Việc làm Nhật Bản : Xem xét mở rộng "Kỹ năng đặc định số 2" , không giới hạn thời hạn lưu trú.

Việc làm Nhật Bản : Xem xét mở rộng "Kỹ năng đặc định số 2" , không giới hạn thời hạn lưu trú.

Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu xem xét việc nới lỏng tình trạng lưu trú của lao động nước ngoài nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động. Đối với tư cách lưu trú "Kỹ năng đặc định số 2", hầu như không có thời hạn lưu trú và được phép đi cùng với thành viên gia đình, không chỉ hai ngành xây dựng và đóng tàu / công nghiệp hàng hải hiện nay, mà còn cả nông nghiệp, lưu trú, và thực phẩm và đồ uống ở những nơi khó đảm bảo nguồn nhân lực. Chính phủ có kế hoạch mở rộng sang ngành sản xuất sản phẩm và ngành nhà hàng, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, hướng tới quyết định chính thức vào mùa xuân năm sau.

OF3pa1aWCcRom2JxRnlEAWrIUG9F3ycdXaYg8q7Tmp_41GAPXbYWxkvCHuUG4PgisgmX2Dx8PYNVrE_EuJCGaCI0O8Owj8...jpg


Kỹ năng đặc định mới được thành lập vào tháng 4 năm 2019 với mục đích mở rộng việc tiếp nhận lao động nước ngoài. Chính phủ đã nhắm mục tiêu 14 ngành như chăm sóc điều dưỡng , xây dựng và nông nghiệp, những ngành mà có tình trạng thiếu lao động là đáng kể và phân loại thành "số 1" và "số 2" theo trình độ kỹ năng và khả năng tiếng Nhật của đối tượng .

"Số 1" yêu cầu "kỹ năng đòi hỏi một lượng kiến thức hoặc kinh nghiệm đáng kể". Thời gian lưu trú tối đa là 5 năm, và về cơ bản không có thành viên gia đình nào được phép đi cùng . Mặt khác, "số 2" dành cho lao động nước ngoài có "kỹ năng tay nghề cao" và cần được gia hạn mỗi kỳ theo quy định, nhưng không có giới hạn tối đa cho thời gian lưu trú . Các thành viên trong gia đình ( vợ / chồng và con cái ) cũng có thể được đi cùng.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nhận xét về tầm quan trọng của hệ thống kỹ năng đặc định. "Rất khó để đảm bảo nguồn nhân lực để nâng cao năng suất và đảm bảo nguồn nhân lực trong nước, vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo nguồn nhân lực không đủ bằng nhân lực người nước ngoài." Về việc chứng nhận kỹ năng đặc định số 2, ông nói, "Nó không phải là việc có thể vĩnh trú vô điều kiện ."

Theo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Lưu trú Nhật Bản, số lượng người có tư cách lưu trú theo kỹ năng đặc định "số 1" vào cuối tháng 9 ( số liệu sơ bộ ) là 38.337 người và không có người có tư cách lưu trú theo kỹ năng đặc định "số 2" . Chính phủ đang xem xét mở rộng ngành công nghiệp của kỹ năng đặc định “Số 2” để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động.

Tuy nhiên ở Nhật Bản, theo nguyên tắc chung, tư cách vĩnh trú sẽ được cấp với điều kiện người đó đã ở Nhật Bản từ 10 năm trở lên và loại nghề nghiệp sau đó không bắt buộc, vì vậy cũng có người chỉ ra rằng việc mở rộng ngành cho kỹ năng đặc định "số 2" là "gỡ bỏ lệnh cấm nhập cư" trên thực tế.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top