Xã hội Thời đại mà phụ nữ tiếp tục làm việc, đừng gọi họ là "bông hoa nơi công sở" !

Xã hội Thời đại mà phụ nữ tiếp tục làm việc, đừng gọi họ là "bông hoa nơi công sở" !

"Nếu có một cô gái, đối phương sẽ vui lắm"

img_femaledisdain202104.jpg


Ở đây, chúng ta hãy nghĩ về sự phân công lao động theo vai trò giới: "đàn ông là công việc và phụ nữ là gia đình". Trong khi những khái niệm này dường như vẫn còn ăn sâu vào tiềm thức thì tình hìnhthực tế đang thay đổi đáng kể.

Theo "Khảo sát ý kiến công chúng về việc thúc đẩy sự tham gia tích cực của phụ nữ" (2014), 72,6% người dân "đồng ý" với ý kiến cho rằng "nam giới là công việc và phụ nữ là gia đình" vào năm 1979 (Năm Chiêu Hòa thứ 54). Trong "Khảo sát ý kiến cộng đồng về xã hội bình đẳng giới" vào năm 2019 (năm đầu tiên cuả năm Lệnh Hòa ) , số người ủng hộ giảm xuống còn 35,0% ("phản đối" là 20,4% trong cuộc khảo sát năm 1954 và 59,8% trong cuộc khảo sát đầu tiên của năm 2019) . Trong 40 năm qua, giá trị của người Nhật đối với việc phân chia vai trò giới đã thay đổi rất nhiều.

Số lượng phụ nữ đi làm đã thay đổi như thế nào ? Luật Cơ hội Việc làm Bình đẳng được ban hành năm 1986, và số lượng phụ nữ đi làm ngày càng tăng. Theo "Điều tra Lực lượng Lao động" của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản vào tháng 3 năm 2021, tỷ lệ có việc làm của phụ nữ từ 15 đến 64 tuổi đạt 71,1% ( 83,6% đối với nam giới ). Số lượng phụ nữ nghỉ việc công ty do kết hôn ngày càng giảm, và cuộc điều tra lực lượng lao động cũng cho thấy xu hướng loại bỏ "đường cong hình chữ M" của tỷ lệ tham gia lực lượng lao động nữ (tỷ lệ tham gia lực lượng lao động nữ giảm khi sinh con và chăm sóc trẻ ).

Bất chấp những điều đó, thực tế là một số công ty vẫn có văn hóa coi phụ nữ là “bông hoa công sở” và “ứng viên làm vợ cho các nhân viên nam”.

Ví dụ, trong một bữa ăn tối với đối tác kinh doanh, khi tất cả các thành viên tham dự dự kiến đều là nam giới, không có gì lạ khi các nhân viên nữ được yêu cầu tham gia, và bị nói: “Nếu có một cô gái thì đối phương sẽ vui lắm".

“Hãy giao việc theo khả năng chứ không phải theo giới tính”. Tôi hy vọng rằng ngày mà một vấn đề đương nhiên như vậy sẽ lan rộng đến tất cả các công ty Nhật Bản càng sớm càng tốt.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top