Teen Nhật trong cơn bão “sành điệu”

Teen Nhật trong cơn bão “sành điệu”

Người Nhật vốn nổi tiếng là kín đáo. Những chuyện riêng tư, hay cái “tôi” ít khi được bộc lộ ra ngoài mà luôn giấu trong sự chịu đựng của khuôn phép lễ giáo. Tuy nhiên, hiện nay có vẻ như điều đó không còn đúng nữa...

Váy đồng phục... càng ngắn càng tốt

Ở Nhật, những nữ sinh THPT thường mặc đồng phục là áo sẫm màu và váy kẻ ca - rô đến trường. Bình thường váy được may qua đầu gối nhưng các cô gái trẻ không còn để chúng được nguyên vẹn như thế nữa. Một cô gái trẻ có tên là Oka Hitomo đang học cấp 3 ở thành phố Tsuyama, cách thủ đô Tokyo gần 1000 km đã nói với tôi: Hầu hết các bạn gái khi mặc váy đều cuốn cạp váy cao lên. Càng cao càng “đẹp”. Vì thế mới có hiện tượng, trước khi vào lớp có mặt các thầy cô, là lần lượt từng nữ sinh phải “lén” thả cạp váy xuống. Họ cũng làm y như vậy khi về nhà, trước mặt cha mẹ.

Và như vậy, khi ở ngoài đường, để chứng minh là mình sành điệu, điều đầu tiên là váy phải thật ngắn. Tất nhiên, chân cũng phải thật dài! Có những nữ sinh Nhật khi ra đường, mặc dù nhiệt độ xuống tới 12 độ C nhưng họ vẫn mặc váy cách tất, giầy một khoảng cách rất dài. Tất nhiên, để sành điệu hơn, phần chân để lộ ra, họ hoàn toàn để trần. Có những cô gái mặc váy đồng phục chỉ cách áo (loại áo dài qua hông) chỉ còn chưa đầy gang tay.

Trang điểm cầu kì khi đến trường

Có một cách trang điểm đang được giới trẻ Nhật Bản rất ưa chuộng là làm cho đôi mắt của họ to và quyến rũ hơn bình thường. Mắt của người Nhật thường là một mí hơi nhỏ. Khắc phục nhược điểm này, teen Nhật đua nhau đánh mắt thật đậm. Đôi mắt thường được viền chì đen rất to, lông mi luôn vuốt cong vút. Chính vì thế, trong ví của các cô gái Nhật ở tuổi đến trường, không thể thiếu dụng cụ trang điểm kẹp, uốn mi.

Bất cứ lúc nào rảnh rỗi, trong quán ăn trưa ngoài đường, khi uống cà phê…, họ thường tranh thủ uốn sửa lại mi cho cong vút, dày và thật đen. Tất nhiên, đi kèm với sự trang điểm cầu kì cho đôi mắt, thì da mặt, đôi môi… cũng phải được đánh son phấn khá kĩ lưỡng. Những nữ sinh Nhật Bản cũng có thể đánh phấn, trang điểm như là một diễn viên điện ảnh, hay các ca sĩ. Đôi khi ở một vài người còn buộc tóc khá cao, hay chải chuốt, vuốt keo thật sành điệu…

Sành điệu kiểu mới lớn – Người lớn thích hay không thích?


Trong một cuộc nói chuyện khá thân mật và cởi mở, người đàn ông Nhật Bản có tên là KanDa đã tâm sự với chúng tôi: Tôi năm nay đã gần 40 tuổi rồi. Sau rất nhiều suy nghĩ, tôi đã đến Việt Nam để chọn một người vợ cho mình. Sở dĩ có một cuộc hành trình “đi tìm hạnh phúc” tương đối gian truân đấy (theo đúng cách nói của ông KanDa), là do ngày nay tôi thấy không còn tin tưởng nhiều, mà thậm chí lo sợ về lối sống của một bộ phận nữ thanh niên Nhật Bản.

Ông cũng cho biết: Hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản bây giờ đã thay đổi rất nhiều so với phụ nữ Nhật trước đây. Điều thay đổi này càng ngày càng dữ dội, đặc biệt là với thanh niên. Phụ nữ Nhật xưa, luôn biết dậy từ khi còn sáng sớm, nấu ăn, cho cơm vào cặp lồng, giúp chồng có cơm mang đến công sở (vì người Nhật được nghỉ trưa rất ngắn và không có quá nhiều quán cơm ngoài đường như ở một số quốc gia khác). Họ có thể đợi chồng đến tận đêm khuya, xả nước vào bồn tắm, giúp chồng ngâm mình sau một ngày làm việc vất vả.

Tuy nhiên, những điều này ngày càng nhanh chóng mất đi đối với giới trẻ. Họ chỉ thích ăn chơi, hưởng thụ và quá chú trọng chăm sóc bản thân. Cái “tôi” bùng nổ góp phần làm cho đời sống tinh thần con người được giải thoát và cảm thấy thoái mái. Nhưng bùng nổ một cách “không phanh” như thế này thì có tác hại ghê gớm – Ông KanDa nói. Điều đó có thể khiến những người trẻ, những năm tới đây càng có những thay đổi lớn về nhận thức, sự trân trọng, phát huy giá trị nền văn hóa và cả sự hưởng thụ.

Chúng tôi không bảo thủ, nhưng làm mất đi giá trị truyền thống, mà đặc biệt đó là những giá trị làm cho con người tốt lên thì đó là điều hết sức đáng buồn – ông chia sẻ. Vì thế, tôi đã tìm đến Việt Nam và tôi thấy thực sự thành công, khi bà xã mới ngoài 30 tuổi của tôi đã rất hợp với chồng về quan điểm: hiện đại luôn đi kèm với truyền thống và giá trị đạo đức với những khuôn phép nhất định luôn phải được đặt lên hàng đầu…

theo Tuoitrethudo
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top