Covid-19 Nhật Bản: Sự gia tăng nhanh chóng những người bị nhiễm bệnh không thể nhập viện. Sự sụp đổ y tế bắt đầu

Covid-19 Nhật Bản: Sự gia tăng nhanh chóng những người bị nhiễm bệnh không thể nhập viện. Sự sụp đổ y tế bắt đầu

Vào ngày 3 tháng 1, ngay trước thềm năm mới, một người đàn ông khoảng 60 tuổi sống một mình ở thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa, được xác nhận là dương tính với virus corona mới. Điểm tiêu chuẩn nhập viện, tính theo tuổi và bệnh lý có từ trước, tương đương với việc nhập viện, nhưng trung tâm y tế quyết định rằng người đàn ông được điều trị tại nhà.

img_fb31c8bf59533c247361af676ba26b47544390.jpg


Khi người phụ trách của tỉnh xác nhận qua điện thoại vào đêm hôm sau, nồng độ oxy trong máu của người đàn ông thấp hơn đáng kể so với giá trị bình thường, nhưng ông có thể nói chuyện nên lúc đó ông không phải nhập viện mà được theo dõi.

Tình hình thay đổi đột ngột vào ngày 6. Một người thân đến thăm thì thấy ông đã ngất. Người đàn ông được xác nhận đã chết tại bệnh viện nơi ông được đưa đi cấp cứu.

Từ đêm mùng 4 đến mùng 6, người phụ trách của tỉnh đã không xác nhận qua điện thoại hay thăm khám tại nhà. Người ta nói rằng thông tin của người đàn ông không được chia sẻ vì có sự thiếu sót trong việc nhập dữ liệu của nhân viên tỉnh. Sau cái chết của người đàn ông, Thống đốc Yuji Kuroiwa của tỉnh Kanagawa đã xin lỗi về vấn đề với phản hồi của tỉnh, nhưng người quá cố đã không trở lại. Koji Nakamura, một nhà huyết học, chỉ ra.

“Chính sự thiếu chuẩn bị về mặt hành chính mà đã không có hệ thống kiểm tra để vận chuyển đến bệnh viện khi có tình huống đột xuất do khám chữa bệnh tại nhà. Ngay cả khi không thực hiện bất kỳ biện pháp đặc biệt nào, làn sóng đầu tiên và thứ hai vẫn hoạt động tốt, vì vậy tôi đoán là họ đã mất cảnh giác. Dự kiến số người nhiễm bệnh sẽ còn tăng lên trong thời gian tới, nhưng có ý kiến lo ngại rằng số nạn nhân như người đàn ông này sẽ còn tiếp tục tăng”.

Đó không chỉ là những ca tử vong trong quá trình chăm sóc tại nhà. Nhiều "cái chết" khác nhau do corona mới gây ra cũng đang đến gần.

Không thể nhập viện ngay lập tức mặc dù có bệnh tiềm ẩn

Làn sóng thứ ba của corona mới đang lan rộng, và sự gia tăng số người bị nhiễm bệnh không thể ngăn chặn được. Hiện số người mắc mới trên toàn quốc khoảng 6000 người/ngày. Do đó, vấn đề cấp thiết đặt ra là sự gia tăng số lượng người nhận chăm sóc tại nhà.

Những bệnh nhân nhẹ hoặc không có triệu chứng, ít nguy cơ trầm trọng hơn có thể lựa chọn điều trị y tế tại “cơ sở lưu trú” hoặc “tại nhà” vì bác sĩ xác định rằng việc nhập viện là không cần thiết. Trên thực tế, số lượng người phục hồi tại nhà đã tăng lên trong làn sóng thứ ba, đạt 8452 người ở Tokyo (tính đến ngày 12 tháng 1).

Điều đáng sợ là sự thay đổi đột ngột trong quá trình khám chữa bệnh tại nhà giống như người đàn ông ở tuổi 60 lúc mới bắt đầu. Vào ngày 4 tháng 1, ngay tại tỉnh Tochigi, tình trạng của một cụ già đang điều trị tại nhà theo ý của bác sĩ đột ngột chuyển biến và tử vong tại bệnh viện nơi ông được chuyển đến. Trong trường hợp này, các y tá y tế công cộng nói rằng họ đang kiểm tra sức khỏe của họ hàng ngày, và Thống đốc Tomikazu Fukuda của tỉnh Tochigi nhận xét rằng "không có vấn đề gì với phản hồi của tỉnh."

Echiro Ichishi, giáo sư tại trung tâm y tế dự phòng khoa học nội khoa, đại học y tế và phúc lợi quốc tế, chỉ ra.

“Hướng dẫn của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi quy định rằng“ hướng dẫn mỗi ngày một lần”để kiểm tra sức khỏe của những người được chăm sóc tại nhà. Với những báo cáo về những thay đổi đột ngột trong tình trạng của bệnh nhân, tiêu chuẩn lỏng lẻo này có thể khiến bệnh nhân không có triệu chứng trong vài ngày. Vì số lượng người nhận dịch vụ chăm sóc tại nhà dự kiến sẽ tiếp tục tăng, nên cần phải xem xét lại sổ tay hướng dẫn."

Nguy hiểm hơn điều trị y tế tại nhà là những trường hợp khó nhập viện và điều chỉnh nơi lưu trú khám chữa bệnh sau khi có kết quả dương tính. Tại Tokyo, số người “chờ nhập viện” như vậy (đang được điều chỉnh nhập viện, khám chữa bệnh,…) đang tăng nhanh, tính đến ngày 12 tháng 1 là 6141 người. Từ 561 người vào ngày 8 tháng 12 năm ngoái, con số đã tăng hơn 10 lần trong một tháng.

img_f00cfc50b94b62040ff53b1ee50bb99c223759.jpg


Kết hợp với các nhân viên chăm sóc tại nhà nói trên, số người mắc bệnh "ngoài bệnh viện" ở Tokyo thực sự vượt quá 14.000 người, gấp hơn 4 lần so với khoảng 400 bệnh nhân nội trú. Một người đàn ông khoảng 20 tuổi sống ở Tokyo, người đã trải qua thời gian chờ đợi ở nhà vào đầu tháng 1 cho biết.

“Ba ngày sau khi có kết quả dương tính, trung tâm y tế mới liên hệ với tôi nhưng cơ sở khám chữa bệnh hết chỗ nên tôi được hướng dẫn tự chăm sóc tại nhà. Hơn nữa, dịch vụ phân phối thực phẩm cũng bùng nổ, nên tôi được yêu cầu dự trữ thực phẩm. Tôi không muốn làm phiền họ, vì vậy tôi đã nhờ bạn bè giao đồ ăn, nhưng tôi nghĩ rằng có rất nhiều người phục vụ và chăm sóc tại nhà khác đến siêu thị và cửa hàng tiện lợi."

Điều gì đằng sau việc "từ chối nhập viện" khiến người dân không thể nhập viện ngay cả khi bạn muốn nhập viện sau khi bị nhiễm virus corona mới? Ông Nakamura chỉ ra "sự kết hợp của sự gia tăng nhanh chóng tình trạng lây nhiễm và sự chuẩn bị không đầy đủ của các bên liên quan."

“Số người mắc bệnh ngày càng tăng nhanh, có người không thể nhập viện vì vượt quá khả năng của phía y tế. Ban đầu, hệ thống y tế lẽ ra phải được thiết lập khi tình trạng lây nhiễm lắng xuống, nhưng Thống đốc Yuriko Koike của Tokyo và hiệp hội y tế Tokyo đã bỏ qua các biện pháp. Chưa hết, tôi nghi ngờ những lời nói và việc làm đặt ra trách nhiệm đối với đất nước”.

Việc chờ đợi nhập viện ngày càng tăng trên toàn quốc, không chỉ ở Tokyo. Tính đến đầu tháng 1, khoảng 1170 người ở tỉnh Osaka, khoảng 3300 người ở tỉnh Chiba, khoảng 930 người ở tỉnh Tochigi và khoảng 510 người ở tỉnh Kyoto đang tìm cách nhập viện chỉ riêng ở các thành phố lớn.

“Nếu số người nhiễm bệnh tăng với tốc độ này, số người chờ đợi ở Nhật Bản sẽ vượt quá 30.000 người vào đầu tháng 2” (Ông Ichishi).

Một lần nữa, những người này không được bác sĩ đánh giá là "có thể chăm sóc tại nhà." Dù đang trong tình trạng nguy hiểm phải nhập viện nhưng giường bệnh chật cứng khiến không thể nhập viện. Một số người phục vụ bao gồm cả người già và những người có bệnh tiềm ẩn, điều này cực kỳ nguy hiểm. Trên thực tế, sự sụp đổ y tế đã xảy ra.

Tại tỉnh Hiroshima, một nhiễm bệnh được phát hiện vào ngày 12 tháng 12 và một người đàn ông khoảng 60 tuổi đang đợi ở nhà đã tử vong vào đêm ngày 14. Người đàn ông này có tiền sử bệnh tiểu đường và nhồi máu cơ tim và được khám tại bệnh viện vào ngày 14 để xem có cần nhập viện hay không. Kết quả là ông ấy không phải nhập viện trong ngày vì ông ấy đã có thể tự đi lại và đang trong quá trình điều chỉnh để nhập viện vào ngày hôm sau.

"Trong một số trường hợp, buộc phải chờ nhập viện tại các cơ sở dành cho người cao tuổi".

Sau cuộc họp của tổ chức chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi tổ chức vào ngày 6 tháng 1, chủ tịch Takaji Wakita, giám đốc viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia, đã chỉ ra điều đó. Việc chờ đợi nhập viện tại cơ sở dành cho người cao tuổi, nơi tập trung những người có nguy cơ cao nhất, có thể dẫn đến những ổ lây nhiễm tồi tệ nhất nếu mắc sai lầm.

Masahiro Kami, một bác sĩ và giám đốc của viện quản trị y tế, chỉ ra rằng nguyên nhân là "một phần do công việc quá sức của các y tá y tế công cộng."

“Khi điều trị tại nhà hoặc chờ đợi tại nhà, điều quan trọng nhất là điều dưỡng viên phải thường xuyên liên lạc với người nhiễm bệnh và can thiệp càng sớm càng tốt để thu xếp nhập viện nếu họ cảm thấy có điều gì bất thường. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện tại, các y tá y tế công cộng bị choáng ngợp bởi việc chính phủ tìm kiếm các mối liên hệ chặt chẽ để có các biện pháp đối phó theo cụm, và thậm chí không thể chăm sóc những người bị nhiễm bệnh. Kết quả là, thậm chí nếu tình trạng xấu đi, một số người có thể tử vong vì không được cấp cứu kịp thời”.

Địa ngục xa hơn đang chờ đợi chúng ta trong tương lai.“Trong khi số người mắc bệnh ngày càng tăng nhanh, không thể dễ dàng tăng thêm số lượng giường bệnh, khách sạn, phải chờ đợi ở nhà trong thời gian tới. Đồng thời, nếu chúng ta không chuẩn bị thích hợp, chúng ta phải nghĩ rằng số trường hợp người nhiễm bệnh chết tại nhà sẽ tăng lên." (Ông Nakamura)

 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top