Xã hội Tại sao Nhật Bản không thể thu hồi Điều 9 của Hiến pháp?

Xã hội Tại sao Nhật Bản không thể thu hồi Điều 9 của Hiến pháp?

Điều 9 Hiến pháp Nhật Bản ( 日本国憲法第9条 ) là một điều khoản trong Hiến pháp Nhật Bản không cho phép sử dụng chiến tranh để làm phương tiện giải quyết các xung đột quốc tế có liên quan đến Nhật Bản. Hiến pháp có hiệu lực vào ngày 3 tháng 5 năm 1947, sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Nội dung của Điều 9 là lời tuyên bố từ bỏ quyền tham chiến của một quốc gia có chủ quyền với mục tiêu là một nền hòa bình cho thế giới dựa trên công lý và trật tự. Điều khoản này cũng đề cập rằng, để hoàn thành mục tiêu đó, Nhật Bản sẽ không duy trì quân đội có khả năng gây chiến. Tuy vậy, Nhật Bản vẫn duy trì một lực lượng quân đội trên thực tế, được gọi là Lực lượng Tự vệ Nhật Bản. ( Theo Wikipedia )

-----------------------------------------------

Giữa sự lây lan của virus corona mới, Thủ tướng Shinzo Abe đã công bố dự luật sửa đổi để làm rõ sự tồn tại của Lực lượng Tự vệ mà vẫn giữ nguyên Điều 9 của Hiến pháp. Điều này cũng được Thủ tướng Abe tuyên bố là một đề xuất sửa đổi hiến pháp vào ngày 3 tháng 5 năm 2017 ( Ngày Tưởng niệm Hiến pháp) khi Tổng thống Trump của Mỹ nhậm chức. Ban đầu, niềm tin của Thủ tướng Abe là bác bỏ Điều 9 của chính Hiến pháp, nhưng tại sao không bác bỏ bỏ Điều 9 và trở thành "làm rõ sự tồn tại của Lực lượng Tự vệ" trong khi vẫn giữ nguyên Điều 9 ? Chúng tôi đã hỏi ông Hidehiro Kikuchi, một nhà chính trị và kinh tế (Giám đốc Viện nghiên cứu tài chính tiền tệ Nhật Bản ) xuất bản cuốn "bản chất của thỏa thuận bí mật Mỹ-Trung" ngăn chặn Nhật Bản ""người đã tranh luận về lý do đó.


Chính sách "Ngăn chặn Nhật Bản" của Mỹ đang bảo vệ sự tồn tại của Điều 9.


Thủ tướng Abe, người nhiệt tình sửa đổi hiến pháp (đặc biệt là bãi bỏ Điều 9), nói tại Ủy ban Ngân sách của Hạ viện rằng "xác định Lực lượng Tự vệ vững chắc trong hiến pháp và thiết lập tính hợp pháp của nó là cơ sở của an ninh quốc phòng. "Tại sao ngài phải nói, "Sau khi duy trì Điều 9 và thêm sự tồn tại của Lực lượng Tự vệ ở đó ? "
Nó có liên quan đến việc giải quyết sau chiến tranh trong Thế chiến II.

Những người chiến thắng trong Thế chiến II (Mỹ , Anh, Pháp, Liên Xô và Đảng Nhân dân Trung Hoa ) đã đưa ra các chính sách để "ngăn chặn" Đức và Nhật Bản tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược khác. Là đại diện của các quốc gia chiến thắng, Mỹ đã quy định Điều 9 (từ bỏ chiến tranh và từ bỏ vũ khí ) trong Hiến pháp Nhật Bản và đã áp dụng chính sách "ngăn chặn Nhật Bản" dựa trên Hiệp ước An ninh Nhật Bản-Mỹ .

Do đó, nhiệm vụ của Mỹ là "không bao giờ bãi bỏ Điều 9 của Hiến pháp" ( không cho Nhật Bản không có chủ quyền quân sự) và "ngăn chặn Nhật Bản” để Nhật Bản không xuất hiện hành động xâm lược bằng liên minh Nhật Bản – Mỹ.

Đức cũng được ngăn chặn để không xuất hiện hành động xâm lược một lần nữa.

Quy định tại Điều 24 của Luật cơ bản (Hiến pháp) rằng "cơ quan có chủ quyền sẽ được chuyển giao cho tổ chức quốc tế để duy trì trật tự hòa bình thế giới", và không có chủ quyền quân sự ở Đức. Ngoài ra, vì quân đội Đức được sáp nhập vào NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), Đức không thể đưa quân đội của mình ra khỏi đất nước theo quyết định riêng của mình. Tây Đức (bị Mỹ, Anh và Pháp chiếm đóng) được phép tái vũ trang vào năm 1955 để chống lại Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, nhưng chủ quyền quân sự đã bị ngăn chặn bởi Luật cơ bản và NATO, và Đức cũng ở trong tình trạng tương tự sau khi thống nhất.

Liên quan đến mục đích của liên minh Nhật Bản – Mỹ , tại cuộc họp của Kissinger và Chu Ân Lai năm 1971, Trung Quốc cũng thừa nhận tầm quan trọng của việc "ngăn chặn Nhật Bản" của liên minh Nhật Bản – Mỹ và cùng nhau lên kế hoạch ngăn chặn Nhật Bản trong cả hai khía cạnh chính trị và kinh tế với Mỹ và Trung Quốc. Họ đã đồng ý và có một thỏa thuận bí mật. (Michael Pilsbury, cựu phụ trách chính sách quốc phòng chống lại Trung Quốc tại CIA của Mỹ, tiết lộ thông tin).


Lý do để thêm Lực lượng Tự vệ vào Điều 9 của Hiến pháp , suy luận rằng có một ý định của Mỹ để đại diện cho quốc gia chiến thắng.


Chừng nào Tòa án tối cao của Nhật Bản công nhận rằng Lực lượng tự vệ là hiến pháp, không có lý do gì để thêm họ vào Điều 9 của Hiến pháp. Vậy tại sao ngài Abe muốn thêm Lực lượng tự vệ vào Điều 9 trong khi duy trì Điều 9?

Trước tình hình gần đây tại Hoa Kỳ, đã được đánh giá : " Mỹ muốn giảm số lượng lính Mỹ để giảm chi phí quân sự và tôi muốn sử dụng Lực lượng Tự vệ làm lính đánh thuê Hoa Kỳ. Nếu Thủ tướng Abe muốn sửa đổi Hiến pháp, Mỹ chẳng phải có thể đã đề nghị rằng Điều 9 của Hiến pháp không nên bị bãi bỏ, nhưng sự tồn tại của Lực lượng Tự vệ cần được thêm vào Hiến pháp hay sao ?”

Khi chúng tôi hỏi một số nhà chính trị gia về quyết định này, việc tán thành chiếm áp đảo. Bối cảnh cho điều này là ý định sau đây của Hoa Kỳ.

"Nhật Bản cho phép thực thi hạn chế quyền tự vệ tập thể bằng một quyết định nội các (giải thích và sửa đổi), nhưng thực tế là có Điều 9 trong hiến pháp là vi phạm hiến pháp. Tuy nhiên, nếu sự tồn tại của Lực lượng tự vệ được ghi trong hiến pháp, điều này sẽ hỗ trợ cho quyết định Nội các cho phép thực thi hạn chế tự vệ tập thể và Lực lượng Tự vệ có thể được sử dụng tự do dưới sự chỉ huy của quân đội Hoa Kỳ. " đây dường như là kết quả của những gì phía Mỹ nghĩ.

Đề án sửa đổi hiện tại của hiến pháp của Đảng Dân chủ Tự do là "Bãi bỏ Điều 9 của Hiến pháp và làm rõ Lực lượng tự vệ Quốc Gia ". nhưng Mỹ, đại diện cho một quốc gia chiến thắng, sẽ không cho phép Điều 9 của Hiến pháp bị hủy bỏ, vì vậy đề án của Đảng Dân chủ Tự do không thể cụ thể hóa. Do đó, nó được xem xét là đã xuất hiện đề án "làm rõ lực lượng tự vệ trong Điều 9 trong khi duy trì Điều 9" .

Tổng thống Trump của Hoa Kỳ đã dừng chân tại Hawaii trên đường đến Nhật Bản vào tháng 11 năm 2017 và đăng một dòng trên mạng xã hội Twitter "Ghi nhớ Trân Châu Cảng" trên toàn thế giới. Có thể nói rằng đây là sự xác nhận của chính sách "ngăn chặn Nhật Bản".

Mỹ vào tháng 5 năm 2013, chính quyền thủ tướng Obama bày tỏ lo ngại rằng "có sự lo ngại rằng nhận thức về lịch sử của Thủ tướng Abe là đi ngược lại lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ." (Vụ Khảo cứu Quốc Hội Mỹ ) và " Thủ tướng Abe là một người theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn nên được theo dõi bởi Mỹ và các nước láng giềng", mà thủ tướng Trump cũng tiếp tục duy trì điều này . Kể từ khi chính quyền Abe lên nắm quyền, sự ngăn chặn Nhật Bản của Mỹ đã được tăng cường hơn nữa, và như đã phân tích trong cuốn sách " bản chất của thỏa thuận bí mật Mỹ - Trung "ngăn chặn Nhật Bản" "" , sự trì trệ lâu dài của nền kinh tế Nhật Bản là một phần trong điều này.

Cuốn sách cũng chỉ ra rằng mặc dù cuộc đấu tranh giành quyền tối cao giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở nên rõ rệt hơn, nhưng thỏa thuận bí mật của Mỹ và Trung Quốc để ngăn chặn Nhật Bản vẫn tồn tại và Nhật Bản cũng chịu trách nhiệm về việc không bãi bỏ Điều 9 của Hiến pháp. Bạn sẽ tìm hiểu sự thật về mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong bốn mươi năm qua và vị thế của Nhật Bản giữa Mỹ và Trung Quốc.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • fb.jpg
    fb.jpg
    117.4 KB · Lượt xem: 4,407
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top