Covid-19 "Thuốc chủng ngừa cúm hoạt động hiệu quả từ thuốc chủng ngừa corona lần thứ ba" có đúng không?

Covid-19 "Thuốc chủng ngừa cúm hoạt động hiệu quả từ thuốc chủng ngừa corona lần thứ ba" có đúng không?

Tôi nghĩ rằng làn sóng thứ năm của virus corona mới đã kéo đến rất nhanh, nhưng mùa cao điểm của bệnh cúm đang đến gần. Nhiều người có thể lo lắng “lại phải tiêm vắc xin nữa không…”. Vấn đề là phải tiêm vắc xin cúm mùa hay tiêm vắc xin corona "lần thứ ba".

Một bà nội trợ A (65 tuổi) sống ở vùng Kanto, vừa nhận được thông báo tiêm phòng cúm mùa từ chính quyền địa phương. Tuy nhiên, bà A không muốn tiêm.

“Sắp bước sang mùa cúm. Tôi vừa hoàn thành lần tiêm chủng thứ hai với loại vắc-xin corona mới và tôi lo lắng rằng liệu tôi có vấn đề gì không nếu tiêm nhiều loại vắc-xin khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Và vì bệnh cúm vẫn chưa lây lan kể từ khi đại dịch corona lan rộng, nên tôi không thực sự cảm thấy cần phải tiêm nó. "

Bệnh cúm ước tính ảnh hưởng đến 10 triệu người ở Nhật Bản mỗi năm, nhưng theo viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia, số bệnh nhân cúm được chẩn đoán trong mùa trước (tháng 9 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021) ước tính khoảng 10.000 người trên toàn quốc. Nó gần như đã được giảm xuống còn 1/1000.

Thông thường, số bệnh nhân cúm bắt đầu gia tăng vào khoảng tháng 9. Trong mùa 2019-2020 trước đại dịch corona, khoảng 20.000 người đã bị nhiễm bệnh chỉ trong tháng 9. Mặt khác, cùng kỳ mùa trước chỉ có khoảng 20 người, còn mùa này báo cáo chỉ có 4 người.

Vì vậy, có rất nhiều người giống bà A ngần ngại tiêm vắc-xin cúm.

Mặt khác, với vắc-xin corona mới, số lượng "lây nhiễm đột phá" được truyền sau lần tiêm chủng thứ hai đang tăng lên, và việc tiêm chủng "lần thứ ba" đang tiến triển trên toàn thế giới. Việc tiêm chủng lần thứ ba đã bắt đầu ở Israel và Mỹ, Vương quốc Anh và Pháp đang sẵn sàng làm theo, và Nhật Bản cũng đang xem xét việc tiêm chủng thứ ba.

Về tác dụng thứ ba, Tiến sĩ Tal Broche Nishimov thuộc Bệnh viện Đại học Ashdod, Israel, cho biết:

"Nguy cơ lây nhiễm đối với những người thực sự tiêm lần thứ ba thấp hơn gấp bốn lần so với những người chỉ tiêm vắc xin hai lần (6 tháng sau khi tiêm phòng), và nguy cơ nhập viện và trầm trọng hơn thấp hơn từ 5 đến 6 lần."

Tuy nhiên, Masahiko Okada, một giáo sư danh dự tại Đại học Niigata và là một bác sĩ, đặt câu hỏi về tác dụng của lần thứ ba.

"Ở Israel, số người bị nhiễm virus corona mới đang giảm rõ ràng từ khi tiêm lần thứ 3 từ 12 đến 24 ngày. Tuy nhiên, sau ngày thứ 24, không có dữ liệu nào được thu thập và không có tác dụng phụ nào được nghiên cứu. Điều đó không xác định được hiệu quả chính xác."

Trong khi hiệu quả của lần tiêm chủng thứ ba là không chắc chắn, các kết quả nghiên cứu đáng ngạc nhiên đến từ nước ngoài.

Tiêm vắc xin cúm và vắc xin corona trên hai cánh tay khác nhau

Vắc xin cúm cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa corona mới - một luận thuyết gây sốc như vậy đã được xuất bản trên tạp chí khoa học và y tế của Mỹ "PLOS ONE". Được công bố bởi một nhóm nghiên cứu tại Trường Y Miller thuộc Đại học Miami, nhóm nghiên cứu đã phân tích khoảng 74.000 hồ sơ y tế có kết quả dương tính với corona ở Mỹ, Vương quốc Anh, Ý, Đức, Israel và Singapore.

Kết quả là, những người không được chủng ngừa cúm có nguy cơ bị nặng hơn khi vào ICU (đơn vị chăm sóc đặc biệt) cao hơn tới 20% so với những người đã được tiêm chủng.

Những người chưa được chủng ngừa cúm được cho là có nguy cơ vào phòng cấp cứu (ER) cao hơn tới 58% do các biến chứng của virus corona mới và nguy cơ bị đột quỵ cao hơn tới 58%.

Nhìn chung, kết quả là những người được tiêm phòng cúm ít có nguy cơ mắc phải corona và phát triển các biến chứng nghiêm trọng. Tại sao vắc-xin cúm lại có tác dụng đối với corona? Kazutatsu Muroi, một nhà báo kinh tế y tế, chỉ ra rằng "miễn dịch không đặc hiệu" có thể đã phát huy tác dụng.

"Về cơ bản, mọi loại vắc-xin đều nhằm mục đích có được khả năng miễn dịch đặc hiệu không tấn công một loại vi rút cụ thể. Nói cách khác, vắc-xin corona mới nhằm mục đích có được khả năng miễn dịch đặc hiệu chống lại corona mới.

Mặt khác, “miễn dịch không đặc hiệu” không chỉ tấn công các vi rút đặc hiệu mà còn cả các chất lạ và kẻ thù lạ đã xâm nhập vào cơ thể. Khi dại dịch corona mới bắt đầu lan rộng, các nước như Nhật Bản, nơi có nhiều người được tiêm vắc xin BCG phòng bệnh lao, có xu hướng ít triệu chứng hơn. Người ta suy đoán rằng lý do có thể là do khả năng miễn dịch không đặc hiệu có được khi tiêm chủng BCG cũng hoạt động trên corona.

Trong bài báo này của Đại học Miami, có thể là “khả năng miễn dịch không đặc hiệu” của những bệnh nhân được chủng ngừa cúm đã được kích hoạt, dẫn đến việc kháng lại corona”(Ông Muroi).

Nhiều người cũng như bà A lúc đầu lo lắng về việc tiêm liên tiếp nhiều loại vắc xin như corona mới và cúm. Tuy nhiên, nhà huyết học Koji Nakamura nói, "đừng lo lắng về điều đó."

"Cơ thể con người thường xuyên tiếp xúc với vô số vi rút, vi khuẩn và các dị vật khác, và khả năng miễn dịch cũng không ngừng đối phó với chúng. Trong một môi trường như vậy, việc tăng thêm một số kháng nguyên sẽ không có ảnh hưởng đáng kể.

Trên thực tế, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi có ý kiến rằng không cần thiết phải để khoảng cách giữa các lần tiêm chủng khi tiêm một tổ hợp vắc-xin khác với loại vắc-xin “sống” tiêm mầm bệnh sống.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi giải thích trên trang web của mình rằng "vắc xin corona mới và các loại vắc xin khác có thể được tiêm cho nhau hai tuần sau khi tiêm một loại vắc xin."

Tiến sĩ Anthony Fauci của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tại Mỹ thậm chí còn nói rằng “không có vấn đề gì khi tiêm vắc xin cúm trên một cánh tay và vắc xin corona mới trên cánh tay kia trong cùng một ngày”.

Ngoài ra, có nhiều dự báo sẽ có đại dịch cúm trong năm nay.

"Năm ngoái, có rất ít trường hợp nhiễm vi rút RS đã ảnh hưởng đến trẻ em ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng mùa hè năm nay số người nhiễm tăng vọt.

Nếu điều tương tự xảy ra vào năm ngoái với dịch cúm được kiểm soát, nó có thể dẫn đến nhiều trường hợp nhập viện và tử vong trong thời gian dài hơn, đặc biệt là ở những người cao tuổi có khả năng miễn dịch kém. Vì năm ngoái không có dịch nên rất ít người có khả năng miễn dịch bẩm sinh đối với bệnh cúm, và nguy cơ bệnh trở nặng cũng là một mối lo ngại lớn.” (Ông Nakamura)

Vì tình hình này, nếu bạn tiêm vắc xin cúm thì nguy cơ bị cúm và bệnh nặng hơn sẽ giảm đi, đồng thời nguy cơ xuất hiện virus corona mới cũng giảm đi.

Tuy nhiên, ông Nakamura nói, "rất khó để nói rằng vắc-xin cúm hiệu quả hơn liều thứ ba của virus corona mới."

"Một bài báo từ Đại học Miami cho thấy mức độ nghiêm trọng của corona giảm sau khi tiêm phòng cúm, nhưng nguy cơ tử vong đối với corona không giảm, và chúng ta không thể mong đợi quá nhiều từ vắc xin cúm. Ngoài ra, những người được chủng ngừa cúm tự nhiên có ý thức cao và thường quan tâm đến sức khỏe của họ, vì vậy họ nghĩ rằng họ sẽ không bị ốm nặng. Do đó, sẽ hiệu quả hơn nếu tiêm khi có hướng dẫn cho lần tiêm thứ ba.

Ngoài ra, do nguy cơ mắc cúm hiện nay rất cao, nên cần phải tiêm vắc xin cúm càng nhiều càng tốt và không được lơ là các biện pháp kiểm soát lây nhiễm hàng ngày." (Ông Nakamura)

Điều quan trọng là không nên quá kỳ vọng vào vắc-xin mà phải tiếp tục kiểm soát lây nhiễm hàng ngày.

* Số báo ngày 21 tháng 10 năm 2021

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-10-13T165138.355.jpg
    ダウンロード - 2021-10-13T165138.355.jpg
    3.5 KB · Lượt xem: 306

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top