Covid-19 Ưu tiên "hoàn thành hai lần tiêm chủng" trên thế giới hơn là "tăng cường lần thứ ba" . Quan điểm của các chuyên gia

Covid-19 Ưu tiên "hoàn thành hai lần tiêm chủng" trên thế giới hơn là "tăng cường lần thứ ba" . Quan điểm của các chuyên gia

ダウンロード - 2021-09-15T094824.053.jpg


Với sự lây lan của chủng đột biến Delta, số người bị nhiễm bệnh mặc dù đã hoàn thành tiêm chủng Corona mới đang gia tăng . Trong khi một số quốc gia đã bắt đầu tiêm vắc xin tăng cường để tăng hiệu quả của vắc xin, cũng có chuyên gia không đồng tình với việc này .


* * * *

Tại Singapore, nơi 80% người dân đã hoàn thành việc tiêm chủng, số ca nhiễm Corona mới, vốn đã lắng xuống lại đang gia tăng nhanh chóng. Vào ngày 7 tháng 9, con số này đã vượt quá 300 người lần đầu tiên sau hơn một năm. Trong số 3225 người mới mắc bệnh trong bốn tuần qua, 2460 người (76%) đã được tiêm chủng và 257 (8%) đã được hoàn thành một mũi tiêm chủng.

Ngay cả ở Israel, Mỹ, Anh,… những nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao trên thế giới, tuy không bằng Singapore, nhưng dịch bệnh đã từng lắng xuống nay lại bùng phát trở lại.
Nền tảng là sự lây lan của chủng Delta, có nhiều khả năng lây lan hơn trước và có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin. Người ta cũng chỉ ra rằng việc tiêm chủng ở những nước này bắt đầu sớm, vì vậy những người tiêm chủng sớm có thể đã gần hết hiệu quả của vắc xin .

Tuy nhiên, so với khi chưa tiêm chủng, hiệu quả ngăn chặn sự phát triển nặng thêm của chủng Delta vẫn cao ngay cả khi đã qua một thời gian dài kể từ khi tiêm chủng. Trong số những người bị nhiễm bệnh ở Singapore trong bốn tuần qua, 6,1% những người không được tiêm chủng đã bị bệnh nặng, phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt, so với 0,8% những người đã hoàn thành tiêm chủng.

Tuy nhiên, khi số lượng người nhiễm bệnh tăng lên, ngày càng nhiều quốc gia đang thực hiện hoặc xem xét việc tiêm chủng tăng cường để nâng cao hiệu quả.

Tiêm chủng lần thứ ba từ 12 tuổi trở lên

images (71).jpg


Ngày 30/7, Israel bắt đầu tiêm vắc xin thứ ba cho tất cả người già từ 60 tuổi trở lên đã tiêm trên 5 tháng kể từ lần tiêm vắc xin thứ hai, sau những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng. Sau đó, độ tuổi mục tiêu được hạ dần, hiện nay độ tuổi mục tiêu là từ 12 tuổi trở lên. Ở Chile và Uruguay, việc tiêm chủng tăng cường đã bắt đầu cho người cao tuổi.

Ở Israel, cùng một lượng vắc xin Pfizer, người dân đã được tiêm chủng ba lần. Chile thực hiện tiêm chủng với vắc xin Sinovac ở hai lần đầu tiên và AstraZeneca cho lần thứ ba, Uruguay hai lần đầu tiên là Sinovac và lần thứ ba là Pfizer.

Các chính phủ trên thế giới như Anh, Đức, Pháp và Singapore cũng đã thông báo rằng họ muốn bắt đầu tiêm chủng tăng cường vào tháng 9. Trước hết, nhiều quốc gia sẽ bắt đầu tiêm chủng từ những người có nguy cơ cao như người cao tuổi. Mỹ ban đầu cũng có chính sách đó, nhưng số ca nhiễm mới mỗi ngày đã vượt quá 100.000 ca, và Tổng thống Biden nói rằng ông sẽ nhắm mục tiêu tất cả những người từ 18 tuổi trở lên sau khi tiêm chủng xong sau 8 tháng, chính sách đã được thay đổi để bắt đầu tiêm chủng tăng cường vào tuần của ngày 20.

Các chuyên gia về vắc xin và sức khỏe cộng đồng rất quan trọng đối với hướng thúc đẩy đồng đều công chúng, như ở Israel và Hoa Kỳ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu (CDC) và Cơ quan Thuốc Châu Âu đã chỉ ra những điều sau đây trong một báo cáo tạm thời về việc tiêm chủng tăng cường được công bố vào ngày 1 tháng 9.

"Ngay cả khi đó là lần tiêm chủng lần thứ ba, điều quan trọng là phải phân biệt giữa việc tiêm chủng tăng cường để bổ sung cho những người có nguy cơ cao đang trong tình trạng suy giảm miễn dịch và khả năng cao là họ chưa đủ miễn dịch nếu chỉ tiêm hai mũi vắc xin, và tiêm chủng tăng cường để nâng cao hơn nữa hiệu quả của những người bị ức chế miễn dịch."

Những người đang trong tình trạng ức chế miễn dịch là những người đang điều trị bằng thuốc chống ung thư, đang dùng thuốc ức chế miễn dịch sau khi cấy ghép nội tạng hoặc mắc bệnh mãn tính mà khả năng miễn dịch không hoạt động đầy đủ.

Liệu lần tiêm thứ ba có cần thiết không?

pfizer-super-169.jpg


CDC châu Âu cho rằng, việc tiêm chủng lần thứ ba cho những người bị ức chế miễn dịch cần được xem xét ngay lập tức. Ngoài ra, trung tâm sẽ xem xét tiêm vắc xin tăng cường cho những người cao tuổi cần phòng bệnh cẩn thận hơn, những người có nguy cơ bệnh trầm trọng thêm, thể chất và tinh thần kém, đặc biệt là những người cao tuổi ở những nơi không thể tránh khỏi môi trường đông đúc, chẳng hạn như cơ sở vật chất dành cho người cao tuổi.

Mặt khác, liên quan đến việc tiêm chủng tăng cường cho các đối tượng khác, "không cần phải khẩn trương tiến hành tiêm chủng". Ngoài hiệu quả của vắc xin hiện có chống lại chủng Delta và ngăn ngừa bệnh trầm trọng thêm và tử vong, khoảng một phần ba dân số các nước châu Âu trên 18 tuổi vẫn chưa được tiêm chủng. CDC nhấn mạnh rằng việc tiêm chủng cho những người chưa hoàn thành cần được ưu tiên hàng đầu.

Theo New York Times, các chuyên gia của CDC Hoa Kỳ và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã lên tiếng chỉ trích sự thay đổi chính sách của Tổng thống Biden. Cũng như CDC Châu Âu, nên ưu tiên việc tiêm chủng cho những người không được tiêm chủng, và mục tiêu của việc tiêm chủng tăng cường nên được thu hẹp lại.

Tại cuộc họp được tổ chức vào ngày 30 tháng 8, Ủy ban Cố vấn về Tiêm chủng của CDC Hoa Kỳ (ACIP) đã chỉ ra rằng những điểm sau đây cần được xem xét khi tổng hợp ý kiến góp ý cho chính phủ. ▽ Sự cần thiết của việc tiêm chủng tăng cường ▽ So sánh lợi ích và tác hại của việc tiêm chủng tăng cường.

Chưa thể kiếm chứng tác dụng phụ

Rất khó để phân biệt sự gia tăng số người mắc bệnh là do vắc xin giảm tác dụng hay vắc xin không có hiệu quả với chủng Delta, nhưng cần phải đánh giá riêng để thảo luận về sự cần thiết. Điều quan trọng là phải xem xét nhu cầu thay đổi như thế nào tùy thuộc vào đặc điểm của mỗi người, chẳng hạn như tuổi tác, bệnh mãn tính và nghề nghiệp có nhiều cơ hội tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh hay không.

Cũng cần thiết phải so sánh phản ứng phụ dự kiến sau lần tiêm chủng thứ ba với mức độ hiệu quả sẽ thu được của vắc xin. ACIP cũng chỉ ra rằng cần cân nhắc chủng loại, số lượng và mức độ ưu tiên của vắc xin sử dụng để tiêm chủng tăng cường.

Israel là quốc gia duy nhất thực sự bắt đầu tiêm chủng và đã xác minh được hiệu quả. Các nhóm nghiên cứu như Đại học Tel Aviv đã sử dụng cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế từ ngày 30 tháng 7 đến ngày 22 tháng 8 cho khoảng 1145.000 người được chọn là mục tiêu tiêm chủng tăng cường vào thời điểm bắt đầu tiêm chủng tăng cường cho những người trên 60 tuổi. Nhóm đã so sánh tình trạng lây nhiễm và tỷ lệ nhập viện.

Theo một tạp chí khoa học không chính thức do nhóm nghiên cứu xuất bản vào ngày 27 tháng 8, tiêm chủng tăng cường giảm nguy cơ lây nhiễm khoảng 11 lần và giảm nguy cơ trở nên trầm trọng hơn gấp 10 lần so với những người chỉ tiêm hai mũi . Nhóm nghiên cứu cho biết “Tiêm chủng tăng cường có thể nâng cao tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm và tình trạng bệnh nặng thêm”.

Tuy nhiên, tác dụng phụ vẫn chưa được kiểm chứng.

Khoảng 50% người dân ở Nhật Bản đã hoàn thành tiêm chủng tính đến ngày 8 tháng 9. Vào ngày 8, tiểu ban kiểm soát lây nhiễm Corona mới, bao gồm các chuyên gia, đã nhanh chóng quyết định chính sách của chính phủ về việc tiêm chủng tăng cường dựa trên kiến thức khoa học, xem xét tác động về ngân sách và hệ thống nhân sự của chính quyền địa phương.

Giáo sư Ken Ishii thuộc Viện Khoa học Y tế, Đại học Tokyo, người am hiểu về vắc xin, khẳng định như sau.

"Liều thứ ba cho những trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như bị ức chế miễn dịch cũng được yêu cầu trong nước. Ngoài ra, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài, cho đến khi tất cả người dân hoàn thành tiêm chủng một lần, sẽ không cần tiêm chủng tăng cường . Ở châu Phi, có rất nhiều những khu vực trên thế giới hầu như chưa có vắc xin, chẳng hạn như có những quốc gia chỉ có khoảng 5% dân số được tiêm chủng. Trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay, dịch bệnh vẫn tiếp diễn ở một nơi nào đó trên thế giới. Chừng nào đại dịch còn chưa kết thúc, các quốc gia có thể tiêm chủng tăng cường nên gửi vắc xin đến các nước đang phát triển đang không có vắc xin. "

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top