Pháp luật Nhật Bản: Người Việt Nam cư trú bất hợp pháp, uống rượu gây tai nạn, cố tình bỏ trốn, dương tính với corona

Pháp luật Nhật Bản: Người Việt Nam cư trú bất hợp pháp, uống rượu gây tai nạn, cố tình bỏ trốn, dương tính với corona

Mặc dù tuyên bố về tình trạng khẩn cấp đã được gỡ bỏ, nhưng vẫn cần cảnh giác cao đối với dịch bệnh do virus corona mới.

Vào ngày 6 tháng 6, đã có báo cáo rằng trong số 26 người bị nhiễm mới ở Tokyo, thì có 12 người đang làm việc trong cùng một cửa hàng. Do nhiều lý do như nhiều người trẻ tuổi, các biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng đầy đủ không được thực hiện, vậy làm thế nào để đối phó với các ổ dịch đang trở thành một vấn đề hiện tại.

Vào cuối tháng 5, để biết tình hình thực tế của người nước ngoài tại Nhật Bản ở phía bắc Kanto trong đại dịch corona, tôi đã xem qua các cộng đồng nước ngoài khác nhau ở Nhật Bản như tín đồ hồi giáo Nam Á ở thành phố Isesaki, tỉnh Gunma, người tị nạn lưu vong ở thành phố Tatebayashi và người Brazil ở thị trấn Oizumi. Những gì tôi đã nhận thức trong cuộc phỏng vấn là nguy cơ nhiễm corona trong lao động nước ngoài (xem bài viết trong số tháng 7 của Bungei Shunju để biết chi tiết hơn).

Trong số đó, tình hình của người Việt Nam rất nghiêm trọng. Người ta cho rằng phần lớn các thực tập sinh kỹ thuật, du học sinh đến Nhật Bản chủ yếu để tìm việc làm (thực tế là du học sinh trá hình), và những người lao động bất hợp pháp trốn khỏi các điểm thực tập kỹ thuật rất có thể là người Việt Nam. Bài viết này sẽ cho bạn biết về điều đó.


"Rõ ràng có cảm giác khác với vụ tai nạn giao thông bình thường."

Ví dụ, vào ngày 14 tháng 4 năm 2020, một cư dân bất hợp pháp A là người Việt Nam (có lẽ là một thực tập sinh kỹ thuật đã trốn thoát) đã gặp tai nạn giao thông ở thị trấn Tamamura, tỉnh Gunma và có cái gì đó được tìm thấy trên phổi khi được đưa đến bệnh viện, cho thấy có sự lây nhiễm virus corona mới.

Kết quả là, một nhân viên cảnh sát Isesaki xử lý vụ việc đã trở thành người tiếp xúc gần với bệnh nhân, và tổng cộng 6 người bao gồm các nhân viên cảnh sát khác bị buộc phải cách ly ở nhà (sau khi kết quả âm tính). Ngoài ra, một cư dân B bất hợp pháp khác quốc tịch Việt Nam, người đã rời khỏi hiện trường vụ tai nạn khi A bị xe đâm, đã bị Cảnh sát tỉnh Gunma bắt giữ vào ngày 22 tháng 4 vì nghi ngờ vi phạm luật tị nạn nhập cư (cư trú bất hợp pháp). Và nghi phạm B cũng đã thực hiện xét nghiệm PCR, nhưng may mắn là âm tính.

"Cư dân bất hợp pháp Việt Nam không quan tâm đến sự lây nhiễm của virus corona, tất cả họ cùng nhau uống rượu và nhảy múa. Người tên A và những người khác vào ngày xảy ra tai nạn dường như cũng đã tụ tập với 8 đến 9 người bạn vì họ rảnh rỗi do virus corona.

Thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam P (phụ nữ 27 tuổi) sống ở thành phố Isesaki, người quen biết với A đã làm chứng trong buổi phỏng vấn. Một nhân viên cửa hàng tiện lợi gần địa điểm này đang làm việc tại thời điểm xảy ra tai nạn cho biết.

"Mặc dù không có thương tích nghiêm trọng trong vụ tai nạn khi một người đi bộ vừa chạm vào một chiếc xe ô tô, nhưng thật ấn tượng khi rất nhiều cảnh sát tập trung lại. Sau vụ tai nạn, nhiều xe cảnh sát đã đến và dừng lại ở bãi đậu xe của chúng tôi. Tôi không biết nhiều về vụ tai nạn, nhưng rõ ràng cảm thấy khác với một vụ tai nạn giao thông thông thường.''

ダウンロード (41).jpg


Uống rượu, lái xe khi say rượu, tai nạn tự gây thương tích. Chuyện gì đã xảy ra với A

Hầu hết cư dân bất hợp pháp người Việt Nam tại Nhật Bản, bao gồm A và B nêu trên đều là cựu thực tập sinh kỹ thuật. Họ phải chịu mức lương thấp sau khi đến Nhật Bản và trả các khoản nợ ở Việt Nam trước khi sang Nhật, và trốn khỏi các điểm đến đào tạo của họ. Trong khi sống ở những nơi có nhiều người Việt, họ làm việc tại các công trường xây dựng nơi họ có thể được thuê ngay cả với thẻ cư trú giả.

Mức lương hàng tháng khoảng 90.000 đến 120.000 yên trong khi làm thực tập sinh kỹ thuật, không có gì lạ khi nhận được khoảng 150.000 đến 200.000 yên, vì vậy không thể không trốn thoát khỏi điểm đào tạo. Ngoài ra, có khá nhiều trường hợp cư dân bất hợp pháp sống ở khu vực nông thôn lái xe ô tô riêng được mua trong cộng đồng người Việt (trừ khi họ có giấy phép quốc tế ở nước họ, đương nhiên đó là lái xe không có giấy phép.

Tuy nhiên, kể từ tháng 3 năm nay, khi dịch corona trở nên nghiêm trọng hơn ở Nhật Bản, sự đình trệ kinh tế đã khiến nhiều cư dân bất hợp pháp rơi vào tình trạng gần như thất nghiệp. Tuy nhiên, hầu như không có máy bay nào bay về Việt Nam, và nhà nước Việt Nam cũng có những biện pháp nghiêm ngặt tại các cửa khẩu. Do đó, ngay cả khi họ trình báo với cục xuất nhập cảnh thì cũng họ không thể trở về nước.

Tuy nhiên, các thành viên A của tỉnh Gunma rất lạc quan. Vào ngày 14 tháng 4, theo tuyên bố khẩn cấp được ban hành, họ không thể hành xử trong tình huống khó khăn như vậy, từ ban ngày vào các ngày trong tuần, đã tụ tập với bạn bè và uống rượu.

Kết quả là, khoảng 3 giờ chiều khi A và B cố gắng đi về bằng cách lái xe khi say rượu, họ đã gây ra một vụ tai nạn trong đó một bánh xe được gắn trên một hòn đá lát trong khu dân cư mới gần Fukushima ở Tamamura-machi.

Và thật không may, anh ta đã được một chiếc xe tuần tra tìm thấy trên đường, vì vậy A và B đã cố gắng để trốn thoát khỏi sự truy đuổi của cảnh sát. Khi A chạy được một lúc và qua khỏi ngã tư ở Shimoshinta thì bị một chiếc xe ô tô con đâm và bị thương.

Cuối cùng, thông qua kết quả của việc được đưa đến bệnh viện và chụp CT, bất ngờ phát hiện ra rằng anh ta nhiễm virus corona.

Đây là trường hợp cư trú bất hợp pháp, lái xe khi say rượu và không có giấy phép lái xe, gây tai nạn, bỏ trốn, bị nhiễm corona.


Vụ việc lần này của A chỉ là phần nổi của tảng băng mà thôi.

Liên quan đến khả năng nhiễm corona của cư dân bất hợp pháp người Việt Nam, ba cư dân bất hợp pháp khác sống cùng nhà tại tỉnh Saitama và một du học sinh đã liên lạc với nhóm hỗ trợ vì bị nhiễm bệnh, nhiều lời chỉ trích có thể được tìm thấy, chẳng hạn như trường hợp hai cư dân bất hợp pháp bị bắt tại thành phố Kashiwa, tỉnh Chiba vào ngày 22 tháng 4 đã nhận được xét nghiệm PCR do sốt nhẹ (kết quả âm tính).

Nhiều cư dân bất hợp pháp không nói tốt tiếng Nhật để nhận thông tin từ các cơ quan chính phủ và phương tiện truyền thông liên quan đến phòng chống lây nhiễm và tự kiềm chế. Ngoài ra, có nhiều trường hợp nhiều người sống trong một căn hộ nhỏ, và không gặp gỡ hàng xóm. Bởi vì luôn cảnh giác với các tổ chức công cộng Nhật Bản, không đến khám tại các tổ chức y tế ngay cả khi bị bệnh nặng.

Ngoài ra, đối với thực tập sinh kỹ thuật và du học sinh đang sống hợp pháp tại Nhật Bản, không có thay đổi khi sống trong môi trường "3 mật" trong ký túc xá, …, và có khá nhiều người tiếp xúc với cư dân bất hợp pháp (hành vi cư trú bất hợp pháp là một tội ác, nhưng có những lý do không thể tránh khỏi cho điều này, vì vậy, ít nhất trong cộng đồng những người lao động Việt Nam tại Nhật Bản, họ được chấp nhận mà không gặp phải sự kháng cự nào).

Trong trường hợp ở Tamamura-cho, một kết quả dương tính đã được tiết lộ khi một người nhiễm bệnh không có triệu chứng tình cờ có liên quan đến một vụ tai nạn giao thông và được chụp CT, không có nghi ngờ rằng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.


Chuyện gì đang xảy ra ở Qatar, số người lây nhiễm "gấp ba lần nước Mỹ"

Nhân tiện, trong những ngày đầu của đại dịch, Singapore đã thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của người dân nhấp cảnh vào nước họ. Tại một thời điểm được coi là ưu tiên trong việc chống lại corona, sự lây nhiễm sẽ lây lan trong những người lao động nhập cư sống trong môi trường "3 mật" sau tháng 4. Trong số 29.000 người nhiễm bệnh tính đến ngày 19 tháng 5, 90% là người nước ngoài.

Tại Qatar, nơi sắp tổ chức World Cup vào năm 2022, hơn 48.000 người đã bị nhiễm bệnh tính đến ngày 27 tháng 5 và số người nhiễm bệnh trên tổng dân số đã gấp ba lần Hoa Kỳ. Một lần nữa, cho thấy dường như nhiều công nhân nước ngoài bị nhiễm bệnh.

Lao động người nước ngoài là những anh hùng vô danh của nền kinh tế Nhật Bản và là thành viên quan trọng của xã hội Nhật Bản. Tuy nhiên, lối sống và môi trường sống thường rất khó để người Nhật hình dung. Đặc biệt đối với những cư dân bất hợp pháp, có một rủi ro là "sự bất khả xâm phạm" của lối sống có thể góp phần vào sự lây lan của virus corona mới.

Để không bước vào lối mòn của Singapore và Qatar, có thể nói rằng cần phải ngăn chặn cẩn thận hơn làn sóng lây nhiễm thứ hai.

 

Đính kèm

  • ダウンロード (41).jpg
    ダウンロード (41).jpg
    8.2 KB · Lượt xem: 5,878

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top