Giáo dục Nhật Bản : Sự hỗn loạn trong việc học trực tuyến. Bài học nào được rút ra ?

Giáo dục Nhật Bản : Sự hỗn loạn trong việc học trực tuyến. Bài học nào được rút ra ?

xc.jpg


Học kỳ hai đã bắt đầu tại các trường trong "làn sóng thứ năm". Từ tháng 4 đến tháng 5, khi thành phố Osaka đang trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp, dưới sự chỉ huy của Thị trưởng Ichiro Matsui, các trường trường tiểu học và trung học cơ sở của thành phố đã tiến hành học trực tuyến , nhưng do thiếu sự chuẩn bị nên đã xảy ra sự hỗn loạn trong nhà trường . Hiệu trưởng đương nhiệm bị phạt vì công bố đề xuất phê bình phản ứng của hội đồng thành phố. Những bài học rút ra từ học kỳ đầu tiên có làm xáo trộn bối cảnh giáo dục không ? Chúng tôi đã hỏi ông Shinji Yamamoto, giám đốc của Ủy bản Giáo dục Thành phố về các biện pháp kiểm soát lây nhiễm, các biện pháp đảm bảo cơ hội học tập và ý nghĩa thực sự của việc xử phạt hiệu trưởng.

◇ Sự không hài lòng của phụ huynh trong học kỳ đầu tiên

Trường tiểu học của thành phố đã tiến hành học trực tuyến bao gồm xem video từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 23 tháng 5 trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Thị trưởng Matsui bất ngờ thông báo chính sách thực hiện với các phóng viên vào ngày 19 tháng 4. Hội đồng giáo dục thành phố đưa ra một chính sách là đi học sau khi học trực tuyến ở nhà, thực hiện các bài học trực diện và ăn trưa ở trường, sau đó tan học. Tuy nhiên, môi trường đường truyền không được chuẩn bị kịp thời nên phản ứng giữa các trường khác nhau, và các khiếu nại xuất hiện liên tục từ các điểm trường và phía phụ huynh.

―― Các trường đã thực hiện việc học trực tuyến từ tháng 4 đến tháng 5 như thế nào ? Điều đó có được yêu cầu bởi Thị trưởng Matsui không?

◆ Tại thời điểm đó, vẫn chưa biết liệu chủng đột biến có khả năng lây nhiễm sang trẻ em hay không, và không thể phủ nhận khả năng tình hình sẽ trở nên trầm trọng. Thị trưởng công nhận rằng các giường bệnh Corona của cơ sở y tế đã kín chỗ và ngay cả khi phải nhập viện cũng không thể cứu được mạng sống của trẻ em, vì vậy tại trường học cũng cần có các biện pháp. Thị trưởng có cảm giác khủng hoảng rằng chính quyền nên thực hiện các biện pháp tối đa để chống lại chủng đột biến, và tôi đồng ý với điều đó. Người phụ trách đã lên một kế hoạch cụ thể trong thời gian ngắn và đề xuất với thị trưởng bằng cách chăm sóc tinh thần và thể chất của trẻ em, đồng thời tránh trì trệ và ngăn chặn sự lây lan của bệnh lây nhiễm.

ダウンロード - 2021-09-16T114348.570.jpg


―― Mặc dù đạt được một số kết quả nhất định như thực hiện các bài kiểm tra kết nối bằng phần mềm giao tiếp hai chiều ( nơi giáo viên và trẻ em / học sinh có thể giao tiếp), có nhiều vấn đề như môi trường đường truyền chưa được thiết lập.

◆Tôi đã nói với thị trưởng rằng mặc dù việc triển khai lắp đặt thiết bị đầu cuối cho người học (máy tính xách tay và máy tính bảng) đã kết thúc, sẽ có sự khác biệt giữa các trường do các vấn đề với giáo viên cũng như môi trường đường truyền và sự quen thuộc của trẻ em. Tôi nghĩ việc học trực tuyến càng nhiều càng tốt và giữ cho giáo viên và trẻ em được kết nối trực tuyến là rất có ý nghĩa. Nhà trường cũng chia sẻ ý kiến rằng nếu Corona kéo dài thì sẽ cần nhiều lớp học trực tuyến hơn. Ở các lớp trên của cấp tiểu học trở lên, gần một nửa số trường có thể học thử bằng cách giao tiếp hai chiều.

―― Ông có đưa ra quyết định khi xem xét tình hình hiện tại ở trường và việc đảm bảo thời gian cho các tiết học hay không?

◆ Hội đồng giáo dục thành phố cũng đã xem xét nhu cầu sử dụng Internet để đảm bảo cơ hội học tập. Nguyên tắc chung là tránh tình trạng mật độ cao , trông giữ trẻ tại trường tùy vào tình hình của phụ huynh, chúng tôi đã thực hiện việc đóng cửa trường học không theo quy tắc và cung cấp bữa trưa cho trường bao gồm cả quản lý sức khỏe. Để đảm bảo việc học, tôi muốn các em học trực tuyến càng nhiều càng tốt. Tôi cũng đã xác nhận với thị trưởng rằng sẽ không đánh giá các trường học do tình hình thực hiện, và rằng cần phải thử làm điều đó trước để làm rõ các vấn đề một cách cụ thể, chuẩn bị cho thời gian tiếp theo trong trận chiến trường kỳ với Corona.

Những điều cơ bản để đánh giá thành tích học tập của trẻ em thông qua các bài học trực tiếp trong lớp học không thay đổi. Từ trước đến nay, khi trường học đóng cửa, chỉ có việc học với bản in và sách giấy , nhưng bây giờ có một lựa chọn mới là ICT. Nếu các bài học tương tác có thể được phát triển trực tuyến, sẽ không có khoảng cách lớn với các lớp học trực diện. Tôi muốn đến gần viễn cảnh trường học như vậy nhanh nhất có thể.

―― Trong học kỳ thứ hai, có khả năng việc học trực tuyến sẽ được thực hiện như vào mùa xuân này không ? Ngoài ra, có phải sẽ rất khó để chỉ ra các biện pháp cụ thể trước?

◆ Tháng 4 là thời điểm chuyển giao của năm học, và một số trường đã triển khai thiết bị đầu cuối. Triển vọng của cuối tháng 7 vốn trong lịch trình ban đầu, Vì được yêu cầu thực hiện học trực tuyến hai chiều nên có thể một số chỗ sẽ không theo kịp.

Lần này, một số hội đồng giáo dục đã kéo dài kỳ nghỉ hè trên toàn quốc, nhưng Hội đồng giáo dục thành phố Osaka hy vọng sẽ tránh được việc đóng cửa trường học trong thời gian dài càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp đóng cửa lớp học, đóng cửa trường học, nên sử dụng ICT (Công nghệ Thông tin và Truyền thông) để đảm bảo cơ hội học tập của các em học sinh trong thời gian đóng cửa. Tôi muốn các trường học sử dụng trực tuyến như một phương tiện giao tiếp giữa giáo viên và trẻ em. Khả năng lây nhiễm của chủng Delta mạnh đến mức chúng tôi tin rằng nếu trường học đóng cửa, chúng tôi sẽ không thể cung cấp bữa ăn cho học sinh.

――Làm thế nào để tiến hành việc cải thiện môi trường giao tiếp cho việc học trực tuyến?

◆ Dựa trên những bài học kinh nghiệm từ lần trước ( từ tháng 4 đến tháng 5 ), chúng tôi đã và đang phát triển các bộ định tuyến di động cho những ngôi nhà không có môi trường đường truyền Internet. Ngoài ra, chúng tôi đã thay đổi hệ thống thành một hệ thống có thể xử lý sự gia tăng lưu lượng truy cập và triển khai bộ định tuyến di động đến trường học như một phản ứng khẩn cấp cho đến khi có sự thay đổi. Ngoài ra, từ học kỳ thứ hai, chúng tôi sẽ giới thiệu một bài tập kỹ thuật số ( giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng thiết bị đầu cuối ). Chúng tôi đã nâng cấp phần mềm và tiến hành đào tạo cho giáo viên. Từ những môn học dễ làm, mỗi trường sẽ quyết định tiến hành tùy theo tình hình của các em học sinh.

images (72).jpg


―― Ý ông là sẽ tiến hành học trực tuyến tùy theo tình hình của từng trường?

◆ Tôi muốn các trường học sử dụng hình thức trực tuyến một cách hiệu quả trong một phạm vi hợp lý. Có một số lượng đáng kể trẻ em không đi học. Corona và các căn bệnh tương tự sẽ không biến mất trong tương lai và có khả năng xảy ra thảm họa, vì vậy tôi muốn có thể ứng phó vào thời điểm đó. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng cần một khoảng thời gian nhất định để làm quen và sử dụng với hình thức học này.

Xử phạt hiệu trưởng đương nhiệm "Phản ứng không thận trọng"

Liên quan đến việc học trực tuyến từ tháng 4 đến tháng 5, Hiệu trưởng Takashi Kubo của trường tiểu học Kikawaminami (quận Yodogawa) đã gửi đề xuất đến Thị trưởng Matsui vào tháng 5, chỉ ra rằng "hiện trường đã vô cùng hỗn loạn trước việc học trực tuyến." Đề xuất được lan truyền trên SNS thông qua những người quen biết. Đề xuất cũng kêu gọi lo ngại về việc trẻ em được lựa chọn bằng điểm thi và chất lượng giáo dục xuống cấp do giáo viên và nhà trường đang rơi vào tình trạng kiệt quệ. Vào ngày 20 tháng 8, hội đồng giáo dục thành phố đã có văn bản cảnh cáo cho Hiệu trưởng Kubo vì đã bày tỏ quan điểm riêng của mình và nêu lên những lo ngại về phản ứng của hội đồng thành phố.

――Tại sao có việc xử phạt Hiệu trưởng Kubo?

◆ Đề xuất của Hiệu trưởng Kubo đã có nhiều ý kiến chỉ trích về chính sách giáo dục của chính quyền thành phố Osaka, vốn được quyết định thông qua các thủ tục, không liên quan gì đến phản ứng xử lý khủng hoảng vào thời điểm đó. Mặc dù tôi không phủ nhận đề xuất này nhưng hành động phê bình chủ trương của Hội đồng giáo dục thành phố và phát tán rộng rãi trong tình hình khẩn cấp liên quan đến tính mạng và sức khỏe của trẻ em là một phản ứng thiếu thận trọng với tư cách là một hiệu trưởng của trường trường học . Tôi nghĩ rằng sự thận trọng và các biện pháp là điềucần thiết.

―― Để đáp lại các đề xuất của Hiệu trưởng Kubo, vào tháng 7, Hội đồng giáo dục thành phố đã thông báo cho mỗi trường về "khái niệm cơ bản của Hội đồng Giáo dục về quản lý giáo dục của thành phố." Ông bày tỏ suy nghĩ của mình như thế nào?

◆ Năm nay, chính phủ đang thực hiện kế hoạch xúc tiến giáo dục toàn diện 4 năm bắt đầu từ năm 2022. Thông báo được đưa ra nhằm mục đích tham khảo định hướng tương lai của quản lý giáo dục ở Thành phố Osaka khi tiếp nhận ý kiến từ xã hội và các điểm trường.

AS20210526001366_comm.jpg


――Ông có cảm thấy cần phải kêu gọi sự lên tiếng của nhà trường sau khi nhận được đề xuấtcủa Hiệu trưởng Kubo không?

◆ Không chỉ vậy, tôi muốn xem ý kiến cụ thể từ phía trường để đưa ra phương án mới. Tôi thực sự đã gặp và nói chuyện với Hiệu trưởng Kubo, nhưng ông ấy có ý kiến rằng có điều gì đó quan trọng hơn việc cải thiện khả năng học tập của trẻ em. Mặc dù tôi không phủ nhận điều đó, nhưng nhiều bậc cha mẹ mong muốn con mình lớn lên với năng lực học tập cơ bản và có nhiều sự lựa chọn.

Tuy nhiên, tôi băn khoăn không biết liệu có những hiệu trưởng khác không thể phát biểu ý kiến và cảm thấy bị cản trở trong quá trình điều hành nhà trường hay không. Để giải quyết các vấn đề của từng trường, chúng tôi muốn thúc đẩy hệ thống 4 khối của hội đồng giáo dục thành phố (cho phép một hệ thống hỗ trợ chi tiết bằng cách chia 24 quận của thành phố thành 4 khu vực ). Tôi cảm thấy rằng làm thế nào để giao tiếp với người phụ trách quản lý trường học là một vấn đề trong tương lai để tiến trình của các kế hoạch cơ bản mới được diễn ra suôn sẻ .
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top