Xã hội Vấn đề lớn Nhật Bản đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến "người già không có tiền"

Xã hội Vấn đề lớn Nhật Bản đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến "người già không có tiền"

Cứ 3 người thì có 1 người tiết kiệm được dưới 3 triệu.

Theo một cuộc khảo sát, khoảng 30% người Nhật sắp sinh nhật lần thứ 60 trong năm nay chỉ tiết kiệm được dưới 3 triệu yên. Năm ngoái, vấn đề 20 triệu yên khi về già đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi, nhưng một thực tế là nhiều người cao tuổi không có đủ tiền tiết kiệm, bất kể họ có thực sự cần 20 triệu yên hay không. Người lao động hiện tại có khả năng bị hạn chế việc tăng lương nhiều hơn trong tương lai, và các vấn đề kinh tế ở tuổi già của họ có khả năng trở nên tồi tệ hơn.

Theo một cuộc khảo sát do Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Tài chính Prudential Gibralta thực hiện trên 2.000 nam giới và phụ nữ sắp sinh nhật lần thứ 60, số tiền tiết kiệm trung bình hiện tại (nếu họ có vợ / chồng, tiền tiết kiệm của vợ / chồng họ cũng sẽ được cộng thêm) đã đạt mức 30,78 triệu yên. Tuy nhiên, giá trị trung bình có xu hướng bị kéo mạnh mẽ bởi một số dữ liệu có chỉ số lớn, và sẽ rất nguy hiểm nếu chỉ đánh giá điều này.

Tỷ lệ cao nhất là dưới 1 triệu yên, chiếm 20,8% tổng số. Tiếp theo là 12% đối với 5 triệu đến dưới 10 triệu yên, 11,9% đối với 10 triệu đến dưới 15 triệu yên, và 11,6% đối với 1 triệu đến dưới 3 triệu yên. Tổng số dưới 3 triệu yên là 32,4%, và ngược lại, từ 20 triệu yên trở lên là 35,2%, gần như cùng một tỷ lệ. Nhìn chung, lần lượt dưới 3 triệu yên, 3 đến 20 triệu yên và hơn 20 triệu yên, chiếm khoảng một phần ba tổng số.

Số tiền cần thiết để nghỉ hưu phụ thuộc vào số tiền chi tiêu cơ bản, tuổi nghỉ hưu và trợ cấp lương hưu . Tuy nhiên, chưa chắc họ đã có thể sống ổn định tuổi già với số tiền tiết kiệm dưới 3 triệu yên, và khó có thể nói rằng 1/3 trong số họ đáp ứng được những điều kiện này.

Nhìn chung, số tiền tiết kiệm và thu nhập hàng năm của thời đại đương chức được coi là gần như tỷ lệ thuận với nhau. Những người có thu nhập hàng năm thấp nên tiết kiệm ít hơn và ít lương hưu hơn, nhưng mọi thứ có khả năng trở nên tồi tệ hơn trong tương lai. Một phần do ảnh hưởng của khủng hoảng corona, cộng đồng doanh nghiệp đang đẩy nhanh việc rà soát việc làm theo kiểu Nhật. Một số công ty lớn đã và đang cải tổ hệ thống nhân sự của họ, chẳng hạn như bãi bỏ việc tăng lương theo định kỳ và trả lương cao cho nguồn nhân lực xuất sắc từ giai đoạn nhân viên mới.

Cuối cùng cũng bắt đầu giảm tiền trợ cấp lương hưu một cách chính thức

Chính phủ đang yêu cầu các doanh nghiệp cho nhân viên làm việc đến 70 tuổi do sự xấu đi của tài chính lương hưu, nhưng thời gian làm việc càng dài, tổng chi phí nhân sự của các doanh nghiệp sẽ càng cao. Nếu hệ thống dựa trên thâm niên được duy trì, vì việc tăng tổng chi phí nhân sự sẽ không được kiểm soát trừ khi ngừng tăng lương cho những người từ 40 tuổi trở lên, do đó, người ta cho rằng tiền lương cơ bản sẽ còn giảm nữa trong tương lai, ngoại trừ một bộ phận nhân viên cấp cao ngày càng được thăng chức.

Nếu có thể duy trì sức khỏe của mình, bạn có thể làm việc đến năm 70 tuổi, do đó bạn có thể đảm bảo thu nhập ngay cả sau khi nghỉ hưu, nhưng số tiền tiết kiệm sẽ giảm và lương hưu của bạn sẽ giảm do việc tăng lương bị kìm hãm. Hiện tại, khoảng một nửa số người nhận phúc lợi là các hộ gia đình cao tuổi, và chênh lệch giữa lương hưu và phúc lợi đang thu hẹp không giới hạn. Chính quyền Abe đã quyết định kích hoạt lại tình trạng kinh tế vĩ mô bị đóng băng, và lương hưu cuối cùng đang bắt đầu giảm một cách chính thức.

Nếu số tiền lương hưu nhận được giảm đi, tài chính hưu trí sẽ được cải thiện, nhưng mặt khác, phúc lợi của người cao tuổi chắc chắn sẽ tăng lên. Về tài chính hưu trí, gánh nặng ngân khố quốc gia do tài khoản chung chi trả cho phần mà phí bảo hiểm không đủ , và phúc lợi xã hội ban đầu là một khoản chi từ tài khoản chung.

Nói cách khác, lương hưu, chăm sóc y tế và phúc lợi xã hội đều là chi phí an sinh xã hội, và các vấn đề kinh tế của tuổi già không thể giải quyết nếu không cùng nhau thảo luận. Có thể nói, các cuộc thảo luận toàn diện về an sinh xã hội sẽ là một vấn đề chính trị lớn trong chính quyền mới.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • ダウンロード (8).jpg
    ダウンロード (8).jpg
    6.1 KB · Lượt xem: 1,851

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top