Xã hội Nhật Bản : Lý do khiến các nhà hàng không tuân thủ quy định “rút ngắn thời gian kinh doanh” và “hạn chế phục vụ đồ uống có cồn"

Xã hội Nhật Bản : Lý do khiến các nhà hàng không tuân thủ quy định “rút ngắn thời gian kinh doanh” và “hạn chế phục vụ đồ uống có cồn"

title-1622311771667.jpeg


"Sự chống đối" của Global Dining

Hơn một tháng đã trôi qua kể từ khi "tuyên bố tình trạng khẩn cấp" thứ ba được ban hành ở Tokyo để ngăn chặn sự lây lan của các ca nhiễm virus Corona mới. Ban đầu, tuyên bố được cho là "tập trung ngắn hạn" từ ngày 25 tháng 4 đến ngày 11 tháng 5, nhưng đã được kéo dài đến ngày 31. Hơn nữa, vào ngày 27, đã có quyết định rằng tuyên bố sẽ tiếp tục được gia hạn lại cho đến ngày 20 tháng 6 theo yêu cầu của chính phủ . Tuy nhiên, ngày càng nhiều nhà hàng trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm và đồ uống tuyên bố sẽ từ chối yêu cầu gia hạn lại kể từ ngày 1/6.

Trong khoảng một năm trở lại đây, các nhà hàng đã bị ảnh hưởng nặng nề khi liên tục bị yêu cầu "rút ngắn thời gian kinh doanh" và "cấm bán rượu". Trong khi đó, vào ngày 17, Chính quyền thủ đô Tokyo đã ban hành "lệnh đóng cửa tạm thời" đầu tiên dựa trên Điều 45, Khoản 3 của Luật Biện pháp Đặc biệt đối với 33 nhà hàng không tuân thủ yêu cầu đóng cửa tạm thời và tạm dừng việc cung cấp đồ uống có cồn. Trong số này, có 23 nhà hàng thuộc công ty cổ phần "Global Dining", có khoảng 40 nhà hàng như "La Boheme", "Gonpachi" và "Monthoon Cafe." Thêm 3 cửa hàng nữa đã được thêm vào vào ngày 27 và số cửa hàng được lệnh đóng cửa của "Global Dining" là 26 cửa hàng.

Ngay cả trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp thứ hai, "Global Dining" đã từ chối yêu cầu rút ngắn thời gian kinh doanh, cho rằng "việc cung cấp đồ ăn và thức uống trước 19:00, duy trì hoạt động kinh doanh cho đến 20:00 là điều vô lý". Sau đó, trước lệnh rút ngắn thời gian kinh doanh từ Chính quyền Thủ đô Tokyo, công ty cho rằng hành vi này là vi hiến và vi phạm bất hợp pháp đối với quyền tự do kinh doanh, đồng thời đệ đơn kiện đòi Chính quyền Thủ đô Tokyo bồi thường thiệt hại. Hơn nữa, vào ngày 18, ông Kozo Hasegawa, người đại diện công ty cho biết trên trang chủ của công ty rằng "Tokyo chưa đạt chỉ số về tình trạng khẩn cấp do chính phủ thiết lập và không ở trong tình trạng khẩn cấp". Dựa trên tiền đề rằng mệnh lệnh là vi hiến, bất hợp pháp và không hợp lệ, công ty đã quyết định tiếp tục kinh doanh.

Một số "người giàu có nhờ Corona" kiếm được nhiều tiền hơn bình thường

image-1622338141466.jpeg


Tại Tokyo, với tư cách là "tiền hợp tác phòng chống lây nhiễm" cho các yêu cầu rút ngắn thời gian kinh doanh và yêu cầu đóng cửa tạm thời, Chính quyền Thủ đô Tokyo có kế hoạch chi trả các doanh nghiệp vừa và nhỏ 800.000 yen đến 4 triệu yên cho mỗi cửa hàng, và các doanh nghiệp tối đa 4 triệu yên cho mỗi cửa hàng dựa trên sự sụt giảm doanh số hàng ngày (tài liệu tham khảo: Cục Công nghiệp và Lao động Thủ đô Tokyo).

Số tiền này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào quy mô cửa hàng, tiền thuê mặt bằng, chi phí nhân công,… Trong trường hợp cửa hàng tư nhân hoặc cửa hàng nhỏ, có thể nhận được nhiều tiền hợp tác hơn bình thường, và trong trường hợp doanh nghiệp lớn , quỹ hợp tác có thể chỉ là một khoản bèo bọt. Lần này, Global Dining cũng nhận xét “Đối với những khách hàng cần nhà hàng của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ nhân viên và các đối tác kinh doanh của chúng tôi”.

Mặt khác, như từ "người giàu có nhờ Corona" ngụ ý, cũng đúng khi một số cửa hàng, chẳng hạn như cửa hàng tư nhân, có doanh thu thấp ngay từ đầu, đang trở nên béo bở với số tiền hợp tác. Người ta thường nói rằng tỷ suất lợi nhuận của các nhà hàng là khoảng 10%, nhưng nếu lợi nhuận 40.000 yên mỗi ngày vẫn giữ nguyên thì doanh thu sẽ là 400.000 yên một ngày và 10 triệu yên một tháng. Có thể nói rằng đó là mức doanh thu đáng kể như một cửa hàng tư nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay cả một cửa hàng có doanh thu khoảng 1 triệu yên một tháng cũng có thể nhận được số tiền đó, vì vậy có lẽ đó là sự khác nhau của Corona.

"Khi tôi nói chuyện với chủ sở hữu điều hành một nhà hàng cá nhân, anh ấy mỉm cười và nói, 'Nhà hàng đã mở được 10 năm và đó là lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.' Trước hết, nhà hàng không mở cửa vào ban đêm và tiền hợp tác được cung cấp chỉ bằng cách tăng thời gian đóng cửa khoảng một giờ, và các quán bar trong các tòa nhà tắt đèn trên biển hiệu và giả vờ đóng cửa. Tiền thuê địa điểm của chúng tôi cao và chúng tôi thuê người, vì vậy chúng tôi không thể chỉ sử dụng quỹ hợp tác. Tôi thậm chí không thể kinh doanh chui vì cửa hàng ở mặt đường. "( Chủ cửa hàng Izakaya)

Nhiều quán ăn "khó tránh khỏi" việc từ chối yêu cầu

9 (23).jpg


Hầu hết các cửa hàng “béo bở nhờ Corona ” chủ yếu do họ tự kinh doanh, hoặc phần lớn là cửa hàng nhỏ với giá thuê khá thấp, và thực tế là đối với hầu hết các nhà hàng, chỉ với tiền hợp tác thôi là không đủ. Đặc biệt ở khu vực trung tâm Tokyo, tỷ lệ tiền thuê nhà cao, nhiều trường hợp tiền hợp tác hàng chục nghìn yên một ngày cũng không đủ. Ngoài ra, về chi phí lao động, nếu đóng cửa tạm thời hoặc rút ngắn thời gian kinh doanh, sẽ không phải sử dụng công việc bán thời gian, nhưng có những trường hợp không thể dễ dàng bỏ việc làm bán thời gian .

"Vì những người làm công việc bán thời gian cũng có cuộc sống nên việc giảm thời gian không dễ dàng như vậy." Trợ cấp điều chỉnh việc làm" có thể áp dụng chi trả trong những ngày đóng cửa tạm thời và đăng ký sau , nhưng thật khó khăn trong tình hình hiện tại không có dòng tiền . Và trên hết, nếu đóng cửa hàng hoặc giảm số ca làm việc, tất nhiên là mọi người sẽ nghỉ việc, kết quả là không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mở cửa hàng. "(Chủ nhà hàng)

"Vì sự thuận tiện của bản thân, tôi chắc chắn khuyên bạn nên nghỉ việc. Tuy nhiên, tôi không thể để những nhân viên đã đi theo mình lạc đường. Trong trường hợp này, nhiều người kiếm sống bằng công việc bán thời gian thay vì là sinh viên, nên cũng giống như nhân viên chính thức. Để duy trì cuộc sống của họ, không thể chỉ dùng tiền hợp tác . " ( Chủ cửa hàng mì Ramen)

Hơn nữa, liên quan đến số tiền hợp tác ít, sự chậm trễ trong thanh toán đã trở nên đáng chú ý, đặc biệt là ở các khu vực thành thị như Tokyo kể từ đầu năm nay. Ở khu vực thành thị có thể có rất nhiều cửa hàng và phải mất thời gian để xử lý, nhưng đó là vấn đề sinh tử của các nhà hàng. Trong trường hợp đó, việc thanh toán đã được gia hạn lại từ ngày 1 tháng 6. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà hàng cảm thấy rằng họ không còn có thể đáp ứng các yêu cầu mà không có triển vọng rõ ràng.

Các nhà hàng cũng muốn virus Corona chấm dứt càng sớm càng tốt. Họ không chỉ muốn dịch bệnh chấm dứt để kiếm tiền. Hầu hết các cửa hàng "không có lựa chọn nào khác ngoài việc mở cửa" do liên tục bị trì hoãn trong việc thanh toán, không thể làm lại từ đầu chỉ với một số tiền nhỏ. Ngay cả khi chúng ta có thể giảm thiểu số người bị nhiễm bệnh và tử vong do Corona, điều đó sẽ là vô nghĩa nếu đổi lại nhiều nhà hàng sẽ sụp đổ hoặc không thể kinh doanh nữa . Tôi không thể không hy vọng rằng chính quyền quốc gia và địa phương sẽ một lần nữa cảm nhận được tình hình thực tế của các nhà hàng.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top