Xã hội Tăng cường sức mạnh quân sự có ý nghĩa gì đối với Nhật Bản ?

Xã hội Tăng cường sức mạnh quân sự có ý nghĩa gì đối với Nhật Bản ?

title-1660217191466.jpeg


Vào tháng 8 năm 2015, tôi đã viết một bài báo với tiêu đề "Liệu trong tương lai sẽ có chế độ nhập ngũ ở Nhật Bản không?" Vào thời điểm tôi đăng bài, số lượng truy cập không nhiều lắm . Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, lượng truy cập tăng đột biến. Khi kiểm tra kỹ hơn, có vẻ như số lượng truy cập đột ngột tăng lên sau ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Nga xâm lược Ukraine.

Cuộc xâm lược Ukraine vẫn đang tiếp diễn, và căng thẳng quốc tế đang ngày càng gia tăng. Ban đầu, Nga cũng hướng đến một trận chiến quyết định trong ngắn hạn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ lan rộng của quốc tế, Ukraine đang tiếp tục chiến đấu , và các cuộc tấn công qua lại và phòng thủ tiếp diễn, tạo ra khả năng xảy ra một cuộc xung đột từ trung đến dài hạn.

Hơn nữa, cuộc xâm lược là một cuộc xung đột giữa Nga và châu Âu, và có cảm giác rằng điều đó sẽ được giải quyết trong một thời gian ngắn, và nó không liên quan gì đến các quốc gia và khu vực như châu Á. Xung đột kinh tế, thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc, việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự ở Đông Á và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc - Đài Loan (đặc biệt là quan hệ Trung Quốc - Đài Loan có những khía cạnh tương tự như quan hệ Nga - Ukraine ), ngày càng có nhiều sự quan tâm đến an ninh và cảm giác khủng hoảng về sự bùng nổ chiến tranh ở Nhật Bản.

Kết quả là đã có một lời kêu gọi tăng cường quân sự bên trong Nhật Bản, và đây có lẽ là lý do tại sao số lượt truy cập vào bài báo của tôi tăng đột biến.

Nhật Bản đã đạt mức thâm hụt tài khóa lớn và tăng thu thuế do kinh tế trì trệ kéo dài. Thậm chí hiện nay, ngân sách được tổng hợp dựa trên nhiều khoản nợ như trái phiếu chính phủ, và khả năng đáp ứng chính sách còn hạn chế.

Mặt khác, ngân sách quân sự đã tăng 515,7 tỷ yên trong 9 năm qua, đạt 5.4005 nghìn tỷ yên trong năm tài chính 2022 (theo tài liệu đệ trình lên tiểu ban Đảng Dân chủ Tự do vào ngày 20 tháng 4 năm 2022 của Hội đồng Bộ Tài chính về Hệ thống tài chính). Đảng Dân chủ Tự do (LDP) dường như đang đặt mục tiêu tăng con số này lên hơn 2% GDP (tổng sản phẩm quốc nội) (khoảng 11,2 nghìn tỷ yên) trong vòng 5 năm tới.

Nhìn vào con số này từ dữ liệu năm 2020 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Nhật Bản sẽ tăng từ vị trí thứ 9 trên thế giới hiện nay về chi phí quân sự lên vị trí thứ 3 sau Mỹ và Trung Quốc. Mặt khác ngay cả như vậy, mức chi tiêu cho quân sự của Nhât Bản chỉ bằng 40% so với quy mô của vị trí thứ hai là Trung Quốc và ở mức hơn 10% so với Mỹ.

ダウンロード - 2022-08-12T154648.746.jpg


Mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên ngày càng gia tăng, nhưng xét trên quy mô của việc đó, Nhật Bản cũng nên cân nhắc việc tăng cường sức mạnh quân sự ở một mức độ nào đó. Trong bối cảnh mối quan hệ với Mỹ (có thể nói là mối đe dọa lớn nhất), xét về quy mô kinh tế và dân số của đất nước, có thể nói rằng việc mở rộng sức mạnh quân sự của Nhật Bản có giới hạn.

Ngoài ra, như tôi đã đề cập, như có thể thấy từ hiện trạng sử dụng "máy bay không người lái" trong cuộc xâm lược Ukraine gần đây,cách thức chiến tranh và xung đột khác rất nhiều so với cách sử dụng thông thường vũ khí và công nghệ.

Gần đây người ta bàn tán rất nhiều về "Sự phi thường của chiến trường", trên thực tế đã phát sinh ra một tình huống tương tự như vậy. Khi vũ khí tự động hóa với trí thông minh nhân tạo (AI) được sử dụng rộng rãi trong trận chiến và quá trình phát triển tăng tốc, thì con người (chủ yếu là binh lính, binh lính, quan chức, nhà ngoại giao, nhà lập pháp, v.v.) sẽ đề cập đến một tình huống mà nhận thức không thể theo kịp tốc độ chiến đấu.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, các tình huống đã phát sinh trong đó các cuộc tấn công và phòng thủ ảo, chứ không phải các trận chiến thực có thể dễ dàng và chắc chắn gây ra nhầm lẫn và thiệt hại cho các quốc gia và xã hội khác.

Nếu suy nghĩ theo cách này, không còn có thể bảo vệ đất nước và người dân chỉ đơn giản bằng cách tăng số lượng binh lính và tăng chi tiêu quân sự, như cho đến nay .

Và như có thể thấy ở trên, Nhật Bản có thể được coi là một cường quốc lớn ở một mức độ nào đó trên bình diện quốc tế, xét trên quy mô chi tiêu quân sự của nước này. Tuy nhiên, tôi muốn xem xét kỹ rằng lý do tại sao Nhật Bản được quốc tế ngưỡng mộ, ngưỡng mộ và kính trọng sau Thế chiến thứ hai là do Nhật Bản đã vươn lên từ đống đổ nát của thất bại và hồi sinh và phát triển kinh tế. Vào thời điểm đó, sức mạnh quân sự hầu như không tồn tại trong một khoảng thời gian, và Nhật Bản dường như không bao giờ có cụm từ sức mạnh quân sự.

Ngoài ra, với sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh vào đầu những năm 1990, một nền kinh tế toàn cầu mới và thế giới toàn cầu đã ra đời. Đại dịch Corona và cuộc xâm lược và xung đột ở Ukraine đã khiến chúng ta khẳng định lại ý nghĩa, các vấn đề và thách thức của nhiều tàn dư khác nhau từ trước thời điểm đó, cũng như biên giới và vai trò của các quốc gia, cả trong nền kinh tế và trên thế giới. Tuy nhiên, khi bình tĩnh nhìn vào phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với những vấn đề này, đó sẽ không phải là một đường thẳng đơn giản trong ngắn hạn.

Có thể nói kinh tế Nhật Bản không tăng trưởng hoặc thay đổi đáng kể trong 30 năm qua. Tôi không thể hiểu được cảm giác rằng mọi người có xu hướng dễ dàng chuyển sự chú ý của họ sang khía cạnh quân sự hào nhoáng. Tuy nhiên, thực tế là Nhật Bản, một lần nữa vẫn là nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, và nhiều nước đã học hỏi từ thành công của nền kinh tế Nhật Bản sau Thế chiến II và đạt được những thành tựu phát triển như hiện nay. Chúng ta nên bình tĩnh nhìn nhận sự việc. Bây giờ là lúc Nhật Bản cần khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm của các nước khác, bao gồm cả thành công và thất bại của họ, và phát triển lại nền kinh tế của mình, mặc dù sẽ mất nhiều thời gian để tạo ra kết quả và nó có thể tạo ra gánh nặng cho người dân.

Chỉ khi đạt được điều này, Nhật Bản mới trở thành một quốc gia và một xã hội được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và tôn trọng.

Bây giờ là lúc Nhật Bản tập trung phát triển nền kinh tế “của mình”.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top