Xã hội Nhật Bản : Đối mặt với vấn đề ``Trẻ em không hạnh phúc'', số vụ tự tử, trốn học và bắt nạt đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Xã hội Nhật Bản : Đối mặt với vấn đề ``Trẻ em không hạnh phúc'', số vụ tự tử, trốn học và bắt nạt đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Suy nghĩ về việc lớn lên ở một đất nước mà trẻ em không được hạnh phúc ?

ダウンロード (10).jpg


Một trong những điểm nổi bật của chính quyền Kishida là "các biện pháp đối phó chưa từng có đối với tỷ lệ sinh ngày càng giảm", "tăng gấp đôi ngân sách cho trẻ em", đang bị chỉ trích. Các đảng đối lập đã chỉ trích vì không biết chính xác ngân sách sẽ được tăng gấp đôi bao nhiêu, vào thời điểm nào và với mục đích gì.

Tuy nhiên, cho dù có bao nhiêu tiền được phân bổ, tỷ lệ sinh giảm sẽ không dừng lại. Điều này là do vấn đề cơ bản khiến người Nhật không muốn có con vẫn chưa được giải quyết.

Nói một cách đơn giản, đó là vấn đề "Trẻ em Nhật Bản có vẻ không hạnh phúc ".

Vào ngày 1 tháng 3, cụm từ "512 người tệ nhất từng trước đến nay" đã trở thành xu hướng trên Twitter. Năm ngoái, có tổng cộng 512 học sinh bao gồm tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đã tự tử, một con số cao nhất từ trước đến nay. Khi tôi nghe những câu chuyện như thế này, một số người có thể muốn hợp lý hóa câu chuyện rằng đó là do Corona, nhưng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, Nhật Bản đã được biết đến là "đất nước nơi trẻ em mất hy vọng sống và tự tử"...

Trong " Report Card 16" do UNICEF phát hành năm 2020, sức khỏe tinh thần của trẻ em Nhật Bản được xếp thứ hai trong số 38 quốc gia. Ở Nhật Bản, tự tử là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người từ 15 đến 39 tuổi. Ở các nước phát triển, nơi không có nạn buôn người hay chiến tranh, nhiều trẻ em chết vì tai nạn hoặc bệnh tật, nhưng ở Nhật Bản, nhiều trẻ em chọn cách tự kết liễu cuộc sống của mình . Tuy nhiên, Nhật Bản lại là quốc gia duy nhất trong G7 có sự bất thường như vậy.

Nhiều đứa trẻ bị hủy hoại "trái tim" ngay cả khi chúng không tự sát. Theo Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ, vào năm Reiwa thứ 3, có 615.351 trường hợp "xác nhận bị bắt nạt" giữa các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên toàn quốc. Đây là mức tăng hơn 90.000 ca so với năm trước và đây cũng là con số cao nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, số học sinh tiểu học và trung học cơ sở phải nghỉ học từ 30 ngày trở lên do bị ốm đã vượt quá 240.000 em vào năm 2021, đây cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

Bây giờ, tôi muốn bạn tưởng tượng. Ở một đất nước mà trẻ em bị bắt nạt, không chịu đến trường, tự tử, v.v., khi những người đến tuổi kết hôn, họ nói: "Tôi muốn có một đứa con".

"Chắc chắn là không được."
Tôi có thể thấy rằng dù có cố gắng nuôi dạy chúng thế nào đi chăng nữa, chúng sẽ trở nên bất hạnh. Hẳn nhiều người trẻ không muốn thử sức với một "trò chơi bất khả thi" rõ ràng như vậy.

Trên thực tế, có những cuộc khảo sát cho thấy điều này.

Tiền bạc không phải là vấn đề ? Tại sao người trẻ không muốn có con ?

9.jpg


BIGLOBE đã tiến hành một "Khảo sát về thái độ của Thế hệ Z đối với việc nuôi dạy con cái" đối với 500 nam và nữ giới chưa kết hôn trong độ tuổi từ 18 đến 25.

Theo cuộc khảo sát, gần một nửa, 45,7%, trả lời rằng họ "không muốn có con". Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn là chỉ có 17,7% số người được hỏi trả lời lý do là "vấn đề tiền bạc".

Nói cách khác, ngay cả khi chính phủ phân phối tiền thuế để ``sinh thêm con', hiệu quả của các biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh giảm vẫn sẽ bị hạn chế.

Vậy thì tại sao những người trẻ nói rằng "tiền không phải là vấn đề" lại không muốn có con ?

Câu trả lời phổ biến nhất là “Tôi không đủ tự tin để nuôi con” (52,3%). Nói cách khác, nó có nghĩa là "Tôi không đủ tự tin để làm cho một đứa trẻ hạnh phúc." Như tôi đã đề cập trước đó, trẻ em ở Nhật Bản không hề hạnh phúc, vì vậy một số người tự nhiên coi việc sinh và nuôi dạy con cái là một hành động ngu ngốc có thể bị coi là "thất bại".

Các câu trả lời phổ biến tiếp theo là "Tôi không thích trẻ con, tôi không giỏi về việc chăm sóc trẻ" (45,9%) và "Vì tôi mất tự do ( tôi không muốn thời gian của mình bị hạn chế)" (36%) . Điều này hoàn toàn coi trẻ em là "hành lý" và "phiền hà". Những người suy nghĩ theo cách này có thể đã bị cha mẹ và những người lớn khác coi là "rắc rối" và "phiền phức". Cũng có thể những “đứa trẻ bất hạnh” khi lớn lên và trở thành “chứng sợ trẻ con” vì không muốn trên đời này có thêm nhiều đứa trẻ bất hạnh như mình.

Khảo sát này cho thấy việc "trẻ em Nhật Bản không hạnh phúc" có thể đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh tỷ lệ sinh đang giảm ở Nhật Bản.

Vấn đề giảm tỷ lệ sinh và già hóa dân số đã được biết đến từ hơn nửa thế kỷ trước và đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Chính phủ cũng đã thiết lập ngân sách cho các biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh giảm trong một thời gian, và cũng đã phân phối chúng dưới hình thức trợ cấp trẻ em. Tuy nhiên, lý do tại sao điều đó không mang lại bất kỳ kết quả , nên vấn đề "tiền bạc" không phải là thủ phạm duy nhất đằng sau vấn đề này.

“Giáo dục quấy rối” độc đáo của Nhật Bản có phải là thủ phạm?

ダウンロード (8).jpg


"Vậy tại sao trẻ em Nhật Bản không hạnh phúc?" Sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng "giáo dục quấy rối" độc đáo của Nhật Bản là thủ phạm.

Ở Nhật Bản, người ta thường nói rằng trẻ em nên được nuôi dạy tự do và tôn trọng cá tính của chúng. Tính cá nhân cũng có khả năng bị từ chối.

Trên thực tế, kể từ khi có thể nhớ, người lớn đã dạy trẻ phải "tuân thủ các quy tắc" ở nhà và ở trường, đồng thời gây áp lực buộc cho trẻ phải "nghĩ đến những người khác". Và vẫn có những người lớn nói rằng nếu trẻ có hành động ích kỷ hoặc gây rối trật tự tập thể thì sẽ bị "đau" . Điều này là do trong quá khứ, ``hình phạt'' như đấm, đá và hít đất được khuyến khích là ``an toàn vì đó là sự trừng phạt về thể xác có tình yêu thương.''

"Đồng phục" là biểu tượng của nền giáo dục chống quấy rối của Nhật Bản.

Những lý do tưởng chừng chính đáng được đưa ra, nhưng thực chất chỉ là do người lớn như cha mẹ, thầy cô bảo đồng phục “dễ xoay xở” hơn thường phục. Ý tưởng rằng đồng phục là biểu tượng của tuổi trẻ không gì khác hơn là sự luyến tiếc quá khứ của người lớn và không phải là quy tắc vì trẻ em.

Điều tương tự cũng xảy ra với "Câu lạc bộ đen", điều hiếm thấy trên thế giới. Ở nước ngoài, chỉ những đứa trẻ muốn tự mình tham gia các hoạt động ngoại khóa như thể thao mới tham gia và khoảng thời gian chúng hoạt động được xác định trong năm. Giống như ở Nhật Bản, có rất ít câu chuyện ngớ ngẩn về việc trẻ em bị kiệt sức và chóng mặt sau các hoạt động câu lạc bộ sáu ngày một tuần từ sáng đến tối. Người lớn đang biện minh cho sự quấy rối mà trẻ phải chịu, mặc dù trẻ thường nói, ``Tôi ở đây vì tôi đã có trải nghiệm tồi tệ trong các hoạt động của câu lạc bộ.''

Hơn nữa, nó không chỉ là về việc chơi thể thao, mà còn về những thứ như kiểu tóc, làm thế nào để không cao giọng, phép xã giao và các lý thuyết về tinh thần. Điều này không thường được đề cập, nhưng đó chính xác là giáo dục tập thể kiểu quân đội.

Ở Nhật, "Không được sống tự do"

ダウンロード (9).jpg


Nhân tiện, tôi đã liệt kê rất nhiều thứ, nhưng điều tôi tò mò là khi lớn lên, trẻ sẽ trở thành người như thế nào nếu tiếp tục kiểu giáo dục quấy rối chỉ có ở Nhật Bản này.

Một phần của điều này có thể được thấy trong "Khảo sát về nhận thức của giới trẻ ở Nhật Bản và các quốc gia khác" được thực hiện vào năm 2018. Đây là một cuộc khảo sát trên Internet được thực hiện đối với nam giới và nữ giới trong độ tuổi từ 13 đến 29 ở bảy quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Thụy Điển.

Trong số đó, 70 đến 80% các quốc gia khác ngoài Nhật Bản trả lời "Tôi nghĩ vậy" cho câu hỏi "Bạn làm gì cũng được, miễn là đừng gây phiền phức cho người khác". Tuy nhiên, chỉ có Nhật Bản chỉ có 42,2%. Nói cách khác, những người trẻ tuổi ở Nhật Bản tin rằng họ không nên sống tự do mà gây rắc rối cho người khác.

Sở dĩ chỉ có giới trẻ Nhật Bản mới có xu hướng “tự sát” như vậy không thể nằm gọn trong mấy từ ngữ khí phách “quốc tính”. Suy cho cùng, giáo dục quấy rối ngay từ khi còn nhỏ đã khiến người lớn phải nhắc đi nhắc lại rằng: "Hãy nhìn xem, đừng tự cao tự đại chỉ vì bạn là một đứa trẻ. Bạn cũng giống như mọi người khác, vì vậy đừng làm những điều to tát như hãy sống theo cách của bạn."

Trong mọi trường hợp, rõ ràng là số lượng lớn các vụ tự tử, bắt nạt và từ chối đi học cho thấy trẻ em Nhật Bản đang ở trong một môi trường khá khó khăn ở trường và ở nhà.

Như có thể thấy từ thực tế là có rất nhiều trường hợp lạm dụng trẻ em ở Nhật Bản, nơi những đứa trẻ bị cha mình đánh đập được giải cứu và sau đó bị đưa trở lại và bị hành hạ cho đến chết. Không giống như ở Châu Âu và Mỹ, "nhân quyền của trẻ em" tại Nhật Bản không được tôn trọng. Ở Nhật Bản, "quyền lực của cha mẹ"rất mạnh, vì vậy trẻ vị thành niên được đối xử như "phần đính kèm của cha mẹ".

Trước hết, giống như các quốc gia khác,cần phải đối xử với trẻ em như những cá nhân và nhận ra hạnh phúc của chúng. Nếu không làm được điều được cho là đương nhiên ấy thì việc “gia tăng trẻ em” cũng không phải là ý kiến hay.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top