Kinh tế Nhật Bản : Tiến tới tuyên bố tình trạng khẩn cấp thứ ba, nguy cơ tăng trưởng âm trong quý tháng 4 ~ tháng 6

Kinh tế Nhật Bản : Tiến tới tuyên bố tình trạng khẩn cấp thứ ba, nguy cơ tăng trưởng âm trong quý tháng 4 ~ tháng 6

Nhiều người tin rằng nếu chính phủ ban hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp lần thứ ba ở Tokyo và vùng Kansai, thì sự suy giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ là điều khó tránh khỏi. Đây được cho là một biện pháp chặt chẽ hơn so với tuyên bố tình trạng khẩn cấp lần thứ hai, và điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tiêu dùng, vốn chiếm khoảng 50% GDP. Nếu thời gian và khu vực đối tượng đựoc mở rộng mở rộng, có nguy cơ tình hình xuất khẩu phục hồi gần đây sẽ bị hủy bỏ và trở thành mức tăng trưởng âm trong quý thứ hai liên tiếp, và việc tuyên bố nhiều lần sẽ làm tăng thiệt hại cũng như tâm lý của các chủ doanh nghiệp, và có những lo ngại về việc gia tăng các vụ đóng cửa và phá sản doanh nghiệp.

<Mở rộng / gia hạn tuyên bố tình trạng khẩn cấp, sẽ đẩy GDP xuống mức âm vốn chủ yếu phụ thuộc vào tiêu dùng>

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp này được cho là sẽ gia tăng "sức mạnh" của các biện pháp so với lần tuyên bố thứ hai, trong đó yêu cầu các nhà hàng rút ngắn thời gian kinh doanh. Nhà kinh tế Shunsuke Kobayashi của Mizuho Securities cho biết, "Ban đầu, trọng tâm chính của việc kiểm soát lây nhiễm nên là ngoại giao vắc xin và mở rộng năng lựcc chăm sóc y tế, nhưng nếu chính phủ đặt mục tiêu chấm dứt tình trạng lây nhiễm trước Thế vận hội, sẽ không kịp .Tôi đoán điều đó có nghĩa là chúng ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp tự kiềm chế. "

Keiji Kanda, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu Daiwa, giả định rằng bốn khu vực Tokyo, Osaka, Hyogo và Kyoto sẽ áp dụng các biện pháp gần với thời điểm tuyên bố vào mùa xuân năm ngoái, và tác động lên GDP sẽ vào khoảng 600 tỷ yên/ tháng. Người ta ước tính rằng GDP trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ giảm khoảng 1,8 điểm phần trăm mỗi năm. Nếu tuyên bố này được ban bố trên toàn quốc, con số sẽ là 1,6 nghìn tỷ yên, làm giảm tỷ lệ hàng năm 4,7 điểm phần trăm. Nếu tuyên bố này được kéo dài hơn nữa, "GDP có thể âm trong quý thứ hai liên tiếp, thay vì phục hồi theo hình chữ V trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6".

Tính đến đầu tháng 3, Viện nghiên cứu Daiwa dự đoán GDP sẽ giảm 5,1% so với quý trước trong quý 1 - 3 và tăng 4,8% trong quý 4 - 6. GDP sẽ được xem xét kỹ lưỡng và dự báo sẽ được điều chỉnh giảm xuống.

Tiêu dùng vẫn là yếu tố then chốt, và nếu tuyên bố tình trạng khẩn cấp với yêu cầu đóng cửa tạm thời hoặc rút ngắn thời gian kinh doanh được ban hành cho bốn tỉnh từ ngày 25 tháng 4 đến ngày 11 tháng 5, nhà kinh tế điều hành Takahide Kiuchi của Viện nghiên cứu Nomura dự kiến mức tiêu thụ sẽ mất 699,0 tỷ yên và số người thất nghiệp sẽ tăng 277 triệu người.

Ông Kiuchi hình dung một cơ cấu trong đó xuất khẩu sang Mỹ và các nước khác sẽ tăng trưởng để hỗ trợ nền kinh tế trước nhu cầu trong nước yếu và ở giai đoạn này, GDP trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 6 dự kiến sẽ vào khoảng + 2-3. %. Tuy nhiên, nếu phạm vi và thời hạn của tuyên bố mở rộng trong tương lai, sự sụt giảm tiêu dùng sẽ lớn hơn sự phục hồi của xuất khẩu và GDP có thể bị đẩy xuống khoảng -5-6%.

Nhà kinh tế Kobayashi của Mizuho Securities cũng ước tinh rằng sẽ thiệt hại khoảng 400 đến 600 tỷ yên tùy thuộc vào nội dung của các biện pháp khi tình trạng khẩn cấp được ban bố tại 4 khu vực, nơi chiếm khoảng 1/3 GDP của Nhật Bản.

Theo một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế do Reuters thực hiện vào tháng 4 ( tiếp nhận các câu trả lời từ ngày 6 đến 14 tháng 4), GDP đã giảm xuống âm 5,4% trong quý 1 - 3, nhưng phản ứng lại với điều đó là sự tích cực trong quý 4 - 6. Nó được kỳ vọng sẽ phục hồi lên 4,7%.

<Tư duy tiêu dùng không cải thiện, việc chậm tiêm chủng cũng có ảnh hưởng>

Điều đáng lo hơn nữa là không chỉ hạn chế tiêu dùng thực tế mà còn khiến tâm lý người tiêu dùng ngày càng xấu đi. Người ta đã chỉ ra rằng ngay cả khi sự lây lan của bệnh corona đã giảm bớt và tuyên bố tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ, tâm lý của người tiêu dùng sẽ không cải thiện đáng kể trừ khi việc tiêm chủng vắc xin tiến triển. Ở Nhật Bản, việc tiêm chủng cho người cao tuổi đã bắt đầu theo sau các nhân viên y tế, nhưng thời điểm này vẫn chưa được thấy được việc tiêm chủng cho toàn bộ người dân.

Theo số liệu của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, số lượng tiêm chủng tính đến ngày 21 là khoảng 2,35 triệu lượt . Theo số liệu của Reuters, gần 50% người dân đã được chủng ngừa ít nhất một lần ở Vương quốc Anh, con số ở Mỹ là hơn 40% và chỉ hơn 1% ở Nhật Bản.

Tâm lý người tiêu dùng sụt giảm có thể gây ra những tác động tiêu cực lan rộng và làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Toru Suehiro, chuyên gia kinh tế cấp cao của Daiwa Securities, cho biết “Hiện nay, có hai kiểu chủ doanh nghiệp, một người hy vọng vào sự lan rộng của việc tiêm chủng và nửa kia cảm thấy mệt mỏi với những hạn chế lặp đi lặp lại."

Theo dữ liệu do Tokyo Shoko Research công bố vào tháng 1, khoảng 57.000 công ty đã biến mất khỏi thị trường vào năm 2020 do đóng cửa, giải thể và phá sản. Người ta ước tính rằng 10.000 doanh nghiệp phá sản sẽ xảy ra trong năm 2021, và số doanh nghiệp đóng cửa sẽ vào khoảng 53.000 đến 55.000 doanh nghiệp .

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • main_457277134deb16627a99e9756feca2149366bb59.jpg
    main_457277134deb16627a99e9756feca2149366bb59.jpg
    185.8 KB · Lượt xem: 158

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top