực tiếp chỉ đạo Cảnh sát biển Trung Quốc (nhân danh mong muốn của quốc gia) , chỉ ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới sự lãnh đạo đã tiết lộ tham vọng “sử dụng Cảnh sát biển như một phương tiện để mở rộng quyền bá chủ ở Biển Hoa Đông và Biển Đông".

tcb.jpg

( Chủ tịch Trung Quốc - ông Tập Cận Bình )

Mỹ và Trung Quốc đã bước vào một "cuộc chiến mới"

Một điều nữa, môi trường quốc tế xung quanh Trung Quốc đã thay đổi đáng kể kể từ năm 2018.

Đồng thời với các hoạt động xung quanh Quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông như mô tả ở trên, nỗ lực thay đổi hiện trạng bằng sức mạnh của Trung Quốc (chống lại sự gia tăng sức mạnh quân sự đáng kinh ngạc) ở Biển Đông trở nên đáng chú ý.

Nói cách khác, một khi trật tự quốc tế hiện tại do Mỹ xây dựng đã bị phá hủy, "mục tiêu của Trung Quốc là tạo ra một môi trường thuận lợi ở Đông Á" đã trở nên rõ ràng và Mỹ cuối cùng đã làm rõ lập trường đối đầu với Trung Quốc.

Đó là bài phát biểu của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Pence (được gọi là tuyên bố chiến tranh đáng kể) tại Washington vào ngày 4 tháng 10 năm 2018 đã tuyên bố rõ ràng lập trường đối đầu này với Trung Quốc.

Trước bài phát biểu này, đã có một "cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung" xảy ra trong thế giới kinh tế, trong đó Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc vào tháng 3 năm 2018 và kể từ tháng 7 năm 2018, khi mà thuế quan đối với các sản phẩm khác nhau đã được áp dụng cho cả hai bên .

Như đã mô tả ở trên, một "cuộc chiến mới" đã bắt đầu không chỉ trong các lĩnh vực ngoại giao và quân sự mà cả ở một thế giới hỗn hợp như kinh tế và thông tin giữa Trung Quốc, nơi đang cố gắng mở rộng quyền bá chủ ở Đông Á và Mỹ, nơi đang cố gắng để kiềm chế điều này.

Một cơ hội để lại dấu tích trên Quần đảo Senkaku

Sau tất cả, khi Nhật Bản đang cố gắng mời chủ tịch Tập Cận Bình như một vị Quốc khách, cố gắng gửi một thông điệp khích lệ và nhanh chóng cứu trợ khi vượt quá sự kiểm soát do virus Corona mới (gia tăng bệnh nhân một cách bùng nổ) xảy ra ở Vũ Hán, tuy nhiên Trung Quốc đang cố gắng vượt qua tham vọng của mình bằng vũ lực, mà không quan tâm đến Nhật Bản nỗ lực cho tình bạn với Trung Quốc và "tinh thần đồng cảm".

Cho dù Nhật Bản có bao nhiêu cuộc biểu tình chống lại sự xâm phạm lãnh hải ở vùng biển xung quanh Senkaku, không có cách nào để Trung Quốc lắng nghe. Nếu tình hình hiện tại không được xử lý, có khả năng sẽ xuất hiện trong hành động như nhiều tàu cá Trung Quốc sẽ vào vùng lãnh hải xung quanh Senkaku để chống lại các tàu cá Nhật Bản, và nó sẽ được gọi là "để bảo vệ các tàu tuần tra của cảnh sát biển."

Trong một số trường hợp, các đặc vụ cải trang thành ngư dân có thể đổ bộ trên đảo Uotsuri. Trong tương lai gần, các cuộc tấn công sẽ tăng cường theo một cách nào đó.

Nhật Bản sẽ không bao giờ bị bỏ lại phía sau. Nếu bị bỏ lại phía sau, sẽ rất khó để chỉ đáp trả bằng tàu tuần tra của Cảnh sát biển Nhật Bản, và Nhật Bản có thể buộc phải điều động Lực lượng phòng vệ (tàu, v.v.). Điều này sẽ cho Trung Quốc một cái cớ để sử dụng lực lượng quân sự, nói rằng "Nhật Bản đã can thiệp trước", và Nhật Bản lúc đó sẽ bị cuốn vào cuộc tình huống khó xử.

Những gì Nhật Bản nên làm bây giờ là xây dựng một số cơ sở, chẳng hạn như "xây dựng bến cảng", để những chiếc thuyền nhỏ của Cảnh sát biển Nhật Bản có thể cập bến trên đảo Uotsuri hoặc "lắp đặt cơ sở truyền tin", xây dựng bất kỳ một cơ sở nào đó, chẳng phải là “xây dựng dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản” hay sao ? Đồng thời, các cuộc tập trận và diễn tập chung giữa Nhật Bản và Mỹ ở vùng biển quanh khu vực cần được thường xuyên hóa.

Điều này sẽ làm rõ rằng đó là một "hành động hung hăng trên lãnh thổ Nhật Bản" khi Trung Quốc tiếp tục tăng cường các hành động trong tương lai, và người ta tin rằng Nhật Bản sẽ giành được sự ủng hộ cả trong và ngoài nước cho các hành động phòng thủ của mình.

Khi chủ quyền quốc gia bị đe dọa, “thời điểm đó sẽ đến khi chúng ta phải quyết tâm”. Tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu Nhật Bản chỉ khoanh tay đứng nhìn.

Gần đây, không quá lời khi nói rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông vào tháng 7 , chính xác là “tình huống nghiêm trọng” . Hơn nữa, quân đội Mỹ đã kiềm chế mạnh mẽ Trung Quốc bằng cách giới thiệu hai tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Bây giờ Mỹ đang tiến hành một hoạt động ngăn chặn Trung Quốc, đã đến lúc Nhật Bản thể hiện ý chí bảo vệ vững chắc lợi ích của mình.Tôi hy vọng chính phủ sẽ thảo luận các biện pháp cụ thể ngay lập tức với các bộ và cơ quan liên quan và hành động ngay lập tức để tránh lo lắng về tương lai.

Lời mời với tư cách là Quốc khách của Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn chưa bị hủy bỏ. Nếu Nhật Bản có hành động cụ thể ở quần đảo Senkaku, Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào? Tôi nghĩ Nhật Bản nên có những hành động cụ thể để xác định điều này.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • ttt.jpg
    ttt.jpg
    47.7 KB · Lượt xem: 15,337

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top