Xã hội Nhật Bản : Rủi ro cực lớn trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp nửa vời , "Liệu thực sự có thể chấm dứt trong vòng một tháng?"

Xã hội Nhật Bản : Rủi ro cực lớn trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp nửa vời , "Liệu thực sự có thể chấm dứt trong vòng một tháng?"

Nếu số người nhiễm không giảm, thời hạn sẽ được kéo dài.

Chính phủ ban hành lại "tuyên bố tình trạng khẩn cấp" vào ngày 7 tháng 1. Không giống như các tháng 4 đến tháng 5 năm 2020 trước đó, lần này tuyên bố chỉ ở Tokyo và các tỉnh , Kanagawa, Chiba và Saitama và thay vì yêu cầu tạm ngừng kinh doanh hoàn toàn, chính phủ đang tập trung vào các ngành chẳng hạn như các nhà hàng quán ăn . Chính phủ giới hạn các biện pháp ở các biện pháp "hạn chế" như yêu cầu rút ngắn thời gian kinh doanh cho đến 8 giờ tối.

Thời hạn là một tháng cho đến ngày 7 tháng 2, nhưng nếu điều này không khống chế được Corona và giảm số người bị nhiễm bệnh , thời hạn có thể được kéo dài.

Bộ trưởng phụ trách Yasutoshi Nishimura nhấn mạnh rằng có "bằng chứng" về thực tế là các biện pháp "hạn chế" không giống như lần trước. Trong cuộc chiến chống lại Corona trong gần một năm, ông tự hào nói rằng ông đã “học được”. Nói cách khác, Corona có thể được khống chế mà không cần ngăn chặn hoàn toàn sự di chuyển của con người như hồi tháng 4 năm ngoái.

ダウンロード - 2021-01-15T163423.077.jpg


Nhưng có đúng như vậy không? Dự đoán nghiêm trọng đã được đưa ra cùng lúc.

Hiroshi Nishiura, giáo sư tại Đại học Kyoto (Khoa Dịch tễ học các bệnh truyền nhiễm), đã công bố một tính toán thử nghiệm, và thậm chí đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt gần với thời điểm tuyên bố vào tháng 4 đến tháng 5 năm ngoái, cho đến khi số người mới mắc bệnh ở Tokyo giảm xuống còn 100 người hoặc ít hơn mỗi ngày. Ông nói sẽ mất khoảng hai tháng. Hơn nữa, với các biện pháp "hạn chế" như rút ngắn thời gian kinh doanh của các nhà hàng lần này, số người mắc mới dự kiến sẽ không thay đổi ở mức 1.300 người kể cả vào cuối tháng 2. Nói cách khác, các biện pháp hiện tại được gọi là "nửa vời".

Chính xác thì chính phủ đã học được gì từ tuyên bố tình trạng khẩn cấp năm ngoái?

Điều rõ ràng là nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn chặn hoàn toàn việc người dân di chuyển. GDP cho giai đoạn tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 giảm 29,2% trên cơ sở hàng năm so với tháng 1 - tháng 3, kết quả tồi nhất kể từ sau chiến tranh. Tháng 7-9 tăng 22,9% so với ba tháng trước đó do tác động ngược lại, nhưng trên thực tế, đó không phải là "sự phục hồi" và nó đã tiếp tục giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ví dụ, doanh số bán hàng tại các cửa hàng bách hóa trên toàn quốc trong tháng 4 giảm 72,8% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 65,6% trong tháng 5, theo Hiệp hội cửa hàng bách hóa Nhật Bản. Lượng hành khách nội địa của All Nippon Airways (ANA Holdings) trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 giảm 88,2%. Hàng loạt công ty rơi vào tình trạng thâm hụt lớn. Lao động không chính thức, chủ yếu là lao động bán thời gian cũng giảm đáng kể. Để bảo vệ cuộc sống của người dân khỏi sự "co rút triệt để" này của nền kinh tế, chính phủ đã cung cấp các trợ cấp cố định đặc biệt và trợ cấp bền vững, đưa ra các khoản trợ cấp điều chỉnh việc làm đặc biệt và thực hiện các biện pháp để các công ty duy trì việc làm. Kết quả là, làn sóng đầu tiên có thể kiềm chế ảnh hưởng ở một mức độ nhỏ hơn so với các nước khác.

Chính quyền Suga tiếp tục đạp phanh và chân ga

img_48da86811b041a24d5eacd75f553752c330885.jpg


Tuy nhiên, kể từ đó, phản ứng của chính phủ đã chuyển đáng kể sang “ưu tiên kinh tế”. Thủ tướng Yoshihide Suga, người nhậm chức sau khi Thủ tướng Shinzo Abe từ chức, vẫn tiếp tục gắn bó với việc duy trì chiến dịch "Go To Travel" và chần chừ không đạp phanh ngay cả khi số người nhiễm mới bắt đầu tăng lên.

Ngài tiếp tục nói, "Không có bằng chứng cho thấy Go To Travel đã lan rộng lây nhiễm," và số lượng người trong ba kỳ nghỉ liên tiếp vào cuối tháng 11 đã vượt quá số lượng trước khi có dịch Corona mới. Ngay cả khi số người mắc bệnh tăng lên, cảm giác khủng hoảng trong người dân đã mất đi khi cho rằng “số lượng xét nghiệm ngày càng tăng” và “có ít người bệnh nặng”.

Rõ ràng là kết quả của việc tiếp tục đạp ga như Go To Travel trong khi nhấn phanh như yêu cầu tự kiềm chế đã dẫn đến "bùng phát lây nhiễm" sau tháng 12. Tuyên bố tình trạng khẩn cấp "có giới hạn" chỉ là phần mở rộng của "quá khứ thất bại" về cả phanh và chân ga.

Sự hiệu quả trong việc ngăn chặn chắc chắn là "Trận chiến quyết định ngắn hạn "

20210113-00010000-newsweek-000-2-view.jpg


Số ca nhiễm được xác nhận do Chính quyền Thủ đô Tokyo công bố vào ngày 7 tháng 1 là 2.447 ca, con số cao nhất từ trước đến nay, nhưng 70% tổng số được cho rằng không rõ con đường lây nhiễm. Không có đủ bằng chứng cho thấy là do các bữa tiệc ăn uống gây ra, vì ít người biết về địa điểm và cách thức lây nhiễm. Tất nhiên, miễn là có khả năng, hạn chế hội họp ăn uống là một biện pháp chính xác. Tuy nhiên, không có nghĩa là số người mắc bệnh sẽ không tăng nếu rút ngắn thời gian kinh doanh đến 8 giờ tối. Yêu cầu tạm ngừng kinh doanh đồng loạt tại các cơ sở như nhà hàng như ở Châu Âu và Hoa Kỳ nên được thực hiện để ngăn chặn Corona .

Nếu rượu được phục vụ đến 7 giờ tối, các quán nhậu sẽ gần như đóng cửa. Ngay cả khi đã trả tiền bồi thường cho cửa hàng, thì hầu như không thể quản lý cửa hàng nếu tính đến chi phí nhân công. Nó không đủ như một cái phanh để ngăn chặn việc lan rộng lây nhiễm, và nếu việc kinh doanh gặp nguy hiểm, nó sẽ là một biện pháp cực kỳ nửa vời.

Bài học từ tháng 4 đến tháng 5 là nếu mạnh dạn hy sinh kinh tế, chúng ta có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nếu bạn có thể nhìn thấy ánh sáng sau một tháng, cả quản lý và nhân viên sẽ có thể chịu đựng điều đó. Một nền kinh tế tạm ngừng kinh doanh quyết liệt trong một " trận chiến quyết định ngắn hạn" sẽ có hiệu quả trong việc kiềm chế Corona.

Không thể tạo hệ thống để nhận trợ cấp nhanh chóng

Yen-Nhat-Viet-Nam.jpg


Vốn dĩ phải nghĩ cách bảo vệ sinh kế của người dân trong khi ngăn chặn nền kinh tế, nhưng cuối cùng chính quyền đã thực hiện chậm trễ . Vào tháng 4 năm ngoái, chính phủ đã quyết định cung cấp một khoản trợ cấp cố định đặc biệt là 100.000 yên / người. Người ta nói rằng việc thanh toán có thể được thực hiện trong một thời gian ngắn bằng cách làm cho nó đồng nhất cho tất cả mọi người, nhưng trên thực tế, việc thanh toán phải mất rất nhiều thời gian và công sức.

Thủ tướng Suga đã ra lệnh thành lập một cơ quan kỹ thuật số mới sớm nhất vào tháng 9 do chính quyền còn thiếu số hóa. Nói cách khác, nếu chúng ta đã học được từ những bài học của năm ngoái, trước tiên chúng ta nên phát triển một hệ thống để trợ cấp cho những người thực sự cần chúng, nhưng điều đó hoàn toàn không phải vậy.

Vào ngày 21 tháng 12, Mỹ đã thông qua một dự luật bao gồm tổng cộng 900 tỷ đô la (khoảng 90 nghìn tỷ yên) trong các biện pháp chống lại Corona mới. Nó cũng bao gồm trợ cấp tiền mặt thứ hai. 600 đô la cho mỗi người sẽ được trả cho cả người lớn và trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, thay vì trả cho tất cả mọi người lần này, nếu thu nhập hàng năm cho năm tài chính 2019 trên 75.000 đô la, về nguyên tắc sẽ được giảm 5 đô la cho mỗi 100 đô la trở lên và đối với người lớn có thu nhập hàng năm từ 99.000 đô la trở lên sẽ không được nhận trợ cấp.

Nói cách khác, nó là một hệ thống cung cấp tiền cho những người thực sự cần. Chính quyền cũng quyết định cung cấp thêm 300 đô la mỗi tuần cho bảo hiểm thất nghiệp.

Sự bùng phát vào mùa đông lẽ ra phải "trong dự tính"

https___imgix-proxy.n8s.jp_DSXMZO5624315029022020CZ8001-4.jpg


Chắc hẳn từ khi thành lập Nội các Suga , việc sẽ xảy ra bùng phát lây nhiễm vào mùa đông chắc chắn đã " trong dự tính". Quản lý khủng hoảng cơ bản là sự dựa trên giả định về tình huống xấu nhất. Nếu yêu cầu tạm ngừng kinh doanh, chính phủ sẽ biết rằng không chỉ doanh nghiệp được bồi thường mà số người thất nghiệp hoặc lương giảm mạnh sẽ tăng lên. Do đó, cần phải thiết lập một biện pháp trong lúc này, làm thế nào để phân phối trợ cấp cho từng cá nhân.

Đặc điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế đi kèm với vòng xoáy mới này là nó tác động trực tiếp đến những người dễ bị tổn thương làm việc trong ngành dịch vụ nhà hàng và lưu trú. Tình hình sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu các biện pháp áp dụng trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp này.

Nếu các biện pháp "lỏng lẻo" trong một tháng dẫn đến các biện pháp rút ngắn thời gian kinh doanh kéo dài nếu số người nhiễm bệnh không giảm, thì việc sa thải tại chỗ, ngừng gia hạn hợp đồng, đóng cửa và phá sản sẽ tăng lên đáng kể. Có thể vạch trần rằng mạng lưới an toàn để cứu những người dễ bị tổn thương của Nhật Bản là quá kém.

Những lời của Thủ tướng Suga, người tôi đã gặp vào đêm ngày 7 tháng 1, dường như là một điều gì đó khác, và không thể nói là đã gây được tiếng vang trong lòng người dân. Có phải các chính trị gia và các quan chức cấp cao, những người có tiền lương và tiền thưởng gần như không bị cắt giảm, không hiểu được cảm xúc của những người dễ bị tổn thương đang phải trải qua những đau khổ ngay lập tức tại hiện trường ? Học hỏi khiêm tốn từ quá khứ và thực hiện các biện pháp chống lại rủi ro trong tương lai. Một chính phủ không thể lường trước được một cuộc khủng hoảng sẽ gây nguy hiểm cho sự tồn vong của đất nước.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top