Nhật truy tố vụ hối lộ quan chức VN

Nhật truy tố vụ hối lộ quan chức VN

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin cơ quan công tố sẽ truy tố hình sự một loạt cựu quan chức của công ty tư vấn xây dựng PCI của Nhật.
Những người này bị cáo buộc hối lộ quan chức VN trong dự án làm đường bằng nguồn vốn ODA tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Giới công tố tin rằng các quan chức từng làm tại công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương (PCI) đã vi phạm luật cạnh tranh không lành mạnh.

Luật thông qua năm 1993 cấm hối lộ quan chức nước ngoài và quy định án tù cho người phạm tội có thể tới 5 năm tù hoặc phạt tiền 5 triệu yên hoặc bị cả tù lẫn phạt.

Nếu vụ việc được truy tố theo dự kiến thì đây sẽ là vụ thứ hai liên quan tới nạn hối lộ quan chức nước ngoài và sẽ là vụ đầu tiên dính đến các dự án tại nước ngoài có sử dụng vốn ODA.

ODA là các khoản vay do chính phủ Nhật cấp với lãi suất thấp.

Hồi đầu năm 2008, truyền thông Nhật đưa tin một cựu thành viên cao cấp của PCI nói trong năm 2006 công ty này đã hối lộ một quan chức chính phủ Việt Nam tổng cộng 200 nghìn đôla.

Theo cáo buộc, công ty tư vấn xây dựng PCI đã “lại quả” khoản tiền lớn trên cho một quan chức cấp cao Việt Nam sau khi nhận được các hợp đồng tư vấn trong các dự án xây dựng đường và cơ sở hạ tầng bằng vốn ODA.

PCI có các dự án ở hơn 130 nước, trong đó có Việt Nam.

Công ty từng hợp tác với nhiều quốc gia và tổ chức lớn như Liên Hiệp Quốc, Ngân hàng Thế giới hay Ngân hàng Phát triển châu Á.

Tổng vốn ODA cam kết dành cho Việt Nam năm 2007 lên trên 5,4 tỷ đôla, tăng hơn 20% so với năm 2006.

Nhật Bản là nước viện trợ phát triển nhiều nhất cho Việt Nam.

Từ 2008 các nhà tài trợ quốc tế sẽ không tăng thêm lượng viện trợ ODA cho Việt Nam mà tập trung vào việc tăng hiệu quả các dự án.

(bbc)
 

Đính kèm

  • truytop.jpg
    truytop.jpg
    9.6 KB · Lượt xem: 401
Bình luận (10)

kamikaze

Administrator
Nhật đã bắt bộ sậu công ty PCI

PCI前社長ら逮捕 ベトナムODA 9000万円贈賄容疑
8月5日8時2分配信 産経新聞


 ベトナムでの政府開発援助(ODA)事業を受注した建設コンサルタント大手「パシフィックコンサルタンツインターナショナル(PCI)」(東京)が、現地高官に約9000万円のわいろを渡した疑いが強まり、東京地検特捜部は4日、外国公務員への贈賄を禁じた不正競争防止法違反の疑いで、前社長の多賀正義被告(62)=詐欺罪で起訴、元常務の高須邦雄容疑者(65)ら4人を逮捕し、関係個所を家宅捜索した。特別背任と詐欺、脱税で3度摘発された一連のPCI事件は、ODAをめぐる国際的贈賄事件に発展した。

 高須容疑者らは特捜部の調べに、容疑を認めているという。外国公務員への贈賄規定適用は、昨年3月の国内での金品提供の1件だけで、海外での授受は初めて。

 日本は経済協力開発機構(OECD)から「海外でのリベートを野放しにする日本が国際商取引の競争をゆがめている」と再三指摘されており、「取り組みが不十分だ」と摘発強化を求められてきた。検察当局は、摘発によってOECDからの批判に一定程度の回答を出す必要があると判断したとみられる。

 ほかに逮捕されたのは、PCIの現職役員で、当時、道路技術部長だった坂下治男(62)、元ハノイ事務所長の坂野恒夫(58)の両容疑者。

 調べでは、高須容疑者らはベトナム国内で2006(平成18)年8月、多賀容疑者の了承のもと、ホーチミン市政府の内部部局で道路建設などを実施する機関「PMU」の局長級幹部に対し、22万ドル(約二千数百万円)を直接、提供した疑い。また、03年12月にも同じ幹部に60万ドル(約六千数百万円)を手渡していた疑い。

 PCIは01年と03年、ホーチミン市を横断する「サイゴン東西ハイウエー」建設事業のコンサルタント業務を計約31億円で受注しており、提供資金は業務受注の謝礼だった。

 特捜部は6月末、ベトナム司法当局に対し、局長級幹部の事情聴取など捜査協力を要請しており、この幹部も聴取に、金銭授受を認めたとされる。

                   ◇

【用語解説】経済協力開発機構(OECD)

 第二次大戦後、欧州復興のため米国が打ち出した支援計画「マーシャル・プラン」の受け入れ機関として、1948(昭和23)年に創設された欧州経済協力機構が前身。61年に米国などが加わり発足した。日本は64年に加盟。世界経済の安定成長や貿易拡大を目的に活動し「先進国クラブ」とも呼ばれる。加盟国は30カ国。本部はパリ。外国公務員への贈賄禁止は、加盟国が97(平成9)年、外国公務員贈賄防止条約に署名したことを機に各国で法制化された。

http://headlines.yahoo.co.jp/hl?a=20080805-00000059-san-soci

Theo bài báo này thì phía Việt Nam cũng đã nhận là có nhận tiền. Tuy thế, sáng nay đọc báo Asahi thì thấy nói phía Việt Nam phủ nhận(có lẽ phủ nhận là chính xác hơn!).

Phía Nhật làm mạnh tay với những người đưa hối lộ thế này mà không biết tại sao phía VN lại im lìm đối với những người Nhận hối lộ?
 

anhforever

có công mài sắt có ngày đựoc cây kim to ....
Ðề: Nhật truy tố vụ hối lộ quan chức VN

theo em nghĩ có 4 chữ có thể giải thích cho chuyện này bác Ka ạ : "COCC"
 

kamikaze

Administrator
Hôm thứ Hai công tố viện ở Nhật Bản cho hay đã bắt cựu chủ tịch công ty Pacific Consultants International (PCI) Masayoshi Taga và ba quan chức cả đương vị lẫn đã rời chức vụ của công ty này vì cáo buộc đưa hối lộ.
Hãng Kyodo đưa tin phe công tố nói những người này bị buộc tội đã hối lộ một quan chức cao cấp của VN để được tham gia một dự án hỗ trợ phát triển do chính phủ Nhật tài trợ.

Cơ quan Công tố khu vực Tokyo cho rằng bốn vị này đã hối lộ tổng cộng 820.000 đôla (90 triệu yen) cho một quan chức cao cấp tại TP Hồ Chí Minh, vi phạm quy định ngăn chặn cạnh tranh bất hợp pháp.

Ngoài ông Taga, ba người kia là Kunio Takasu, 65 tuổi, cựu quản lý của PCI, Haruo Sakashita, 62 tuổi, và Tsuneo Sakano, 58 tuổi. Ông Sakano từng là giám đốc văn phòng Hà Nội của PCI.

Đây là lần đầu tiên Nhật bắt người vì tội hối lộ quan chức nước ngoài kể từ khi có điều luật về tội danh này năm 1998.

Ông Takasu được tin đã đóng vai trò chuyển tiền cho ông quan chức người Việt lúc đó làm việc cho ban quản lý các dự án giao thông công chính thuộc Ủy ban Nhân dân TP HCM.

Ông này được trích lời nói ông 'nhận lệnh' của ông Taga.

Các điều tra viên nghi rằng cả công ty PCI đều tham gia vụ hối lộ này. PCI có trụ sở chính tại thành phố Tama, ngoại ô Tokyo.

Đường dây hối lộ

Các nguồn tin cho hay viên quan chức VN đã thừa nhận ăn hối lộ khi bị các cơ quan điều tra của VN thẩm vấn theo đề nghị của phía Nhật.

Tuy nhiên hiện chưa rõ ông này bị phía VN xử lý ra sao.

Báo Yomuiri của Nhật Bản hôm thứ Ba trích nguồn công tố viện nói tên quan chức bị cáo buộc ăn hối lộ là ông Huỳnh Ngọc Sỹ.

Năm 2001 và 2003, PCI thắng thầu tổng trị giá 3,1 tỷ yen cho dịch vụ tư vấn trong một dự án xây đường giao thông của TP HCM bằng tiền viện trợ ODA của chính phủ Nhật Bản.

Được biết đây là công trình xây dựng đại lộ Đông Tây có tổng chiều dài gần 22km.

Cho tới thời điểm đầu tháng Bảy, ông Huỳnh Ngọc Sỹ vẫn giữ chức Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính TP HCM, kiêm Giám đốc Ban Quản lý PMU Đông-Tây.

Theo cáo trạng vào tháng 8/2006, ông Takasu, lúc đó phụ trách marketing, đã đưa 220.000 đôla cho vị quan chức VN. Cũng chính ông quan chức này bị nói là đã nhận 600.000 đôla vào tháng 12/2003.

Cả hai lần trao tiền này đều là để 'cảm ơn' việc PCI thắng thầu.

Ông Takasu từng làm giám đốc một công ty con của PCI tại Hong Kong, chuyên thực hiện các phi vụ nhằm giành thầu cho PCI trong các dự án do Nhật Bản viện trợ tại Đông Nam Á.

Còn ông Taga trước đó đã bị truy tố vì tội gian lận liên quan tới một dự án chính phủ Nhật tài trợ tại Trung Quốc. Dự án này nhằm giải quyết vũ khí hóa học mà quân đội Nhật để lại Trung Quốc hồi cuối Thế chiến II.

(http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/08/080805_japan_arrest.shtml)
 

kamikaze

Administrator
"Việt Nam đặc biệt coi trọng chống thất thoát, chống tham nhũng trong sử dụng vốn ODA"

Gần đây báo chí Nhật Bản và nước ngoài đưa khá nhiều tin về việc Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) của Nhật Bản bị nghi vấn hối lộ quan chức Việt Nam để trúng thầu dự án Đại lộ Đông - Tây, TP.HCM, sử dụng vốn ODA của Nhật Bản. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã trả lời phóng vấn báo chí về vấn đề này.

Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn khẳng định, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn đánh giá cao và chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản cũng như Chính phủ và nhân dân nhiều nước khác đã dành viện trợ ODA cho Việt Nam trong nhiều năm qua.

Việt Nam quản lý và sử dụng rất hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn ODA

“Là một nước nghèo, lại từng trải qua một thời gian dài bị chiến tranh tàn phá, hơn ai hết, Việt Nam biết quý trọng từng đồng vốn, nhất là những đồng vốn mà bạn bè quốc tế đã ưu ái dành cho Việt Nam. Thực tế chứng minh Chính phủ Việt Nam đã quản lý và sử dụng rất có hiệu quả, rất đúng mục đích nguồn ODA của Nhật Bản và của các nước khác”, Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn nói.

Tại các Hội nghị các nhà tài trợ cho Việt Nam, cam kết về ODA của các nước dành cho Việt Nam năm sau đều cao hơn năm trước. Năm 2006 là 3,7 tỉ USD (Nhật Bản 835 triệu USD); năm 2007 là 4,4 tỉ USD (Nhật Bản 890 triệu USD); năm 2008 là 5,4 tỉ USD (Nhật Bản 1,1 tỉ USD). ODA của các nước, trong đó có ODA của Nhật Bản đã góp một phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội, nhất là trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, xoá đói giảm nghèo của Việt Nam. Tại nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, có thể dễ dàng nhận thấy các công trình được xây dựng bằng nguồn ODA của Nhật Bản. Những công trình đó đã thể hiện sinh động mối quan hệ hữu nghị rất tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam, Nhật Bản.

Việt Nam sẵn sàng phối hợp với phía Nhật Bản để làm rõ vụ việc

Về việc một số báo chí Nhật Bản nói quan chức PCI có hành vi hối lộ để được trúng thầu trong dự án hành lang Đông-Tây, TP.HCM, Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn cho biết, khi phía Nhật Bản nêu vấn đề này, Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan của Việt Nam rất coi trọng và đã xem xét một cách nghiêm túc. Ông nhấn mạnh rằng, phía Việt Nam đã nói rõ với phía Nhật Bản rằng tuy giữa hai nước chưa ký Hiệp định song phương về hỗ trợ tư pháp nhưng Việt Nam sẵn sàng phối hợp với phía Nhật Bản để làm rõ vụ việc này theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và các thoả thuận hữu quan giữa hai nước. Phía Nhật Bản có thể lập hồ sơ uỷ thác tư pháp với nội dung và hình thức phù hợp với quy định của Luật Tương trợ tư pháp của Việt Nam năm 2007 để các cơ quan chức năng Việt Nam có cơ sở pháp lý triển khai phối hợp tác với các cơ quan tương ứng của phía Nhật Bản. Việt Nam cũng đã đề nghị phía Nhật Bản trong khi vụ việc đang được điều tra, chưa có kết luận cuối cùng thì các cơ quan truyền thông đại chúng của hai nước đều không nên đưa tin, bài về việc này; nếu có đưa tin thì phải khách quan, theo đúng quy định pháp luật của mỗi nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam lấy làm tiếc vì đến nay, thông tin mà các cơ quan chức năng Nhật Bản cung cấp cho Việt Nam vẫn còn sơ sài và chưa phù hợp với các thủ tục pháp lý của Việt Nam; trong khi đó, báo chí Nhật Bản lại có một số bài viết không thật khách quan, thậm chí cá biệt có thông tin không đúng sự thật, gây nghi ngờ về chính sách ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam, về quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng. “Cách viết như vậy không có lợi cho hai nước Việt Nam, Nhật Bản cũng như mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước hiện đang phát triển rất thuận lợi”, Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng cho biết, mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và Ban Quản lý dự án xây dựng Đại lộ Đông-Tây, TP.HCM đã có báo cáo về quy trình lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu "Tư vấn thiết kế chi tiết và giám sát xây dựng cơ sở hạ tầng của khu tái định cư thuộc Dự án và Tư vấn giám sát xây dựng Đại lộ Đông-Tây". Các báo cáo này khẳng định việc đấu thầu, chọn thầu đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và chịu sự giám sát rất chặt chẽ của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC). Ban Quản lý dự án nói là không có hành vi tiêu cực như báo chí đã đưa.

Mọi hành vi tham nhũng, đưa và nhận hối lộ sẽ bị xử lý nghiêm minh

Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn nhấn mạnh rằng, Đảng và Nhà nước Việt Nam trước sau như một kiên quyết thực hiện phòng - chống tham nhũng. “Chúng ta coi đây là quốc sách, là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đất nước. Mọi hành vi tham nhũng, đưa hối lộ cũng như nhận hối lộ đều sẽ bị xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ ai”, Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn khẳng định và nói thêm rằng Việt Nam đặc biệt coi trọng việc chống thất thoát, chống tham nhũng trong quá trình sử dụng viện trợ ODA của nước ngoài.

Ông cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Nhật Bản để sớm làm rõ và xử lý thoả đáng các vấn đề (nếu có) liên quan đến Dự án xây dựng Đại lộ Đông-Tây, TP.HCM.

Cuối cùng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị, trong khi vụ việc chưa được làm rõ, thì doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Nhật Bản, bao gồm nhà thầu, công ty tư vấn và chủ đầu tư, tiếp tục hợp tác tích cực để triển khai thực hiện Dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.

“Chúng ta tin rằng với cố gắng chung của Chính phủ và nhân dân hai nước, mối quan hệ hữu nghị hợp tác hướng tới đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ ngày càng củng cố và phát triển, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần xứng đáng vào hoà bình, ổn định và phồn vinh của khu vực và thế giới”, Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn nói.

(Theo website Chính phủ, TTXVN-thanhnien)
 

kamikaze

Administrator
PCIを2年間指名停止=ベトナムODA贈賄事件で-外務省
8月15日11時15分配信 時事通信


 高村正彦外相は15日の閣議後の記者会見で、ベトナムでの政府開発援助(ODA)事業をめぐる贈賄事件で前社長らが不正競争防止法違反で逮捕された大手建設コンサルタント「パシフィックコンサルタンツインターナショナル(PCI)」について、外務省が手掛ける無償ODAに関し、2年間の指名停止処分にする方針を明らかにした。同省の内規上、不正が特に悪質な場合に適用できる最大限の処分で、ODA事業に対する国民の信頼を大きく失墜させる事態に至ったことを重視したとみられる。 

http://headlines.yahoo.co.jp/hl?a=20080815-00000065-jij-pol
 

fonist

Moderator
Vụ Nhật Bản truy tố 4 quan chức PCI đưa hối lộ: Cơ quan điều tra VN vào cuộc
---
Ngày 9-9, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, một tổ công tác Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an (C37) đã vào TP.HCM để xác minh một số vụ việc, trong đó có vụ liên quan đến bốn quan chức Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI, Nhật Bản) khai nhận đưa hối lộ một quan chức ở TP.HCM để được thắng thầu tư vấn một phần của dự án đại lộ đông - tây.

Được biết, ngày 25-8, bốn cựu quan chức của PCI chính thức bị truy tố về tội đưa hối lộ. Theo Hãng tin Kyodo, các bị cáo bị truy tố vì đã đưa hối lộ khoảng 90 triệu yen (khoảng 820.000 USD) cho giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ đông - tây và môi trường nước TP.HCM từ năm 2003-2006, liên quan đến dự án xây đường cao tốc. Hành vi này vi phạm luật chống cạnh tranh gian lận của Nhật.

Theo H.K. (TTO)
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top