Covid-19 Nhật Bản dự định gỡ bỏ tuyên bố khẩn cấp với 39 tỉnh. Tokyo, Osaka...vẫn được duy trì.

Covid-19 Nhật Bản dự định gỡ bỏ tuyên bố khẩn cấp với 39 tỉnh. Tokyo, Osaka...vẫn được duy trì.

Hôm nay, ngày 13 tháng 5, chính phủ Nhật đã quyết định gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với 39 tỉnh thành trên toàn quốc. Cụ thể, dự định 34 tỉnh không thuộc đối tượng đặc biệt của tuyên bố khẩn và 5 tỉnh thuộc đối tượng đặc biệt của tuyên bố khẩn là Ibaraki,Ishikawa, Gifu, Aichi và Fukuoka(tổng số là 39 tỉnh) sẽ được gỡ bỏ trước thời hạn. Ngày mai (14) đúng 1 tuần kể từ khi tình trạng khẩn cấp được gia hạn, chính phủ sẽ họp đánh giá giữa chừng và quyết định gỡ bỏ.

tuyenbokhancap.png
Tại buổi họp tại dinh thủ tướng, Thủ tướng Abe nhấn mạnh: “Có thể gỡ bỏ trước thời hạn là thành quả của sự nỗ lược của toàn dân”. Liên quan đến việc tiêu chuẩn nới lỏng hạn chế đối với hoạt động của người dân của Osaka, Thủ tướng cũng cho biết “Chính phủ cũng muốn có thể đưa ra các tiêu chuẩn dễ hiểu cho dân chúng”.

Ngày mai(14 tháng 5), sau khi phân tích tình hình các nơi thông qua hội nghị chuyên gia, chính phủ sẽ tham khảo ý kiến Ủy ban Tư vấn Phương án Cơ bản về việc gỡ bỏ một phần tuyên bố khẩn cấp. Nếu được đồng thuận thì sẽ trình lên lưỡng viện và Ban đối ứng phó của chính phủ sẽ quyết địng gỡ bỏ một phần. 6 giờ chiêu ngày 14 Thủ tướng Abe sẽ tô chức họp báo và kêu gọi người dân ủng hộ.

Trong số 13 tỉnh đối tượng đặc biệt của tuyên bố khẩn cấp là Hokkaido, Chiba, Saitama, Tokyo, Kanagawa, Kyoto, Osaka và Hyogo thì vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp.

Ngày 21 chính phủ sẽ họp đánh giá giữa chừng lần thứ hai và bàn xem có thể gỡ bỏ trước thời hạn cho các tỉnh còn lại hay không. Chính phủ dự định sẽ đưa ra quyết định gia hạn thêm hay gỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp trước ngày 31- là thời hạn của tuyên bố khẩn cấp đang có hiệu lực hiện nay.


Tin hơi dài nhưng nói tóm lại thì khả năng cao là ngoài các tỉnh Hokkaido, Chiba, Saitama, Tokyo, Kanagawa, Kyoto, Osaka và Hyogo ra thì các vùng còn lại sẽ được sớm gỡ bỏ tuyên bố khẩn cấp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các công ty, trường học v.v.. nằm trong vùng được gỡ bỏ sẽ hoạt động trở lại.


Lệnh được gỡ bỏ nhưng vi rút thì vẫn còn đó nên mọi người cần chú ý phòng tránh lây nhiễm.


Ngoài ra việc tuyên bố khẩn cấp là giấu hiệu tốt cho quá trình bình thường hóa trở lại đời sống và gián tiếp cho quá trình mở cửa nhận người nước ngoài trở lại. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa rõ khi nào người nước ngoài có thể nhập cảnh. Vì vậy nếu ai đang chờ bay thì hãy bình tĩnh chờ, và chăm thu thập thông tin để nắm tình hình.



(Thông tin Nhật Bản Tổng hợp)​
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top