Kinh tế Tác động hạn chế đến nền kinh tế Nhật Bản khi Thế vận hội bị hủy bỏ, nếu không đào sâu về lãi suất ngân hàng Nhật Bản

Kinh tế Tác động hạn chế đến nền kinh tế Nhật Bản khi Thế vận hội bị hủy bỏ, nếu không đào sâu về lãi suất ngân hàng Nhật Bản

Odd Per Brekk, Phó Giám đốc Văn phòng Châu Á - Thái Bình Dương của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết việc hủy bỏ hoặc hoãn Thế vận hội Tokyo sẽ không gây tổn hại quá nhiều đến nền kinh tế Nhật Bản. Ông cho biết nó có thể yêu cầu sự hỗ trợ của chính phủ tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tác động tiêu cực lớn.

"Nền kinh tế Nhật Bản rộng lớn và đa dạng, vì vậy ngay cả khi các kế hoạch Olympic được thay đổi, tác động đến triển vọng tăng trưởng ngắn hạn nhìn chung sẽ bị hạn chế", ông nói trong một cuộc phỏng vấn bằng văn bản vào ngày 13.

Ông chỉ ra rằng hầu hết các cơ sở hạ tầng cần thiết cho Thế vận hội đều đã có sẵn, và việc mất du lịch trong nước sẽ có tác động nhỏ đến tăng trưởng. "Cần lưu ý rằng nếu nó bị hủy bỏ, nó sẽ có tác động quá mức đến lĩnh vực dịch vụ ở Tokyo, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ."

Theo một phân tích dựa trên khảo sát, việc hủy bỏ Thế vận hội có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng hơn 5% và có thể cần đến sự hỗ trợ của chính phủ.

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng của Nhật Bản trong năm nay lên 3,3% trong triển vọng kinh tế toàn cầu được công bố trong tháng này. Xuất khẩu mạnh và kích thích tài khóa quy mô lớn được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tăng trưởng.

Ông nói: “như ở tất cả các nước, triển vọng tăng trưởng của Nhật Bản mang lại những rủi ro đáng kể do tình trạng của các cơ sở mới trong và ngoài nước và sự không chắc chắn về tiêm chủng”.

Việc kiểm tra chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được hoan nghênh như một "bước đi đúng hướng" để giải quyết chi phí của việc nới lỏng kéo dài. Trong khi đó, lạm phát sẽ giảm xuống dưới 2% trong trung hạn do đại dịch virus corona mới và khả năng tăng trưởng thấp làm suy yếu tác động của nới lỏng tiền tệ.

"Đánh giá rộng hơn về cách thức các chính sách kinh tế toàn diện như tài chính, tài chính, cơ cấu và bãi bỏ quy định hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững và đạt được mục tiêu lạm phát 2% có lẽ sẽ cần thiết trong tương lai".

Vào tháng 3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã thiết lập các biện pháp mới để giảm tác dụng phụ khi lãi suất âm được đào sâu. “Đề án này cho thấy rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã sẵn sàng tìm hiểu sâu hơn về lãi suất âm, bản thân nó thể hiện hướng dẫn về phía trước, nhưng trừ khi áp lực giảm phát gia tăng, lãi suất sẽ không bị cắt giảm trong thời gian tới."

 

Đính kèm

  • ダウンロード (39).jpg
    ダウンロード (39).jpg
    13.1 KB · Lượt xem: 156

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top