Xã hội Thực trạng chậm trễ đến mức “đáng thất vọng” của việc khám chữa bệnh trực tuyến của Nhật Bản

Xã hội Thực trạng chậm trễ đến mức “đáng thất vọng” của việc khám chữa bệnh trực tuyến của Nhật Bản

Khám chữa bệnh trực tuyến đang lan rộng nhanh chóng trên thế giới do Corona

Cùng với sự lan rộng lây nhiễm của virus Corona mới, việc khám chữa bệnh trực tuyến đã nhanh chóng tiến hành ở mỗi quốc gia trên thế giới.Ở Nhật Bản, việc bãi bỏ quy định đã thực hiện như ví dụ đặc biệt trong thời kỳ Corona, nhưng tình hình thực tế vẫn chưa tiến triển. Và bây giờ tuyên bố tình trạng khẩn cấp đã được gỡ bỏ có vẻ như sẽ trở lại như ban đầu.Mặc dù được nói là có nhiều điều cho lý do không thể đưa vào , nhưng không phải là điều mà không thể lý giải được. Bệnh nhân cần lên tiếng và cần phải cải cách hệ thống y tế.

" Khám chữa bệnh trực tuyến", cho đến nay đã chỉ được chấp nhận đối với những bệnh nhân đang điều trị ngoại trú tại Nhật Bản, nhưng kể từ ngày 10 tháng 4, những người từ lần khám đầu tiên có thể sử dụng dịch vụ này.

Bạn sẽ nhận được chẩn đoán của bác sĩ trên máy tính cá nhân PC hoặc điện thoại thông minh và thanh toán bằng thẻ tín dụng. Một đơn thuốc sẽ được gửi từ bệnh viện đến nhà thuốc để bạn có thể đến lấy tại nhà thuốc gần nhất. Ngoài việc tránh lây nhiễm tại bệnh viện, bạn cũng có thể ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm trên đường đến bệnh viện. Ngoài ra, bạn không phải chờ đợi lâu tại bệnh viện.

Ban đầu, nhu cầu là rất mạnh mẽ , nhưng cùng với sự lan rộng lây nhiễm Corona, nhu cầu đã tăng lên hơn nữa, các hạn chế đã có cho đến nay đã được nới lỏng. Việc khám chữa bệnh trực tuyến đang gia tăng đột ngột trên toàn thế giới. Tại Mỹ, dự kiến số ca khám chữa bệnh vào năm 2020 sẽ tăng lên gần 30 lần so với dự kiến trước khi lan rộng lây nhiễm.

Một số lý do cho điều này là như sau :

Thứ nhất, sự lan rộng lây nhiễm virus Corona mới khiến việc đến bệnh viện trở nên khó khăn.Thứ hai, nhiều bệnh viện ở thành phố New York và những bệnh viện khác đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân ngoại trú ngoại trừ cấp cứu để tập trung vào việc điều trị virus Corona mới.Thứ ba, mở rộng áp dụng bảo hiểm y tế . Vào tháng 3, chính phủ Mỹ đã mở rộng đáng kể phạm vi bảo hiểm của chăm sóc y tế trực tuyến trong bảo hiểm y tế công cộng Medicare. Chính quyền bang cũng đã chỉ thị cho các công ty bảo hiểm tư nhân các đối tượng bảo hiểm.

Tại Anh, Hệ thống Y tế Quốc gia (NHS) áp dụng bảo hiểm cho một ứng dụng chăm sóc y tế trực tuyến do Babylon Health phát triển.Ứng dụng có hai chức năng: phân tích các triệu chứng bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và khám chữa bệnh trực tuyến. AI sẽ thực hiện khám chữa bệnh đối với các triệu chứng nhẹ và việc điều trị y tế toàn diện , kê đơn thuốc sẽ do khám chữa bệnh trực tuyến thực hiện.

Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch để dịch vụ chăm sóc y tế trực tuyến là đối tượng của bảo hiểm y tế công cộng vào mùa hè năm 2019. Tại Trung Quốc nơi thiếu bác sĩ, nhu cầu khám chữa bệnh trực tuyến rất lớn. Theo một công ty nghiên cứu Trung Quốc, số lượng người dùng các ứng dụng y tế trực tuyến trong mùa Tết Nguyên đán đã tăng khoảng 30% so với năm trước.

"Một ứng dụng đại diện là" "Ping An Good Doctor". Đây là dịch vụ được cung cấp bởi công ty Bảo hiểm Ping An của Trung Quốc, công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất ở Trung Quốc và là nền tảng y tế từ xa lớn nhất thế giới cho phép các bác sĩ tiến hành tư vấn sức khỏe trực tuyến và kê đơn thuốc. Số lượng người đăng ký vượt quá 300 triệu người và số lượt khám chữa bệnh đạt khoảng 730.000 lượt mỗi ngày.


Việc vẫn chưa thể tiến triển ở Nhật Bản là thực trạng

no6_オンライン診療イメージ.jpg



Ở Nhật Bản cho đến nay, việc khám chữa trực tuyến đã được chính thức chấp nhận.Vào tháng 3 năm 2003, "khám chữa bệnh từ xa không gây trở ngại gì khi nó được tổ chức kết hợp với khám chữa bệnh trực tiếp " đã được xác nhận.Trong lần sửa đổi chi phí khám chữa bệnh năm 2018, chi phí khám chữa bệnh trực tuyến được thành lập dưới dạng chi phí khám chữa bệnh.Tuy nhiên, có những hạn chế lớn, chẳng hạn như yêu cầu phải có tiền sử bệnh 3 tháng và đối tượng chỉ giới hạn ở các bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, vào ngày 10 tháng 4 năm 2020, đã có thể“ khám chữa bệnh sử dụng điện thoại và thiết bị thông tin liên lạc" từ lần khám đầu tiên như là "biện pháp có thời hạn và ví dụ đặc biệt" trong giai đoạn lan rộng bệnh truyền nhiễm virus Corona mới .

Vậy thực trạng đã ra sao ?

Hãy để tôi cho bạn biết kinh nghiệm cá nhân của tôi. Tôi đi xét nghiệm máu tại một bệnh viện ở gần, tôi sẽ để trao đổi kết quả đó qua điện thoại với bệnh viện mà tôi hay đi , tôi nghĩ rằng muốn chuyển sang kiểm tra định kỳ nên đã gọi cho bệnh viện ở gần đó,nhưng họ nói với tôi những điều phiền phức như “cần có giấy giới thiệu”, cuối cùng là tôi đã bỏ cuộc. Tôi đã khám bệnh rất nhiều lần tại bệnh viện này cho đến nay và có hồ sơ bệnh án. Đến như thế mà tôi vẫn rơi vào tình trạng như vậy. Nói cách khác, tôi đã vấp phải tình trạng trước khi tới với việc thăm khám trực tuyến.

Đó là thực trạng “Cuối cùng chả ra chuyện gì”.

Đây là điều xảy ra trong khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp đã được ban bố. Nếu là hiện tại, có lẽ sẽ là từ chối ngay từ đầu.

Khi đó, tôi đã đặt hàng và mua bộ xét nghiệm máu trực tuyến của một công ty dược phẩm lớn trên mạng. Nếu bạn tự lấy máu của mình và đóng kín trong hộp rồi gửi qua đường bưu điện, bạn sẽ được thông báo kết quả sau vài ngày, chi phí không rẻ nhưng rất tiện lợi để biết kết quả chính xác mà không cần đến bệnh viện. Lúc đó, tôi rất yên tâm vì không có gì bất thường trong kết quả. Về mặt công nghệ, điều này đã có thể thực hiện được. Không, những thứ tiên tiến hơn đang được thực hiện ở Trung Quốc.

Được thành lập vào năm 2013, bảo hiểm Zhongan, một công ty bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến, cung cấp bảo hiểm y tế cho bệnh nhân đái tháo đường. Tại đây, nếu lượng đường huyết được lấy từ thiết bị đầu cuối đo trên bảng điều khiển cảm ứng do Tencent phát triển và lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức quy định, số tiền bảo hiểm sẽ được tăng lên.Tôi không biết "thiết bị đầu cuối đo" này là gì, nhưng vì nó là "loại bảng điều khiển cảm ứng", có thể dễ dàng thực hiện các xét nghiệm máu hơn so với bộ xét nghiệm máu được mô tả ở trên.Với công nghệ hiện đại này, bạn có thể gửi dữ liệu khá chi tiết đến cơ quan y tế ngay tại nhà.

Như đã đề cập ở trên, tại Anh, Bảo hiểm Y tế Quốc gia đã giới thiệu tính năng chẩn đoán tự động của AI ( trí tuệ nhân tạo ).

Với những tiến bộ công nghệ này, thái độ cứng nhắc đối với khám chữa bệnh trực tuyến ở Nhật Bản sau đây là hoàn toàn không thể lý giải được.


Các hiệp hội y khoa phản đối tại Nhật Bản


Tại nước ngoài ,việc khám chữa bệnh trực tuyến đã được nỗ lực một cách tích cực ngay cả trước khi có Corona , và tôi có suy nghĩ mạnh mẽ rằng tại Nhật Bản, việc khám chữa bệnh trực tuyến chắc chắn đã được chấp thuận như một biện pháp đối phó với Corona. Hiệp hội Y khoa Nhật Bản từ trước đến nay đã khẳng định rằng việc khám chữa bệnh trực tuyến ngay từ lần khám đầu tiên là rất nguy hiểm vì chỉ là khám bệnh, chẩn đoán trực quan mà trong khi không có thông tin.

Người ta cũng nhấn mạnh rằng biện pháp này là một "biện pháp có thời hạn."

Yoshiro Matsumoto, Giám đốc điều hành Hiệp hội Y khoa Nhật Bản, cho biết trong một cuộc họp báo khi tuyên bố khẩn cấp được kéo dài, "Tôi đã chỉ ra rằng việc khám chữa bệnh trực tuyến từ lần khám đầu tiên là rất nguy hiểm vì nó được thực hiện mà không có bất kỳ thông tin nào . Chúng tôi hiểu rằng chính sách này của chính phủ là một ví dụ đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp."

Và trên thực tế, nó đã được đưa vào với tư cách là một ví dụ đặc biệt, nhưng nó có lẽ sẽ trở lại như ban đầu.

“Việc khám chữa bệnh trực tuyến trong trường hợp bệnh nặng sẽ do bác sĩ chịu trách nhiệm.”Chắc chắn là như vậy. Tôi hiểu điều đó. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ nghi ngờ nào dù chỉ một chút, chẳng phải là yêu cầu đế bệnh viện sẽ tốt hơn sao ? Cũng với tư cách là một bệnh nhân, tôi không nghĩ rằng khám chữa bệnh trực tuyến sẽ là đủ trong mọi trường hợp.

Thực tế những lúc đi viện, phần lớn là trường hợp kiểm tra định kỳ. Đặc biệt là trường hợp của những người cao tuổi. Không ít trường hợp ” Chỉ đến bệnh viện trao đổi với bác sĩ sau khi xét nghiệm máu”. Giống như tôi đã nêu lúc nãy, nếu tôi chỉ đến bệnh viện ở gần để xét nghiệm máu, sau đó truyền đạt kết quả đó với bệnh viện mà tôi khám chữa bệnh định kỳ, điều đó có thể thực hiện thông qua khám chữa bệnh trực tuyến, chỉnh lượng thuốc, như vậy thường là đủ. Nhưng như tôi đã nói trước đó, theo kinh nghiệm của tôi, điều đó thậm chí không phải như vậy. Ngoài ra, các vấn đề như chi phí đưa vào hệ thống là cao và rò rỉ thông tin cá nhân đã được chỉ ra. Tôi có thể lý giải điều đó . Tuy nhiên, tôi không nghĩ có thể kết luận đơn giản rằng nó không thể được đưa vào. Nếu thực sự cần thiết, tôi nghĩ nên chuẩn bị đầy đủ cho việc rò rỉ thông tin cá nhân và tiến hành đưa vào ngay cả với chi phí cần thiết.


Ngay cả khi có vấn đề như là chi phí điều trị thấp


Tôi phải nghĩ rằng lý do thực sự của việc không thể triển khai việc khám chữa bệnh trực tuyến là ở điểm khác. Có lẽ không có điều như là "Khám chữa bệnh trực tuyến có chi phí điều trị thấp nên phải kiềm chế đưa vào nếu nghĩ về mặt kinh doanh" đấy chứ ? Tôi không nói “Các bệnh viện không nên nghĩ về tình hình kinh doanh của họ.” Vì nếu không thể kinh doanh, sẽ không thể cung cấp các dịch vụ y tế ổn định.Tuy nhiên, nếu nhiều bệnh nhân có nguyện vọng khám chữa bệnh trực tuyến thì bệnh viện cần xem xét lại hệ thống chi phí điều trị để đáp ứng với điều đó.Thực tế là khám chữa bệnh trực tuyến đã lan rộng do việc mở rộng đối tượng áp dụng bảo hiểm ở Mỹ trở thành sự tham khảo.

Cần phải cải cách hệ thống y tế phù hợp với những tiến bộ của công nghệ thông tin ngay cả khi Corona đã ổn định. Đó có lẽ sẽ là một yếu tố cấu thành quan trọng trong xã hội Bình Thường Mới.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • img_f0a6c21725c2c6a453f4d48b83f9ae53211358.jpg
    img_f0a6c21725c2c6a453f4d48b83f9ae53211358.jpg
    154.9 KB · Lượt xem: 12,621

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top