Chính trị "Vắc xin" và "Thế vận hội Olympic" hai phép thử về khả năng thuyết phục dư luận của Chính phủ Nhật Bản

Chính trị "Vắc xin" và "Thế vận hội Olympic" hai phép thử về khả năng thuyết phục dư luận của Chính phủ Nhật Bản

◇ Đánh giá ủng hộ nội các 38% do các dấu hiệu cải thiện trong đại dịch corona

Xếp hạng ủng hộ của Nội các Suga đã ngừng giảm?

Tỷ lệ ủng hộ của Nội các trong cuộc thăm dò dư luận quốc gia do Trung tâm nghiên cứu xã hội và báo Mainichi thực hiện vào ngày 13 tháng 2 là 38%. Mặc dù nó vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ không ủng hộ (51%), có vẻ như nó đã dừng lại khi nội các được thành lập, giảm từ 64% vào tháng 9 năm ngoái xuống 33% vào tháng 1 năm nay.

Lý do của việc tăng 5 điểm là rõ ràng. Xếp hạng ủng hộ của Nội các Suga có xu hướng liên quan đến tình trạng lây nhiễm của virus corona mới và các dấu hiệu cải thiện đã bắt đầu xuất hiện trong tình trạng lây nhiễm. Tại 10 tỉnh được mở rộng tình trạng khẩn cấp, số người mắc mới đang giảm và việc tuyên bố dự kiến sẽ được gỡ bỏ.

Trong cuộc khảo sát, 81% số người được hỏi cho biết họ "mong đợi" loại vắc-xin này, tăng hơn nữa so với mức 72% trong cuộc khảo sát hồi tháng 1. Triển vọng nhận được vắc-xin cho công chúng vẫn chưa được nêu rõ, nhưng đó có phải là hình ảnh một luồng sáng yếu ớt chiếu vào tạo cảm giác bị cản trở không thể nhìn thấy lối ra?

Nếu kỳ vọng về vắc xin đã ngăn chặn sự sụt giảm xếp hạng ủng hộ, thì đây là thời điểm quan trọng đối với chính quyền Suga. Mục đích của việc tiêm phòng là để càng nhiều người được tiêm phòng càng tốt và có được khả năng miễn dịch tập thể trong toàn xã hội. Cần giải thích kỹ về tác dụng, phản ứng phụ của vắc xin và tiến hành để người dân hiểu rõ. Đó là một tình huống nghiêm trọng không thể khắc phục được bằng thái độ “không chịu giải thích” thông thường.

Vì bản thân Thủ tướng Suga cũng biết rõ nên có lẽ ông đã bổ nhiệm Taro Kono, Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính, làm Bộ trưởng phụ trách vắc xin. Nhiệm vụ quan trọng được giao cho ông Kono là xóa bỏ sự phân chia theo chiều dọc trong chính phủ và vận chuyển vắc xin đến mọi nơi trên đất nước một cách suôn sẻ và đó là lời giải thích cho nhân dân về những mặt chưa tốt của thủ tướng Suga.

Trong cuộc khảo sát, mặc dù 80% mong đợi vắc-xin nhưng 39% trả lời rằng họ sẽ tiếp nhận tiêm ngay khi vắc-xin sẵn sàng, tỷ lệ này ít hơn 52% là “chưa thấy cần thiết”. Chỉ nhìn vào những người trả lời "mong đợi" vắc xin, 48% số người được hỏi trả lời "ngay lập tức" và "không vội vàng", đây là một tình huống rất đáng ngờ. "Quyền lực giải thích" của chính quyền Suga đã không bắt kịp với kỳ vọng ngày càng tăng.

◇ Lý thuyết bảo vệ "phát ngôn Mori " của những người ủng hộ chính quyền

Cuộc khảo sát được tiến hành một ngày sau khi Yoshiro Mori, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo, tuyên bố từ chức với thái độ coi thường phụ nữ. Mặc dù ông Mori đã từng đề cử ông Saburo Kawabuchi làm người kế nhiệm, có một số nhầm lẫn về vấn đề quay trở lại, nhưng có vẻ như tác động đến xếp hạng ủng hộ của Nội các là nhỏ.

Theo khảo sát, 69% cho rằng "việc từ chức là điều đương nhiên" và 21% cho rằng "không cần thiết phải từ chức". Tuy nhiên, bạn nghĩ sự khác biệt sẽ được thu hẹp xuống còn 47% đối với "điều hiển nhiên" và 39% đối với "không cần thiết" trong số những người ủng hộ nội các? Nhiều câu trả lời khiến phát ngôn của ông Mori không bị nghi ngờ có thể xuất phát từ cảm giác bênh vực chính quyền. Mặc dù vậy, có vẻ như chính sách "vì sự tiến bộ của phụ nữ" do cựu Thủ tướng Shinzo Abe chủ trương không được những người ủng hộ chính quyền kế nhiệm chia sẻ rộng rãi.

Thái độ coi thường phụ nữ của ông Mori cũng làm tổn thương bảng hiệu của Thế vận hội Tokyo vốn ủng hộ "sự đa dạng và hài hòa". Lý thuyết về việc hủy bỏ và hoãn lại đang lan rộng do những lo ngại về đại dịch corona. Trong lĩnh vực y tế chặt chẽ, việc kinh doanh lớn về tiêm chủng của người dân địa phương sẽ được bổ sung.

Đó có phải là một tình huống mà một số lượng lớn các vận động viên có thể được chào đón từ nước ngoài? Chưa kể tổ chức một cuộc thi với khán giả ... Trong cuộc khảo sát này, những người trả lời trên điện thoại di động của họ được yêu cầu tự do viết ý kiến của họ về việc có nên tổ chức Thế vận hội Tokyo và Paralympic hay không, và đã có nhiều ý kiến kêu gọi hủy bỏ hoặc hoãn lại.

Mặt khác, việc cựu Thủ tướng Abe và Thủ tướng Suga nhiều lần bày tỏ quyết tâm tổ chức Thế vận hội và Paralympic là “bằng chứng cho thấy loài người đã đánh bại Corona”. Dư luận có nhiều cảm xúc lẫn lộn về việc có nên từ bỏ vinh dự đó đến Bắc Kinh vào mùa đông năm sau hay không.

◇ Vị trí hiện tại để nghi ngờ và đếm cua trong lỗ

Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo sẽ được tổ chức theo cách mà không chỉ người dân Nhật Bản mà còn cả thế giới chào đón. Để nhiệm vụ này thành công, cần phải thực hiện các biện pháp triệt để chống lại corona và đưa ra lời giải thích lịch sự với người dân và thế giới. Phải chăng Thủ tướng Suga, người mắc kẹt với "Go To Travel" và thực hiện các biện pháp chống lại corona sau đó, và không thể có thái độ ngay lập tức và kiên quyết với phát ngôn của ông Mori? Đó là vị trí hiện tại với 38% đánh giá ủng hộ của Nội các, nơi chứa đầy những nghi ngờ như vậy.

Bạn có nghĩ rằng việc tiêm chủng sẽ mang lại những ngày tháng như trước khi đại dịch corona bùng phát? 60% số người được hỏi trả lời "tôi không nghĩ như vậy" cho câu hỏi này được hỏi trong cuộc khảo sát này. Mọi người không lạc quan về "sau corona." Dù vậy, chúng ta vẫn đang chịu đựng hiện tại để tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn. Chính giới Nhật Bản có thể chia sẻ cảm xúc đó với người dân không?

Cựu Thủ tướng Abe và Thủ tướng Suga đã gọi Thế vận hội Tokyo là một "thế vận hội tái thiết" và là "cơ hội để phổ biến sự tái thiết từ trận Động đất phía Đông Nhật Bản với thế giới." Tuy nhiên, khi được hỏi về tình hình tái thiết ở vùng thiên tai trong cuộc khảo sát này, chỉ có 20% trả lời rằng "việc tái thiết đang diễn ra suôn sẻ", và gần một nửa trong số đó, 46% trả lời rằng họ "muộn hơn dự kiến". Trận động đất lúc nửa đêm ngày 13 tháng 2, khi những chấn động lớn được xác nhận trên một khu vực rộng lớn ở phía đông Nhật Bản, đưa chúng ta đến thực tế rằng trận động đất lớn vẫn đang tiếp diễn, mười năm sau thảm họa.

Hạ viện đã bị giải tán và cuộc tổng tuyển cử được tổ chức sau khi xếp hạng ủng hộ của Nội các được phục hồi cho "vắc xin" và "thế vận hội Olympic." Chính quyền Suga đã đếm cua trong lỗ kiểu như vậy, nhưng "năng lực giải thích" của việc làm ra một trò hề thì không được lòng cho lắm. [Trưởng phòng thăm dò dư luận, Takahiro Hirata]

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-02-22T145309.495.jpg
    ダウンロード - 2021-02-22T145309.495.jpg
    5 KB · Lượt xem: 213

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top