Kinh tế Tại sao không thể đánh giá thấp sự suy giảm tăng trưởng của Nhật Bản ?

Kinh tế Tại sao không thể đánh giá thấp sự suy giảm tăng trưởng của Nhật Bản ?

Văn phòng Nội các đã công bố vào ngày 8 rằng tốc độ tăng trưởng GDP thực tế (Tổng sản phẩm quốc nội) trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 (báo cáo sơ bộ thứ hai) là âm 7,9% so với quý trước và âm 28,1% theo hàng năm. Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Yasunori Nishimura cho biết, "Sự suy giảm nhỏ hơn so với các nước phương Tây, ghi nhận tốc độ hàng năm từ âm 30 đến 60%" (tuyên bố được đưa ra tại thời điểm báo cáo sơ bộ đầu tiên).

Tốc độ tăng trưởng ở châu Âu và Mỹ, vốn cũng đã bị phong tỏa sau sự lan rộng lây nhiễm bùng nổ của virus Corona mới là âm 31,7% so với cùng kỳ năm ngoái ở Mỹ và âm 39,4% so với cùng kỳ năm ngoái ở khu vực đồng euro, vì vậy có thể nói rằng cho rằng tốc độ tăng trưởng của Nhật Bản tương đối hạn chế trong phạm vi âm . Tuy nhiên, tôi tin rằng GDP của Nhật Bản trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 cũng yếu như của Châu Âu và Mỹ. Nếu chúng ta xem xét các lý do tại sao nền kinh tế yếu như Châu Âu và Mỹ, chúng ta có thể thấy rằng rất khó để chỉ nền kinh tế Nhật Bản đạt được mức tăng trưởng cao.


Ảnh hưởng của việc “giảm bệ phóng” do tăng thuế tiêu thụ


Như đã đề cập ở trên, phạm vi âm của tăng trưởng của Nhật Bản nhỏ hơn của Châu Âu và Mỹ về "so với năm ngoái".

Tuy nhiên, tình hình lại khác khi “so với cùng kỳ năm ngoái”, GDP thực tế của Mỹ là âm 9,1% , trong khu vực đồng euro là âm 14,7% và ở Nhật Bản là âm 9,9%, cho thấy một sự khác biệt nhỏ so với châu Âu và Mỹ. Không tệ như khu vực đồng euro, nhưng tệ hơn Mỹ.

Mặc dù phạm vi âm của so sánh với quý trước là nhỏ, tại sao nó lại trở nên ở mức âm hơn so với Mỹ trong cùng kỳ năm ngoái ? Bối cảnh của điều này là ảnh hưởng của việc tăng thuế tiêu dùng vào tháng 10 năm 2019. Kết quả là Nhật Bản đã có mức tăng trưởng âm trong giai đoạn tháng 10 đến tháng 12 năm 2019, và "bệ phóng" đã suy giảm trước khi ảnh hưởng của virus Corona mới trở nên rõ ràng. Do đó, phạm vi âm so với quý trước trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 dễ trở nên nhỏ hơn.

Nếu sự lây lan của vi rút coronavirus mới và việc ban hành thông báo khẩn cấp không được đưa ra, có khả năng cao GDP trong quý 1 - 3 và 4 - 6 năm 2020 sau ảnh hưởng của việc tăng tiêu thụ thuế đã tăng phản ứng. Trong Khảo sát Dự báo ESP vào tháng 1 năm 2020 (Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản), một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi của các nhà kinh tế được thực hiện trước khi ảnh hưởng của loại virus Corona mới được kết hợp, tăng trưởng dương được kết hợp do phản ứng của với tăng trưởng âm sau khi tăng thuế tiêu dùng.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng âm -28,1% so với quý trước trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 được coi là kết quả của sự kết hợp giữa "sự gia tăng phản ứng sau ảnh hưởng của việc tăng thuế tiêu dùng" (yếu tố tích cực ) và " ảnh hưởng của virus Corona mới ”(yếu tố tiêu cực ). Nếu không có "ảnh hưởng của virus Corona mới" để xác định quy mô của cái sau , thì GDP thực tế giả định sẽ tăng theo dự đoán thống nhất và nếu tính toán yêu cầu chênh lệch so với GDP thực đã thực hiện lần này thì sẽ là âm 33,6% trên cơ sở hàng năm.

Đương nhiên, không có chuyện “nếu như" trong nền kinh tế, chỉ là một ước tính sơ bộ. Tuy nhiên, nếu không bị ảnh hưởng bởi việc tăng thuế suất thuế tiêu dùng, thì tốc độ tăng trưởng trong quý 4 - 6 của Nhật Bản có khả năng cao sẽ vượt quá phạm vi âm của Mỹ.

Như đã đề cập ở trên, có thể nói rằng tốc độ tăng trưởng GDP của Nhật Bản trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 6 cũng yếu như ở châu Âu và Mỹ, ngoại trừ yếu tố đặc biệt mang tính đặc thù của Nhật Bản, đó là việc tăng thuế tiêu dùng. Nhưng điều này thật kỳ lạ. Lý do chính khiến tốc độ tăng trưởng của mỗi quốc gia trở nên tiêu cực đáng kể trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 là do "hạn chế di chuyển" được áp đặt do sự lan rộng lây nhiễm virus Corona , nhưng ở Nhật Bản, các hạn chế di chuyển do phong tỏa mạnh mẽ giống như ở ở Châu Âu và Mỹ chắc chắn đã không được thực hiện.


Ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước nhỏ hơn so với châu Âu và Mỹ.


Ví dụ: tỷ lệ sử dụng "chỗ ở, v.v." ở Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 được tính từ dữ liệu di chuyển không tăng nhiều như ở Châu Âu và Mỹ, và hoạt động kinh tế ở Nhật Bản không bị kìm hãm so với Châu Âu và Mỹ.So sánh tỷ lệ sử dụng nhà ở, v.v. với đóng góp của nhu cầu trong nước vào GDP thực tế của mỗi quốc gia trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, có thể thấy rằng nhu cầu trong nước có xu hướng xấu đi (lan rộng theo phạm vi âm) tương ứng với sức mạnh của " hạn chế di chuyển ". Ở Nhật Bản, nơi "hạn chế di chuyển" vẫn còn yếu, "ảnh hưởng trực tiếp" của loại virus Corona mới là rất nhỏ.

Vậy tại sao tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Nhật Bản trong quý 4 - 6 lại yếu giống như châu Âu và Mỹ ? Nếu nhu cầu trong nước không phải là nguyên nhân, thì nó phải là nguyên nhân của nhu cầu bên ngoài. So sánh mức độ đóng góp của Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu vào GDP thực tế trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, chúng ta có thể thấy rằng nhu cầu bên ngoài của Nhật Bản là rất tệ.


Cấu trúc không thay đổi so với cú sốc Lehman


Phải nói thêm sự suy giảm nhu cầu bên ngoài của Nhật Bản chủ yếu là do sự suy thoái của nền kinh tế thế giới do sự lan rộng lây nhiễm virus Corona mới. Nói cách khác, cuối cùng, Nhật Bản, quốc gia phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, có xu hướng biến động phụ thuộc rất nhiều vào xu hướng của nền kinh tế thế giới. Ngay cả khi sự lan rộng lây nhiễm được ngăn chặn ở Nhật Bản, nó sẽ nhập khẩu những bất ổn của các nước khác. Cần lưu ý rằng xu hướng như vậy không chỉ diễn ra sau thảm họa Corona lần này mà còn sau cú sốc Lehman. Mặc dù tâm điểm của cuộc khủng hoảng tài chính là Mỹ, tốc độ tăng trưởng của Nhật Bản đạt phạm vi âm nhất do ảnh hưởng của nhu cầu bên ngoài.

Do đó :

(1) Không thể nói rằng tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Nhật Bản trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 là mạnh so với Mỹ và Châu Âu.

(2) Nguyên nhân đó có khả năng cao là do nền kinh tế nước ngoài sụt giảm thông qua xuất khẩu.

Trong tương lai, có lẽ nền kinh tế Nhật Bản cũng sẽ tiếp tục trì trệ trong khi nền kinh tế nước ngoài tiếp tục trì trệ . Không có đủ khả năng để nói rằng "Nhật Bản đã tốt hơn Châu Âu và Mỹ.”

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • img_ad406546486d9a28f7ea871ecd88efd3341928.jpg
    img_ad406546486d9a28f7ea871ecd88efd3341928.jpg
    62.3 KB · Lượt xem: 5,024

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top