Covid-19 Nhật Bản: Gia tăng số lượng người tham gia vào "công việc bán thời gian bất hợp pháp"

Covid-19 Nhật Bản: Gia tăng số lượng người tham gia vào "công việc bán thời gian bất hợp pháp"

"Người bị giảm thu nhập do đại dịch corona, đã đến lúc kiếm tiền"

"Đó là công việc thu nhập cao có thể kiếm được 100.000 yên mỗi ngày."

Bạn đã bao giờ thấy một bài đăng như thế này trên Twitter chưa?

Đây là những lời mời hấp dẫn cho những người bị mất hoặc giảm thu nhập do bị cho thôi việc hoặc giảm giờ làm. Nhưng đây chỉ là lối vào "công việc bán thời gian bất hợp pháp". Ngoài ra, số lượng các trường hợp mời người gọi đang gia tăng.

Công việc bán thời gian bất hợp pháp nhắm đến "những người có cuộc sống khó khăn"

Một sinh viên đại học A đã viết rằng: "tôi đang trong thời gian khó khăn vì đại dịch corona. Tôi muốn có một công việc", ngay sau đó sinh viên này nhận được một tin nhắn từ một người dùng không xác định với nội dung là "bạn có muốn làm một công việc bán thời gian lương cao không?" Cửa hàng kinh doanh của phụ huynh này đã đóng cửa và việc chu cấp tiền cũng bị dừng lại. Sự thay đổi của công việc bán thời gian được yêu cầu, được cho là sử dụng cho chi phí sinh hoạt đã giảm đáng kể và chi phí sinh hoạt gần như cạn kiệt.

Khi trả lời tin nhắn bởi sự thu hút của thu nhập cao anh ta nói: "đó là một lời mời hoàn chỉnh cho người nhận." Người nhận đóng vai trò tiếp nhận những trò lừa đảo như lừa đảo chuyển khoản ngân hàng, giao dịch tiền mặt và thẻ ngân hàng từ nạn nhân.

Kể từ ngày 21 tháng 5, có hơn 10.000 người bị cho nghỉ việc hoặc thất nghiệp do virus corona mới. Con số đã tăng mạnh kể từ tháng 4, khi tuyên bố khẩn cấp được ban hành, và đã vượt quá 7000 người chỉ trong tháng 5.

Đồng thời với tỷ lệ thất nghiệp tăng, số lượng tuyển dụng làm việc đã giảm. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, tỷ lệ cung cấp việc làm cho người nộp đơn trong tháng 3 là 1,39 lần, giảm 0,06% so với tháng trước và giảm xuống 1,4 lần - lần đầu tiên sau ba năm rưỡi. Sự sụt giảm trong tuyển dụng việc mới là đặc biệt lớn, với mức giảm hàng năm hơn 10% so với tháng 1 và giảm 12,1% trong tháng 3.

Nhóm tội phạm đã bắt đầu tuyển dụng công việc bán thời gian phạm pháp nhắm đến những người đang bị thất nghiệp hoặc các nguồn thu nhập bị giảm. Tôi muốn giải thích tình hình thực tế và rủi ro của việc này.

Vào tháng 3 năm nay, một phụ nữ khoảng 50 tuổi ở tỉnh Chiba đã bị bắt vì lừa tiền trong thẻ ngân hàng từ một phụ nữ 90 tuổi. Người phụ nữ bị tấn công nói rằng công việc chiếu sáng sân khấu đã bị hủy do ảnh hưởng của virus corona mới và bà đã tìm thấy một công việc bán thời gian trên Twitter và ứng tuyển nó.

Cũng trong tháng 5, một người đàn ông 22 tuổi ở tỉnh Fukui đã bị bắt vì công việc bán thời gian do tìm kiếm "thu nhập cao" trên Twitter.

Nguy cơ học sinh bị nhắm đến ngày càng tăng do việc đóng cửa trường học trên toàn quốc. Khi một cậu học sinh trung học liên lạc với một tài khoản tìm kiếm công việc bán thời gian thu nhập cao trên Twitter, thì đã nhận được câu trả lời rằng: “chỉ cần đến nhà của khách hàng và nhận tiền sẽ kiếm được 100.000 yên đến 500.000 yên mỗi ngày”. Nhưng học sinh đó nói rằng "tôi đã rất nghi ngờ đến nỗi tôi đã từ chối vội vàng."

Ngoài ra, mục tiêu chủ yếu được nhắm là những người thất nghiệp dù là ở nước ngoài. Các nhà nghiên cứu của PhishLabs đã tìm thấy một tin nhắn lừa đảo nhắm vào người Canada và người Mỹ đang thất nghiệp bởi đại dịch virus corona mới, nói rằng “có thể kiếm được 5000 đô la mỗi tháng khi làm việc tại nhà”. Các ví dụ như thế này dường như đang gia tăng trên toàn thế giới.

Một hệ thống "người nhận công việc bán thời gian" không thể cưỡng lại

Người ta nói rằng 10% số tiền nhận được từ nạn nhân sẽ là thu nhập của người nhận. Nếu bạn nhận được 1 triệu yên, bạn có thể sẽ được 100 nghìn yên mỗi ngày, nhưng tất nhiên có nguy cơ bị bắt vì đó là bất hợp pháp.

Để giảm nguy cơ bị bắt, những kẻ chủ mưu sẽ yêu cầu những người thất nghiệp và những sinh viên đóng vai trò dễ bị bắt giữ, chẳng hạn như người liên lạc trực tiếp với nạn nhân và người rút tiền tại ATM và bị ghi lại trên camera an ninh.

Nhân tiện, trong bài tuyển dụng các công việc bán thời gian bất hợp pháp, người ta thường viết rằng "chi tiết có trên Telegram". Telegram là một ứng dụng tin nhắn thường được sử dụng để liên lạc với nhóm tội phạm vì nó có tính bảo mật cao và việc khôi phục tin nhắn rất khó khăn.

Khi bạn liên hệ với chúng, bạn sẽ được phỏng vấn trước và bạn sẽ được yêu cầu nộp các giấy tờ tùy thân như bằng lái xe hoặc tiền đặt cọc để ngăn chặn việc tiền bị lấy đi. Vào thời điểm đó, số điện thoại di động, địa chỉ và thông tin liên lạc của cha mẹ cũng được xác nhận. Nếu bạn chạy trốn giữa chừng, thì có nguy cơ giấy tờ tùy thân của bạn sẽ bị lộ trên Twitter.

Khi làm việc thì bạn cần chuẩn bị vest, cặp xách tay, khẩu trang, mũ, thẻ giả và phong bì. Gần đây, có rất nhiều nhân viên làm việc từ xa vì đại dịch corona và dường như một số người nhận đã bị bắt sau khi được hỏi về nội dung công việc của họ vì bộ đồ vest của họ.

Ngoài "người nhận" và "người bị lừa", còn có "người gọi" phụ trách gọi điện, "vận chuyển" buôn lậu ma túy và "tấn công" bằng bạo lực như cướp cũng đang được tuyển dụng trên Twitter.

Tham gia vào công việc bán thời gian phạm pháp là "án tù ngay cả đối với lần vi phạm đầu tiên"

Trên thực tế, số lượng công việc bán thời gian phạm pháp cho những người thất nghiệp trong đại dịch corona hiện đang tăng lên, nhưng số lượng ứng tuyển cũng đang tăng lên. Dường như có không ít người bị cám dỗ trước mắt và lo lắng về thu nhập dành cho cuộc sống của họ.

Tuy nhiên, các hình phạt có xu hướng nghiêm khắc hơn, ví dụ nếu một người bị bắt vì tội lừa đảo thì có thể bị kết án tù ngay cả khi phạm tội lần đầu tiên.

Ngay cả trẻ vị thành niên cũng đủ điều kiện để bắt giữ nếu chúng từ 14 tuổi trở lên. Điều quan trọng là không nhìn vào những cám dỗ như vậy thì bạn sẽ không bị bắt và gây nguy hiểm cho cuộc sống của bạn.

Trợ cấp 100.000 yên đã được quyết định cho những sinh viên có thu nhập từ công việc bán thời gian bị giảm và 200.000 yên cho sinh viên của các hộ gia đình được miễn thuế cư trú. Ngoài ra, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ đã công bố các biện pháp như giảm học phí và cung cấp học bổng "cho những sinh viên cần hỗ trợ chi phí học tập do ảnh hưởng của virus corona mới". Tôi muốn các bạn dựa vào các khoản hỗ trợ công cộng để vượt qua những khó khăn hiện tại.

 

Đính kèm

  • images (2).jpg
    images (2).jpg
    5.9 KB · Lượt xem: 2,747

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top